Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Đạo Môn ngữ yếu - Hoàng Nguyên Cát

Đạo môn ngữ yếu - Hoàng Nguyên Cát

Nói về những điều quan trọng trong Đạo môn

道门语要序 Tựa Đạo môn ngữ yếu 念不出总持门,心要在腔子里。自古三教圣人,诀惟此而已矣。修道清静无 为,随地随时皆是。不用习静观空,自然止其所止。从来道本天然,无有动静 终始。人欲无事于心,必先无心于事。善恶都莫思量,有甚人欲天理?如镜之 光无镜,来则应之而已。本来妙觉圆明,何事修己克己?犹目本自光明,难夹 些微芥子。天地原自至宽,何恶亦何所喜?虽云有作有为,成始成终靡底。勉 强亦归自然,妙入无为之理。道门语要刊成,聊序其事如此。

"Niệm bất xuất Tổng Trì Môn, Tâm yếu tại Xoang Tử Lý". Từ xưa, thánh nhân của tam giáo, chắc chắn chỉ như vậy mà thôi. Tu đạo thanh tĩnh vô vi, nơi nào lúc nào đều vậy. Không cần tập tĩnh quán không, tự nhiên dừng được ở nơi chí thiện. Từ trước tới nay, đạo vốn thiên nhiên, chẳng có động tĩnh chung thủy. Người muốn vô sự với tâm, tất đầu tiên phải vô tâm với sự việc, thiện ác đều không suy nghĩ đến, có người nào muốn thiên lý? Như ánh sáng của kính thì không có kính, đến thì ứng mà thôi. Bản lai diệu giác viên minh, việc gì phải tu kỷ khắc kỷ? Như mắt vốn tự quang minh, khó bé lại như hạt cải. Trời đất nguyên từ rất rộng rãi, ghét cái gì, thích cái gì? Tuy nói hữu tác hữu vi, bắt đầu kết thúc không ngừng. Miễn cưỡng cũng quay về tự nhiên, diệu nhập cái lý vô vi. Đạo môn ngữ yếu khắc bản in xong, tạm viết lời tựa về việc này như vậy.

Người chia xẻ: 

Nhóm: 

Nguồn: dantocking.com

Đọc Sách

Tiết Thiên Cơ - Thần Nhân Nê Hoàng Lí Ông truyền miệng
Tiết Thiên CơThần Nhân Nê Hoàn Lí Ông truyền miệngVô Danh thị thuật, Mẫn Tiểu Cấn biên tập lại Kim Dịch Đại Hoàn trực chỉ Dược Vật của Chí Đạo chắc chắn là Tam Tài. Mà diệu nghĩa sinh thành, không ngoài Nhị Ngũ. Phàm người ta hạ thủ, đều từ Thần Khí sung túc mà nhập môn. Thần Khí sung túc, Chân Tinh mới sinh. Chân Tinh phát sinh, Khí Thần mới vững chắc. Vì rằng Tinh kiệt thì Thần phi, Thần vong thì Khí tán. Mà Khí thì sinh từ Tâm, Tinh từ thân mà xuất. Hiểu được diệu nghĩa này, thì hoàn phản Thánh Công, chẳng qua là Thân Tâm hỗn hóa. Nên Chí Đạo sinh thành không ngoài chỗ này. Ông Nê Hoàn nói: - Khí thuộc trời, Tinh thuộc đất, Thần thì thuộc người. Vì người bẩm thụ Nhị Ngũ Chi Tinh mà thành, nên người cũng là trời đất, trời đất tức là người. Cho nên xong được Đạo của trời đất, pháp tượng trời đất, không ngoài chính ta. Pháp ấy thế nào? Tâm như trời trong trẻo, thân như đất an ổn. Trong trẻo được, an ổn được, là trời là đất vậy! Do đó mà đại hoàn, học tới tự nhiên mà thôi. Bí quyết để lên đến cực đỉnh, không ngoài chí thành vô tức1 vậy. Người đắc vô tức, là vì học theo Nhị Ngũ Chi Tinh. Nên ông Nê Hoàn nói: - Chỉ có học chí thành vô tức, mới đắc Kim Dịch đại hoàn. Nhưng không phải từ trong hay từ ngoài, bậc tiên triết nói là từ hư vô vậy. Vì nói Đạo vốn chí hư, Thể vốn chí vô, ắt biết Kim Dịch đại hoàn, hoàn bởi Đạo Thể vậy, học theo Đạo Thể, ấy là lời Thái Thượng nói “đắc nhất, vạn sự tất”!Người chia xẻ:  Nhất TâmNgười chia xẻ: Nhóm: Kinh Thư Chính Thống Đạo Gia
Phương pháp luyện Khí hóa Thần của phái Chung Lã
Phương pháp luyện Khí hóa Thần của phái Chung Lã Phái Chung Lã gọi luyện Khí hóa Thần là luyện Khí thành Thần. Gọi là: Tinh trong Hình thì sinh Khí, Khí để sinh Thần. Trong Khí sinh Thần, Thần ở Thượng Đan. Chỉ ra: Trong Tâm sinh Dịch, trong Dịch có Chính Dương Chi Khí, khiến Khí quay về Trung Đan, thì Khí dưỡng Linh Nguyên, Thần tự sinh vậy. Phương pháp cụ thể là: Rồi như Nguyệt thụ Nhật Hồn, Nhật biến Nguyệt Phách, 15 ngày đầu tháng, Nguyệt bớt Phách mà Nhật thêm Hồn, tinh hoa đã mãn, ánh sáng chiếu xuống đất. Nếu không thì không có ngày Sơ mà biến thành Thượng Huyền, Thượng Huyền mà biến thành Nguyệt Vọng. Rồi như Nguyệt hoàn Âm Phách, Nhật thu Dương Tinh, 15 ngày sau của tháng, Nhật bớt Hồn mà Nguyệt thêm Phách, ánh sáng chiếu ít dần, Âm Phách đã đủ...Nếu dùng Chính Dương Chi Khí và Chân Nhất Chi Thủy là vật hữu tình của thân ta, biết thời điểm giao hợp, biết phép thái thủ, tích lũy ngày tháng, thì trong Khí có Khí, luyện Khí thành Thần mà được siêu thoát. Đây há không là việc xưa nay khó đắc sao?Người chia xẻ:  Xích LongNgười chia xẻ: Nhóm: Kinh Thư Chính Thống Đạo Gia
Nguyên Thủy Thiên Tôn thuyết Đắc Đạo Liễu Thân kinh
Nguyên Thủy Thiên Tôn thuyết Đắc Đạo Liễu Thân kinhThời nghe, Nguyên Thủy Thiên Tôn tại ngọc thanh thánh cảnh ẩn tại chính trung cung trời úc la tiêu thai, sâm la tịnh hoằng chi thượng, hiện hư vô tự nhiên hữu vi chân thánh tướng, khởi nguyên từ vô cực đại đạo, xiển dương hỗn độn chưa phân tiên thiên chân áo diệu, luận thanh tĩnh vô vi toàn chân đại đạo, giúp chư thiên tiên bèn thuyết đắc đạo toàn chân liễu thân kinh. Người chia xẻ:  Tiên Thiên Đại ĐạoNgười chia xẻ: Nhóm: Kinh Thư Chính Thống Đạo Gia
Thái Thượng Huỳnh Đình ngoại cảnh kinh
Thái Thượng Huỳnh Đình ngoại cảnh kinhSách mật của hai nguyên quân Đan hà, Thanh hà. Núi Viên kiệu Động Tử hà Hàm hư chú giải. Chương thứ nhất Lão tử lúc nhàn rỗi làm thơ bảy chử, giải bày thân hình có chư thần. Trên có Huỳnh đình phía dưới là Quan nguyên, trước là U khuyết sau có mệnh môn. Hô hấp trong hư không nhập vào đan điền, ngọc trì thanh thuỷ quán linh căn ( ao ngọc nước trong rót vào linh căn), đều là chân đồng tử (trẻ thơ) nuôi dưỡng thai thấm nhuần. xét rõ mà tu học có thể sẽ trường tồn. Người chia xẻ:  Xích LongNgười chia xẻ: Nhóm: Kinh Thư Chính Thống Đạo Gia