Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Một số tính chất hình học của đồ thị hàm số hữu tỉ Phạm Tùng Quân

Nội dung Một số tính chất hình học của đồ thị hàm số hữu tỉ Phạm Tùng Quân Bản PDF - Nội dung bài viết Một số tính chất hình học của đồ thị hàm số hữu tỉ Phạm Tùng Quân Một số tính chất hình học của đồ thị hàm số hữu tỉ Phạm Tùng Quân Tài liệu này được viết bởi tác giả Phạm Tùng Quân, giáo viên tại trường THPT chuyên Thăng Long, Đà Lạt, Lâm Đồng. Tài liệu tập trung vào việc phân tích một số tính chất hình học của đồ thị các hàm số hữu tỉ. Bài viết bắt đầu bằng phần giới thiệu, sau đó là phần kiến thức chuẩn bị cần có trước khi hiểu rõ về đồ thị hàm số. Tiếp theo, tài liệu trình bày về tính lồi, lồi chặt của đồ thị hàm số y = f(x) và hướng tiệm cận của đồ thị này. Đặc biệt, tài liệu đi sâu vào việc phân tích hướng tiệm cận của đồ thị hàm số khi x tiến ra vô cùng và khi x tiến đến một giá trị cố định α. Ngoài ra, đồ thị hàm số y = f(x) được thể hiện qua một số điểm hình học khác nhau ngoài các đường tiệm cận. Để giúp đọc giả hiểu rõ hơn, tài liệu cũng minh họa các trường hợp cụ thể về hình dạng của đồ thị hàm số giữa hai đường tiệm cận. Tất cả những điểm được phân tích chi tiết và logic, giúp người đọc hiểu rõ về các tính chất hình học của đồ thị hàm số hữu tỉ. Tài liệu kết thúc với phần tài liệu tham khảo, là nguồn dẫn chứng cho những thông tin và kết luận được đưa ra trong bài viết.

Nguồn: sytu.vn

Đọc Sách

Lí thuyết số (chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi Toán THPT) Trần Quang Thọ
Nội dung Lí thuyết số (chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi Toán THPT) Trần Quang Thọ Bản PDF - Nội dung bài viết Giới thiệu về chuyên đề Lí thuyết số (bồi dưỡng học sinh giỏi Toán THPT) Trần Quang Thọ Giới thiệu về chuyên đề Lí thuyết số (bồi dưỡng học sinh giỏi Toán THPT) Trần Quang Thọ Chuyên đề Lí thuyết số (bồi dưỡng học sinh giỏi Toán THPT) được biên soạn bởi tác giả Trần Quang Thọ, một giáo viên Toán tại trường THPT chuyên Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Trong chuyên đề này, các nội dung về số học và đa thức được đặc biệt chú trọng, vì chúng là các chủ đề thường xuyên xuất hiện trong các đề thi học sinh giỏi cấp quốc gia, kì thi khu vực cũng như quốc tế. Đa thức không chỉ đơn thuần là một khái niệm đại số mà còn chứa đựng trong mình các yếu tố về giải tích, hình học và các tính chất về số học. Sự kết hợp đa dạng này giữa các lĩnh vực Toán học được thể hiện qua việc giải những bài toán khó tới rất khó, đòi hỏi sự sáng tạo và kiến thức sâu rộng từ người giải. Trong số học, nhiều mệnh đề khó nhất có thể được phát biểu một cách đơn giản, dễ hiểu cho mọi người. Các bài toán khó cũng có thể được giải bằng cách sáng tạo và kết hợp kiến thức số học phổ thông. Sự hấp dẫn của số học chính là việc ta có thể theo dõi dấu vết của những bài toán cổ điển để khám phá những vấn đề mới đầy thú vị. Chuyên đề này sẽ giúp các học sinh phát triển kiến thức và kỹ năng trong lí thuyết số và đa thức thông qua các kiến thức trọng tâm, bài toán thực hành và tài liệu tham khảo hữu ích từ các tác giả uy tín trong lĩnh vực này.
Sử dụng phương tích trục đẳng phương trong bài toán chứng minh đồng quy, thẳng hàng
Nội dung Sử dụng phương tích trục đẳng phương trong bài toán chứng minh đồng quy, thẳng hàng Bản PDF Sản phẩm này bao gồm một tài liệu 23 trang, hướng dẫn cách sử dụng phương tích và trục đẳng phương trong bài toán chứng minh đồng quy, thẳng hàng. Tài liệu này được thiết kế để giúp bồi dưỡng học sinh giỏi Toán ở trình độ trung học phổ thông.Đầu tiên, chúng ta cần thảo luận về một số vấn đề liên quan. Bài toán Hình học phẳng thường được coi là một phần khó trong chương trình Toán THPT và là một phần quan trọng của các kỳ thi học sinh giỏi và Olympic Toán. Trong số các dạng toán Hình học phẳng, bài toán đồng quy, thẳng hàng thường được coi là khó khăn vì có nhiều hình thức và mức độ khác nhau. Học sinh thường gặp khó khăn khi tiếp cận loại bài toán này vì họ không biết phải bắt đầu từ đâu và cách vẽ hình phụ.Để giải quyết các bài toán đồng quy, thẳng hàng, phương pháp "Phương tích, trục đẳng phương" được chọn làm công cụ giải quyết. Điều này là do đây là một công cụ mạnh mẽ và hiệu quả trong việc giải quyết loại bài toán này. Tài liệu cung cấp các lý thuyết cơ bản như phương tích của một điểm đối với đường tròn, trục đẳng phương của hai đường tròn và tâm đẳng phương. Ngoài ra, tài liệu cũng đi sâu vào các bài tập minh họa và bài tập tương tự để học sinh có thể áp dụng kiến thức vào thực hành.Tóm lại, việc nắm vững các phương pháp giải quyết bài toán đồng quy, thẳng hàng là rất quan trọng. Bằng cách sử dụng phương tích và trục đẳng phương, học sinh sẽ có thêm công cụ để giải quyết các bài toán khó trong Hình học phẳng. Tài liệu này sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về chủ đề này và phát triển kỹ năng giải quyết bài toán một cách tự tin.
Sử dụng định lý Ceva và Menelaus trong bài toán chứng minh đồng quy, thẳng hàng
Nội dung Sử dụng định lý Ceva và Menelaus trong bài toán chứng minh đồng quy, thẳng hàng Bản PDF - Nội dung bài viết Phương pháp sử dụng định lí Ceva và Menelaus trong bài toán chứng minh đồng quy, thẳng hàngĐịnh lý Ceva và Menelaus trong bài toán đồng quy, thẳng hàng Phương pháp sử dụng định lí Ceva và Menelaus trong bài toán chứng minh đồng quy, thẳng hàng Trong toán học, bài toán đồng quy và thẳng hàng là một trong những phần quan trọng và khó khăn của hình học phẳng. Trong chương trình Toán THPT cũng như các kì thi Học sinh giỏi, Olympic Toán, những bài toán này thường được coi là bài toán khó với nhiều hình thức và độ khó khác nhau. Để giải quyết các bài toán đồng quy, thẳng hàng, việc sử dụng định lí Ceva và Menelaus là một phương pháp hiệu quả và cổ điển mà các học sinh nên nắm vững. Định lí Ceva và Menelaus không chỉ đơn giản là một công cụ giúp giải quyết các bài toán mà còn giúp học sinh hiểu sâu hơn về mối quan hệ giữa các đường đi trong tam giác. Định lý Ceva và Menelaus trong bài toán đồng quy, thẳng hàng 1. Định lí Ceva: Định lí Ceva nói về sự đồng quy của ba đường phân giác trong tam giác. Điều kiện để ba đường phân giác của tam giác đồng quy là tích của ba tỉ số dài của các đoạn phân giác bằng 1. 2. Định lí Menelaus: Định lí Menelaus nói về sự thẳng hàng của ba điểm trên các cạnh của tam giác. Điều kiện để ba điểm trên các cạnh của tam giác thẳng hàng là tỉ số của ba tỉ số dài các đoạn chia của các cạnh bằng 1. Việc áp dụng định lí Ceva và Menelaus trong các bài toán đồng quy, thẳng hàng không chỉ giúp học sinh giải quyết các vấn đề một cách chính xác mà còn giúp họ hiểu rõ hơn về cấu trúc và tính chất của tam giác. Đối với học sinh THPT, việc luyện tập và nắm vững phương pháp sử dụng định lí Ceva và Menelaus là rất quan trọng để giải quyết các bài toán đồng quy, thẳng hàng một cách linh hoạt và chính xác.
Ứng dụng hàng điểm điều hòa trong bài toán đường phân giác và bài toán đồng quy, thẳng hàng
Nội dung Ứng dụng hàng điểm điều hòa trong bài toán đường phân giác và bài toán đồng quy, thẳng hàng Bản PDF - Nội dung bài viết Ứng dụng hàng điểm điều hòa trong bài toán đường phân giác và đồng quy, thẳng hàng Ứng dụng hàng điểm điều hòa trong bài toán đường phân giác và đồng quy, thẳng hàng Tài liệu với 29 trang do thầy giáo Nguyễn Bá Hoàng biên soạn từ trường THPT chuyên Lào Cai, tỉnh Lào Cai, hướng dẫn việc sử dụng hàng điểm điều hòa trong các bài toán đường phân giác và đồng quy, thẳng hàng. Nội dung tài liệu được thiết kế để bồi dưỡng học sinh giỏi Toán cấp THPT. Phần mở đầu của tài liệu giải thích về lý do chọn đề tài là vì các bài toán về Hình học phẳng luôn là điểm khó trong các kỳ thi HSG môn Toán. Hàng điểm điều hòa là một công cụ quan trọng để giải quyết nhiều bài toán trong hình học phẳng. Tác giả mong muốn tài liệu này giúp học sinh hiểu rõ hơn về cách sử dụng hàng điểm điều hòa và áp dụng nó vào giải các bài toán hình học. Phần nội dung của tài liệu bao gồm hệ thống lý thuyết cơ bản về hàng điểm điều hòa và các bài tập áp dụng. Nói rõ về tỉ số kép của hàng điểm, hàng điểm điều hòa, tỉ số kép của chùm đường thẳng, chùm điều hòa và tứ giác điều hòa. Các dạng bài tập áp dụng hàng điểm điều hòa được cung cấp để học sinh thực hành. Cuối cùng, phần kết luận của tài liệu tổng hợp các bài toán về đường phân giác, đồng quy, thẳng hàng sử dụng hàng điểm điều hòa. Tác giả hy vọng rằng tài liệu này sẽ giúp học sinh phát triển kỹ năng sử dụng hàng điểm điều hòa và tăng cường sự say mê, tích cực trong việc giải quyết các bài toán hình học phẳng.