Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Trước Và Sau Ly Hôn

Một cuộc hôn nhân đã đến hồi kết thúc. Mọi việc tưởng chừng như không thể xảy ra lại bất ngờ xảy đến với Hạ Đình Vãn, y không ngờ người đàn ông yêu y, chiều chuộng y suốt 5 năm qua lại đưa ra tờ ly hôn với y. Với lòng tự trọng cao, y không cho phép từ chối ký tên, nhưng sau khi mọi việc đã thành thì y lại hối hận, chẳng lẽ y thật sự mất đi Tô Ngôn rồi sao? Hôn nhân của họ chấm dứt thật rồi sao? Anh đã hết yêu “hoàng tử bé” của mình thật rồi ư? Vậy tình yêu của y dành cho anh biết tính thế nào đây?   Lần đầu tiên Tô Ngôn gặp Hạ Đình Vãn, chàng trai bỗng dưng nổi tiếng sau một bộ phim “Lời Cá Voi”, người đầu tiên đạt kỷ lục từ trước đến nay đã đạt được ngôi vị ảnh đế trẻ tuổi nhất. Khi thấy người con trai sau khi tiếp rượu mọi người lại trốn một góc làm chuyện của chính mình, tự chơi đùa với bản thân vì ghét những việc xã giao giống như vậy. Tô Ngôn biết mình đã rơi vào lưới tình của chàng trai ấy và đối với anh khi tiếp cận với người ấy chính là “chiến dịch quan trọng nhất đời mình”, phải trang bị cho mình bộ dáng hoàn hảo nhất để đứng trước mặt người con trai đó. Còn đối với Hạ Đình Vãn, lần đầu tiên gặp Tô Ngôn, khi thấy anh mời y đi ăn lại nghĩ anh giống những người khác, muốn dùng quy tắc ngầm với mình, nhưng khi thấy người đàn ông ấy cầm đĩa của mình xin chữ ký với tư cách là “người mê phim” thì y thấy mình ngượng đến da mặt bỏng rát. Khi người đàn ông ấy nói với y rằng sau này có ai mời y đi ăn thì nói người đó “Cút”, y tận dụng triệt để và tiến vào vòng bảo vệ mạnh mẽ của Tô Ngôn. Suốt 5 năm, trong cuộc hôn nhân của y và Tô Ngôn. Y đã hưởng thụ được hết mọi sự nuông chiều, tình cảm yêu thương mà người đàn ông ấy dành cho mình. Y đem hết mọi sự xấu xí của bản thân trong quá khứ bày ra trước mặt Tô Ngôn và xem nó là điều hiển nhiên mà Tô Ngôn phải bù đắp cho đoạn tuổi thơ đầy đen tối, bất hạnh của mình. Y vô tư đón nhận những bảo bọc yêu thương ấy đến mà chẳng hề quan tâm đến cảm nhận của Tô Ngôn, mãi cho mình cuộc sống như đứa trẻ vì Tô Ngôn đủ năng lực giúp y sống một cuộc sống vô ưu vô lo. Cho đến khi Tô Ngôn ly hôn với y thì y mới biết được hóa ra mình lại vô lực đến chừng nào trước những con sóng cuộc đời. Nếu như nói Tô Ngôn và Hạ Đình Vãn kết hôn 5 năm, không bằng nói anh theo đuổi Đình Vãn 5 năm, chỉ có điều hợp lý hoá cái sự theo đuổi bằng một hôn lễ, bằng một cuộc hôn nhân. Vì trong suốt 5 năm ấy, Tô Ngôn nuông chiều Đình Đình, quan tâm, chăm sóc, hy sinh chỉ có đơn phương Tô Ngôn bỏ ra còn Đình Vãn lại mặc sức tung hoành không chịu lớn lên trong vòng vây bảo vệ ấy. Vì thế nên trong khoảng thời gian 6 tháng ly hôn họ dường như mới chấm dứt hẹn hò, bước chân vào nấm mồ hôn nhân thực sự. Hôn nhân là việc của hai người trưởng thành, yêu nhau, thấu hiểu, hy sinh, bày ra những vết sẹo xấu xí của bản thân cho đối phương coi và mỗi người trong cuộc hôn nhân đều có trách nhiệm xây dựng và bảo vệ. Hôn nhân là chuyện kinh doanh cả đời của hai người, vừa hao tâm tổn trí, vừa tiêu tốn tiền bạc. Sau khi ly hôn, Hạ Đình Vãn đã thực sự trưởng thành lên rất nhiều. Ngoài việc chấp nhận thực tế trong công việc, chịu trách nhiệm với những chuyện mình đã gây ra, y còn thấu hiểu “Tiên sinh” của mình hơn nữa. Hoá ra tiên sinh của y không mạnh mẽ như y tưởng, hoá ra tiên sinh của y không kiên cường như mọi người vẫn thường thấy, hoá ra tiên sinh của y lại chịu nhiều nỗi đau đến như vậy. Nếu như lúc nhỏ y bị tổn thương về thể xác thì tiên sinh của y lại bị thương về mặt tinh thần trầm trọng đến như thế. Năm 18 tuổi của tiên sinh, lễ trưởng thành của tiên sinh được đón trong sự đẫm máu của người em cùng cha khác mẹ. Lúc nhỏ tiên sinh của y đã vùng vẫy trong tuyệt vọng trước sự ra đi của mẹ mình, bị chính cha của mình đem ra nước ngoài, ở cái nơi đất lạ người xa, tiên sinh lúc nhỏ đã gặp phải khó khăn như thế nào, Đình Vãn không dám tưởng tượng đến. Tiên sinh của y hoá ra là một người có nhiều nỗi sợ và bất an. Càng thấu hiểu về tiên sinh, tình yêu y đối với tiên sinh của mình sâu đậm thêm chút nữa. Nếu như 5 năm, Tô Ngôn đã kiên cường mạnh mẽ để bảo vệ y mà chẳng quan tâm đến bản thân mình thì sau này hãy để y quan tâm đến anh, có thể là chỗ dựa cho anh, để y có thể thực sự là “nhà” của anh. Về phần Tô Ngôn, vì câu chuyện chủ yếu xoay quanh góc nhìn của Hạ Vãn Đình nên Tô Ngôn được miêu tả rất ít. Nhưng chỉ vài ba chương truyện, vài ba đoạn hội thoại tác giả thực sự đã miêu tả được nội tâm đầy mâu thuẫn của anh. Muốn yêu nhưng lại sợ, muốn giữ lại cũng muốn buông tay, muốn từ bỏ nhưng lại vẫn muốn kiên trì, muốn Đình Đình trưởng thành lại không chịu được khi thấy Đình Đình bị vấp ngã, bị tổn thương. Phải nói rằng Tô Ngôn chính là một người đầy mâu thuẫn, nhưng tình yêu của Tô Ngôn dành cho “bé công đực” vĩnh viễn không bao giờ thay đổi. Anh đồng ý đâm cho bản thân chảy đầy máu tươi cũng nguyện làm một chỗ dựa mạnh mẽ cho Đình Vãn, anh đồng ý hy sinh để người ấy cả đời mãi sống trong sự hồn nhiên. Chàng trai của anh đau khổ quá nhiều, hãy để anh đến và bù đắp những thiếu hụt trong cuộc đời cậu ấy. Dù có ra sao, đối với Hạ Vãn Đình, anh kháng cự không được, vậy chỉ có thể tự nguyện mà thôi. Vì “Hoàng tử bé” của anh, “bảo bối” của anh, anh đồng ý hy sinh và đánh đổi. Nếu nói nội tâm của Tô Ngôn là một bài toán khó thì Hứa Triết chính là giảng viên chuyên nghiệp giúp Hạ Vãn Đình giải được bài toán ấy. Hứa Triết là một đạo diễn xuất sắc cũng chính là người còn thể phân tích rõ nội tâm của một người. Nhờ có Hứa Triết giải bày, phân tích từng hành động, lập luận dựa trên lời nói của Tô Ngôn đã giúp Hạ Vãn Đình giải quyết bài toán nội tâm này. Nhờ có Hứa Triết, Hạ Vãn Đình đã từng bước một bước vào nội tâm sâu kín của người y yêu, bóc ra từng lớp kiên cường, mạnh mẽ chạm đến những vết thương ẩn sâu trong lòng của người ấy để y có thể chữa lành những vết thương, để y có thể làm một chỗ dựa khiến ấy có thể yên tâm dựa vào lúc người ấy yếu ớt nhất. Sau khi ly hôn, mọi chuyện diễn ra theo cách bình thường khiến cho Hạ Đình Vãn phải dần dần trưởng thành khi ra khỏi bóng cây Tô Ngôn, và người đồng hành trên sự trưởng thành của Hạ Đình Vãn chính là Chu Ngưỡng, quản lý của y. Anh ta dùng những lời lẽ, những sự thật khiến cho Đình Vãn tỉnh ra. Anh ta đã nói nên cái hiện thực mà bắt buộc Đình Vãn phải trải qua mới thực sự trưởng thành. Ngoài ra trên con đường trưởng thành ấy, Đình Vãn vẫn luôn có một Triệu Nam Thù đồng hành bên y, Đình Vãn gặp được người bạn Kỷ Triển giúp y biết được mình thực sự thương Tô Ngôn đến nhường nào, hay là cậu bé Ninh Ninh để y biết được sống có trách nhiệm với bản thân và người khác. Hay là một Hình Nhạc, một Diệp Bỉnh Văn để y thấy được cuộc sống này đen tối và giả tạo ra sao. Mỗi nhân vật tuy chỉ là xuất hiện ít ỏi, lời thoại không nhiều nhưng lại chính là những cột mốc đánh giá sự trưởng thành theo từng ngày của Hạ Đình Vãn, giúp y có thể lớn lên, đứng bên cạnh tiên sinh nhà mình vượt qua giông bão của cuộc đời. Truyện mang màu sắc có chút ảm đạm, có chút xám xịt của bầu trời đầy mây đen nhưng đâu đó ta vẫn thấy có ánh nắng yếu ớt của mặt trời. Sau cơn mưa trời lại sáng, muốn thấy cầu vồng xán lạn thif phải trải qua những cơn mưa. Ngoài ra trong truyện còn có sự lãng mạn của một tâm hồn đam mê văn học, từng lá thư, bưu thiếp, dòng thơ mà Tô Ngôn gửi cho Đình Vãn đã tạo nên những đốm hồng nho nhỏ trên cái nền màu ảm đảm này. “Nếu có người khác bước vào sinh mệnh của em Thì hãy nhớ, ấy là một chuyện vĩ đại Vì người đã mang theo Cả quá khứ, hiện tại Thậm chí cả tương lai Để cùng đến bên em Vì ấy là trọn đời của một người.” #Bèo - fb/reviewdammyngontinh *** Truyện này mình mất chừng năm ngày để đọc hoàn chỉnh. Không phải vì nó không hay, mà do bận =))) Ban đầu khi mới đọc qua thì mình định bỏ rồi vì thấy nó dài, không hiểu có sức hút gì đó đã giữ mình, và thật may khi đó là một quyết định đúng. Lúc đọc xong truyện này có rất nhiều thứ mình muốn nói, nhưng khi bắt đầu gõ thì lại không biết nên nói từ đâu. Những lúc như vậy chỉ hận mình vì văn dốt chữ nát, không review được hay bằng người ta, không biết diễn tả sao cho thỏa những cảm xúc trong lòng mình. Nhưng thôi, nói được đến đâu hay đến đó vậy. Trước hết là về nội dung. Truyện bắt đầu bằng cái tin thụ – Hạ Đình Vãn chuẩn bị ly hôn với chồng mình là Tô Ngôn, một thương nhân giàu có. Sau cuộc ly hôn này, câu chuyện dần dần được mở ra, những bí mật, những tâm tư tình cảm được bóc trần. Sau khi công đưa ra lời yêu cầu ly hôn, thụ vẫn ngơ ngẩn mịt mờ, mà công dường như lại cực kỳ lạnh nhạt và vô tình. Thụ vốn là một diễn viên nhất thế thành danh, là ảnh đế ba tượng vàng. Thế nhưng Hạ Đình Vãn lại có một quá khứ bất hạnh, chính điều này cũng phần nào tạo nến tính cách khá ương bướng cho y. Tô Ngôn vốn là một fan của y, sau khi gặp liền nhất kiến chung tình theo đuổi, mãi đến khi cưới được y về nhà. Trong năm năm cưới nhau, Tô Ngôn cực kỳ yêu chiều Hạ Đình Vãn, yêu chiều đến mức khiến y có phần kiêu căng hư hỏng. Y đã gây ra rất nhiều chuyện xấu, làm tổn thương công bao lần, cuối cùng trong một lần uống rượu say y đã gây tai nạn giao thông. Chờ đến khi chuyện được giải quyết xong xuôi, Tô Ngôn liền đưa ra yêu cầu ly hôn. Hạ Đình Vãn đồng ý, sau đó dọn ra khỏi nhà. Câu chuyện được bắt đầu từ đây. Bị công ruồng bỏ, thụ cũng uất ức tủi thân, y bèn đi tìm công muốn cứu vãn cuộc tình này, khi đó y mới phát hiện ra khi mình gây tai nạn đã làm một đứa bé mười một tuổi bị thương nặng, thị lực mắt trái suy giảm. Mà Tô Ngôn đã giúp y ém hết tin tức này xuống, chăm sóc đứa trẻ kia thay y. Kể từ đó thụ mới biết từ trước đến nay công đã xử lý nhiều chuyện cho mình, vì thế y đưa ra yêu cầu tự mình chăm sóc đứa bé kia để thực hiện trách nhiệm của mình. Không còn công làm chỗ dựa, Hạ Đình Vãn phải tự mình kiếm tiền. Y nhận một chương trình thực tế, ở đây y phải chịu khá nhiều cay đắng khổ sở và cả ác ý nữa. Một hoàng tử bé được cưng chiều suốt năm năm giờ bị bạn thân từ nhỏ phản bội, bị ông chủ của công ty sản xuất chương trình thực tế này đe dọa và đánh đập. Trong thời gian này Hạ Đình Vãn chịu va vấp để trương thành, đồng thời cũng xem xét và củng cố lại tình cảm của mình với Tô Ngôn. Y đã hiểu được trong quá khứ mình tùy hứng thế nào, đã làm sai nhiều đến ra sao. Sau khi ly hôn, Hạ Đình Vãn nhặt nhạnh ký ức của mình, cũng tìm hiểu từ người khác mới thêm hiểu rõ về công, về quá khứ đau khổ của anh, về nguyên nhân sâu xa đẫn đến việc ly hôn của hai người. Hạ Đình Vãn quyết không buông tay, vẫn kiên trì tiếp cận Tô Ngôn để anh thả lỏng, để anh chịu lộ phương diện yếu đuối sau vẻ mạnh mẽ kiên cường kia. Nhưng anh vẫn không chịu quay lại với Hạ Đình Vãn. Mãi đến khi y bị người ta chơi xấu ác ý cắt nối chương trình thực tế kia, biến y thành một kẻ tùy hứng kiêu căng, người người chê bai chửi mắng, anh mới ra mặt dẹp loạn, nhưng vẫn trốn tránh thụ. Mà thụ từ đây đã mạnh mẽ hơn nhiều, dám đứng lên đấu tranh với những kẻ bắt nạt mình, dám mạnh mẽ xốc lại bản thân để diễn một vai diễn mới vô cùng quan trọng… Có lẽ đọc qua nội dung này, có nhiều người sẽ ghét thụ vì tính cách của bạn ấy. Nhưng không, thật ra mình muốn gọi tên truyện này là Tìm về. Thụ tìm về bản ngã của mình, tìm lại tình yêu của mình, tìm lại nguyên nhân sâu xa của lần ly hôn này. Vì nó, thụ dần dần trưởng thành, dần dần sửa đổi lại chính mình, dần dần học cách mạnh mẽ hơn, không còn ám ảnh về quá khứ nữa. Và quan trọng nhất, thụ học được cách yêu công, trân trọng tình yêu của anh. Còn công thì sao? Có thể nói mình chưa từng gặp được nhân vật nào si tình đến thế. Có lẽ mọi người sẽ cho rằng anh nhu nhược yếu đuối, nhưng như tác giả đã nói “Hai người yêu nhau sẽ không để ý xem nhất thời là ai thua ai ai thiệt thòi hơn, ở bên nhau mới là đại sự cả đời. Có dũng khí nắm tay nhau trọn đời, sẽ không còn sợ hãi mưa gió nhất thời nữa.” Yêu nhau rồi có cần toan tính ai nợ ai, ai yêu nhiều hơn ai, ai cần phải trả giá nhiều hơn không? Tô Ngôn không cần điều đó, anh nguyện dùng hết sức, hết linh hồn và hết trái tim đi yêu Hạ Đình Vãn. Anh xa Hạ Đình Vãn vì anh sợ mình không bảo vệ được người ấy, anh buồn vì năm năm cưới nhau trên môi người ấy không còn nở nụ cười, anh đau lòng vì chứng kiến hình ảnh người ấy nằm trong vũng máu sau vụ tai nạn. Mình rất thích anh công này, thật sự. Tình yêu của Tô Ngôn thực lớn và dịu dàng. Còn thụ, có thể ban đầu sẽ có chút khó chịu về sự vô tâm của bạn ấy, nhưng đằng sau nó là cả một quá khứ bị bạo hành, bị ruồng bỏ bởi cha mẹ ruột, vì thế bạn vẫn luôn tự ti, vẫn không tin tưởng vào tình yêu của công. Đương nhiên không thể biện minh cho những hành động sai của thụ, chẳng qua mình chỉ muốn nói sâu hơn một chút về lý do dẫn đến tính cách ấy mà thôi. Trong truyện mình còn nặng lòng về nhân vật bạn hồi bé của thụ nữa. Anh ta từng là mối tình đầu thoáng quá của thụ. Trong một lần đi casting, vốn vai diễn đó là anh ta đi thử, nhưng cuối cùng thụ lại là người được chọn, và nhờ nó mà thụ trở thành ảnh đế. Dù bên ngoài anh ta không nói gì, nhưng trong thâm tâm vẫn hận thụ, vẫn cho rằng thụ đã cướp vai diễn của mình. Dần dần anh ta trở nên sa đọa, dính lấy một kim chủ biến thái bệnh hoạn thích ngược đãi, cuối cùng khi gặp lại thụ trong chương trình thực tế kia anh ta lại đi hãm hại thụ. Một tình bạn, tình yêu đầu trong sáng cuối cùng đã biến thành hai người không thể nhìn mặt nhau nữa. Âu cũng vì lòng người thay đổi, nhưng vẫn rất tiếc nuối. Và buồn.. Trong truyện này bất cứ ai cũng có quá khứ, cũng có nỗi đau, cũng có cái để suy ngẫm. Tác giả hành văn rất tốt, đạo lý được lồng ghép khéo léo, câu văn mượt mà tình cảm. Nhất là cách chị miêu tả tâm lý và tả tình, thật sự rất tình tứ và chân thật. Nói sao được nhỉ, có thể truyện này vẫn còn một số bug, đoạn cuối công bị bệnh tim nên muốn trốn thụ cũng có chút máu chó, nhưng tổng thể đây vẫn là một truyện rất hay, hay từ đầu đến cuối, không hẫng hụt, không lạn vĩ, đáng để mọi người bỏ thời gian ra đọc. Một điều nữa mình muốn nói là trong truyện có kể về hai bộ phim thụ đóng chính có nội dung rất ấn tượng. Bộ đầu tiên tên là “Lời của cá voi”, kể về câu chuyện của một cậu bé mắc bệnh trầm cảm, gặp được một người thầy tưởng như là người cứu vớt mình. Không ngờ ông ta cũng là một kẻ thích bạo hành, cuối cùng vì quá tuyệt vọng cậu đã nhảy xuống biển tự sát. Bộ phim này đã đưa cho thụ cái danh ảnh đế, thụ bắt đầu nổi tiếng từ đây. À đằng sau bộ phim này còn có chút liên quan đến chuyện của công nữa, cảm động lắm. Bộ phim thứ hai là thụ nhận được vai sau khi trầy trật với cuộc sống hậu ly hôn, đang từng bước trưởng thành. Phim kể về một chàng trai câm trong thành phố nhỏ. Vào mùa hè nọ, anh gặp được một cậu sinh viên mỹ thuật du lịch đến đây. Hai người quen nhau, đem lòng yêu nhau. Cậu trai đó ra đi và hứa sẽ quay về, nhưng lời hứa đó kéo dài đến 6 năm sau. Thụ một thân một mình tìm kiếm suốt sáu năm, một người câm không biết hỏi thăm thế nào, vẫn kiên trì tìm người sáu năm. Đến cuối cùng khi tìm được, cố nhân xưa giờ đã phát tướng, đã có vợ có con, hắn chỉ gửi lại một lời xin lỗi vì năm xưa chỉ tùy hứng đùa anh mà thôi. Kết phim là cảnh anh bước vào một căn phòng phủ bụi, giống như tàn dư của tình yêu mãnh liệt say đắm ngày nào.. Cả hai bộ phim này đều được nhắc đến nhiều trong truyện, và mình rất thích cách tác giả miêu tả cách thụ trải nghiệm cuộc sống để diễn được nhân vật đó. Có cảm giác vai diễn đó không hẳn là sinh ra dành cho thụ, mà bạn phải mài giũa, phải va vấp trưởng thành rồi mới thấu cảm được nhân vật. Ôi nói chung là khi đọc xong mình có nhiều thứ muốn nói cực, đến khi viết ra lại không sắp xếp nổi ngôn từ, chỉ muốn tóm tắt lại là truyện rất hay, mọi người nhớ đọc nhé. Thật ra mình cũng rất muốn edit, nhưng mà nó dài quá orz, hơn nữa văn chương mình không hay, mình có cảm giác sẽ không thể truyền đạt hết cái hay cái tình của bộ truyện được. À còn một cái cuối nữa mình muốn nói, đó là H của truyện vừa hot vừa có tình. Có cảm giác nó không chỉ là cảnh nóng, nó cũng là một nhân tố thúc đẩy tình cảm của nhân vật. Ôi không biết nói sao hết á, nhưng đại khái là H có nội dung đó… Mời các bạn đón đọc Trước Và Sau Ly Hôn của tác gải Tang Tâm Bệnh Cuồng Đích Quả Bì.

Nguồn: dtv-ebook.com

Xem

Tương Kiến Hoan
Lâm hoa tạ liễu xuân hồng, Thái thông thông. Vô nại triêu lai hàn vũ, Vãn lai phong [1]. Tấn giang biên tập đánh giá: Lý Tiệm Hồng đang trong tình thế vô cùng nguy hiểm  được ăn cả ngã về không, khi bị quanh vây rất nhiều thiết kỳ. Phong tuyết nộ hào, thiên lý tuyết nguyên. Ngay trong lúc tình huống nguy hiểm này  một người một ngựa xông khỏi chiến trường, lại vì vách núi sụt lở mà tiêu thất dưới vực sâu… Mà ở một nơi khác, Đoạn gia Nhữ Nam thành Đoạn gia, quản gia bà tử đang trách phạt “Đào sinh tử” Đoạn Lĩnh bị mọi người hoài nghi ăn cắp, giữa lúc cậu khốn đốn bất lực nhất lại bị một nam tử xa lạ cứu ra mang đi. Đại tuyết tung bay, núi xanh như mực, màn sân khấu giật lại, truyền kỳ là sinh ra trong lúc đó. Tác giả sử dụng ngôn ngữ thành thạo lưu loát, từ tình cảnh chiến trường làm thiết nhập, vừa mở đầu đã khiến độc giả chìm đắm trong bầu không khí cổ phong bi thương, đồng thời cũng bắt được đầu mối quan hệ phức tạp giữa các nhân vật cùng với những phục bút vô tình cố ý lộ ra. Thiếu niên ăn nhờ ở đậu, thân thế vẫn là một câu đố, đột nhiên xuất hiện một nam nhân xa lạ ra tay cứu vớt, theo tình tiết tiến triễn, nhân vật lần lượt lên sân khấu, nội dung phát triển của câu chuyện dẫn dắt độc giả đến vô hạn mơ màng. *** Review Thanh Phong:   Tương kiến hoan là bộ đam mỹ đầu tiên mình đọc của bố Gà, đây cũng là bộ đam mỹ dù có đọc đi đọc lại bao nhiêu lần mình vẫn có thể khóc, cười cùng các nhân vật. Trước hết, Tương kiến hoan là một bộ truyện dài, là một hành trình vất vả của nhân vật chính trên con đường tìm lại thân phận của chính mình. Tính thời điểm ở đầu truyện cho đến cuối truyện là cả một chặng đường trưởng thành, gặp gỡ nhiều người, lập mưu tính kế, cố gắng sống sót của Đoàn Lĩnh kéo dài từ khi cậu mới chỉ là một thằng nhóc cho đến lúc thành niên. Ắt hẳn, ai đọc Tương kiến hoan đều sẽ rất ấn tượng sâu đậm với Lý Tiệm Hồng. Một Lý Tiệm Hồng ấm áp như mặt trời, hiền hòa với đứa con duy nhất, cũng rất hài hước, giỏi võ công, cái gì cũng biết. Mỗi khi nhớ về Lý Tiệm Hồng, chắc chắn sẽ nhớ đến câu: “Cả đời này nguyện cầm Trấn Sơn Hà đưa đường chỉ lối cho con.” Ba Hồng không chỉ là một vị tướng quân tài giỏi, một vương gia võ công cái thế, mà là một người cha yêu thương con trai mình hết mực. Đoàn Lĩnh muốn làm gì ba Hồng đều ủng hộ, hỏi cái gì cũng đáp lại, cũng từng đùa cợt con mình khi đi thi, “Nếu không đỗ cha lót tiền cho con vào trường.” Số mệnh của Đoàn Lĩnh là làm thái tử, sau này trở thành cửu ngũ chí tôn, thế nhưng không vì vậy mà ba Hồng khắt khe với Đoàn Lĩnh. Đoàn Lĩnh thích trồng cây cỏ, ba Hồng vui vẻ ủng hộ, thích học y thuật ba Hồng còn vui mừng hơn. Có lẽ may mắn nhất cuộc đời Đoàn Lĩnh, không phải sinh ra là hoàng tộc, mà có ba Hồng là ánh sáng đưa đường chỉ lối, là người dẫn dắt cậu đi những bước đầu tiên, là người ảnh hưởng đến cậu suốt cả đời sau này. “Cả đời nguyện cầm Trấn Sơn Hà dẫn đường chỉ lối cho con” Mặc dù sau này, ba Hồng không còn bên cạnh, nhưng đên bên Đoàn Lĩnh có Vũ Độc. Trong suốt cuộc đời Đoàn Lĩnh, mỗi giai đoạn đều gặp một người có ảnh hưởng rất lớn đến cậu, nhưng thế nào, Vũ Độc vẫn là bến đỗ cuối cùng, nguyện cả đời bảo vệ, yêu thương, lo nghĩ cho cậu. Nhưng đúng theo tên truyện, Tương kiến hoan, gặp người vui, Đoàn Lĩnh và Vũ Độc gặp nhau trong cảnh sa cơ lỡ vận, thế nhưng chính sau đó, cả hai người ở bên nhau, thấu hiểu nhau, dần dần thay đổi chính mình. Vũ Độc của trước đây, trong lòng lúc nào cũng mơ hồ, chẳng hiểu mình muốn gì, mình cần gì, nhưng sau khi ở bên Đoàn Lĩnh thì Đoàn Lĩnh chính là cả thế giới của Vũ Độc. Dù lên núi đao, xuống biển lửa, tan xương nát thịt để bảo vệ Đoàn Lĩnh thì Vũ Độc cũng cảm thấy cam lòng. Cũng chính vì trong lòng có điều muốn bảo vệ, cuối cùng Vũ Độc đã trở thành đệ nhất cao thủ, đạt đến cảnh giới võ công mà trước giờ không bao giờ dám nghĩ đến, trở thành người xứng đáng đứng đầu Bạch Hổ đường. Vũ Độc yêu Đoàn Lĩnh bằng một thứ tình cảm chân thành hết mực, cẩn thận chăm sóc, dù Đoàn Lĩnh có làm sai gì cũng chưa một lời trách giận. Còn Đoàn Lĩnh cũng dần dần trưởng thành, làm mọi việc cẩn thận, tính toán kỹ lưỡng. Ở bên cạnh Vũ Độc, Đoàn Lĩnh cũng nguôi ngoai dần những đau khổ mà bản thân trải qua, quyết tâm bước tiếp trên con đường mà “thiên mệnh” đã chuẩn bị sẵn. Lang Tuấn Hiệp, Lý Diễn Thu, Mục Khoáng Đạt… Mỗi một người Đoàn Lĩnh gặp gỡ trong cuộc đời, đều ảnh hưởng sâu sắc đến cậu. Lang Tuấn Hiệp là người đầu tiên che chở cậu sau nhiều năm sống dưới sự ức hiếp ở Đoàn gia. Lý Diễn Thu là người giúp Đoàn Lĩnh lấy lại mọi thứ vốn là của cậu. Mục Khoáng Đạt dù là một gian thần, dù lúc nào cũng âm mưu tranh giành quyền lực nhưng Mục tướng là người đã nhìn ra Đoàn Lĩnh là viên ngọc quý, dẫn dắt cậu những bước đầu tiên trên con đường công danh. Tương kiến hoan, không quá hùng tráng, vĩ đại, số lượng nhân vật cũng không hẳn là nhiều với một bộ truyện dài, nhưng nó xoáy sâu về hành trình, tính cách, nội tâm của mỗi người. Dù là nhân vật chính hay phụ, đều có đủ phân cảnh khiến người đọc hiểu rõ nhân vật ấy, có những nhân vật phụ với vai trò không quá nhiều nhưng đọc qua chắc hẳn sẽ không quên. Cách hành văn của Phi Thiên Dạ Tường tả lại những sự kiện rất chân thực, qua từng câu chữ, hình ảnh các nhân vật dường như đang xuất hiện trước mắt. Tương kiến hoan, có buồn có vui, có hài có ngược. Thứ ngược không quằn quại nhưng đầy tiếc nuối, day dứt, để mỗi khi nhớ đến những tình tiết này đều không kìm được mà rưng rưng nước mắt. Những đoạn hài hước, đối đáp duyên dáng giữa các nhân vật khiến không khí nhẹ nhàng hơn nhiều. Bên cạnh đó, bản edit của Nhà bất động rất chỉnh chu, câu văn ngắn gọn đầy đủ mà trau chuốt. Mình thích cách bạn Vện để xưng hô ta – em của cặp đôi chính, thực sự dịu dàng, đáng yêu hơn nhiều. Những phân đoạn giữa ba Hồng và tiểu Đoàn Lĩnh được edit cũng rất cảm xúc. Cả một cuộc hành trình dài, Phi Thiên Dạ Tường không hề có một bước nhảy thời gian nào, khiến mình có cảm giác như lớn lên theo từng nhân vật, từng bước chân của họ dọc từ Nhữ Nam đến Thượng Kinh về Tây Xuyên rồi lại quay ngược lên Đồng Quan. Đọc đến tận cuối truyện rồi vẫn còn thòm thèm vẫn muốn đọc tiếp, vẫn muốn được gặp Vũ Độc, Đoàn Lĩnh, Lý Diễn Thu, Trịnh Ngạn… Dõi theo họ trên con đường sau này. Mời các bạn đón đọc Tương Kiến Hoan của tác giả Phi Thiên Dạ Tường.
Tử Việt Lan San
Dạ Lan San vốn là thiên hạ đệ nhất đại bang bang chủ nhưng sau khi xuất quan liền phát hiện ra bản thân đã bị quên lãng, đành phải tự mình cưỡi ngựa trở về. Tiểu thiếu gia Thần Tử Việt, bề ngoài có vẻ là người thuần lương vô hại nhưng thực chất lại là một tiểu hồ ly chính cống. Đoạn Tinh phó bảo chủ chính là một thân thần công cái thế, am hiểu kinh thương, mang trên mình trách nhiệm nuôi sống một đống mễ trùng nhưng lại bị một Thần Côn nào đó nói tục tằng. Quân sư Gia Cát Thiên Diên, mang theo một đam mê đối với các loại độc, miệng lưỡi sắc sảo nhưng tâm địa lại thiện lương, coi việc đau khổ của Đoạn Tinh làm niềm vui cho cuộc sống, nhưng cuối cùng lại bị ăn rồi đóng gói mang theo. Khác, có nữ hiệp Bạch Nhược Manh lớn tuổi cùng với Thiếu trang chủ Tiền trang Mộc Tiên Nhiên nhị một quả. Trên đây mọi người mỗi ngày tại Vân Sát Bảo đều vô cùng – náo nhiệt, sống phóng túng, gà bay chó sủa. Ngoài Vân Sát Bảo, đương triều Thiên Tử Hoa Thiên Lang bày đặt ba nghìn mỹ nhân không cần, lại cô đơn đem thanh mai trúc mã Chiến Thần Lâm Hạo Dương xem trọng trong mắt, nắm ở trong tay, chôn ở trong lòng. Vì thế Lâm tướng quân cũng rất ảo não, Hoàng Thượng vừa nhìn thấy mình đã muốn làm, đây là vì mao a vì mao?! Lại cố tình còn có một Mạc Bắc lang, đối Thiên Lang Chiến Thần Lâm Hạo Dương nhớ mãi không quên... Có ái có ngọt có ôn nhu, giang hồ kỳ thật rất nháo ~ *** Anh em, toi đọc xong bộ này rồi đấy. À hôm trước nói nhầm ý, Nhất mộng giang hồ hệ liệt bộ 1 là Tử Việt Lan San, bộ 2 là Bán sơn yên vũ quá giang hồ xong mới tới Lâm lạc tịch chiếu nhá. Cảm giác bộ này ngắn kinh hồn, chẳng bù cho lúc đọc Bạo tiếu giang hồ hệ liệt, mỗi bộ dài kinh khủng luôn. Bộ này có mấy couple chính là Dạ Lan San x Thần Tử Việt, Đoạn Tinh x Gia Cát, Hoa Thiên Lang x Lâm Hạo Dương. Giờ đang bận nên cũng ngại rì viu dài. Túm lại là 3 cặp này ai cũng có tình cảm với đối phương cơ mà đ' dám nói ra thôi. Dạ bảo chủ thì thích Tiểu Việt thôi rồi, cái lúc mà Tiểu Việt bị nội thương mà Gia Cát cũng không chắc có thể chữa được ý, có một cách là  phải trao đổi nội lực với Dạ Bảo chủ, may ra Tiểu Việt còn có thể sống, nhưng hi vọng không cao. Tiểu Việt lo cho Dạ bảo chủ nên không đồng ý. Lúc mà Tiểu Việt nội thương nặng kinh hồn rồi, Dạ bảo chủ nói một câu cảm động dã man: "Ngươi sao lại ngốc như vậy, không phải đổi nội lực với ta là ổn sao, mạng đều có thể cho ngươi, huống chi là những thứ này ..." Ôi mẹ tôi, chả hiểu kiểu quái gì đọc xong câu đấy cảm động lâng lâng, nảy ra một loại xúc động muốn lấy chồng. Rồi là Gia Cát bảo nếu tìm được Tuyết liên có chín cánh hoa thì Tiểu Việt có khả năng cứu được. Cơ mà lúc Dạ Lan San tìm thấy Tuyết liên thì cmn có mỗi tám cánh. Mà cánh hoa Tuyết liên trăm năm mới nở một cánh. Ôi mẹ, lúc đấy tưởng tuyệt vọng rồi cơ. "Nếu nó chịu nở, mạng ta cũng cho nó." "Ta chờ đến khi nó nở mới thôi, nếu không chờ được, Tiểu Việt đi đâu, ta sẽ theo đó." Xong ảnh quỳ ở đấy suốt, cuối cùng đến ngày thứ 4, vừa tròn chín trăm năm, hoa đấy đấy nở cánh thứ chín. Sướng điên.    Còn về Đoạn Tinh với Gia Cát, toi thích đôi này lắm nà. Kiểu bọn thần y tiểu thụ đứa nào cũng độc miệng hay sao ế. Cơ mà Gia Cát lúc thì như kiểu đanh đá lắm, lúc thì moe moe thấy thương luôn. Gia Cát với Đoạn Tinh chửi nhau suốt ngày, à nói chung là cãi cọ linh tinh thế thôi, còn đánh hay chí choé. Nhưng Đoạn Tinh võ công đệ nhị thiên hạ lại chẳng bao giờ dùng lực, đánh cũng chỉ đánh yêu. Còn Gia Cát thì ôi thôi, dùng hết sức bình sinh đánh luôn ấy. Về sau tự nhiên chả hiểu sao Gia Cát nó nhận ra tình cảm của mình với Đoạn Tinh, kiểu thích thích rồi, nhưng mà nghe mấy người trong Vân Sát Bảo nói là Đoạn Tinh mời rất nhiều tú nương lên núi. Nghe vậy, Gia Cát lên cơn ghen bỏ đi. Ẻm đứng dưới chân núi 1 ngày 1 đêm chờ Đoạn Tinh đi tìm, nhưng mà chẳng thấy ảnh xuống núi. Giận quá bỏ đi, xong tình cờ các kiểu lưu lạc vào hoàng cung. Ở đấy thì gặp Lâm Hạo Phong, anh Phong đẹp giai đem lòng thích Gia Cát, cơ mà Gia Cát đ' yêu ảnh nên ảnh thất cmn tình. Về sau Đoạn Tinh ngơ ngơ hiểu được lòng mình, phi ngựa một mạch đến hoàng cung tìm Gia Cát. Trải qua nhiều chuyện, hai trẻ HE vui vẻ. Còn đôi cuối cùng, đôi này ngược nhau thôi rồi. Anh hoàng đế Hoa Thiên Lang thích Thiên Lang đệ nhất chiến thần Lâm Hạo  Dương, mà bé Dương cũng thích lại ảnh nữa. Nhưng mà không nói ra, tại vì sợ người ta đàm tiếu ý. Người trong nước ai cũng biết quan hệ của hoàng đế với Lâm Hạo Dương. Năm nào thuận buồm xuôi gió, nhân dân an cư vui vẻ thì người ta ca tụng Hoa Thiên Lang có tài trị nước, năm nào thiên tai khổ cực, người ta chửi mắng Lâm Hạo Dương mị hoặc hoàng đế. Cmn bất công vcl ra ý. Lâm Hạo Dương luôn cố gắng đánh giặc thật tốt, giúp Hoa Thiên Lang bảo vệ an ổn cho đất nước, chỉ vì muốn ảnh ít lo lắng hơn. Nhưng hai đứa vẫn cứ yêu ghét chẳng rõ, trong lòng có người ta mà có dám bày tỏ đâu. May mà có em Lãnh Tịch Chiếu  (sẽ gặp em ở bộ Lâm lạc tịch chiếu) mở đường cho, thông não cho mới hiểu được đấy, ngu thế chứ. Lãnh Tịch Chiếu: "Đây là ngọc bội của năm đó hoàng thượng cướp trên người ta đưa cho ngươi, ngươi lúc ấy làm mất không tìm, y nhặt được đeo suốt hai mươi năm. Các ngươi đều là ngốc tử, yêu đến mệt mỏi như vậy." Huhu, cuối cùng hai ẻm cũng nhận ra mình ứa thể thiếu người kia, xong về cung đoàn tụ thế là HE cả lũ nhá. Chờ mấy hôm nữa đọc xong Lâm Lạc Tịch Chiếu rồi rìu viu nốt hệ liệt này cho.  [Văn án]   Dạ Lan San là giang hồ đệ nhất đại bang bang chủ, lại ngay ngày xuất quan chịu khổ bị mọi người quên lãng, đành phải tự mình hùng hùng hổ hổ cưỡi ngựa trở về. Tiểu thiếu gia Thần Tử Việt cà lơ phất phơ, nhìn có vẻ như thuần lương vô hại, nhưng thực chất là một tiểu hồ ly khoác da thỏ tử. Phó bảo chủ Đoạn Tinh võ công cái thế lại am hiểu kinh thương, gánh vác trách nhiệm trọng đại nuôi sống một đống mễ trùng, phí sức lao động còn bị Thần Côn nào đó nói tục tằng. Quân sư Gia Cát Thiên Diên ham mê các loại độc dược, miệng lưỡi sắc bén tâm địa thiện lương, lấy tổn thương của Đoạn Tinh làm phương thức giải trí tốt nhất của nhân sinh, cuối cùng bị ăn làm mạt tịnh cộng thêm đóng gói mang đi. Khác, có nữ hiệp Bạch Nhược Manh lớn tuổi cùng với Thiếu trang chủ Tiền trang Mộc Tiên Nhiên nhị một quả. Trên đây mọi người mỗi ngày tại Vân Sát Bảo đều vô cùng – náo nhiệt, sống phóng túng, gà bay chó sủa. Ngoài Vân Sát Bảo, đương triều Thiên Tử Hoa Thiên Lang bày đặt ba nghìn mỹ nhân không cần, lại cô đơn đem thanh mai trúc mã Chiến Thần Lâm Hạo Dương xem trọng trong mắt, nắm ở trong tay, chôn ở trong lòng. Vì thế Lâm tướng quân cũng rất ảo não, Hoàng Thượng vừa nhìn thấy mình đã muốn làm, đây là vì mao a vì mao? ! Lại cố tình còn có một Mạc Bắc lang, đối Thiên Lang Chiến Thần Lâm Hạo Dương nhớ mãi không quên. . . Có ái có ngọt có ôn nhu, giang hồ kỳ thật rất nháo ~ Nội dung: Giang hồ ân oán, thiên chi kiêu tử thiên tác chi hòa Vai chính: Dạ Lan San, Thần Tử Việt ┃ Phối hợp diễn: Đoạn Tinh, Chư Cát Thiên Diên, Bạch Nhược Manh, Hoa Thiên Lang, Lâm Hạo Dương, Gia Luật thanh ┃ Khác: đam mỹ, giá không, ngọt văn   Mời các bạn đón đọc Tử Việt Lan San của tác giả Ngữ Tiếu Lan San.
Nguyệt Mê Tân Độ (Trăng Mờ Bến Cũ)
Luc Triển Đình được mệnh danh là một trong tứ đại tài tử trong kinh thành, ngoài ra còn là một ngự y trong cung, có sở thích muốn tự do tự tại. Đáng tiếc là vào lúc Thánh Vũ hoàng đế băng hà,và cũng vào lúc đó thì Lục Triển Đình lại xuất hiện ở Dưỡng Tâm điện nên bị cuốn vào cuộc tranh đấu cung đình. Thân là tù nhân của Thập thất hoàng tử Diệc Dụ, Lục Triển Đình bất ngờ được quý nhân tương trợ chạy thoát ra ngoài cung cấm, nhưng ngờ đâu lại vào nhà mẹ đẻ của phi thiếp Thập hoàng tử. Để tránh lại lần nữa bị cuốn vào cuộc tranh chấp chính trị, Lục Triển Đình tùy thời cơ trốn chạy, tình cờ gặp Vương gia- Diệc Nhân cùng Vương phi hồi phủ thăm người thân, thiết giáp kỵ binh của Diệc Dụ càng không ngừng đuổi tới. Vì để bảo vệ tính mạng của Lục Triển Đình, Diệc Nhân bắt lấy thời cơ ra chỉ thị giết địch. Lục Triển Đình chưa từng ngờ tới, thì ra hai vị hoàng tử mưu tính hại nhau không chỉ vì giang sơn mà còn là vì y. *** Nguyệt Mê hệ liệt (月迷系列) Nguyệt Mê Tân Độ (月迷津渡) | Thames | Đông Quân Vấn Liễu (东君问柳) Hôi Y Nô (灰衣奴) *** Bắc Quốc đầu mùa xuân, hộ vệ của Hạnh Hoa lâu hung dữ kéo một nam tử không thương tiếc mà ném ra ngoài cửa. Tiếp đó một nữ tử thân vận phiên lĩnh[1] màu thạch thanh áo khoác ngoài ngân thử, váy trứu sa[2] đỏ thẫm đi ra. Nàng trang điểm thật sự tinh xảo khéo léo như một bức tranh nguyên thủy, chẳng qua là trải qua một đêm không ngủ, liền mất đi vẻ đẹp tinh tế nhưng lại tạo ra một sự biến đổi nhẹ nhàng, cùng với đôi mắt mông lung buồn ngủ trông thật xứng. Từ xa nhìn lại, nàng tựa như bước ra từ một bức tranh thuỷ mặc[3]. Nam tử nằm trên mặt đất phì một tiếng bật cười. Y mặc phong phanh duy nhất bộ nội y bằng sợi đay, râu mọc đầy mặt, mặc dù khuôn mặt dài với đường nét ngũ quan coi như đoan chính nhưng bên trái mày có một hắc chí[4]nên nhìn không ra được vẻ tuấn lãng. Đôi môi mỏng khẽ cong, giống như một sự cám dỗ nói không nên lời. ” Thật khó cho tẩu, đại tẩu, nơi này tẩu cũng có thể tìm được.” Nàng kia bộ dáng giận dữ, nhưng dường như đang kiệt lực áp chế tức giận, nói: ” Phụ thân cùng đại ca ngươi hôm qua từng người từng người bị triều đình triệu tiến cung, bây giờ còn chưa thấy trở về, ngươi không biết quan tâm, lại ở phong hoa tửu nguyệt uống rượu vui chơi, đến nỗi râu mọc đen như trời đêm thế kia.” Bị nàng nói như thế, nam tử nọ tựa hồ muốn nâng mình dậy nhưng vị rượu đêm qua vẫn còn nên y miễn cưỡng ngồi dậy, ôm lấy đầu, ân một tiếng, rồi mới uể oải nói: “Bọn họ vốn là ngự y, thâu đêm suốt sáng không về, hiển nhiên là trong cung có người hoạn bệnh nặng, tẩu không cần khẩn trương như vậy, phân phó Tiểu Phúc Tử vào cung nghe ngóng một chút làđược.” “Vấn đề là phái Tiểu Phúc Tử đi, hắn không có trở về.” Nàng kia thanh âm run nhè nhẹ nói: “Ta lại phái Tiểu Tường Tử đi, hắn cũng không trở về.” Nam tử thấy nữ tử lộ ra vẻ lo sợ không yên, không kềm nổi hòa nhã nói: “Tử Thanh, không cần lo lắng, đệ đi thay tẩu xem một chút.” Hai người trong một lúc cùng nhau không nói gì, cách một hồi lâu, Tử Thanh mới nói: “Ngươi còn không mau đứng lên, trời mùa đông giá rét, đệ xem đệ mặc như vậy…” *** Lục Triển Đình ở Thần Vũ môn lĩnh bài, liền thẳng đến Dưỡng Tâm điện. Đương kim Hoàng thượng thân thể vi cùng[6], phụ thân cùng đại ca hơn phân nửa là vì thế ở lại. Lục Triển Đình tuy rằng cũng là ngự y, nhưng ngoài mặt thì lại là ác danh,ngoại trừ tiểu miêu tiểu cẩu được người nào quý nhân trong triều nuôi dưỡng bị bệnhthì ai cũng sẽ không thật sự để y bắt mạch chẩn bệnh.Lục Triển Đình một mạch đi tới Dưỡng Tâm điện, nơi ấy bấy giờ không người canh gác. Dưỡng Tâm điện cửa khép hờ, Lục Triển Đình nhịn không được nhẹ nhàng đẩy ra. Y đi thẳng đến nội thất, bên trong không những không có thị vệ, ngay cả nội thị thái giám cũng không thấy một ai. Lục Triển Đình vô cùng kinh ngạc đi vào, y có ý muốn rời đi, nhưng trong nội thất lại truyền ra tiếng rên rỉ … Đó là tiếng thở dốc của người sắp chết, Lục Triển Đình vô luận như thế nào cũng bước không ra cước bộ. Y cắn răng một cái vào nội thất, gặp một hoàng y lão nhân đang nửa nằm trên tháp, nghe được tiếng bước chân, liền thốt ra âm giọng khàn khàn kêu khát. Lục Triển Đình vội vàng nửa quỳ vái chào: “Thần, nội y Lục Triển Đình khấu kiến Ngô hoàng vạn tuế.” Lão nhân run rẩy chỉ trứơc ấm trà, như trước kêu nước. Lục triển đình cũng ngoảnh lại nhìn, không hơn lão mà kêu lên một tiếng, vội vàng cầm chén trà mang đến lão nhân trước mặt. Lão nhân kia ôm đồm lấy chén trà trên tay y hướng lên trên uống một hơi. Lão thấy Lục Triển Đình nhíu mày nhìn, liền thở dốc hỏi: “Liệu có phải hay không trẫm sẽ không qua được?” “Bẩm Hoàng Thượng, thứ thần mạo phạm, cho phép thần nhìn kỹ xem sao?” Lục Triển Đình được lão nhân chấp nhận, vươn tay bắt mạch, kiểm tra cổ gáy lão, y thấy bên mép lão có một vật thể màu vàng, bèn lấy tay thấm ướt, vói vào miệng, lập tức sắc mặt đại biến, thất thanh nói: “Lưu hoàng[5].” Y quay đầu hỏi lão nhân: “Là ai cho Hoàng Thượng uống lưu hoàng?” Lão nhân còn chưa đáp, chợt nghe phía sau có người nhỏ giọng lời nói nhỏ nhẹ nói: “Đúng là Lục đại nhân ngài a.” Một người thân mặc áo mãng bào[6] màu lam tơ vàng của thái giám đang tủm tỉm cười đứng ở cửa. Lục Triển Đình giật mình đứng lên, hỏi: “Ta?” ​​​​​​​ Mời các bạn đón đọc Nguyệt Mê Tân Độ (Trăng Mờ Bến Cũ) của tác giả Triệt Dạ Lưu Hương.
Tàn Thứ Phẩm
Giới thiệu: “Ta ôm mối hận thù ẩn sâu trong máu xương và âm mưu ấp ủ nhiều năm, biến mình thành một âm hồn chết đi sống lại, chìm vào đầm lầy, chìm xuống vực sâu. Ta muốn cắm bộ rễ thối nát, mọc ra bụi gai kịch độc, đâm xuyên nền văn minh dối trá này. Ta xuống tận cùng bùn lầy… nhặt được một vì sao.” Thời đại lịch Tân Tinh, kỷ nguyên mà khoảng cách trong một lần du lịch được tính bằng năm ánh sáng, khoa học kỹ thuật phát triển tối ưu, con người vừa sinh ra đã có hệ thống Vườn Địa Đàng chăm sóc tận răng và cung cấp nền giáo dục sơ cấp, liên lạc xuyên thiên hà bằng thiết bị đầu cuối cá nhân, phương tiện giao thông là tàu vũ trụ, người dân trên tám đại thiên hà đang sống trong những ngày êm đềm thoải mái. Thế nhưng, càng là một xã hội thoạt nhìn bình yên thịnh trị, lại càng tồn đọng nhiều vấn đề bất cập, nhiều sự chênh lệch thiếu cân bằng chỉ có tích lũy mà không thể giải quyết được. “Đây là thời đại tốt nhất, cũng là thời đại tệ nhất.” Trích: Chuyện hai thành phố – Dickens. Đối lập với Thiên hà số 1 hiện đại tiện nghi, là một Thiên hà số 8 xung đột nội loạn không ngừng nghỉ, vật tư thiếu thốn, chướng khí mù mịt. Đối lập với liên minh quân sự tám đại thiên hà vì đã lâu không có chiến tranh nên dần yếu thế trước quản ủy hội Vườn Địa Đàng, là những quân đoàn “hải tặc vũ trụ” âm mưu trùng trùng cùng thù hận ngút trời chờ ngày trở lại. Đây là câu chuyện về chiến tranh vũ trụ, về âm mưu chính trị, về sự đối lập gay gắt giữa nhiều trường phái tư tưởng, về tham vọng thống trị của con người. Và cũng là câu chuyện tình yêu của vị thượng tướng liên minh được đánh giá là tâm cơ thâm trầm, lưu manh nổi danh vũ trụ, với một cậu hiệu trưởng đầy nhiệt huyết và lý tưởng cao cả, thích tạt súp gà động viên người ta, ước mơ trở thành một nhà giáo dục vĩ đại. *** Tàn Thứ Phẩm là một bộ truyện vô cùng khó nuốt. Đối với những người không quen đọc thể loại tương lai – cơ giáp, Tàn Thứ Phẩm có thể khiến bạn choáng ngợp với một lô lốc những thuật ngữ về trang thiết bị kỹ thuật, điểm nhảy vũ trụ… Bộ truyện này cũng rất phức tạp với nhiều phe phái chính trị - xã hội vừa đối chọi cạnh tranh nhau về mặt tư tưởng, lại vừa bắt tay hợp tác với nhau về mặt lợi ích. Chiến tranh trong Tàn Thứ Phẩm không chỉ là cuộc chiến giữa con người với con người ở những quốc gia trên Trái Đất, mà đã trở thành cuộc chiến giữa thiên hà với thiên hà, giữa con người với con người và giữa con người với máy móc. Mình từng đọc qua khá nhiều tác phẩm đam mỹ thể loại tương lai – cơ giáp, và vấn đề mà rất nhiều tác giả gặp phải chính là: thứ nhất, đối với bối cảnh truyện đặt ở tương lai, với xã hội phát triển hơn nhiều so với năm 2020 của chúng ta hiện tại, hệ tư tưởng, cách suy nghĩ và những vấn đề tồn đọng của con người trong truyện lại vẫn mắc kẹt ở những vấn đề của thế kỷ 21 này, không phù hợp với thời đại được nhắc đến trong truyện. Thứ hai, nội dung cốt truyện không tương xứng với thiết lập bối cảnh, tức là với đề tài tương lai cơ giáp, có thể mở rộng phân tích rất nhiều vấn đề vĩ mô, nhưng các tác giả khác lại không tận dụng được mà chỉ khai thác những vấn đề nhỏ kém phức tạp hơn hẳn. Đối với Tàn Thứ Phẩm, Priest giải quyết hai yêu cầu trên rất tốt, nội dung câu chuyện hoành tráng, phức tạp và mang hơi thở của thời đại mới. Con người từ khi được sinh ra đã được hệ thống Vườn Địa Đàng phục vụ hết mức. Đấy là một hệ thống mạng tinh thần có thể kết nối giữa người và máy, hỗ trợ mọi công năng trong cuộc sống của con người, chữa trị bệnh tật, đồng thời còn có thể kích thích cảm giác, điều tiết hormone để tiêu trừ những cảm xúc tiêu cực. Tuy được giới hạn bằng rất nhiều điều khoản pháp luật nghiêm cấm kỹ thuật Vườn Địa Đàng quấy nhiễu nhận thức bình thường và tư tưởng tự do của con người, nhưng một khi đã quá phụ thuộc vào một kỹ thuật nào đó thì khi nó mất đi, con người sẽ nhanh chóng rơi vào khủng hoảng. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều người trời sinh trong lực tinh thần có chỗ thiếu hụt, không thể kết nối vào hệ thống Vườn Địa Đàng, gọi là “chứng não rỗng”, và cũng là những đối tượng “hàng thải loại” sống nhan nhản ở Thiên hà số 8, không được cung cấp những tiện nghi sinh hoạt đáng phải có mà bất cứ công dân nào của liên minh bảy đại thiên hà đều được nhận. Về mặt chính trị, với việc hải tặc vũ trụ đã lui vào sau màn và Vườn Địa Đàng ngày càng được cải tiến và thâm nhập sâu hơn vào đời sống của người dân, quân ủy quân sự của liên minh các đại thiên hà dần dần trở nên lép vế so với quản ủy hội Vườn Địa Đàng, dẫn đến những cạnh tranh ngầm về mặt lợi ích. Trong tổ chức hải tặc vũ trụ, có Đoàn Quang Vinh vì mối thù với quân liên minh mấy trăm năm trước mà quyết chí phục hận; có Hiệp Hội Chống Utopia với mục đích chính là xét lại thanh kiếm hai lưỡi khoa học kỹ thuật và kêu gọi mọi người về với tự nhiên một cách thích hợp; đồng thời cũng có Quân Đoàn Tự Do, phát triển kỹ thuật chip điện tử, tuyên bố có thể khiến con người trở nên mạnh mẽ vô song, không gì không làm được, nhưng thực chất cũng chỉ là một “Vườn Địa Đàng” phiên bản đặc biệt, ngấm ngầm tước đi quyền tự do của con người mà họ chả hay biết gì. Tuy nhiên, con người vẫn là con người, cho dù có gặp biết bao gian nan trắc trở, họ vẫn sẽ tìm được cách vượt qua, luôn tìm đến tự do, như dây leo bền bỉ, vươn mình hướng đến ánh sáng. Đọc truyện của Priest, đôi khi bạn sẽ cảm thấy đây không phải là một câu chuyện đam mỹ có yếu tố xã hội, mà là một câu chuyện xã hội với tuyến tình cảm đam mỹ làm yếu tố phụ trợ. Tàn Thứ Phẩm cũng không phải là ngoại lệ. Cơ mà cho dù có thể bị những yếu tố khác giành đất diễn, tuyến tình cảm trong truyện cũng hoàn toàn không bị lu mờ. Tình cảm trong Tàn Thứ Phẩm là sự trung thành, tin tưởng lẫn nhau vô điều kiện giữa những người đồng đội; là sức sống, niềm tin, là lòng trắc ẩn giữa người với người cùng nhau vượt qua hoạn nạn; cũng là tình yêu cho dù còn một chút hơi tàn cũng nhất định phải tìm về bên nhau. Nếu bạn đang tìm kiếm một tác phẩm đam mỹ thật sự khác biệt, phản ánh thực trạng xã hội một cách hiện thực, nhưng đồng thời cũng đầy vẻ đẹp của trí tưởng tượng, thì chắc chắn sẽ không phải thất vọng vì Tàn Thứ Phẩm đâu. Đối với mình thì đây là tác phẩm có nội dung đồ sộ, phức tạp và cũng xuất sắc nhất của Priest tính đến thời điểm hiện tại. ⚡️⚡️ Bonus: hiệu trưởng Lục thật sự đáng yêu lắm luôn á . Và nhất định, nhất định, nhất định phải cẩn thận lật thuyền. *** Mình là con người đơn giản, thấy Priest là mình auto nhảy thôi =)) Đầu tiên nói qua nội dung và thể loại truyện, cá nhân mình thì không thích khoa học viễn tưởng vũ trụ lắm vì hơi khó hiểu, sau khi nhảy hố Tàn thứ phẩm thì mình nhận ra mình đúng là không hợp thể loại này :< Đọc mấy chương đầu (edit rồi) đã đủ để nơ ron xoắn mấy vòng rồi, lúc sau đọc QT thì còn thảm hơn, không hiểu ba cái thiết định vũ trụ với mớ lí thuyết về cơ giáp nó ra làm sao hết ;;__;; Nói chung mình đọc với tinh thần hiểu chỗ nào hay chỗ ý thôi, bây giờ mình khái quát ra bối cảnh truyện nó là như thế này: Mấy nghìn mấy vạn năm sau gì đó, loài người bước sang kỉ nguyên mới, không còn chen chúc trong một địa cầu bé nhỏ nữa mà là sống trong vũ trụ, da vàng da trắng da đen cũng không phân chia gì, nước non cũng không còn, tất cả túm lại là “loài người”, sống trong một Liên minh, thủ đô đặt ở hành tinh Voutto của tinh hệ thứ nhất. Có tổng cộng tám tinh hệ, mỗi tinh hệ gồm nhiều hành tinh nhỏ, trong không gian có mấy cái gọi là “điểm quá độ” để cơ giáp thực hiện bước nhảy để di chuyển. Ngoài tám tinh hệ ra thì còn lẻ tẻ bên ngoài vài căn cứ của hải tặc vũ trụ, dân buôn lậu, các loại phản nghịch khác. Đấy là thời đại khoa học kĩ thuật cực cực phát triển rồi, thời đại của máy móc và trí tuệ nhân tạo ấy. Tuổi thọ con người kéo dài đến 300 năm, tuổi thanh xuân khoảng hơn 200 năm ( cho nên mặc dù anh Tĩnh Hằng hơn em Tất Hành những ba mươi mấy tuổi  thì cũng chẳng thấm vào đâu :>) Con người thì từ lúc sinh ra được đăng kí vào một cái gọi là Vườn địa đàng, kiểu như một mạng lưới phủ sóng toàn quốc ấy, cái đó có thể truyền tri thức vào não con người từ khi còn là sơ sinh, ngoài ra còn có chức năng điều tiết cảm xúc, phân bố hormone, tóm lại là nếu sống trong ý thì không bao giờ có cảm xúc tiêu cực. À Vườn địa đàng chỉ áp dụng cho bảy tinh hệ đầu thôi, tinh hệ thứ tám kiểu như dân quê ý, không được hưởng gì hết, máy móc công nghệ cũng không phát triển, đời sống dân cư nghèo khổ như thời cổ đại địa cầu, đã thế lại còn không có quyền tự trị quân đội, tóm lại là khổ vl khổ, hết ốm đau bệnh tật đến bị hải tặc xâm lược. Đấy sơ qua bối cảnh là như thế. Còn nhân vật thì đm mình ấn tượng Lâm Tĩnh Hằng nhất hicc người đâu mà ngầu vlll TT Xứng đáng xếp top 1 những bạn thụ công nhất =))) Ảnh là thượng tướng của pháo đài Bạch Ngân nhé, dưới tay có nhân công trí năng Trạm Lô, còn có Bạch Ngân thập vệ, ai nghe tên anh cũng phải run rẩy thổn thức ;___; Ngoài mặt thì anh có chút máu lạnh sắt đá, vì đại cục anh không tiếc hi sinh người thường, nhưng sau khi ở cùng Lục hiệu trưởng lâu thì anh cũng dần mềm lòng đi nhiều rồi :> Anh đối xử với người khác có phần lạnh nhạt cơ mà anh chiều Lục hiệu trưởng hết lòng luôn, chỉ cần Lục hiệu trưởng muốn thì anh cái gì cũng làm, ngay cả việc cho Lục hiệu trưởng nằm trên ahihi =))) Về Lục Tất Hành aka Lục hiệu trưởng, ấn tượng đầu tiên của mình về ảnh là một thanh niên thánh mẫu có tấm lòng rộng lớn bao la trùm kín cả thiên hạ, kiểu ôm chí lớn viển vông ấy. Những lời ảnh nói nghe qua thì hào hùng hoành tráng các kiểu nhưng ngẫm nghĩ mới thấy toàn là những lời kêu gọi sáo rỗng (mà ảnh gọi là canh gà/ chicken soup for soul ấy) So Lục Tất Hành với Lâm Tĩnh Hằng thì thấy Lục Tất Hành trẻ người non dạ hơn rất nhiều, thậm chí còn có chút ngây thơ, thậm chí lúc đầu mình còn hoài nghi không biết ảnh có ontop nổi không ???? Nhưng dần dà Lục Tất Hành cũng trưởng thành lên theo thời gian, từ một thanh niên ôm hùng tâm tráng chí viển vông đã cứng cáp trở thành một người đàn ông có thể gánh vác trách nhiệm, không chỉ là với một hai người mà là cả một tinh hệ, từ Lục hiệu trưởng trở thành Lục tổng trưởng. Mà nguyên nhân  khiến Lục Tất Hành buộc phải thay da hoán cốt, ấy lại là sự ra đi đằng đẵng mười sáu năm của Lâm Tĩnh Hằng. Điều làm mình cảm động nhất trong tình cảm của hai người, không phải là những cái ôm hôn, mà là khi một Lâm Tĩnh Hằng  gan góc như sắt thép lại luôn không nhịn được mà chiều chuộng Lục Tất Hành, là khi Lâm Tĩnh Hằng nói “Chỉ cần cậu còn ở đây, tôi nhất định sẽ trở về”. Còn điều làm mình đau lòng nhất, không phải là khi Lâm Tĩnh Hằng tưởng như chết đi rồi, không phải là mười sáu năm xa cách, mà là khi gặp lại, Lục Tất Hành đã nói “Tôi không cách nào đem người mà anh có chút thích kia trả lại cho anh”. Người tưởng rằng chết nay lại trở về, đôi tình nhân ly tán nay lại trùng phùng, những tưởng lập tức sẽ hạnh phúc, nhưng mà lại không thể lờ đi được sự tàn phá của thời gian. Mười sáu năm biến Lục Tất Hành ngây ngô khi xưa thành một tổng trưởng có chút tâm cơ, nới rộng khoảng cách giữa hai người bằng những bí mật — Nhưng có một điều mà thời gian không cách nào thay đổi được, có là cảm tình sâu đậm đã in sâu hằn vết trong trái tim hai người, chỉ cần dám yêu, chỉ cần còn yêu — “Cuộc sống của tôi chỉ còn dư lại một chút ý nghĩa này, không thích có thể không cần sao?” Lục Tất Hành thay đổi, có hề gì đâu? Sâu thẳm nội tâm hắn vẫn là một thiếu niên ngây ngô yêu đến lo được lo mất. Lâm Tĩnh Hằng vẫn cam nguyện bao dung hắn, chiều chuộng hắn. Có bí mật thì đồng thời san sẻ, có khó khăn thì cùng nhau vượt qua, hoạn nạn thì càng thấy chân tình :> (À đúng rồi, mình cảm thấy couple này có chút gì đó giông giống với Cố Quân và Trường Canh bên Sát Phá Lang =))) Cũng là kiểu thụ xông pha chiến trường, công trị quốc bình thiên hạ ấy =))) Mình thích truyện của Priest chính là vì ngoài nhân vật chính ra, các nhân vật còn lại đều rất thú vị, có màu sắc riêng, tâm hồn riêng, câu chuyện riêng, không ai là thừa thãi. Như bốn học trò của Lục hiệu trưởng mỗi người một vẻ, như AI Trạm Lô lải nhải dong dài, như Độc nhãn ưng luôn làm bộ thờ ơ kỳ thực rất yêu thương Lục Tất Hành…Và bên cạnh tình yêu lứa đôi, những tình cảm quan trọng khác cũng được khắc họa hết sức chân thực. Tình anh em của Lâm Tĩnh Hằng và Lâm Tĩnh Xu, tình cha con của Lục Tín và Lục Tất Hành, còn cả tình đồng đội, tình bạn bè — Và cả tín ngưỡng. “Mọi người sống trong tín ngưỡng, bị hủy bởi tín ngưỡng. Mọi người lại từ trong tro tàn của tín ngưỡng mà trọng sinh.” Hừm, còn một đoạn nữa khá hay nè. Trong Mặc độc Pi đại đã từng nhắc đến một câu “Khi bạn nhìn vực sâu, vực sâu cũng nhìn lại bạn” hay là “Người tiêu diệt ác quỷ, phải cẩn thận mình cũng sẽ biến thành ác quỷ” (đại khái thế minh không nhớ rõ lắm), thì trong Tàn thứ phẩm cũng có một đoạn: “Tại sáng sớm trắng đêm không ngủ kia, hắn đột nhiên nghĩ, Lâm Tĩnh Hằng là người cao ngạo nói một không hai như vậy, vì cái gì lại để mặc Trạm Lô ở bên tai nói nhảm thật nhiều năm, chưa từng có ý muốn cấm công năng tự chủ của nó? Trạm Lô hàng này thậm chí còn từng liên hợp cùng người khac bẫy chủ nhân nó. Trong nháy mắt, hắn hiểu được, một người cầm kiếm sắc đi đêm, nhất định phải mang theo một chiếc xiềng xích, cho dù chỉ có thể khóa lại một ngón út, cũng có thể khiến hắn ở một nơi không gì cố kỵ, tại thời điểm quên hết tất cả, nhẹ nhàng mà kéo hắn một cái.” Tóm lại, Tàn Thứ Phẩm là một câu chuyện hay, tuy rằng mình không thích nó bằng những truyện khác của Pi đại (vì hơi khó hiểu), nhưng mình vẫn tích cực tích cực đề cử nhé :>   Mời các bạn đón đọc Tàn Thứ Phẩm của tác giả Priest.