Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Sự Thống Trị Của Nam Giới (Pierre Bourdieu)

Sự thống trị của nam giới xuất bản năm 1998. Trong cuốn sách này, Bourdieu đã phân tích các mối quan hệ giữa nam giới và nữ giới, xuất phát từ việc nghiên cứu dân tộc học xã hội của người Berbères tại Kabylie, và tìm hiểu những cấu trúc tượng trưng của vô thức lấy nam giới làm trung tâm, hiện vẫn tồn tại ở nam giới và nữ giới ngày nay. Là một trong những cuốn sách ngắn nhất và thú vị nhất của Pierre Bourdie, Sự thống trị của nam giới là sự hòa quyện của khả năng phân tích khoa học và một thứ văn phong cuốn hút, tạo được một sự chú ý đặc biệt đối với giới nghiên cứu xã hội học.

***

Đôi dòng về dịch giả:

Dịch giả Lê Hồng Sâm sinh năm 1930, từng dạy tại khoa Ngữ văn trường Đại học Tổng hợp, Chủ nhiệm bộ môn văn học Pháp. Bà đã tham gia vào nhiều hoạt động nghiên cứu và dịch thuật các tác phẩm của Pháp, chẳng hạn như là đồng chủ biên Tuyển văn học Pháp thế kỷ XIX, NXB Thế giới, 1997 (sách song ngữ); chủ biên dịch và giới thiệu Tấn trò đời (Balzac), 16 tập, NXB Thế giới, 1999-1001. Riêng về sách dịch, bà đã dịch và giới thiệu trên dưới 20 tác phẩm văn học Pháp tới bạn đọc Việt Nam, mà gần đây nhất là các cuốn Balzac và cô bé thợ may Trung Hoa (Đới Tư Kiệt), NXB Văn học, 2003; Nữ hoàng (Sơn Táp), NXB Hội nhà văn, 2007; Bản mệnh của lý thuyết (Antoine Compagnon), NXB Đại học Sư phạm, 2006. Tháng 3/2007, cùng dịch giả Trần Quốc Dương, bà nhận Giải “Tinh hoa Giáo dục Quốc tế” năm 2008 của Quỹ Văn hoá Phan Châu Trinh với bản dịch Émile hay là về giáo dục, J.J.Rousseau, NXB Tri thức 2008. Có thể nói, bà đã có nhiều đóng góp nghiêm túc trong việc trao đổi văn hoá giữa hai nước Pháp Việt.

*** Tìm mua: Sự Thống Trị Của Nam Giới TiKi Lazada Shopee

Pierre Bourdieu (1930-2002) là nhà xã hội học, nhà nhân học và triết học nổi tiếng người Pháp, sinh tại Denguin, thuộc hạt Béarn miền nam nước Pháp, gần rặng núi Pyrénées phía Ðại Tây Dương. Xuất thân từ trường Ecole Normale Supérieure - Cao Ðẳng Sư Phạm của Pháp, thạc sĩ triết học, Pierre Bourdieu được bầu vào giảng đàn Xã hội học tại Collège de France từ năm 1985.

***

Cuốn sách này, trong đó tôi đã có thể dựa vào rất nhiều công trình dành cho quan hệ giữa các giới để xác định, củng cố và đính chính những phân tích trước đây của tôi về cùng một chủ đề, đặt ra rõ ràng để bàn cãi vấn đề được đa số các nhà phân tích (và những người phê phán tôi) nhắc nhở một cách ám ảnh, vấn đề tính vĩnh cửu hay sự thay đổi (được ghi nhận hoặc được mong ước) của trật tự giới. Quả thực, chính sự du nhập và sự áp đặt thế đôi ngả (alternative) vừa ngờ nghệch vừa mang tính quy phạm một cách ngờ nghệch này dẫn đến chỗ cảm nhận, ngược với điều hiển nhiên rành rành, rằng sự kiểm chứng tính hằng cửu tương đối của các cấu trúc giới và của những dạng thức qua đó các cấu trúc này được nhận biết, như là một cách phủ định và kết án những thay đổi trong tình thế của phụ nữ, cái cách đáng bị kết án và lập tức bị kết án, cái cách sai lầm và lập tức bị bác bỏ do việc nhắc nhở lại mọi biến đổi của tình thế trên.

Với vấn đề này, cần phải đem một vấn đề khác ra để đối lập, một vấn đề thích đáng hơn về phương diện khoa học, và theo tôi, chắc hẳn cũng cấp thiết hơn về phương diện chính trị: nếu quả thật quan hệ giữa các giới ít biến đổi hơn là một quan sát phiến diện có thể khiến ta tưởng như vậy, và nếu quả thật việc hiểu biết các cấu trúc khách quan cùng các cấu trúc nhận thức của một xã hội coi nam giới là trung tâm và được bảo toàn đặc biệt nguyên vẹn (ví dụ xã hội của người Kabylie, như tôi từng quan sát được vào đầu những năm sáu mươi) cung cấp những phương tiện cho phép thấu hiểu một số phương diện được che giấu kĩ hơn cả về những gì là các quan hệ đó trong những xã hội đương đại tiên tiến nhất về kinh tế, thì lúc ấy cần phải tự hỏi xem những cơ chế lịch sử nào chịu trách nhiệm về việc phi lịch sử hóa và vĩnh viễn hóa một cách tương đối những cấu trúc phân chia giới và những nguyên tắc nhìn tương ứng. Đặt vấn đề như vậy, là đánh dấu một bước tiến bộ trong phạm trù nhận thức có thể thuộc căn nguyên của một bước tiến bộ quyết định trong phạm trù hành động. Nhắc lại rằng những gì, trong lịch sử, xuất hiện như vĩnh viễn chỉ là sản phẩm của một công việc vĩnh viễn hóa thuộc phận sự của những thể chế (kết nối với nhau) như gia đình, Giáo hội, Nhà nước, trường học, và ở một phạm trù khác, cả thể thao và báo chí (những khái niệm trừu tượng này là những định danh đơn giản mang tính tốc kí của những cơ chế phức tạp, ở mỗi trường hợp cần được phân tích trong tính đặc thù lịch sử của chúng), đó là đặt trở lại vào lịch sử, vậy là trả lại cho hành động lịch sử, mối quan hệ giữa các giới bị cách nhìn theo tự nhiên luận và bản thể luận giật ra khỏi lịch sử - chứ không phải, như người ta từng muốn gán cho tôi nói như thế, là định ngăn chặn lịch sử và tước đi của phụ nữ vai trò tác nhân lịch sử.

Chống lại các lực lượng lịch sử thực hiện việc phi lịch sử hóa này chính là điều mà một cuộc động viên nhằm tái khởi động lịch sử bằng cách vô hiệu hóa các cơ chế vô hiệu hóa lịch sử cần phải ưu tiên hướng tới. Cuộc động viên đúng là chính trị này sẽ mở ra cho phụ nữ khả năng có một hoạt động kháng cự tập thể, hướng về những cải cách thuộc pháp luật và chính trị, cuộc động viên ấy phản đối cả sự cam chịu được khuyến khích bởi mọi cách nhìn bản thể luận (sinh học và phân tâm học) về sự khác biệt giữa các giới và cũng phản đối cả sự kháng cự thu hẹp vào những hành vi cá nhân hoặc những “sự kiện” diễn từ luôn luôn bắt đầu lại và được cổ vũ bởi một số nhà lí luận nữ quyền: những sự đoạn tuyệt anh dũng như vậy với đường mòn lối cũ thường ngày, như những “thực hành mô phỏng (parodic performances)” mà Judith Butler2 yêu mến, có lẽ đòi hỏi quá nhiều cho một kết quả quá ít và quá bấp bênh.

Kêu gọi phụ nữ tham gia một hoạt động chính trị đoạn tuyệt với ý đồ phản kháng hướng nội (révolte introvertie3) của những nhóm nhỏ đoàn kết và ủng hộ lẫn nhau, dù những nhóm này hết sức cần thiết trong những thăng trầm của các cuộc đấu tranh hằng ngày, ở nhà, ở nhà máy hoặc ở văn phòng, đó không phải, như mọi người có thể tưởng, và lo sợ, là xúi giục phụ nữ tán thành một cách không đấu tranh các hình thức và các chuẩn mực thông thường của cuộc đấu tranh chính trị, với nguy cơ bị sáp nhập hoặc bị chìm ngợp trong những phong trào xa lạ với các mối bận tâm và các lợi ích của chính họ. Đó là mong cho họ biết dụng công để - ngay giữa lòng phong trào xã hội, và bằng cách dựa vào những tổ chức sinh ra từ cuộc phản kháng chống lại sự phân biệt tượng trưng mà họ, cùng những người tình dục đồng giới (nam và nữ) là một trong những mục tiêu ưa thích - phát minh và áp đặt được những hình thức tổ chức và hoạt động tập thể cùng những vũ khí hiệu nghiệm, nhất là những vũ khí tượng trưng, có khả năng làm rung chuyển những thể chế góp phần vĩnh viễn hóa tình trạng phụ thuộc của họ.

1Bài tựa này được viết năm 1998 cho các bản tiếng Anh và tiếng Đức (Các chú thích không ghi thêm “N.D” đều là của tác giả).

2Judith Butler (sinh năm 1956 tại Cleveland): triết gia nữ quyền người Mĩ (N.D.)

3Introverti - tính từ - và introversion - danh từ - (hướng nội hay hướng ngã), trong tâm lí học, chí khuynh hướng coi trọng chủ thể hơn thế giới bên ngoài. (N.D.)

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Sự Thống Trị Của Nam Giới PDF của tác giả Pierre Bourdieu nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Công Nghệ Blockchain
Công Nghệ Blockchain là chủ đề đang vô cùng nóng trên toàn cầu hiện nay. Nó cùng với Bitcoin và tiền kỹ thuật số trở thành đề tài bàn luận trên rất nhiều mặt báo và trong những cuộc trò chuyện của mọi người. Công nghệ có thể tác động lớn đến tương lai của nền kinh tế thế giới đã xuất hiện, đó không phải là ô tô tự lái, là năng lượng mặt trời hay trí thông minh nhân tạo. Đó chính là Blockchain. Thế hệ thứ nhất của cuộc cách mạng số hóa đã đưa chúng ta đến với kỷ nguyên Internet của thông tin. Thế hệ thứ hai – được tiếp sức bởi công nghệ blockchain – đang đưa chúng ta đến với Internet của giá trị: một nền tảng phi tập trung mới mẻ, thứ có thể giúp chúng ta tái định hình ngành kinh doanh và thay đổi cách thức hoạt động của con người theo hướng tốt hơn. Công nghệ Blockchain là cuốn sách lý giải tiềm năng kiến tạo tương lai nhân loại của công nghệ blockchain. Cuốn sách là công trình được nghiên cứu kỹ lưỡng với lối trình bày gần gũi dễ hiểu, phù hợp với cả những người chuyên và không chuyên về công nghệ. Công Nghệ Blockchain – Nhiều tác giả Tuy nhiên, khi nói về blockchain vẫn còn nhiều tranh cãi. Có người lo lắng rằng Bitcoin có thể chỉ là bong bóng, nhiều người cho rằng công nghệ phía sau nó là một sự đột phá, và công nghệ ấy sẽ tiếp tục con đường của mình cho đến khi được chấp nhận và tích hợp với Internet. Thậm chí, Jamie Dimon, CEO của JP Morgan, người đã gay gắt phản đối Bitcoin và gây ra nhiều lo lắng cho cộng đồng tiền kỹ thuật số cũng đã đồng ý rằng, công nghệ DLT (công nghệ sổ cái phân tán – distributed ledger technology) có tiềm năng rất lớn để thay đổi ngành tài chính và các ngành khác. Hơn nữa, JP Morgan cùng với nhiều ngân hàng đã tiến hành kiểm tra blockchain cho những trường hợp sử dụng khác nhau trong thực tế. Vậy thì Blockchain thực chất là gì? Nó có thể ứng dụng vào những lĩnh vực nào trong cuộc sống và tại sao nó lại được quan tâm như vậy?
Thuyết Tương Đối Cho Mọi Người
Thuyết Tương Đối Cho Mọi Người Thuyết Tương Đối Cho Mọi Người – Martin Gardner Cuốn sách Thuyết Tương Đối Dành Cho Mọi Người được giới thiệu đến bạn đọc để có thể tiếp cận đến một học thuyết mang tính cách mạng cho lịch sử nhân loại của thiên tài vật lý Einstein. Vào tuổi 26, một nhân viên không tên tuổi Albert Einstein của Sở cấp bằng phát minh Thụy Sĩ đã làm cho cuộc cách mạng của bức tranh vật lý thế giới bằng 5 bài báo bộc phát. Từ một góc ẩn dật với công việc kiếm sống qua ngày, Einstein đã vụt lên như một ngôi sao sáng. Tốt nghiệp đại học nhưng không có được chức vị hàn lâm khiêm tốn nào để kiếm sống và tiếp tục nghiên cứu, thế mà ông đã khiến tòa nhà vật lý Newton bỗng chốc không còn “đứng vững”. Thế Giới Như Tôi Thấy Lược Sử Thời Gian Tư Duy Như Einstein 10 năm sau, 1915, Einstein tiến thêm một bước khổng lồ khi hoàn thành thuyết tương đối rộng, giải mã hoàn toàn thuyết hấp dẫn của Newton vốn mang nhiều tính chất thần bí. Tất cả những hoạt động thiên văn ngày nay, hay mô hình chuẩn Big Bang của vũ trụ học đều mang dấu ấn sâu đậm của học thuyết này. Trong một cuộc trò chuyện với cậu con trai chín tuổi, Einstein nói rằng: “Nếu một con bọ bò dọc trên một cành cây cong, nó không biết rằng cành cây bị cong. Bố diễm phúc nhận ra điều mà con bọ không thấy.”
1001 Bí Ẩn Chưa Có Lời Giải
1001 Bí Ẩn Chưa Có Lời Giải 1001 Bí Ẩn Chưa Có Lời Giải Cùng với sự phát triển của khoa học, đã có hàng ngàn bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã. Tuy nhiên, trên thế giới còn tồn tại rất nhiều bí ẩn khoa học vũ trụ, những bí ẩn khoa học không thể giải thích. Tất cả sẽ được giới thiệu trong cuốn sách 1001 Bí Ẩn Chưa Có Lời Giải. 1001 Bí Ẩn Chưa Có Lời Giải là cuốn sách dành riêng cho các bạn yêu khoa học, yêu khám phá. Cuốn sách này này bạn sẽ phần nào giải đáp được những thắc mắc bấy lâu nay về những sự kiện kỳ lạ của thế giới cũng như Việt Nam. Nếu bạn tò mò tự hỏi mình: “10 nhân vật ma quái đáng sợ nhất trên thế giới là gì ?”, “Những bóng ma”, Những bí ẩn khó hiểu về mặt trời”. Hay muốn biết thêm về những hiện tượng siêu nhiên mà con người không thể lý giải nổi như: ” Người ba mắt” , “Những người bay” thì 1001 Bí Ẩn Chưa Có Lời Giải này sẽ giải đáp phần nào cho bạn. Thư viện Sách Mới cũng giới thiệu thêm đến bạn đọc một số bộ sách khoa học lý thú khác: Bí Ẩn Của Nhân Loại Lược Sử Thời Gian Nhân Tướng Học Chúc bạn có những giây phút thư giãn và hiểu thêm được nhiều kiến thức lý thú. Đừng quên đăng ký nhận email thông báo sách hay hàng tuần và chia sẻ cuốn sách này cho bạn bè nhé!  
Bí Ẩn Của Nhân Loại
Bí Ẩn Của Nhân Loại Bí Ẩn Của Nhân Loại – Minh Anh Thế giới chúng ta đang sống quả thực vô cùng rộng lớn và hàng ngày vẫn luôn xảy ra các sự kiện, hiện tượng mà khoa học chưa thể giải thích được. Thần giao cách cảm, giác quan thứ sáu, kỹ thuật ướp xác của người xưa, bí ẩn về những tảng đá biết đi, những dị vật trong cơ thể con người hay sự huyền bí trong các ngôi nhà ma, bí ẩn về sự tái sinh các cơ quan trong cơ thể ở động vật chỉ là một số trong hàng vạn những bí ẩn chưa có lời giải. Hiếu kỳ là bản lĩnh tự nhiên của con người, vì hiếu kỳ mà phải tìm tòi, từ tìm tòi đến khám phá, và nhờ khám phá mà phát hiện. Trăm ngàn năm nay, chính nhờ sự tìm tòi, khám phá không mệt mỏi của con người mà nhân loại thực hiện được bao mộng tưởng vĩ đại, thúc đẩy văn minh tiến lên. Những điều kỳ diệu của thế giới chính nằm ở những thay đổi vô cùng tận và vô vàn những điều thân bí muôn màu sắc quanh mình. Biết bao điều thần bí chưa được giải đáp thu hút sự hiếu kỳ, kích thích lòng ham hiểu biết của con người. 80 Ngày Vòng Quanh Thế Giới 10 Vạn Câu Hỏi Vì Sao Lịch Sử Vạn Vật Cuốn sách: “Bí Ẩn Của Nhân Loại” giúp các bạn tìm hiểu, phân biệt sự thực và hư vô bằng con mắt khoa học, từ trong quá trình phát hiện không ngừng những vấn đề mới và từng bước phá giải những bí mật mà thu lượm tri thức của nhân loại.