Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Đạo Môn ngữ yếu - Hoàng Nguyên Cát

Đạo môn ngữ yếu - Hoàng Nguyên Cát

Nói về những điều quan trọng trong Đạo môn

道门语要序 Tựa Đạo môn ngữ yếu 念不出总持门,心要在腔子里。自古三教圣人,诀惟此而已矣。修道清静无 为,随地随时皆是。不用习静观空,自然止其所止。从来道本天然,无有动静 终始。人欲无事于心,必先无心于事。善恶都莫思量,有甚人欲天理?如镜之 光无镜,来则应之而已。本来妙觉圆明,何事修己克己?犹目本自光明,难夹 些微芥子。天地原自至宽,何恶亦何所喜?虽云有作有为,成始成终靡底。勉 强亦归自然,妙入无为之理。道门语要刊成,聊序其事如此。

"Niệm bất xuất Tổng Trì Môn, Tâm yếu tại Xoang Tử Lý". Từ xưa, thánh nhân của tam giáo, chắc chắn chỉ như vậy mà thôi. Tu đạo thanh tĩnh vô vi, nơi nào lúc nào đều vậy. Không cần tập tĩnh quán không, tự nhiên dừng được ở nơi chí thiện. Từ trước tới nay, đạo vốn thiên nhiên, chẳng có động tĩnh chung thủy. Người muốn vô sự với tâm, tất đầu tiên phải vô tâm với sự việc, thiện ác đều không suy nghĩ đến, có người nào muốn thiên lý? Như ánh sáng của kính thì không có kính, đến thì ứng mà thôi. Bản lai diệu giác viên minh, việc gì phải tu kỷ khắc kỷ? Như mắt vốn tự quang minh, khó bé lại như hạt cải. Trời đất nguyên từ rất rộng rãi, ghét cái gì, thích cái gì? Tuy nói hữu tác hữu vi, bắt đầu kết thúc không ngừng. Miễn cưỡng cũng quay về tự nhiên, diệu nhập cái lý vô vi. Đạo môn ngữ yếu khắc bản in xong, tạm viết lời tựa về việc này như vậy.

Người chia xẻ: 

Nhóm: 

Nguồn: dantocking.com

Đọc Sách

Đan Đạo Chỉ Nam - Kinh thư Đạo gia
Đệ nhất chương: Nói rõ Huyền Quan Nhất KhiếuTiết thứ nhất: Đại Đạo thuyết (theo ngoại thiên cơ trình bày Huyền Quan Nhất Khiếu)Đan Đạo học Trung Hoa lý luận cho rằng, một loại trạng thái thiên địa vũ trụ trước khi chưa sinh gọi là Hồng Mông. Khí hậu nhân uân, đều chưa thành. Lại danh Thái Ất, có người nói rằng: Hỗn Độn, Vô Cực, đây chính là bắt đầu của chưa bắt đầu (vị thủy chi thủy). Một trạng thái này có thể xưng là vũ trụ Tiên Thiên, cũng chính là Lão Tử nói tới: "Có vật hỗn thành, sinh trước thiên địa, độc lập mà không thay đổi, vận hành mà không mệt." đối với trạng thái nhân uân vận nhưỡng này đến thời cơ nhất định, hỏa hậu đầy đủ, giữa hoảng hốt yểu minh sản sinh một "Tín", gọi là Tiên Thiên Nhất Khí. Như thế, Nhất Khí (炁) này xao động, mà sinh Thái Cực, phân âm dương, hoá sinh vạn vật. Chính như quốc gia cổ đại của ta trong truyền thuyết thần thoại có miêu tả như này: Vũ trụ người chủ ban đầu của nó gọi là: "Hỗn Độn thị", lúc đó, thiên địa chưa phân, âm dương chưa phân, vạn vật chưa có, về sau trong hỗn độn thai nghén Bàn Cổ thị, Bàn Cổ thức tỉnh, hoá sinh động cơ, là khi, Bàn Cổ khai thiên tịch địa, như thế âm dương đã phân, thiên địa phân chia, vạn vật mới có. Một truyền thuyết thần thoại này, kỳ thật cũng âm thầm ẩn tàng quan điểm khai sinh vũ trụ là chủ nghĩa duy vật giản dị của các vị tổ tiên dân tộc Trung Hoa ta.Người chia xẻ:  Hạt Đậu ĐenNgười chia xẻ: Nhóm:  Kinh Thư Chính Thống Đạo GiaNhóm: 
Kinh Dịch tóm lượt [PDF]
Trước khi Kiền Khôn chưa định, thì trong khoảng không gian chỉ có một khối hỗn độn, mờ mịt. Trong ấy, có một Lý, Lý ấy gọi là Thái Cực.Thái Cực vô hình, xuất hiện hai khí âm dương. Âm dương ngưng tụ, kết thành quả đất. Trời đất phân định, theo Hà Đỗ, trước hết là có thủy... Người chia xẻ:  Sadhguru OshoNgười chia xẻ:  Người chia xẻ: Nhóm: Kinh Thư Chính Thống Đạo Gia
Kinh Dịch Thánh Ngôn TẢI SÁCH PDF MIỄN PHÍ
Hai ngôi Bác, Phục một tâm cơ,Đổi nghịch xung tranh mỗi mỗi giờ.Dương đã thắng âm, đợi thịnh trị,Tài khi lấn đức, đạo lu mờ.Bác như biển khổ dìm trăm họ,Phục tợ Thiên đường tỉnh giấc mơ.Kẻ sĩ rõ thông đường họa phước,Kềm lòng giữ hạnh, chớ đơn sơ. Người chia xẻ:  Sadhguru OshoNgười chia xẻ:  Người chia xẻ: Nhóm: Kinh Thư Chính Thống Đạo Gia
Phép luyện công của Lã Động Tân (Thái Ất Kim Hoa Tông Chỉ)
Phép luyện công của Lã Động Tân (Thái Ất Kim Hoa Tông Chỉ) Đây là một bộ kỳ thư, một danh tác về công pháp Nội Đan của phái Long Môn Đạo giáo, một kiệt tác của Tiên tổ chân truyền Lã Động Tân - một trong "Tám vị Tiên" (Bát Tiên).Người chia xẻ: Nhóm:  Kinh Thư Chính Thống Đạo Gia Nhóm: