Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Lương Văn Can - Xây Dựng Đạo Kinh Doanh Cho Người Việt (Nguyễn Hồng Dung)

Cùng bạn đọc: Kiếm tiền hay phụng sự xã hội?

Bộ sách mà bạn đọc đang cầm trên tay là kết quả của dự án nghiên cứu mang tên “Đi tìm Đạo Kinh doanh của Việt Nam và Thế giới” do Tổ Hợp Giáo Dục PACE thực hiện trong suốt 14 tháng vừa qua.

Chúng tôi đặt tên cho bộ sách này là “Đạo Kinh doanh Việt Nam và Thế giới” với mong muốn được chia sẻ cùng bạn đọc, đặc biệt là bạn đọc doanh nhân và bạn đọc quan tâm đến kinh doanh, những kiến giải về hàng loạt các câu hỏi như: “Kinh doanh là gì?”, “Doanh nhân là ai?”, “Đâu là “đạo” của nghề kinh doanh?” và “Tại sao kinh doanh là một nghề cao quý và xứng đáng được xã hội tôn vinh?”...

Từ câu chuyện của những huyền thoại doanh nhân thế giới Tìm mua: Lương Văn Can - Xây Dựng Đạo Kinh Doanh Cho Người Việt TiKi Lazada Shopee

Đội ngũ chuyên gia của PACE cùng các cộng sự đã nghiên cứu cuộc đời và sự nghiệp của 25 doanh nhân huyền thoại, đến từ 25 tập đoàn kinh doanh dẫn đầu trong những bảng xếp hạng doanh nghiệp trên toàn thế giới, nhằm tìm kiếm “cái đạo”, cái triết lý cốt lõi trong kinh doanh của họ. Mục đích là để lý giải xem vì sao họ là những người kiếm tiền nhanh nhất, kiếm tiền nhiều nhất và kiếm tiền bền vững nhất thế giới, đồng thời họ lại được xã hội đặc biệt kính trọng?

Phân tích từng chặng đường, từng mốc sự nghiệp, từng bước thăng trầm... của những huyền thoại doanh nhân này, chúng tôi đã đúc kết được những nét chung nhất, nói chính xác hơn, là những yếu tố khiến họ trở nên vĩ đại, trở thành những doanh nhân huyền thoại.

Đó là sự khao khát, là niềm đam mê một cách mãnh liệt để sáng tạo, để đem đến thật nhiều giá trị mới cho cuộc sống và cho xã hội. Họ đã thực hiện được điều đó bằng việc cống hiến cả cuộc đời mình lẫn việc truyền đạt, dẫn đường cho hậu thế. Vì vậy mà ngày nay chúng ta đã có hàng loạt những câu chuyện về họ:

Đó là câu chuyện ông chủ hãng ô tô Ford đã “đặt cả thế giới lên bốn bánh xe”, làm cho trái đất “quay” nhanh hơn khi trao cho đông đảo mọi người trong xã hội cơ hội sở hữu chiếc xe ô tô - vốn trước đó chỉ dành riêng cho giới thượng lưu và những người giàu có. Chỉ một quyết định giải quyết “nhu cầu lưu chuyển” cho xã hội, Henry Ford đã làm thay đổi cuộc sống của tất cả chúng ta.

Đó là câu chuyện chàng trai Larry Page tin tưởng tuyệt đối vào sứ mệnh “tổ chức lại hệ thống thông tin thế giới” của mình, kiên trì cùng Google theo đuổi giấc mơ một ngày nào đó, Google sẽ là người dẫn đường cho mọi người tham gia vào thế giới mênh mông của tri thức, thông tin trực tuyến.

Đó là câu chuyện chàng thanh niên Akio Morita bằng mọi giá phải đáp ứng nguyện vọng được nghe đài phát thanh để cập nhật thông tin cuộc sống của một nước Nhật hoang tàn sau chiến tranh, đến khát vọng “kiến tạo một nền giải trí tương lai” cho cả thế giới mà Sony đang sống và sáng tạo mỗi ngày.

Đó là câu chuyện Jorma Ollila, bằng chiếc điện thoại Nokia cùng những giá trị được tạo ra trong nó, ông không những góp phần định dạng lại đất nước Phần Lan trên bản đồ toàn cầu mà còn kết nối cả thế giới này và làm cho mỗi chúng ta trở nên “gần nhau” hơn.

Đó là câu chuyện khi nhắc đến máy tính IBM, có lẽ chúng ta sẽ không thể không nghĩ đến hình ảnh chữ “Think” và người khai sinh ra nó, Thomas Watson Sr. IBM trở thành “gã khổng lồ của thế giới” trong suốt gần 100 năm qua cũng chính là nhờ chữ “Think” đó, mà theo Thomas Watson Sr. thì nó nghĩa là: “Mọi rắc rối đều có thể giải quyết nếu người ta chịu khó suy nghĩ”. Suy nghĩ để phục vụ con người chính là bí quyết thành công của các thế hệ IBM...

Đến những câu chuyện mà chúng tôi vẫn thường kể

Lời đầu của bộ sách, chúng tôi muốn kể lại với quý vị một vài câu chuyện mà PACE luôn tự hào khi tìm thấy nó trong hành trình “Khát Vọng Doanh Trí” của mình trong suốt những năm vừa qua:

Bà chủ một tiệm tạp hóa suốt ngày không vui vì buôn bán ế ẩm. Nhưng sau những ngày tháng nhìn vào “mắt” khách hàng, bà chợt nghĩ: “sao tôi không là người giải quyết vấn đề nhu yếu phẩm cho cả xóm?”. Và mọi chuyện thay đổi. Từ đó, nhiều gia đình chưa khá giả trong khu phố có thể mua một, hai gói mì tôm (mà không cần phải mua cả thùng mì), một tép bột ngọt (mà không cần phải mua cả gói bột ngọt). Bà có thể mở cửa lúc mờ sáng hay nửa đêm, khi chẳng còn nơi nào bán hàng nữa để đáp ứng nhu cầu “hết chanh đột xuất” hoặc “nhà không còn nước mắm”. Hay hơn nữa, mọi người chỉ “xẹt” một hai bước chân là có ngay những vật phẩm cần thiết nhất cho gia đình. Lại thêm chuyện giá cả của bà so với chợ và siêu thị cũng chẳng chênh lệch là bao. Ai cũng đoán ra kết quả: cửa tiệm suốt ngày người ra kẻ vào, bà thì bán hàng luôn tay và cười nói luôn miệng. Không chỉ tiền lãi thu được tăng cao, mà bà còn có “lợi nhuận” lớn nhất là sự quý mến của mọi người dành cho một người biết kinh doanh như bà.

Câu chuyện thứ hai về một cơ sở sản xuất tủ sắt. Người ta thường mua tủ của cơ sở này về để đựng hồ sơ. Một cơ sở bé xíu rất đỗi bình thường thì liệu có mang trong người “sứ mệnh xã hội”? Trong một thời gian dài, cơ sở hoạt động cầm chừng, cho đến một ngày ông chủ của nó thay đổi cách nghĩ: tôi không “bán tủ sắt” nữa, mà sẽ “bán giải pháp lưu trữ hồ sơ văn phòng”. Từ đó, ông và đồng sự tiến hành nghiên cứu để tạo ra những cái tủ sao cho có thể chống được mối, mọt, chống thấm, ngăn tủ này thì có khóa kiên cố để đựng hồ sơ quan trọng, ngăn tủ khác thì không cần khóa để dễ kéo ra kéo vào... Ông cũng chịu khó đi đến các văn phòng để nghiên cứu màu sơn, thay đổi kích cỡ, kiểu dáng... Thế là sản phẩm của ông còn thêm tính năng làm đẹp cho cả văn phòng của các công ty. Chỉ sau một thời gian ngắn, cơ sở của ông đã lột xác và phát triển rất nhanh.

Như vậy, doanh nghiệp lớn hay nhỏ tùy thuộc vào vấn đề xã hội mà họ giải quyết được. Bà chủ tạp hóa của khu phố nọ cùng Sam Walton (ông chủ tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart) đều giải quyết vấn đề mua sắm của xã hội thông qua việc mở cửa hàng bán lẻ. Họ chỉ khác nhau về phạm vi: xã hội của bà chủ tiệm tạp hóa là một khu phố, còn xã hội của Sam mang tầm cỡ thế giới.

Điều xã hội quan tâm không phải là doanh nghiệp đó kiếm được bao nhiêu mà là họ đã mang lại gì cho cộng đồng. Chẳng hạn, trong khi tỉ phú Nhật, Toyoda (“cha đẻ” của Toyota), với tinh thần ái quốc được người Nhật xem như anh hùng dân tộc thì tỉ phú Nga, Khodorkovsky (ông chủ của Yukos), ông ta là ai trong mắt dân Nga thì chỉ người Nga mới thấu rõ. Sự khác nhau này có lẽ do cách thức kiếm tiền của họ.

Nghề kinh doanh, xưa nay vẫn thường bị hiểu chỉ như là nghề “kiếm tiền”. Nhưng thực chất, không hề có nghề kiếm tiền, bởi nghề nào thì cũng kiếm tiền cả. Chẳng hạn, luật sư kiếm tiền bằng việc hành nghề luật, bác sĩ kiếm tiền bằng cách chữa bệnh cứu người... Và doanh nhân, người hành nghề kinh doanh, cũng kiếm tiền bằng cách lãnh đạo một doanh nghiệp và thông qua doanh nghiệp đó để giải quyết vấn đề hay đáp ứng nhu cầu nào đó của xã hội. Nhưng điều khác biệt của nghề kinh doanh là trong quá trình hành nghề của mình doanh nhân không hành động một cách đơn lẻ mà biết kiến tạo ra các chuỗi giá trị. Cụ thể hơn, họ nắm lấy một doanh nghiệp và tập hợp bên mình nhiều thành viên để cùng cộng hưởng lại nhằm hình thành một sức mạnh tổng lực, từ đó tạo ra nhiều giá trị hơn cho xã hội. Đó cũng chính là lý do mà nghề kinh doanh thường kiếm được nhiều tiền hơn so với những nghề khác và vẫn được cộng đồng xã hội ủng hộ.

Nghiên cứu 25 huyền thoại doanh nhân thế giới cho thấy, dù có quá nhiều sự khác biệt nhưng họ đều có chung một tư tưởng chủ đạo: “Kinh doanh là phụng sự xã hội”. Hay nói một cách đầy đủ hơn, “Kinh doanh là kiếm tiền bằng cách phụng sự xã hội, bằng cách dùng sản phẩm hay dịch vụ như là phương tiện để giải quyết những vấn đề của xã hội và làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn”.

Cái “đạo” kinh doanh này đã được họ quán triệt ngay từ buổi đầu khởi nghiệp đầy gian khó cho tới lúc thành công. Và sự thật này cũng chính là lý do giúp họ kiếm tiền nhanh nhất, nhiều nhất, bền nhất, còn bản thân họ thì được xã hội tôn vinh, nể trọng, và rồi họ đi vào lịch sử kinh doanh thế giới như những huyền thoại, doanh nghiệp của họ cũng vĩ đại và trường tồn.

Như vậy, với một tâm thế luôn hướng về cộng đồng, luôn khát khao làm cho xã hội quanh mình (có thể nhỏ gọn trong một ngôi làng hoặc rộng lớn bằng cả một hệ mặt trời) tốt đẹp hơn, chính họ, những doanh nhân (dù lớn hay nhỏ, dù “Tây” hay “Ta”, dù “cổ” hay “kim”) luôn được xã hội tôn vinh không phải vì số của cải khổng lồ họ kiếm được, mà vì những đóng góp vô giá của họ vào sự đổi thay của thế giới này.

Rồi quá trình định hình của “văn hóa doanh nhân Việt Nam”

Song song với những doanh nhân lẫy lừng của thế giới, điều khác biệt ở bộ sách này là chúng tôi đã khởi sự hành trình tìm kiếm những “huyền thoại doanh nhân Việt Nam” để, như một cố gắng, “định vị” xem ông cha ta ngày xưa đã khởi sự kinh doanh như thế nào. Và thật bất ngờ, trong lịch sử Việt Nam đã từng có những Lương Văn Can, Bạch Thái Bưởi, Nguyễn Sơn Hà, Trịnh Văn Bô... với những tư tưởng kinh doanh có thể gây ngạc nhiên cho đến tận bây giờ.

Gần 100 năm trước, một nhà yêu nước, một trí thức lớn và cũng là nhà kinh doanh Lương Văn Can đã khẳng định trên tờThực nghiệp Dân báo:

“Đương buổi thế giới cạnh tranh này, các nước phú cường không đâu là chẳng đua tài thi sức ở trong trường thương chiến, văn minh càng tiến bộ buôn bán càng thịnh đạt, buôn bán thịnh thời trong nước giàu mạnh không biết đến đâu là cùng, buôn bán suy thời trong nước nghèo yếu không biết đâu mà kể, cứ xem cái trình độ buôn bán một nước nào cao hay thấp, rộng hay hẹp thời xét được dân nước ấy giàu hay nghèo, văn hay dã. Việc buôn bán thịnh suy có quan-hệ đến quốc-dân thịnh suy như thế, ta há nên coi thường, xem khinh được sao”.

Khi đặt bút viết những dòng đầu tiên của Thương học phương châm, cuốn sách giáo khoa đầu tiên của thương giới Việt Nam, cụ Lương Văn Can đã chia sẻ:

“Bây giờ phong khí mở rộng, hoàn cầu đi lại như một nhà, đường bộ thì có hỏa xa, đường thủy thì có hỏa thuyền, không trung thì có tàu bay, lại thêm điện báo để thông thư tín, điện thoại để thông âm ngữ, tin tức đã mau, vận tải rất tiện, người mà thông buôn bán thì làm giàu rất tiện...”.

Cụ Lương Văn Can còn chỉ ra những điểm hạn chế chính của những người làm kinh doanh Việt Nam thời bấy giờ: Không có thương phẩm, không có thương đạo, không có thương học, không biết giao thiệp, không biết trọng nghề, không có kiên tâm, không có tín thực...

Gần 100 năm sau, Người Việt gia nhập kỷ nguyên toàn cầu hóa, ngẫm lại, thấy thắt lòng vì những điều người xưa nói vẫn còn nguyên giá trị. Và dẫu hiện nay chúng ta đang cùng chung sống, làm ăn trong bối cảnh toàn cầu hóa thì doanh trí Việt Nam vẫn đang có một khoảng cách quá xa so với doanh trí thế giới, cả về tư duy và tầm nhìn, cả về cái tâm và cái đạo.

Tuy nhiên, cũng trong việc lần giở những trang sử mà ông cha để lại, chúng ta bỗng vui mừng nhận ra những cột mốc quan trọng trên hành trình xây dựng đạo kinh doanh, định hình một nét văn hóa kinh doanh rất riêng của người Việt.

Đầu tiên phải kể đến dấu ấn của thời điểm Hồ Chủ Tịch gửi thư cho các giới công thương Việt Nam, vào ngày 13 tháng 10 năm 1945. Bức thư có đoạn viết: “Việc nước và việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng là các sự kinh doanh của các nhà công nghiệp, thương nghiệp thịnh vượng. Vậy tôi mong giới Công Thương nỗ lực và khuyên các nhà công nghiệp và thương nghiệp mau mau gia nhập “Công Thương cứu quốc đoàn” cùng đem vốn vào làm những công cuộc ích quốc lợi dân”.

Đó không chỉ là một bức thư động viên để “chấn doanh khí” mà còn là sự khẳng định bản chất cơ bản, đạo lý cốt lõi trong nghề doanh thương của nước nhà, đó là: Giới doanh thương hãy hoạt động sao cho “ích quốc lợi dân”, ích nước lợi mình.

Rồi một lần khác, tại hội chợ triển lãm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp 1958, báo Nhân Dân trích đăng lời Hồ Chủ Tịch: “Những người sản xuất phải cố gắng sản xuất nhanh, nhiều, tốt và rẻ. Hàng làm ra nhanh và nhiều nhưng không tốt và rẻ thì không ai mua. Đồng bào ta nồng nàn yêu nước nên rất muốn dùng hàng của ta sản xuất, nhưng trước nhất người sản xuất phải làm hàng tốt và rẻ. Người sản xuất phải thực thà sản xuất hàng tốt cho đồng bào dùng, không nên làm hàng trưng bày thì tốt mà hàng bán thì xấu. Giá cả phải chăng, không lừa dối người mua. Sản xuất phải thiết thực và đúng hướng, đảm bảo làm nhiều loại hàng tốt và rẻ cần dùng cho đông đảo nhân dân”.

Và chắc có lẽ bạn đọc cũng chưa quên cái khoảnh khắc mà Luật công ty năm 1990 ra đời với quan điểm người dân chỉ được làm những gì mà pháp luật cho phép. Đến đúng 10 năm sau, Luật doanh nghiệp năm 2000 quy định lại: Người dân được làm tất cả những gì mà pháp luật không cấm.

Nghề doanh nhân đã bước sang một giai đoạn mới trong lịch sử kinh thương của nước nhà. Và thật sự, chúng ta cũng không thể quên thời khắc Thủ tướng chính phủ ra quyết định chọn ngày 13 tháng 10 hằng năm là “Ngày doanh nhân Việt Nam”; và không thể quên những hàng tin chạy dài trên trang nhất tất cả các báo: “Nghị quyết đại hội Đảng lần thứ X: Đảng viên được làm kinh tế tư nhân”.

Chúng ta tìm thấy gì trong những mốc son ấy? Đó chính là những bước ngoặt góp phần vào sự định hình mỗi ngày một rõ nét hơn của văn hóa doanh nhân Việt Nam.

Song cũng qua chính những mốc son ấy, chúng ta biết được rằng, “văn hóa doanh nhân Việt Nam” (còn gọi là “văn hóa kinh doanh Việt Nam” hay “Văn hóa của giới doanh nhân Việt Nam”) đang trong quá trình được định hình. Tuy nhiên, để có được một “văn hóa” như mong muốn thì trước hết cần phải có “tư tưởng”, đồng thời phải xác định được những “yếu tố hình thành” văn hóa cho giới doanh nhân của ta.

Và bằng những nghiên cứu của mình trong thời gian qua, chúng tôi nhận thấy rằng, để giải quyết vấn đề “tư tưởng” thì ta phải xác định rõ “doanh nhân là ai?” và “kinh doanh là gì?”. Và lời đáp sâu xa của hai câu hỏi này nằm ở cái “đạo” của nghề kinh doanh, hay còn gọi là “đạo kinh doanh”.

Đọc lại cuộc đời và sự nghiệp của cụ Lương Văn Can, không ít người tự hỏi: Cái “thương đạo” (hay gọi là “đạo kinh doanh”) mà cụ vẫn hay nhắc đến thực ra là gì?

Phải chăng đó là chữ “tín” trong kinh doanh, là truyền thống buôn bán ngay thẳng, thật thà không gian dối mà bản thân cụ là một điển hình?

Phải chăng đó là cách thức liên kết trong làm ăn mà cụ thường gọi là “thương hội” để cùng nhau tạo nên sức mạnh tổng lực đẩy nền kinh tế quốc gia tiến về phía trước?

Phải chăng đó là cách đối đãi với khách hàng, đồng sự hay nhân công của mình một cách thấu tình đạt lý, tôn trọng, sẻ chia theo cách đôi bên cùng có lợi?

Hay phải chăng, đó là việc cố gắng kiếm được thật nhiều tiền, rồi mang phần lớn số tiền kiếm được đó để cống hiến cho xã hội bằng việc xây trường cho trẻ nghèo, gửi tiền cho kháng chiến, cứu trợ đồng bào gặp thiên tai hay lập quỹ khuyến học, khuyến tài...?

Tất nhiên, tất cả những yếu tố đó là một phần của đạo kinh doanh, của truyền thống kinh doanh cao đẹp mà Cụ đã chỉ ra, đã đề cao và kêu gọi mọi người học theo.

Nhưng cái “lõi” của “thương đạo”, cái “lõi” của “văn hóa doanh nhân” của giới doanh nhân Việt Nam lại hoàn toàn khác, cao hơn, rộng hơn, sâu hơn và phản ánh đúng bản chất của nghề kinh doanh hơn: “Kinh doanh, nghĩa là dùng sản phẩm hay dịch vụ của mình như là phương tiện để giải quyết những vấn đề của xã hội và làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn”.

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Lương Văn Can - Xây Dựng Đạo Kinh Doanh Cho Người Việt PDF của tác giả Nguyễn Hồng Dung nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Cỗ Máy Bán Hàng Tối Ưu
Đúc kết từ những chiến lược bán hàng hiệu quả nhất, Cỗ máy bán hàng tối ưu cung cấp cho bạn 12 chiến lược, hay nói cách khác là 12 công việc mà bất cứ ai muốn trở thành bậc thầy bán hàng cũng đều phải thực hiện. Những chiến lược đó xoay quanh: - Quản lý: hướng dẫn nhân viên cách làm việc thông minh hơn chứ không phải vất vả hơn - Marketing: Gặt hái kết quả tuyệt vời từ trang Web, quảng cáo, hội chợ triễn lãm, PR - Bán hàng: Làm thế nào để khách hàng luôn trung thành. Nghệ thuật bán hàng mà Chet Holmes – chuyên gia bán hàng hàng đầu thế giới - muốn gửi gắm chính là: Sự tập trung, kiên định, và tính kỷ luật. Thay vì làm 4000 việc một lúc thì bạn chỉ cần làm 12 việc, nhưng là 4000 lần cho mỗi việc. Hãy biến công ty bạn thành Cỗ máy bán hàng tối ưu để tối đa hóa lợi nhuận! *** Review sách Cỗ Máy Bán Hàng Tối Ưu – Chet Holmes Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới – đó là tài sản mà bất cứ công ty nào cũng khao khát có được. Anh ta có thể bán được bất cứ thứ gì, bất kể sản phẩm của công ty nào, dù nó tệ đến mức nào. Một doanh nghiệp nếu sở hữu những nhân viên bán hàng tài năng, đồng nghĩa với tiền đồ rộng mở. Vậy nên dù bạn là một nhân viên bán hàng mong muốn cải thiện doanh số. Hay bạn là lãnh đạo của một công ty, bạn đều nên đọc Cỗ Máy Bán Hàng Tối Ưu của Chet Holmes. Cỗ Máy Bán Hàng Tối Ưu đem đến cho độc giả 12 chiến lược bán hàng hiệu quả nhất từ trước đến nay. Thực chất đó cũng chính là 12 công việc mà bất cứ ai muốn trở nên xuất sắc trong lĩnh vực bán hàng đều phải trải qua. Chiến lược 1: Bí quyết quản lý thời gian của các tỷ phú. Chiến lược 2: Xây dựng những tiêu chuẩn cao hơn và tiến hành đào tạo thường kỳ. Chiến lược 3: Tổ chức những buổi hội thảo hiệu quả. Chiến lược 4: Trở thành nhà chiến lược tài ba Chiến lược 5: Tuyển dụng những nhân viên bán hàng tài năng Chiến lược 6: Nghệ thuật lôi cuốn những khách hàng tốt nhất Chiến lược 7: Bảy nguyên tắc của nghệ thuật tiếp thị Chiến lược 8: Vai trò của thị giác Chiến lược 9: Cách thức có được những khách hàng mơ ước Chiến lược 10: Kỹ năng bán hàng Chiến lược 11: Quá trình theo sau và kỹ năng giữ khách hàng Chiến lược 12: Vận hành hệ thống 7 nguyên tắc của nghệ thuật tiếp thị trong Cỗ Máy Bán Hàng Tối Ưu Quảng cáo Thư chào hàng Tài liệu truyền đơn của công ty: Sách quảng cáo và các mẫu quảng cáo Quan hệ công chúng Giao thiệp cá nhân: Các nhân viên bán hàng và dịch vụ chăm sóc khách hàng Giáo dục thị trường: Các triển lãm thương mại, các buổi tuyển dụng trực tiếp và tiếp thị gốc giáo dục Internet: Việc sử dụng các trang web, email và tiếp thị liên kết Cuốn sách thiết thực dành cho người bán hàng Cỗ Máy Bán Hàng Tối Ưu có thể giúp bất cứ nhân viên bán hàng nào trở nên xuất sắc nhất. Hoặc ít nhất là đáp ứng được mục đích của bạn trong nghề nghiệp bán hàng. Nếu như bạn đọc thật kỹ, hiểu thật rõ và làm đúng như những điều sách khuyên bảo. Hãy nhớ câu châm ngôn: TẬP TRUNG – KIÊN ĐỊNH – KỶ LUẬT. Thay vì làm 4000 việc cùng 1 lúc khiến bạn quá tải. Bây giờ bạn chỉ làm 12 việc nêu trên nhưng mỗi việc làm đến 4000 lần. Như vậy, bạn có thể trở thành chuyên gia bán hàng, bậc thầy bán hàng được người người ngưỡng mộ, tiền đồ rộng mở thênh thang. Đó cũng là cách giúp bạn bán hàng một cách khôn ngoan hơn, hiệu quả hơn và đỡ vất vả hơn. Cuốn sách nên đọc đối với người quản lý Còn đối với nhà quản lý, Cỗ Máy Bán Hàng Tối Ưu là một cuốn sách gối đầu giường thực thụ. Sách giúp bạn biết cách trở thành “nhà quản lý tài năng”, cách tuyển dụng và giữ chân nhân viên giỏi, xây dựng đội ngũ bán hàng xuất sắc, cải thiện chất lượng làm việc của doanh nghiệp, cách thức để có trong tay danh sách những khách hàng mơ ước,… Cuốn sách đề cập đến 12 chiến lược sống còn để vận hành cỗ máy doanh nghiệp hiệu quả nhất. Những chiến lược này xoay quanh 3 vấn đề then chốt với bất cứ công ty nào: Về quản lý: Hướng dẫn nhân viên cách làm việc thông minh hơn, chứ không phải vất vả hơn Về bán hàng: Làm thế nào để khách hàng luôn trung thành. Về marketing: Gặt hái những kết quả tuyệt vời từ trang web, quảng cáo, hội chợ triễn lãm, PR Sách được viết bởi một trong những chuyên gia hàng đầu về cả kinh doanh – bán hàng và marketing. Do đó, bạn đọc có thể tiếp cận với những kiến thức và kinh nghiệm cực kỳ giá trị và hữu ích. Đặc biệt, ở sau mỗi phần đều có bài tập thực hành. Có đặt vấn đề – giải quyết vấn đề – đúc kết kinh nghiệm. Vậy nên Cỗ Máy Bán Hàng Tối Ưu không phải là cuốn sách lý thuyết thông thường. Bạn đọc có thể áp dụng ngay vào công việc của chính mình để trở nên xuất sắc hơn. *** Từng có một câu chuyện về một người bán hàng vĩ đại – người có thể bán bất cứ sản phẩm nào anh ta muốn. Và vì vậy anh ta đã trở thành bậc thầy bán hàng, một tài sản vô giá và là niềm mong ước của mọi doanh nghiệp.  Trở thành bậc thầy về bán hàng là niềm mong ước của mọi doanh nghiệp. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc tạo lập thành công cho mình một tương lai rộng mở và chắc chắn. Nếu bạn thật sự mong muốn điều đó, cuốn sách Cỗ máy bán hàng tối ưu này sẽ giúp bạn đạt được mục đích của mình. Với một điều kiện: Bạn phải đọc thật kỹ lưỡng, hiểu thật chính xác và làm theo một cách đầy đủ nhất những điều bạn đã đọc được trong cuốn sách này. Cỗ máy bán hàng tối ưu của Chet Holmes – chuyên gia bán hàng hàng đầu thế giới sẽ mang tới cho bạn những điều thật giản dị như chính cuộc sống của bạn. Mười hai chiến lược bán hàng hiệu quả nhất từ trước đến nay thực chất là 12 công việc mà bất cứ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp nào cũng sẽ làm nếu muốn trở thành bậc thầy bán hàng. Lần lượt, từng chiến lược bán hàng được đưa ra như những khớp răng cưa nối kết các phần của cỗ máy bán hàng:  Chiến lược 1: Bí quyết quản lý thời gian của các tỷ phú.  Chiến lược 2: Xây dựng những tiêu chuẩn cao hơn và tiến hành đào tạo thường kỳ. Chiến lược 3: Tổ chức những buổi hội thảo hiệu quả. … Tập trung, kiên định và tính kỷ luật. Thay vì làm 4.000 việc một lúc như trước đây, nay ta chỉ cần làm 12 việc. Thay vì mỗi việc chỉ làm 12 lần, nay ta làm 4.000 lần cho mỗi việc. Đó chính là cách làm cho ta nhanh chóng trở thành chuyên gia bán hàng, giúp ta làm việc khôn ngoan hơn mà không vất vả hơn.  Ngoài ra, đây còn là cuốn sách gối đầu giường dành cho nhà quản lý. Ta sẽ tìm thấy đầy đủ cách thức để quản lý hiệu quả quỹ thời gian của mình để thật sự là “nhà quản lý một phút”, ta cũng sẽ biết cách tuyển dụng và giữ chân những nhân viên giỏi, cải thiện chất lượng làm việc của doanh nghiệp, xây dựng được đội ngũ nhân viên bán hàng xuất sắc, cách thức để có trong tay bản danh sách những khách hàng mơ ước…  Tóm lại, nếu muốn cải thiện tình hình lợi nhuận, doanh thu và tương lai của mình thì thật đơn giản, bạn hãy lật mở và đọc kỹ từng trang sách để bắt đầu vận hành cỗ máy bán hàng của riêng mình. Chúc bạn thành công! HOÀNG HẢI ÂU Chairman & CEO of Hoanggia Media Group  *** Các tác giả nổi tiếng nói gì về Cỗ máy bán hàng tối ưu Jay Conrad Levinson, cha đẻ của nghệ thuật tiếp thị du kích, Chủ tịch Hiệp hội Marketing Du kích Thế giới và là tác giả của loạt sách Guerrilla Marketing (Tiếp thị du kích) với hơn 14 triệu bản đã được bán và dịch ra 43 ngôn ngữ. Với tư cách là tác giả của 56 cuốn sách, tôi luôn hy vọng rằng các doanh nhân sẽ được đọc càng nhiều sách càng tốt. Nhưng sau khi đọc xong cuốn sách này, tôi nhận ra rằng, trên thực tế, đây chính là tất cả những gì một người làm kinh doanh cần đọc. Những khía cạnh quan trọng nhất của việc kinh doanh được Chet đề cập đến trong từng trang viết – và chúng chứa đựng những thông tin mà trước đây bạn chưa từng được biết đến. Bạn sẽ không bao giờ có thể buộc tội Chet về sự nông cạn, hời hợt. Cuốn sách chứa đựng sự hiểu biết sâu sắc, uyên thâm, những chi tiết quan trọng và những trải nghiệm cá nhân cụ thể những yếu tố tạo nên sự khác biệt cho cuốn sách này so với mọi cuốn sách trên giá sách khác của bạn. … Chet thật sự là một giáo viên đẳng cấp quốc tế. Cuốn sách này sẽ mãi là một tác phẩm kinh điển cho đến chừng nào các công ty vẫn còn đi tìm những cách thức để cải thiện lợi nhuận, doanh số bán hàng và tương lai của mình.  Michael E. Gerber, tác giả bộ sách best-seller E-Myth: Những ngộ nhận về doanh nghiệp , guru về chiến lược phát triển cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Mỹ Chet Holmes không chỉ là bậc thầy của những chủ đề nêu trong cuốn sách này mà còn là bậc thầy của một điều gì đó uyên thâm, một cái gì đó sâu xa hơn cả vẻ bề ngoài của đề tài về nghệ thuật bán hàng: Chet nắm rõ cách thức hoạt động của thế giới ngôn từ. Ông biết cách kể các câu chuyện. Ông biết tại sao thế giới cần những người kể chuyện vĩ đại và tại sao những công ty không có được những người kể chuyện vĩ đại lại không thể hy vọng gì trong việc giành được sự chú ý của các khách hàng, nhân viên hay những nhà đầu tư... Trong từng trang viết của cuốn sách này, Chet dạy cho bạn cách kể những câu chuyện. Và ông đã làm điều đó theo cách hay nhất: ông kể lần lượt những câu chuyện và câu chuyện sau bao giờ cũng hay hơn câu chuyện trước. Những câu chuyện hòa hợp với nhau biến Cỗ máy bán hàng tối ưu thành một cuốn sách tổng hợp có thể giúp bạn nhanh chóng gia tăng doanh số bán hàng của mình nếu bạn làm theo những lời khuyên của nó. Tôi nghĩ mình không có gì nhiều để nói ở đây vì khi bạn đọc một cuốn sách ngắn gọn, rõ ràng thì sẽ chẳng còn lại nhiều điều để nhận xét. Hãy tự mình khám phá những bí quyết vàng của nghệ thuật bán hàng trong cuốn sách này! Mời các bạn đón đọc Cỗ Máy Bán Hàng Tối Ưu của tác giả Chet Holmes.
Marketing Cho Startup
Bạn đang cầm trên tay cuốn sách chứa đựng những tài liệu giá trị từ các phóng viên kỳ cựu, các biên tập viên xuất sắc và các chuyên gia giàu kinh nghiệm về lĩnh vực marketing và kinh tế. Đừng ngạc nhiên nếu Marketing cho Startup của Simona Covel sẽ “thổi bay” những quan niệm cũ của bạn về marketing trong kinh doanh ở thời đại mới. Hãy để cuốn sách đồng hành cùng thành công của công ty khởi nghiệp của bạn. Để đưa một công ty khởi nghiệp lên bệ phóng, không có gì hữu hiệu hơn là một chiến lược marketing tuyệt vời. Cho dù ý tưởng ban đầu của bạn có tham vọng đến cỡ nào nhưng công ty sẽ rơi vào đình trệ nếu không có các chiến dịch quảng bá, tạo đà và thúc đẩy doanh số. Nhưng thực tế có bao nhiêu nhà khởi nghiệp làm marketing xuất sắc? Chắc hẳn, con số này không nhiều. Nếu bạn chỉ tập trung vào việc xây dựng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình thật tốt, lơ là khâu marketing và tự tin rằng như thế là đủ thì chính bạn đang dẫn dắt công ty khởi nghiệp của mình tiến gần hơn tới thất bại. Một lãnh đạo sáng suốt sẽ không quản lý công ty theo cách như vậy. Giờ đây, Marketing cho Startup chia sẻ những câu chuyện hấp dẫn và những chiến lược nổi bật để kích thích sự phát triển, bao gồm cách thức: Dollar Shave Club làm chủ video lan truyền rẻ tiền nhưng mang lại thành công rực rỡ Casper kết hợp tiếp thị nội dung, xây dựng thương hiệu sáng tạo và quảng cáo tàu điện ngầm kiểu cũ để thuyết phục người tiêu dùng mua nệm theo cách hoàn toàn mới. Sự ám ảnh nhất quán của SoulCycl đối với thương hiệu của họ đã thúc đẩy sự phát triển lớn mạnh của thương hiệu. Thông qua những hiểu biết sâu sắc từ những người sáng lập và hướng dẫn cách làm cụ thể, bạn sẽ học cách xác định thương hiệu, vị trí thị trường, và khách hàng. Sau đó kết hợp linh hoạt mà đúng đắn các chiến thuật với nhau thông qua các kênh phù hợp: phương tiện truyền thông xã hội, email và thư trực tiếp, tiếp thị nội dung, SEO, quảng cáo truyền thông, sự kiện, tiếp thị du kích, người có tầm ảnh hưởng, marketing, và nhiều hơn nữa. Cho dù bạn đang lo lắng về nguồn ngân sách “eo hẹp” hay bạn đang tự mình vươn lên dẫn đầu, Marketing cho Startup vẫn sẵn sàng cung cấp cho bạn các công cụ để khởi động một đế chế. “Dù cho bạn đang ở giai đoạn sơ khai của khởi nghiệp thì cũng nên hiểu rằng không bao giờ là quá sớm để bắt đầu marketing. Nếu bạn còn lo lắng ai đó có thể đánh cắp ý tưởng kinh doanh của mình, thì nên quên nó đi và nghĩ đến những thứ đáng để quan tâm hơn kìa. Theo Dharmesh Shah, người đồng sáng lập Hubspot, chuyên gia tư vấn marketing cho doanh nghiệp nhỏ khuyên rằng: Bạn nên lo lắng về việc làm thế nào để kiếm được khách hàng, lo lắng về năng lực nhân viên, cả về nguồn tài trợ tài chính. Tất cả những vấn đề đó thực sự khó khăn – đặc biệt khi bạn còn không muốn nói về ý tưởng của mình.” “Marketing là một thứ khá khó có thể định nghĩa. Nó liên quan một chút tới nghiên cứu, một phần về thiết kế và một góc của kinh doanh, nhưng cốt lõi, marketing là bất kỳ hoạt động nào khiến cho việc bán hàng của bạn trở nên dễ dàng hơn.” *** LỜI CẢM ƠN Khi bắt tay để viết một cuốn sách Marketing thực hành dễ đọc và dễ hiểu dành cho những người sáng lập của các công ty khởi nghiệp, chúng tôi phát hiện ra rằng hầu hết những tư liệu hữu ích lại đang nằm ngay trong chính doanh nghiệp của chúng ta. Trong gần 40 năm, Inc. đã cung cấp lời khuyên, giảng dạy cũng như truyền cảm hứng cho lãnh đạo của các công ty tư nhân đạt được mức tăng trưởng vượt trội dựa trên những nội dung hữu ích độc quyền của hãng. Những tài liệu đó được viết bởi các phóng viên kỳ cựu, các biên tập viên xuất sắc và các chuyên gia giàu kinh nghiệm bạn sẽ học được các giá trị hữu ích mà họ đã chia sẻ trong các trang sách. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn tới họ bởi cuốn sách này sẽ không thể xuất bản nếu thiếu đi những đóng góp mang tính đột phá đó. Từ kết quả ghi chép lại, những lời khuyên hiệu quả nhất đã được chúng tôi tập hợp, biên soạn để tạo nên một cuốn sách hành động đầy cảm hứng giúp những người có kế hoạch khởi nghiệp vén màn sáng tỏ cả về tính nghệ thuật lẫn tính khoa học của những chiến dịch marketing thành công. Hy vọng cuốn sách này sẽ trở thành một nguồn tài liệu hữu ích, không thể thiếu giúp truyền tải thông điệp và thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp của bạn. ***   PHẦN GIỚI THIỆU Sẽ ra sao nếu như người sáng lập của Dollar shave Club không đăng tải đoạn video anh ta thản nhiên đề cập đến mấy cái dao cạo râu, bệnh bại liệt, tên của những đối thủ và cán mốc 25 triệu lượt xem? Sẽ ra sao nếu Dropbox nghĩ rằng chương trình người giới thiệu sản phẩm là một dự án không khả thi, trong khi thực tế chương trình đó thậm chí đã tạo ra tới 35% lượt đăng ký tài khoản mới cho công ty? Và sẽ ra sao nếu bộ phận PR của Warby Parker không đăng tải câu chuyện gán cho công ty cái tên “Mắt kính Netflix” trên GQ (tạp chí nổi tiếng của Mỹ) để sản phẩm trong kho cháy hàng? Nếu những nhà sáng lập của các công ty đó không quyết định việc truyền đi thông điệp về công ty theo những cách riêng thì họ sẽ chẳng thể có được danh tiếng như hiện tại. Tương tự với doanh nghiệp của bạn, khi bạn có một sản phẩm chất lượng thì việc phải làm ngay chính là làm sao để mọi người biết đến nó. Rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã thất bại, kể cả khi họ sở hữu những sản phẩm tuyệt vời hay cung cấp những dịch vụ đột phá, chỉ bởi vì họ mắc sai lầm trong việc xây dựng thông điệp, có thể họ nghĩ rằng sản phẩm của mình đã đủ chất lượng để tự bán được hoặc họ cho rằng marketing chỉ là những mánh khóe khôn lỏi và hành vi bẩn thỉu. Nếu bạn thấy những điều đang miêu tả phía trên là đúng thì cuốn sách này sẽ giúp bạn điều chỉnh lại quan điểm của mình về marketing. Khi nhắc đến marketing hiệu quả, không nhất thiết là bạn phải gửi đi một thông điệp hay một khẩu hiệu cuốn hút, marketing tồn tại để giúp tìm kiếm những khách hàng tiềm năng có quan tâm tới sản phẩm: Nếu không định đầu tư cho marketing thì bạn cũng chẳng nên chăm chút xây dựng sản phẩm làm gì. Dù cho bạn đang ở giai đoạn sơ khai của khởi nghiệp thì cũng nên hiểu rằng không bao giờ là quá sớm để bắt đầu marketing. Nếu bạn còn lo lắng ai đó có thể đánh cắp ý tưởng kinh doanh của mình, thì nên quên nó đi và nghĩ đến những thứ đáng để quan tâm hơn kìa. Theo Dharmesh Shah, người đồng sáng lập Hubspot, chuyên gia tư vấn marketing cho doanh nghiệp nhỏ khuyên rằng: Bạn nên lo lắng về việc làm thế nào để kiếm được khách hàng, lo lắng về năng lực nhân viên, cả về nguồn tài trợ tài chính. Tất cả những vấn đề đó thực sự khó khăn - đặc biệt khi bạn còn không muốn nói về ý tưởng của mình. Nếu như bạn là người hoài nghi về marketing và cảm thấy đó là hành động thấp hèn dơ bẩn. Bạn không đơn độc. Cuốn sách này được viết ra để giúp vượt qua những điều đó - giúp bạn nhìn nhận marketing theo một chiều hướng mới. Chiến dịch marketing hiệu quả chính là việc xây dựng phạm vi và uy tín của thương hiệu, cũng như đưa ra những dịch vụ tốt nhất để giúp đỡ khách hàng. Chúng tôi hiểu rất rõ về điều này: Trong gần 40 năm, Inc. đã ghi chép lại quá trình thành công của những doanh nghiệp nhỏ có mức tăng trưởng vượt bậc cùng những rắc rối họ từng gặp. Chúng tôi cũng trao đổi với hàng ngàn nhà sáng lập, những người gây dựng doanh nghiệp cách để họ truyền tải thông điệp tiếp thị và trở thành những công ty có tên tuổi như thế nào. Và chúng tôi đã chắt lọc ra những điều cốt lõi trong suốt quá trình đó là: Sẽ chẳng thể nào chiến thắng trên thị trường chỉ bằng cách truyền tải xa hơn, đặt bảng hiệu lớn hơn hay chiếm những gian hàng bắt mắt nhất trong trung tâm thương mại, nhưng bạn sẽ thành công nếu xây dựng chiến lược marketing và áp dụng chiến thuật phối kết hợp đúng đắn cho doanh nghiệp của mình, bất kể ngân sách của bạn có là bao nhiêu. Nào, hãy cùng bắt đầu với chúng tôi.  Mời các bạn đón đọc Marketing Cho Startup của tác giả Simona Covel.
Bí Quyết Kinh Doanh Của Shark Mark Cuban
Mark Cuban là doanh nhân tỷ phú, nhà đầu tư, nhà sản xuất phim, là chủ sở hữu của đội bóng rổ NBA’s Dallas Mavericks với khối tài sản khoảng 2,6 tỷ USD. Sinh ra trong một gia đình nghèo, cậu bé Mark Cuban ngày nào còn đi gõ cửa từng nhà để bán đồ vặt, sau nhiều cố gắng, giờ đây ông là một trong những tỷ phú thành công nhất thế giới. Trong cuốn sách đầu tay này Mark Cuban tiết lộ toàn bộ quá trình thay đổi tư duy cũng như quan điểm sống chỉ trong vài năm ngắn ngủi, để đưa ông từ một kẻ tay trắng trở thành một doanh nhân tỷ phú. Quan trọng hơn với những điều Mark chia sẻ sẽ giúp bạn làm chủ những tư duy, thói quen và công cụ của một doanh nhân thành đạt. Mô phỏng và làm theo cách mà người thành công chắc chắn bạn sẽ đạt được những kết quả tương tự Bạn sẽ học được gì? 1. Sứ mệnh của bạn là gì? 2. Làm sao để khởi sự từ số 0 3. Các bài học kinh doanh đầu tiên và 12 thần chú thành công của tôi. 4. Kỹ năng ra những quyết định kinh doanh quan trọng chỉ trong nháy mắt. 5. Để quản lý doanh nghiệp bạn chỉ cần kiểm soát một thứ duy nhất. 6. Và còn nhiều nữa... AMERICA SHARK TANK – BỘ SÁCH ĐÁNH THỨC BẢN NĂNG “CÁ MẬP” TRONG BẠN BỘ CẨM NANG TOÀN DIỆN NHẤT VỀ KHỎI NGHIỆP, KINH DOANH, LÃNH ĐẠO LẦN ĐẦU TIÊN CÓ MẶT TẠI VIỆT NAM. CHỨA ĐỰNG KIẾN THỨC, KINH NGHIỆM CỦA NHỮNG DOANH NHÂN TỶ PHÚ HÀNG ĐẦU LÀ CÁC SHARK MỸ. NHƯ MỘT NGƯỜI CỐ VẤN CUNG CẤP ĐƯỜNG ĐI NƯỚC BƯỚC CHO NHỮNG NGƯỜI KINH DOANH ĐẶC BIỆT LÀ START UP. 1. Bí mật trong tư duy của một doanh nhân bất khả chiến bại. Khoa học lãnh đạo từ các doanh nhân tỷ phú 2. Phương pháp tạo ra những ý tưởng kinh doanh triệu đô thông qua những bước đơn giản. Làm sao để bảo vệ lợi thế kinh doanh của bạn trước đối thủ. 3. Kinh nghiêm xác định, tuyển dụng những người phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn. Cách gây ảnh hường lên người khác ngay từ cái nhìn đầu tiên. 4. Cách thức định hướng và triển khai việc áp dụng những công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh để tiếp kiệm tối đa chi phí vận hành 5. Cách thức tận dụng mọi tiềm lực hiện có của bản thân để khởi sự kinh doanh ngay lập tức. Công thức huy động vốn và sư dụng tiền của người khác chưa từng được tiết lộ. 6. Những tuyệt chiêu Marketing và bán hàng với chi phí cực thấp giúp tăng doanh số và từng bước gây dựng thương hiệu công ty. Phương pháp mở rộng thị phần của "cá mật" 7. Phương pháp làm thương hiệu của "cá mập", biến thương hiệu trở thành tài sản giá trị nhất của doanh nghiệp 8. Bí quyết thành công cân bằng cuộc sống, quản lý thời gian. Tăng hiệu suất công việc, xây dựng và pháp triển các mối quan hệ mới.  *** Mark Cuban (sinh năm 1958) là doanh nhân, tỷ phú công nghệ người Mỹ, nhà đầu tư ngôi sao trong show truyền hình thực tế Shark Tank (Mỹ), chủ sở hữu của của đội bóng rổ NBA’s Dallas Mavericks (Mỹ) sau thương vụ trị giá 280 triệu USD. Xuất thân từ gia đình lao động nghèo, Mark Cuban đã làm việc chăm chỉ từ tuổi thiếu niên trước khi trở thành vị tỷ phú thành đạt, ông cũng là chủ của một tập đoàn chuyên kinh doanh trong lĩnh vực giải trí và truyền thông. Hệ thống 52 rạp chiếu phim mang tên Landmark Theatres của Cuban thuộc loại lớn nhất ở Mỹ. Theo Forbes, hiện ông sở hữu khối tài sản khoảng 3,3 tỷ USD. *** LỜI MỞ ĐẦU Tôi không thể nói cho bạn biết đã bao nhiêu lần người ta bảo tôi viết sách. Tôi không nhớ hết nhiều đến nỗi nào. Thực tế là tôi không muốn viết sách. Vì sao ư? Vì tôi vẫn chưa già! Tồi còn trẻ. Tôi vui vẻ. Tôi không xấu trai lắm và tôi có một gia đình tuyệt vời. Tôi chỉ vừa mới khá lên chút thôi. Hiện tại còn quá sớm để viết sách. Nhưng tôi có viết blog với rất nhiều bài đăng trên đó. Hầu hết các bài viết đều liên quan tới việc bắt đầu một doanh nghiệp. Nhiều bài trong số đó đề cập đến thách thức của các doanh nhân. Một số bài chia sẻ về những việc liên quan đến cách điều hành một doanh nghiệp. Các bài còn lại là về cuộc sống nói chung. Vì vậy thay vì viết sách, tôi quyết định giám tuyển(1) (thấy tôi dùng từ thời thượng không?) và cập nhật một số bài phổ biến và riêng tư hơn trên blog của tôi trong bảy năm qua. (1) Aggregate và curate là các thuật ngữ chỉ việc biên tập nội dung trên website bằng cách tổng hợp các bài viết có nội dung liên quan thành cùng một nhóm. Trong đó "aggregate" chỉ đơn thuần là nhóm các nội dung liên quan, còn "curate" là nhóm, chọn lọc, chú thích hay giải thích sự liên quan giữa các nội dung và bố cục theo một cách logic, có trật tự. “Curate" còn dùng trong nghệ thuật, tiếng Việt là giám tuyển.  Khi đọc những góp nhặt này, bạn đừng nghĩ mình phải đọc nó giống như đọc một cuốn sách. Hãy đọc nó giống như cách để tinh thần phấn chấn. Hãy coi nó giống như tài liệu bạn có thế xem lại khi cần. Hãy lướt qua và tìm bài nào bạn thấy liên quan, hay đọc từng từ từng chữ trong từng bài là tùy bạn. Dù bạn đọc theo cách nào, tôi cũng hy vọng bạn sẽ tìm thấy vài thứ giúp bạn đạt được mục tiêu và có nhiều niềm vui hơn trong cuộc sống. Có một chuyện quan trọng hơn cả, đó là tôi mong bạn nhận ra rằng nếu tôi có thể trở thành người may mắn nhất thế gian mà giật giải trong môn thể thao kinh doanh này, thì với một chút nỗ lực, và một chút may mắn, bạn có thể trở thành “kẻ tám lạng, người nửa cân” với tôi. Tôi sẽ không chịu bỏ cuộc dễ dàng đâu, và bạn có thể chắc chắn rằng tôi sẽ thích cuộc cạnh tranh đó! Dù yêu thích hay ghét bỏ, khi bạn đọc xong cuốn sách nhỏ này, hãy email cho tôi để tôi biết ý kiến của bạn qua địa chỉ [email protected]. Tôi không chắc mình có trả lời bạn được hay không, nhưng rất có khả năng tôi sẽ làm thế nếu bạn phân tích những điểm thú vị của cuốn sách này, và quan trọng hơn là, bạn cho tôi biết bạn đã thuyết phục tất cả bạn bè và đồng nghiệp mua cuốn sách này ra sao. À, mà tôi chưa bao giờ nói mình là kẻ tế nhị đâu nhé! Mời các bạn đón đọc Bí Quyết Kinh Doanh Của Shark Mark Cuban của tác giả Mark Cuban.
Netflix Sẽ Không Bao Giờ Thành Công Đâu!
ĐỘC GIẢ NÓI GÌ VỀ "NETFLIX - SẼ KHÔNG BAO GIỜ THÀNH CÔNG ĐÂU" ? Hãy cùng đọc những dòng review đầu tiên về cuốn sách được gửi về cho Hashtag từ độc giả Thảo Ly. Đừng quên hashtag #Netflixsekhongbaogiothanhcongdau để chúng mình có thể nhận được những chia sẻ của bạn về cuốn sách này nhé! ---- "That Will Never Work: The Birth of Netflix and the Amazing Life of an Idea by Marc Randolph Trước khi đọc cuốn sách này mình luôn nghĩ Netflix là một công ty trẻ, khởi tạo từ khoảng 2010 đổ lại đây nhưng thực ra hành trình của Netflix đã bắt đầu từ những năm 97, 98, nghĩa là cách đây hơn 20 năm. Và thực sự Netflix đã trải qua một hành trình RẤT dài để mang đến cho thế giới một nền tảng tiện lợi và hiện đại như bây giờ. Là một "con nghiện Netflix" mình đã rất mong chờ vào những cú phát triển kì diệu, những "bước nhảy vọt" trong quyển sách, nhưng lúc đọc mình chỉ thấy TỨC vì mãi không đến đoạn thành công. Từ đầu tới cuối là khó khăn chồng chất khó khăn, khó khăn đến cạn lời. Nhưng mấy người khởi nghiệp thật không biết mệt mỏi, như Marc Randolph (co-founder Netflix) làm mình liên tưởng tới người sếp Juno - con người chỉ nhìn thấy cơ hội chứ khó khăn tầm Corona cũng ko phải là điều anh lo lắng Marc là người YÊU việc giải quyết các vấn đề, thử thách các sáng kiến mới. Và khi Netflix không còn các vấn đề anh có thể giải quyết nữa, Marc rời đi. Netflix đã đi tiên phong trong 1 số concept vẫn rất thành công cho đến giờ và được nhiều nền tảng online khác áp dụng: - monthly subcription (trả tiền theo tháng, xem phim bao nhiêu tùy thích; trước đó chỉ có concept thuê từng phim lẻ trong 1 số ngày nhất định và phải trả thêm phí nếu trả chậm) - giao diện listing các bộ phim theo hình ảnh poster dàn ngang - related movie suggestion (gợi ý thêm các bộ phim "có thể bạn sẽ thích" để người dùng cảm thấy ko bao giờ hết phim để xem) ... Đọc xong sách càng nghiện Netflix hơn và ngưỡng mộ một thế hệ Dotcom của thế kỷ 20 đã đặt nền móng để internet phát triển khiến mọi thứ trở nên quá dễ dàng access." ---- “NETFLIX - Sẽ không bao giờ thành công đâu!” kể lại một cách chân thật nhất hành trình biến ý tưởng thành hiện thực của dịch vụ xem phim trực tuyến lớn nhất hiện nay. Bằng giọng văn khiêm nhường và đầy hóm hỉnh của Marc Randolph, cuốn sách như những thước phim quay ngược đưa bạn đọc ngồi trước màn hình, lắng nghe và ngắm nhìn những thăng trầm, vấp ngã, cách ông cùng đội ngũ của mình biến một ý tưởng được xem là “Sẽ không bao giờ thành công đâu!” trở thành một công ty đang cải tổ lại cả nền công nghiệp điện ảnh toàn cầu. *** Netflix – Sẽ không bao giờ thành công đâu là câu chuyện đằng sau công ty trị giá 150 triệu đô la, thông qua lời kể của nhà sáng lập, CEO đầu tiên của Netflix – Marc Randolph – Người  thay đổi cả nền công nghiệp điện ảnh Hollywood.  Phim Apollo 13 và 40 đô-la phí trả chậm Nếu quan tâm và tìm hiểu về Netflix thì chắc bạn sẽ nghe qua câu chuyện rằng, vì không muốn mất mức phí trả chậm cho cửa hàng thuê đĩa danh tiếng lúc bấy giờ Blockbuster mà Marc Randolph (tác giả) và người bạn Reed đã nảy sinh ra ý tưởng cho thuê đĩa DVD thông qua đường bưu điện và giao tận nhà. Đó chỉ là một phần câu chuyện, nó thể hiện sự nhanh nhạy, nắm bắt cơ hội và Sáng Tạo trong ý tưởng khởi nghiệp của 2 nhà sáng lập, và đó cũng chỉ là câu chuyện đơn giản, gọn gàng mà Reed Hastings – chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Netflix đến thời điểm hiện tại đã luôn kể cho báo chí và truyền thông nghe. Đằng sau câu chuyện ấy còn là cả một quá trình tìm tòi, dấn thân, làm, thất bại và tiếp tục làm mà chính người trong cuộc kể lại trong quyển hồi ký dày hơn 500 trang của ông. “Bán cái gì trên mạng và chưa ai bán ấy?” Đó chính là tiêu chí mà Marc đã trình bày với Reed, lúc bấy giờ là nhà đầu tư danh tiếng và uy tín tại thung lũng Silicon, đồng thời Reed cũng là bạn thân của Marc. Ban đầu Marc có ý tưởng bán dụng cụ thể thao có thiết kế riêng, ván lướt sóng được cá nhân hóa hay thức ăn chỉ dành riêng cho chú chó nhà bạn. Tất cả ý tưởng đó đều bị Reed gạt bỏ, mà ngay chính Marc cũng thấy chúng khó mà thành công. Cho đến khi Reed nhắc qua chuyện trả chậm cuốn băng Video Apollo thì ý nghĩ thoáng qua trong đầu Marc. Bạn cần biết lúc này là năm 1997 và Marc đã nhận định thương mại điện tử sẽ là xu hướng tiếp theo của thị trường. Vì thế, cho thuê băng video thông qua website và giao tận nhà ư? Nó quá nặng và Blockbuster, một ông lớn đang sở hữu dịch vụ cho thuê trực tiếp ở mật độ 15km/cửa hàng. Làm sao để cạnh tranh nổi. Marc phải bán cái gì đó mà chưa ai bán. Đĩa DVD chính là giải pháp 2 triệu đô là giá trị ban đầu của Netflix, số tiền này đến từ khoản đầu tư của Reed, không phải vì ý tưởng cho thuê đĩa DVD tận nhà qua đường bưu điện là một ý tưởng tuyệt vời mà phần nhiều bởi vì Reed thích mạo hiểm và Marc là bạn thân của Reed. Ngay cả khi Marc chia sẻ về ý tưởng của mình cho vợ biết thì cô cũng bảo rằng, “Sẽ không bao giờ thành công đâu!”. Tuy nhiên, Marc cho rằng một ý tưởng có thật sự thành công hay không chỉ khi nó được thực hiện Những ngày tháng kiến tạo cần mẫn Đội ngũ khởi nghiệp ban đầu của Netflix bao gồm Marc với vai trò chủ tịch, giám đốc điều hành. Tất cả có khoảng 8 người. Người chuyên thiết kế trang web, người viết nội dung giới thiệu cho các tựa phim, người phụ trách lên đơn hàng, đóng gói, làm việc với bưu điện, người lân la bình luận vào các diễn đàn phim ảnh lớn nhỏ và tất cả họ kiêm thêm nhiều công việc không tên khác bao gồm dọn văn phòng, trang trí, cài đặt…sẵn sàng ngủ lại văn phòng và làm việc đến sáng hôm sau. Thời điểm này không hề có các công nghệ lưu trữ hiện đại. Ngày ra mắt, để đáp ứng được nhu cầu thuê đĩa của 100 đơn hàng đầu tiên, máy chủ của Netflix đã sập ít nhất 3 lần. Nhưng đó chưa phải là tất cả, sau khi hồi phục máy chủ, Marc nhận ra nhu cầu mua đứt đĩa DVD của người dùng cao hơn hẳn nhu cầu thuê. Trong khi việc cho thuê đi thuê lại hàng trăm lần mới là cách giúp Netflix sinh lời và tồn tại bền vững Làm thế nào để khách hàng thích việc thuê đĩa hơn là mua hẳn? Lúc này doanh thu từ việc bán đĩa chiếm hơn 90% doanh thu của Netflix. Nhưng một ngày nào đó khi Amazon nhận thấy được mảnh đất béo bở này, họ cũng sẽ lấn sân sang kinh doanh đĩa DVD và dìm chết công ty non trẻ như Netflix. Họ hoàn toàn có thể làm được như vậy khi tại thời điểm đó, Amazon có vài trăm nhân viên so với đội ngũ chưa đến 15 người của Netflix. Hợp tác với Amazon, Marc đã quyết định ngưng bán đĩa và tập trung 100% vào việc cho thuê để tránh việc cạnh tranh trực tiếp với Amazon. Netflix tạo một đường dẫn trực tiếp đến Amazon để khách hàng truy cập vào nếu có nhu cầu mua đĩa DVD. Tương tự như vậy, Amazon cũng tạo một đường dẫn đến Netflix nếu khách hàng có nhu cầu thuê. Tuy nhiên, cách này lại không thực sự hiệu quả, số lượng khách hàng mà Netflix mang đến cho Amazon nhiều gấp nhiều lần so với họ mang lại cho Netflix. Một lần nữa, làm sao để khách hàng biết đến dịch vụ cho thuê đĩa của Netflix và quay trở lại thuê chúng nhiều lần? Marc nghĩ ra một giải pháp rất triển vọng, tặng dịch vụ thuê miễn phí cho những người sở hữu đầu đọc đĩa DVD. Làm sao để biết những ai đang sở hữu đầu đĩa DVD? Câu trả lời là khách hàng của các thương hiệu lớn lúc bấy giờ Sony, Toshiba và Panasonic. Marc tìm đến hội trợ hàng điện tiêu dùng và kết nối với các thương hiệu này. Thỏa thuận mà Marc đề ra là Netflix sẽ tặng 3 lần thuê miễn phí cho những khách hàng mua đầu đĩa DVD của 3 ông lớn trên. Sony và Panasonic đã lắc đầu, Toshiba đồng ý. Một lần nữa, Marc thấy mình và Netflix có cơ hội tiếp tục đi cùng nhau. Nhưng đó cũng lại là khởi đầu như nhiều khởi đầu khác cho rất nhiều ý tưởng của Marc. Sau 3 lần thuê miễn phí, khách hàng lại không tiếp tục quay lại thuê lần thứ 4. Ý tưởng tiếp cận này một lần nữa ngốn nhiều chi phí nhưng không mang lại hiệu quả thật sự. Lúc này Marc đối diện với một quyết định rất quan trọng, từ bỏ chiếc ghế giám đốc điều hành, nhường lại cho một người khác thích hợp hơn là Reed. Không phải vì Marc không đủ năng lực, mà bởi vì sau khi được xây dựng, đặt nền móng, Netflix đến giai đoạn cần một cách điều hành khác hơn, phù hợp hơn. Marc vẫn ở đó với vai trò chủ tịch và kết hợp với Reed tiếp tục tìm câu trả lời cho câu hỏi “làm sao để khách hàng quay trở lại thuê đĩa nhiều lần thay vì mua đứt chúng”. Trái ngọt Sau khi chuyển ghế điều hành cho Reed, không biết bao lần Marc đã trồi sụt trong suy nghĩ của mình để tìm ra lối thoát cho Netflix, bao gồm cả scandal 2 xu cho đĩa Bill Clinton mà bạn sẽ được kể chi tiết trong sách. Những buổi sáng trong xe, những ngày đi bộ, rất nhiều ngày trôi qua như vậy để Marc có thể nghĩ ra ý tưởng thay vì thu tiền cho mỗi lần thuê đĩa thì Netflix sẽ thu theo hằng tháng. Cụ thể như thế này, Netflix thu mức phí khoảng 17 đô-la hằng tháng, người dùng được sở hữu 4 đĩa một lúc và họ được phép đổi một chiếc đĩa trong bộ 4 bất cứ lúc nào để lấy một chiếc khác trong danh sách họ đăng ký chờ mà không tốn thêm bất kỳ khoảng phí nào. Nói ngắn gọn, bạn trả khoảng 17 đô-la và muốn coi bao nhiêu phim tùy thích, bao nhiêu lần tùy thích trong một tháng. Không phí trả chậm, không giới hạn số lượng phim và số lần xem. Chưa ai làm được điều này vào thời điểm đó. Và chính vì vậy thách thức để đạt được nó cũng không hề nhỏ. Netflix phải đảm bảo các đĩa được giao đến cho khách hàng đúng hạn theo danh sách mà họ đã đăng ký trên website. Vậy là họ cần một quy trình tinh gọn từ khâu tiếp nhận thông tin cho đến thu đĩa cũ, giao đĩa mới. Việc đó không hề đơn giản và lại mất thêm hàng trăm giờ tư duy và lao động của đội ngũ nồng cốt ở Netflix. Thật may thay, ý tưởng kinh doanh mới trở nên hiệu quả, khách hàng yêu thích việc ngồi tại nhà thưởng thức phim bất cứ lúc nào họ muốn. Thanh toán phí đúng một lần mỗi tháng, phí sẽ được trừ tự động cho tháng sau và không có phí trả chậm còn kho phim luôn được cập nhật theo sở thích của từng khách hàng và đến tay họ nhanh nhất có thể. Vậy là Netflix sống, cổ phần hóa, phát hành kỳ IPO với mức 16.19 đô-la ấn tượng. Bạn học được gì từ Marc Randolph? Bài học lớn nhất mà Marc dành cho độc giả không chỉ là sự thành công của Netflix mà là cách ông đã khiến Netflix từ một ý tưởng chẳng ai dám tin trở thành hiện thực, mà còn thành công rực rỡ, thay đổi cục diện trong lĩnh vực cho thuê phim ảnh. Có một nguyên tắc mà Marc rất tin tưởng đó là, “Không ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra”. Chính nhờ như vậy mà Marc đã hết lần này đến lần khác bám đuổi ý tưởng của mình dù có vấp ngã hay đôi lúc cảm thấy như bế tắc. Đôi khi sự thành công chỉ đơn giản là làm điều chưa ai làm, điều đó mang lại những ý nghĩa và chúng cải thiện điều gì cho khách hàng? Nó không xuất phát từ tư tưởng muốn chứng minh bản thân, muốn giàu có hay muốn đấu đá với ai. Mà chỉ đơn giản Marc là người thích làm việc, làm những việc chưa ai làm mà ông tin chắc nó sẽ mang lại ý nghĩa nhất định. Như cái cách ông giúp cho việc thuê đĩa DVD dễ dàng, thuận tiện hơn. Từ đó khách hàng sẽ có trải nghiệm tốt hơn khi thưởng thức phim ảnh. Đó mới là điều ông muốn, chứ không phải là danh nghĩa chủ tịch hay giám đốc của một công ty khởi nghiệp. Vì nếu như vậy, ông đã không trao lại chiếc ghế điều hành cho Reed, đã không tự nguyện ra đi khi Netflix đã vào guồng quay và tăng trưởng ổn định. Marc sẽ dạy chúng ta cách yêu thích các vấn đề và giải quyết chúng thay vì yêu thích các giải pháp. Netflix hiện tại đã được định giá 150 triệu đô và ngoài là dịch vụ streaming trực tuyến lớn nhất Thế Giới thì còn là nhà sản xuất phim, các chương trình truyền hình chất lượng. Phim do Netflix sản xuất đáp ứng nhu cầu giải trí, vừa chinh phục sân chơi Oscar danh giá. Từ một công ty non trẻ thì ngày nay, các dịch vụ giải trí trực tuyến hay thậm chí các hãng phim lớn đều phải dè chừng Netflix. Thật không quá khi nói rằng, nếu không có những ngày tháng kiên trì và quyết tâm làm hết lần này đến lần khác của Marc cùng đội ngũ sáng lập thì đã không có Netflix như ngày nay. Và dù có thích hay không, nhưng chúng ta phải thừa nhận, Covid-19 vừa qua chẳng những không làm suy yếu mà còn khiến Netflix trở nên mạnh mẽ hơn. Nếu bạn cần một quyển sách truyền cảm hứng cho cuộc sống, cho những ý tưởng kinh doanh và cần một vài lời khuyên hiệu quả từ một trong những danh nhân đến từ Thung lũng silicon thì đây là một cuốn sách như vậy – gãy gọn, hài hước và hiệu quả. Mời các bạn đón đọc Netflix Sẽ Không Bao Giờ Thành Công Đâu! của tác giả Marc Randolph.