Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Tìm Kiếm Bên Trong Bạn - Tạo Ra Lợi Nhuận, Vượt Qua Đại Dương Và Thay Đổi Thế Giới

MỞ ĐẦU Tìm Kiếm Bên Trong Bạn Hãy nhìn vào bên trong; đó là suối nguồn của mọi điều tốt đẹp. - Marcus Aurelius Người hạnh phúc nhất thế giới trông như thế nào? Chắc chắn trông không giống tôi rồi. Thực ra, ông trông giống một người Pháp, đầu trọc, mặc áo choàng Tây Tạng. Tên ông là Matthieu Ricard. Matthieu sinh ra và lớn lên ở Pháp. Năm 1972, sau khi hoàn thành chương trình tiến sỹ về di truyền học phân tử tại Học viện Pasteur, ông quyết định trở thành một nhà sư Tây Tạng. Tôi nói với ông rằng ông trở thành nhà sư là do vào năm 1972, ông đã không được vào Google – và đi tu có vẻ như là lựa chọn nghề nghiệp tốt thứ hai. Lựa chọn nghề nghiệp của Matthieu dẫn chúng ta đến với câu chuyện về cách Matthieu trở thành “người hạnh phúc nhất thế giới”. Khi Đạt-lai Lạt-ma quan tâm đến khoa học về thiền, ông đã mời các nhà sư Tây Tạng đến tham gia các nghiên cứu khoa học. Matthieu tất nhiên là một đối tượng được lựa chọn vì ông vừa là một nhà khoa học đích thực, am hiểu cả tư duy của phương Tây và Tây Tạng, vừa là người đã thực hành thiền theo phương pháp cổ điển trong nhiều thập kỷ. Não của Matthieu đã trở thành đối tượng của nhiều nghiên cứu khoa học1. Một trong những khía cạnh của Matthieu được đem ra đo đạc là mức độ hạnh phúc của ông. Hóa ra là có một cách để ước lượng mức độ hạnh phúc ở trong não: đó là đo mức độ hoạt động tương đối giữa một phần thuộc võ não trước trán bên trái với một phần thuộc vỏ não trước trán bên phải2. Bên trái càng mạnh so với bên phải bao nhiêu thì càng có nhiều cảm xúc tích cực bấy nhiêu, chẳng hạn như vui sướng, nhiệt tình, giàu năng lượng, v.v.. Điều ngược lại cũng đúng; những người có mức độ hoạt động cao hơn ở bên phải sẽ có các cảm xúc tiêu cực. Quét não của Matthieu cho thấy độ hạnh phúc của ông hoàn toàn nằm ngoài biểu đồ. Cho đến giờ, ông là người hạnh phúc nhất từng được khoa học đo lường. Giới truyền thông nhanh chóng đặt cho ông biệt danh “người hạnh phúc nhất thế giới”. Bản thân Matthieu hơi khó chịu vì biệt danh đó, một nghịch lý thật hài hước. Hạnh phúc tối thượng không phải là thành tựu duy nhất mà não của Matthieu đạt được. Ông trở thành người đầu tiên được khoa học công nhận có thể ngăn cản phản xạ giật mình tự nhiên của cơ thể – hiện tượng cơ mặt co giật nhanh để phản ứng lại những tiếng động to và bất chợt. Giống như mọi phản xạ khác, đáng ra con người không thể kiểm soát phản xạ này theo ý mình, nhưng Matthieu lại có thể kiểm soát nó trong thiền. Hóa ra, Matthieu còn là một chuyên gia trong việc phát hiện những biểu hiện cảm xúc thoáng qua trên gương mặt, hay còn gọi là những biểu hiện vi tế. Người ta có thể học để phát hiện và đọc những biểu hiện vi tế, nhưng Matthieu và một thiền sinh khác, cả hai đều không được học, nhưng đều thể hiện hai độ lệch chuẩn tốt hơn bình thường, vượt qua mọi chuyên gia đã qua đào tạo. Câu chuyện về Matthieu và các thiền sư khác chứa đầy cảm hứng. Những vị này đã chứng minh rằng mỗi người chúng ta đều có thể phát triển một tâm trí phi thường, cực kỳ an bình, hạnh phúc, và từ bi. Cả bạn và tôi đều có thể tiếp cận những phương pháp để phát triển một tâm trí phi thường như vậy. Và đó chính là nội dung của cuốn sách này. “Thưa ngài Ricard, có mấy chú nai đến gặp ngài để học cách ngăn cản phản xạ giật mình đấy ạ.” Ở Google, nỗ lực phổ biến những phương pháp này bắt đầu khi chúng tôi tự hỏi rằng: nếu mọi người cũng có thể sử dụng các phương pháp thiền để giúp họ thành công trong cuộc sống và sự nghiệp thì sao? Nói cách khác, nếu những phương pháp thiền có thể đem lại lợi ích cho cả sự nghiệp của cá nhân và lợi nhuận của công ty thì sao? Bất cứ cái gì tốt cho cả con người và công ty đều sẽ lan tỏa rất nhanh. Nếu chúng tôi có thể biến điều này thành hiện thực, mọi người trên khắp thế giới đều có thể trở nên thành công hơn trong việc đạt được mục tiêu. Tôi tin rằng những kỹ năng được cung cấp ở đây sẽ giúp tạo ra an bình và hạnh phúc lớn hơn trong cuộc đời bạn cũng như trong cuộc sống của những người xung quanh bạn, và cuối cùng, hạnh phúc cùng an bình sẽ có thể lan tỏa ra khắp thế giới. Để tạo điều kiện cho sự đổi mới, Google hào phóng cho phép các kỹ sư của mình sử dụng 20% thời gian cho các dự án không thuộc công việc chính của họ. Nhóm chúng tôi đã sử dụng “20% thời gian” của mình để thực hiện cái mà sau này trở thành khóa học Tìm Kiếm Bên Trong Bạn. Cuối cùng, chúng tôi tạo ra một giáo trình trí thông minh cảm xúc dựa trên thiền với sự giúp đỡ của một nhóm những con người cực kỳ tài năng đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm một thiền sư, một CEO, một nhà khoa học của Đại học Stanford, và Daniel Goleman, người đã viết sách về trí thông minh cảm xúc. Nghe như đoạn đầu của một câu chuyện đùa thú vị ấy nhỉ (“Một thiền sư và một CEO bước vào phòng…”). “Ở đây chúng tôi sử dụng chỉ số Đạo Jones.” Tên của giáo trình trí thông minh cảm xúc dựa trên thiền là Tìm Kiếm Bên Trong Bạn. Giống như nhiều thứ khác tại Google, cái tên đó lúc đầu chỉ là đùa nhưng cuối cùng lại thành thật. Cuối cùng, tôi trở thành kỹ sư đầu tiên trong lịch sử Google rời khỏi bộ phận kỹ thuật để gia nhập People Ops (cái tên chúng tôi đặt cho phòng nhân lực) nhằm quản lý chương trình này cũng như các chương trình phát triển cá nhân khác. Tôi cảm thấy buồn cười vì Google lại để một kỹ sư dạy về trí thông minh cảm xúc. Đúng là một công ty kỳ lạ. Hóa ra lại có những lợi ích bất ngờ khi để một kỹ sư như tôi dạy một khóa học như Tìm Kiếm Bên Trong Bạn. Đầu tiên, do có một tâm trí đầy khoa học và hoài nghi, tôi sẽ cực kỳ xấu hổ nếu phải dạy bất cứ thứ gì không có nền tảng khoa học vững chắc, vì vậy Tìm Kiếm Bên Trong Bạn có cơ sở khoa học rất vững chắc. Thứ hai, sau nhiều năm làm kỹ sư ở Google, tôi có kinh nghiệm đáng tin cậy về việc áp dụng các biện pháp trí thông minh cảm xúc trong công việc hàng ngày như tạo ra sản phẩm, quản lý đội nhóm, xin tăng lương, v.v.. Vậy là Tìm Kiếm Bên Trong Bạn đã được thử nghiệm và có thể áp dụng trong cuộc sống hàng ngày theo cách không theo lẽ thường. Thứ ba, bộ não kỹ sư giúp tôi dịch các bài giảng từ ngôn ngữ thiền truyền thống sang ngôn ngữ bắt buộc phải thực dụng để những người như tôi có thể xử lý được. Ví dụ, nếu ngôn ngữ thiền là “chú tâm sâu hơn đến các cảm xúc”, thì tôi sẽ nói là “nhận thức quá trình cảm xúc ở độ phân giải cao hơn”, rồi sau đó giải thích thêm rằng, đó là khả năng nhận thức một cảm xúc vào đúng khoảnh khắc nó xuất hiện, khoảnh khắc nó biến mất, và tất cả những thay đổi nhỏ diễn ra ở giữa. Đó là lý do tại sao Tìm Kiếm Bên Trong Bạn sở hữu những đặc điểm vô cùng hấp dẫn: có nền tảng khoa học, cực kỳ thực tiễn, và được thể hiện bằng thứ ngôn ngữ mà tôi cũng hiểu được. Bạn thấy không? Tôi biết là cái bằng kỹ sư của tôi thể nào cũng có ích mà. Tìm Kiếm Bên Trong Bạn đã được giảng dạy tại Google từ năm 2007. Nó đã thay đổi cuộc đời của nhiều học viên, cả trong công việc lẫn trong đời sống cá nhân. Sau khóa học, chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi kiểu như: “Tôi biết điều này nghe hơi khó tin nhưng tôi thực sự nghĩ rằng khóa học này đã thay đổi cuộc đời tôi”. Ở công ty, một số học viên đã tìm ra được ý nghĩa mới cũng như sự thỏa mãn trong công việc của họ (thậm chí có người đã lật lại quyết định rời khỏi Google sau khi tham gia Tìm Kiếm Bên Trong Bạn!), trong khi một số người khác trở nên tiến bộ hơn nhiều trong những việc họ làm. Ví dụ, trưởng phòng kỹ thuật, Bill Duane, đã nhận ra tầm quan trọng của việc sử dụng thời gian một cách chất lượng, vì vậy anh đã giảm bớt giờ làm việc xuống còn bốn ngày một tuần. Sau khi làm vậy, anh đã được thăng chức. Bill dành thời gian đểchăm sóc bản thân và khám phá những cách giúp anh đạt được nhiều hơn mà chỉ phải làm ít hơn. Tôi đã hỏi Bill về những thay đổi quan trọng nhất mà anh trải qua trong suốt khóa học Tìm Kiếm Bên Trong Bạn, và anh trả lời rằng anh đã học được cách lắng nghe tốt hơn, kiểm soát cơn giận, và am hiểu tình huống tốt hơn, thông qua việc mà anh gọi là “học cách tách biệt các câu chuyện ra khỏi thực tế”. Tất cả những điều này biến anh trở thành một người quản lý hiệu quả hơn nhiều, từ đó đem lại lợi ích cho những người làm việc dưới quyền anh. Với Blaise Pabon, một kỹ sư kinh doanh, Tìm Kiếm Bên Trong Bạn giúp anh trở nên đáng tin cậy hơn nhiều đối với khách hàng bởi giờ anh đã tiến bộ hơn trong việc bình tĩnh vượt qua sự phản đối trong suốt các buổi trình diễn sản phẩm, nói chuyện một cách mềm mỏng với các đối thủ, can đảm và trung thực khi nói với khách hàng về sản phẩm. Tất cả những phẩm chất này khiến anh được khách hàng vô cùng kính trọng. Một kỹ sư trong lớp học thấy mình sáng tạo hơn nhiều sau khi tham gia Tìm Kiếm Bên Trong Bạn. Một kỹ sư khác nói với chúng tôi rằng hai trong số những đóng góp quan trọng nhất của anh đối với dự án xuất hiện khi anh thực hiện những bài tập thiền đã được học trong Tìm Kiếm Bên Trong Bạn. Không có gì ngạc nhiên khi mọi người thấy Tìm Kiếm Bên Trong Bạn thậm chí còn hữu dụng hơn trong cuộc sống cá nhân. Nhiều người đã báo cáo rằng họ thấy bình tĩnh hơn và hạnh phúc hơn hẳn. Ví dụ, một học viên đã nói: “Tôi hoàn toàn thay đổi cách tôi phản ứng với các yếu tố gây căng thẳng. Tôi bình tĩnh suy xét mọi việc và thông cảm với hoàn cảnh của người khác trước khi đi đến kết luận. Tôi yêu con người mới của tôi!”. Một số thấy chất lượng đời sống hôn nhân của họ được nâng cao. Những người khác báo cáo rằng đã vượt qua được những khủng hoảng cá nhân nhờ sự giúp đỡ của Tìm Kiếm Bên Trong Bạn. Ví dụ, một người đã nói với chúng tôi rằng: “Trong thời gian tham gia khóa học Tìm Kiếm Bên Trong Bạn, tôi đã trải qua một bi kịch – anh trai tôi qua đời – và [lớp học] đã giúp tôi kiểm soát nỗi buồn theo cách tích cực”. Một người khác thì chỉ đơn giản nói rằng: “Giờ tôi nhìn bản thân và thế giới thông qua đôi mắt thấu hiểu hơn, thương yêu hơn”. Quyển sách này được dựa trên giáo trình Tìm Kiếm Bên Trong Bạn tại Google. Chúng tôi đã chứng kiến cách những kiến thức và phương pháp này cải thiện khả năng sáng tạo, năng suất, và hạnh phúc của những người tham gia khóa học. Bạn sẽ tìm thấy nhiều thứ hữu dụng trong cuốn sách, một số thứ thậm chí còn khiến bạn ngạc nhiên. Ví dụ, bạn sẽ học được cách ổn định tâm trí khi cần thiết. Khả năng tập trung và sáng tạo sẽ được cải thiện. Càng ngày bạn sẽ càng nhận thức được rõ ràng các quá trình cảm xúc và tư duy. Bạn sẽ khám phá ra rằng, nếu tâm được luyện tập thì sự tự tin có thể xuất hiện một cách tự nhiên. Bạn sẽ học được cách khai mở tương lai lý tưởng của mình, đồng thời phát triển tinh thần lạc quan cũng như khả năng phục hồi, những yếu tố cần thiết để thành công. Bạn sẽ thấy rằng sự cảm thông có thể được cải thiện thông qua luyện tập và kỹ năng xã hội là những thứ hoàn toàn có thể rèn luyện được, bạn có thể giúp những người khác yêu thương mình. Thành quả tôi thấy đáng giá nhất là Tìm Kiếm Bên Trong Bạn đã có tác dụng rất tốt đối với những người bình thường trong môi trường doanh nghiệp của một xã hội hiện đại. Nếu Tìm Kiếm Bên Trong Bạn có tác dụng tốt đối với những người xuất thân từ những nền văn hóa có truyền thống về thiền, những người có khả năng rút vào rất sâu bên trong các cõi thiền hay một nơi nào đó thì chẳng có gì đáng ngạc nhiên. Nhưng đây là những người Mỹ bình thường, đang làm việc trong một môi trường áp lực cao, có cuộc sống bình thường, với gia đình và nhiều thứ khác, nhưng họ vẫn có thể thay đổi cuộc đời chỉ trong 20 tiếng học tập trải dài trong bảy tuần. Tìm Kiếm Bên Trong Bạn có ba bước: Rèn luyện khả năng chú ý Tự phát triển kiến thức và tự làm chủ bản thân Tạo ra các thói quen hữu ích cho tâm. Rèn luyện khả năng chú ý Chú ý là nền tảng của mọi năng lực cảm xúc và nhận thức cao hơn. Do đó, bất cứ giáo trình rèn luyện trí thông minh cảm xúc nào cũng đều phải bắt đầu với việc rèn luyện khả năng chú ý. Ý tưởng ở đây là rèn luyện khả năng chú ý để tạo ra một tâm trí vừa an bình vừa sáng sủa. Một tâm trí như vậy sẽ tạo nền tảng cho trí thông minh cảm xúc. Tự phát triển kiến thức và tự làm chủ bản thân Sử dụng khả năng chú ý đã qua rèn luyện để nâng cao khả năng nhận thức quá trình cảm giác và tư duy của bạn. Từ đó, bạn có thể quan sát ngày càng rõ ràng dòng suy nghĩ và quá trình cảm giác của mình, với sự khách quan như từ góc nhìn của một người thứ ba. Khi làm được như vậy, bạn sẽ tạo ra một loại kiến thức sâu sắc do bạn tự khám phá ra và loại kiến thức này cuối cùng sẽ dẫn đến sự tự làm chủ bản thân. Tạo ra các thói quen hữu ích cho tâm Hãy tưởng tượng rằng bất cứ khi nào bạn gặp ai đó, ý nghĩ đầu tiên, theo bản năng, theo thói quen của bạn là, tôi muốn người này được hạnh phúc. Có những thói quen như vậy sẽ thay đổi mọi thứ ở nơi làm việc, vì ý tốt chân thành này sẽ được người khác cảm nhận một cách vô thức, và tạo ra loại tin tưởng dẫn đến những sự hợp tác có hiệu quả cao. Những thói quen như vậy có thể được rèn luyện để trở thành tự nhiên. Trong quá trình phát triển Tìm Kiếm Bên Trong Bạn, chúng tôi đã thu thập những dữ liệu khoa học tốt nhất và tập hợp những bộ não tốt nhất về chủ đề này để tạo ra một giáo trình đã được chứng minh là có hiệu quả. Bạn sẽ không muốn bỏ lỡ nó đâu; nó có thể thay đổi cuộc đời bạn. Thật đấy. Tôi tin rằng cuốn sách này sẽ là nguồn tham khảo có giá trị khi bạn dấn thân vào hành trình thú vị của mình. Tôi hy vọng hành trình của bạn an sẽ vui và lợi lạc. Và vâng, nó cũng sẽ đóng góp cho hòa bình thế giới nữa. Mời các bạn đón đọc Tìm Kiếm Bên Trong Bạn - Tạo Ra Lợi Nhuận, Vượt Qua Đại Dương Và Thay Đổi Thế Giới của tác giả Chade Meng Tan.

Nguồn: dtv-ebook.com

Xem

Sức Mạnh Của Trí Tuệ Sáng Tạo
Tóm tắt & Review (Đánh Giá) sách Sức Mạnh Của Trí Tuệ Sáng Tạo của tác giả Tony Buzan. “Những gì Tony Buzan đóng góp cho bộ não con người sánh ngang với những gì Stephen Hawking làm cho Vũ trụ.”  – Tạp chí Times. ------------------------------------------ Sáng tạo có lẽ là một khả năng được nhắc đến nhiều nhất trong thế kỷ này. Bất cứ điều gì, chỉ cần sáng tạo sẽ tạo cho nó một giá trị khác biệt. Có những người sở hữu đặc biệt khả năng sáng tạo và dường như họ có thể sáng tạo mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên bên cạnh đó, sáng tạo theo Tony Buzan là một kỹ năng và ta có thể luyện tập được. “Sức mạnh của trí tuệ sáng tạo” được trình bày như một hành trình khám phá “vương quốc” sáng tạo. Trong các chương chứa những mẩu chuyện và lược sử về các nhân vật tiêu biểu minh họa cho những yếu tố tư duy sáng tạo được đề cập đến, cũng như cơ hội học hỏi thêm từ Leonardo da Vinci, Michelangelo – những người được xem là “Thiên tài sáng tạo” vĩ đại nhất thiên niên kỷ qua. Cuối mỗi chương sẽ có những bài thực hành giúp bạn sáng tạo hơn trong lĩnh vực hiện tại, đồng thời kích hoạt phát triển những kỹ năng trí tuệ khác, giúp bạn hiểu rằng sáng tạo không chỉ là vẽ một bức tranh hay chơi một nhạc cụ, mà là một phần không thể thiếu trong mọi quyết định ta đưa ra trong cuộc sống!  Trong “Sức mạnh của trí tuệ sáng tạo”, tác giả sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Bản đồ Tư duy – một công cụ tối quan trọng hỗ trợ tăng cường khả năng tư duy sáng tạo, “thứ” mà Tony Buzan đã dành cả đời để phát triển. Ngoài ra còn có các sơ đồ, hình minh họa cho nguyên tắc sáng tạo để giúp bạn cải thiện khả năng sáng tạo của bạn. Bộ não sinh ra là để ghi nhớ nên cần phải tập luyện nó giống như tay chân và các vùng cơ thể khác, nếu không vận động lâu ngày, não của bạn sẽ bị teo đi. Với tinh thần sáng tạo, chúng ta sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng, lòng nhiệt huyết và tuôn tràn ý tưởng. Thông qua Bản đồ Tư duy, một công cụ mang tính cách mạng trong tư duy sáng tạo, Tony Buzan sẽ hướng dẫn chúng ta cách học hỏi từ những thiên tài sáng tạo với những tố chất đặc trưng như:     * Thành thục – nhanh chóng và dễ dàng đưa ra những ý tưởng mới.     * Linh hoạt – nhìn mọi vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau, và có khả năng vận dụng các giác quan trong việc tạo ra ý tưởng mới.     * Độc đáo – sản sinh những ý tưởng độc đáo và “khác thường”.     * Mở rộng – triển khai thêm ý tưởng mới từ một ý tưởng chủ đạo. Mục lục Chương 1 – Bắt đầu hành trình khám phá vương quốc sáng tạo Chương 2 – Khả năng diệu kỳ của trí não Chương 3 – Giải phóng sức sáng tạo vô tận Chương 4 – Bạn là một họa sĩ sáng tạo Chương 5 – Bạn là một nhạc sĩ sáng tạo Chương 6 – Năng suất Sáng tạo – Sức mạnh của số lượng và tốc độ Chương 7 – Tính độc đáo và linh hoạt trong sáng tạo Chương 8 – Tư duy mở rộng và phát tỏa Chương 9 – Bạn và Shakespeare – Cả hai đều là nhà thơ! Chương 10 – Thiên tài trẻ thơ Danh sách các Bản đồ Tư duy Về tác giả Anthony "Tony" Peter Buzan  sinh năm 1942 tại Luân Đôn, là một tác gia, nhà tâm lý và là cha đẻ của phương pháp tư duy Mind map (Sơ đồ tư duy). Ông hiện là tác giả của hơn 90 đầu sách, được dịch ra trên 30 thứ tiếng, xuất bản trên 125 quốc gia, trong đó có VN. Bản đồ tư duy được hiểu là một cách mở ra sức mạnh tư duy, tạo ra những đột phá trong suy nghĩ. Buzan nghiên cứu chuyên sâu về bộ não, trí nhớ; tìm ra qui luật khi xây dựng bản đồ gồm nhiều nhánh, giúp bộ não ghi chép các sự kiện một cách hệ thống. Tony Buzzan còn là cố vấn cho một số tổ chức chính phủ và các công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới như như Hewlett Packard, IBM, BP, Barcláy International, EDS..., giảng viên thường xuyên của các đại học Oxford, Cambridge... Là một nhân vật truyền thông toàn cầu, ông đã xuất hiện trên 100 giờ ở các chương trình truyền hình, trên 1000 giờ ở các chương trình truyền thanh trong nước và trên thế giới với hơn 3 tỉ khán giả. Và không chỉ nổi tiếng là một tác giả, diễn giả hàng đầu thế giới về não bộ và phương pháp học, cha đẻ của kĩ thuật Mindmap, ông còn được biết đến là biên tập viên của tạp chí Mensa, tư vấn viên, cố vấn cho chính phủ của Anh; huấn luyện viên của Olympic, vận động viên tài năng, và là một nhà thơ đã từng được nhận giải thưởng thi ca. *** Tóm tắt Cuốn sách "Sức mạnh của trí tuệ sáng tạo" của tác giả Tony Buzan là một cuốn sách về tư duy sáng tạo, hướng dẫn người đọc cách phát triển khả năng sáng tạo của bản thân. Cuốn sách được chia thành 10 chương, mỗi chương sẽ đề cập đến một khía cạnh khác nhau của tư duy sáng tạo. Trong chương đầu tiên, tác giả giới thiệu khái niệm về tư duy sáng tạo và giải thích tầm quan trọng của nó trong cuộc sống. Các chương tiếp theo sẽ đi sâu vào phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến tư duy sáng tạo, bao gồm: Khả năng ghi nhớ và trí tưởng tượng Khả năng nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ Khả năng chấp nhận rủi ro và thử nghiệm Khả năng vượt qua những giới hạn của bản thân Tác giả cũng đề cập đến một số phương pháp và kỹ thuật giúp phát triển tư duy sáng tạo, bao gồm: Sử dụng Bản đồ Tư duy Tập luyện tư duy sáng tạo thường xuyên Tìm kiếm cảm hứng từ những người khác Review Cuốn sách được viết với giọng văn dễ hiểu, súc tích và giàu hình ảnh. Tác giả sử dụng nhiều ví dụ thực tế và câu chuyện để minh họa cho những luận điểm của mình. Những nội dung chính của cuốn sách bao gồm: Tư duy sáng tạo là một kỹ năng có thể học hỏi và phát triển Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tư duy sáng tạo Có nhiều phương pháp và kỹ thuật giúp phát triển tư duy sáng tạo Cuốn sách "Sức mạnh của trí tuệ sáng tạo" là một cuốn sách hữu ích cho những ai muốn phát triển khả năng sáng tạo của bản thân. Cuốn sách có thể giúp bạn: Hiểu rõ hơn về tư duy sáng tạo Phát triển các kỹ năng và phương pháp tư duy sáng tạo Tăng cường khả năng sáng tạo trong học tập, công việc và cuộc sống Đánh giá chung Cuốn sách "Sức mạnh của trí tuệ sáng tạo" là một cuốn sách hay và hữu ích, mang đến cho người đọc những kiến thức và kỹ năng cần thiết để phát triển khả năng sáng tạo. Mời các bạn mượn đọc sách Sức Mạnh Của Trí Tuệ Sáng Tạo của tác giả Tony Buzan.
Sứ Mệnh Khởi Nghiệp
Tóm tắt & Review (Đánh Giá) sách Sứ Mệnh Khởi Nghiệp của tác giả MJ DeMarco & Trần Thái Sơn (dịch). SỐNG CÓ PHẢI CHỈ LÀ ĐỂ KIẾM TIỀN TRẢ NỢ VÀ TẬN HƯỞNG NHỮNG NGÀY NGHỈ CUỐI TUẦN? Bạn không sinh ra để làm nô lệ từ tám giờ sáng đến năm giờ chiều, từ thứ Hai đến thứ Sáu, để kiếm tiền trả nợ và chết. Khi trút hơi thở cuối cùng, bạn có thanh thản và mãn nguyện hay hối tiếc và ân hận? Hãy dành ít phút để hình dung ra khung cảnh khi bạn nằm trên giường bệnh và sắp ra đi. Hãy thực lòng. Bạn có hối tiếc về những việc mình đã không làm? Liệu cuộc sống có phải chỉ là công việc? Nếu tương lai u ám và không có gì đáng giá, bạn có cơ hội để thay đổi nó – ngay lúc này. Những người lớn tuổi thường mong ước có cỗ máy thời gian giúp họ quay về quá khứ để tâm sự với chính họ khi còn trẻ. Khi đó, họ sẽ chia sẻ những điều hay lẽ phải và cảnh báo về những sai lầm mà họ đã rút ra sau nhiều năm trải nghiệm. Bằng cách thay đổi quá khứ, họ mong sẽ thay đổi tương lai – điều đã trở thành ngày hôm nay. Điều đáng buồn là cuộc sống hiện tại chỉ còn là những khát vọng đã chết từ lâu. Sau khi bán công ty của mình vào năm 2007 và về hưu khi mới ngoài ba mươi, tôi ngồi lại và xem thử những trải nghiệm về cuộc sống và kinh doanh của mình. Nếu tôi có thể quay về quá khứ và tâm sự với chính mình khi mới hai mươi tuổi, tôi sẽ chia sẻ điều gì? Điều hay lẽ phải nào mà tôi muốn nói? Những bài học từ thất bại của tôi là gì? Và quan trọng hơn, tôi chia sẻ giá trị của những bài học này cho mọi người bằng cách nào? Sau hơn ba năm chiêm nghiệm, tôi có được bản thảo dày cộm như cuốn tiểu thuyết. Vâng, có rất nhiều sai lầm, rất nhiều bài học cần nói. Cuối cùng, cuốn sách của tôi khác biệt hoàn toàn với các sách khác – trái ngược hoàn toàn với tư tưởng chính thống. Nói cách khác, hạnh phúc không đến từ việc làm theo những lề thói thông thường – mà chính xác là làm ngược lại. Có vô số sách về tài chính, cách sống và khởi nghiệp, nhưng chẳng có cuốn sách nào dám nói ra sự thật. Thay vào đó, nó chỉ kể những câu chuyện hư cấu – theo những khuôn mẫu sẵn có để chôn vùi ước mơ và đưa bạn đến với cuộc sống tầm thường. Khả năng rất lớn là bạn đã đọc chúng và – cũng như tôi – tự hỏi: Liệu những triệu phú này xuất thân từ làm thuê và giàu có nhờ vào quỹ đầu tư? Liệu những bậc thầy về tài chính này có thực sự làm giàu nhờ vào những gì họ nói, hay từ điều gì? Và đây là câu hỏi yêu thích của tôi: Liệu tôi có thể làm giàu nhờ vào bán hàng đa cấp? Trong quá trình xuất bản sách, những “chuyên gia” cảnh báo rằng sách của tôi sẽ không bán được. Họ nói rằng tôi đã bỏ lỡ cơ hội để chiêu dụ độc giả tham gia vào các khóa huấn luyện đắt đỏ. Ồ! Tôi thực sự không quan tâm đến điều đó. Tôi viết sách này với tất cả sự chân thành từ đáy lòng. Không để nổi tiếng, hay để kiếm tiền, hay để trở thành một chuyên gia tầm cỡ toàn cầu. Sau hàng năm trời chỉnh sửa, vào năm 2011 tôi tự xuất bản cuốn sách The Millionaire Fastlane và phân phối rất giới hạn, không quảng bá gì. Tôi không thuê công ty PR nào để tìm cách đưa sách của mình trở thành best-seller. Tôi không nhờ cậy vào những người có ảnh hưởng hay những chuyên gia hàng đầu nào. Tôi không dành một xu nào để quảng cáo. Truyền thông bỏ rơi cuốn sách của tôi. Các blogger ngó lơ sách của tôi. Các chuyên gia khởi nghiệp ở Silicon Valley không quan tâm. Nhưng bạn biết không? Các độc giả đã không bỏ rơi tôi. Họ đã chán ngấy những cuốn sách tầm thường, những lời khuyên sáo rỗng nhằm cổ xúy cho cuộc sống tầm thường. Sau nhiều tháng trôi qua, sách của tôi vẫn bán đều đặn. Từ số lượng hàng trăm đến hàng ngàn và hàng chục ngàn. Rất nhanh, doanh thu vượt mức 1 triệu đô-la và 2 triệu đô-la. Bản quyền dịch sách được cấp rộng rãi đến Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý và nhiều quốc gia khác. Twitter của tôi tràn ngập những lời nhắn của độc giả: Sách hay nhất từng đọc. Minh triết tuyệt vời về kinh doanh. Mặc dù tiêu đề sách có vẻ như là về “làm giàu nhanh” và bìa rất xấu, nhưng cuốn sách vẫn đứng đầu trong nhiều chuyên mục sách trên Amazon. Trong khi sách chưa từng được vào danh sách bán chạy của The New York Times, nhưng nó bán chạy hơn bất kỳ cuốn sách nào trong danh sách đó. Chốt lại, tôi làm cho độc giả sửng sốt với cách thức làm giàu hiệu quả dựa trên toán học bất chấp hoàn cảnh, thời gian hay điều kiện kinh tế. Độc giả nhận chân ra sự thật về kinh doanh khởi nghiệp, hạnh phúc và làm giàu. Khi cuốn sách The Millionaire Fastlane trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới, độc giả lại muốn có thêm một cuốn sách khác. Tôi không có ý định viết hai cuốn sách về cùng một chủ đề, nhưng trong thâm tâm tôi biết rằng mình còn muốn viết thêm một cuốn sách khác – đó chính là cuốn sách này. Bạn thấy đấy, nếu bạn từ bỏ ước mơ của mình, lý do không phải bởi vì bạn thiếu nỗ lực hay nhiệt huyết; mà lý do là vì cuộc sống của bạn đã bị kiểm soát bởi những điều xảo trá nhằm giới hạn khả năng của bạn. Bạn đã bị buộc phải tham gia vào một trò chơi mà chỉ có rất ít người chiến thắng. Cuốn sách này là công cụ để bạn thay đổi tương lai của mình. Đừng đợi đến khi xế chiều rồi ước gì có cỗ máy thời gian để quay lại quá khứ. Bạn có thể thay đổi tương lai… … Ngay bây giờ, ngay lúc này khi còn thời gian. *** Tóm tắt Cuốn sách "Sứ Mệnh Khởi Nghiệp" của tác giả MJ DeMarco là một cuốn sách kinh doanh, khởi nghiệp, chia sẻ những kinh nghiệm và quan điểm của tác giả về cách thức làm giàu hiệu quả. Theo tác giả, cách thức làm giàu thông thường là "The Slowlane", tức là làm việc 9-5, tích lũy tài sản từ lương và đầu tư. Cách thức này có nhiều hạn chế, bao gồm: Thời gian: phải mất nhiều năm, thậm chí cả đời để tích lũy được một khoản tài sản đáng kể. Kiến thức: cần có kiến thức về đầu tư, tài chính để quản lý tài sản hiệu quả. Khả năng chịu đựng: cần có khả năng chịu đựng áp lực công việc, rủi ro tài chính. Tác giả đề xuất một cách thức làm giàu khác, gọi là "The Fastlane", tức là khởi nghiệp để tạo ra nguồn thu nhập thụ động. Cách thức này có những ưu điểm vượt trội hơn so với "The Slowlane", bao gồm: Thời gian: có thể đạt được tự do tài chính trong thời gian ngắn hơn. Kiến thức: không cần nhiều kiến thức chuyên môn, chỉ cần có kiến thức và kỹ năng cơ bản về khởi nghiệp. Khả năng chịu đựng: áp lực công việc và rủi ro tài chính cao hơn, nhưng đổi lại là cơ hội thành công cũng cao hơn. Để đạt được thành công trong "The Fastlane", tác giả đưa ra một số nguyên tắc quan trọng, bao gồm: Tìm ra sứ mệnh của bạn: Điều gì khiến bạn đam mê? Điều gì khiến bạn muốn thức dậy mỗi sáng? Xây dựng một doanh nghiệp có lợi nhuận: Một doanh nghiệp có lợi nhuận là nền tảng để tạo ra nguồn thu nhập thụ động. Tiết kiệm và đầu tư: Tiết kiệm để có nguồn vốn khởi nghiệp và đầu tư để gia tăng tài sản. Review Cuốn sách "Sứ Mệnh Khởi Nghiệp" được viết với giọng văn súc tích, dễ hiểu. Tác giả sử dụng nhiều câu chuyện thực tế để minh họa cho những luận điểm của mình. Những nội dung chính của cuốn sách bao gồm: Phần 1: Sự thật về làm giàu: Tác giả chỉ ra những hạn chế của cách thức làm giàu thông thường và giới thiệu cách thức "The Fastlane". Phần 2: Xây dựng sứ mệnh: Tác giả hướng dẫn người đọc cách tìm ra sứ mệnh của bản thân và biến sứ mệnh đó thành hiện thực. Phần 3: Xây dựng doanh nghiệp: Tác giả chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm về xây dựng doanh nghiệp có lợi nhuận. Phần 4: Tiết kiệm và đầu tư: Tác giả đưa ra những lời khuyên về tiết kiệm và đầu tư để gia tăng tài sản. Cuốn sách "Sứ Mệnh Khởi Nghiệp" là một cuốn sách đáng đọc cho những ai muốn tìm hiểu về cách thức làm giàu hiệu quả. Cuốn sách có thể giúp bạn: Tìm ra sứ mệnh của bản thân: Đây là bước quan trọng đầu tiên để đạt được thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, bao gồm cả kinh doanh. Xây dựng một doanh nghiệp có lợi nhuận: Tác giả đưa ra những kiến thức và kinh nghiệm thực tế để giúp bạn xây dựng một doanh nghiệp có khả năng sinh lời. Tiết kiệm và đầu tư: Tác giả chia sẻ những lời khuyên thực tế để giúp bạn gia tăng tài sản thông qua tiết kiệm và đầu tư. Nhìn chung, cuốn sách "Sứ Mệnh Khởi Nghiệp" là một cuốn sách có giá trị, mang đến cho người đọc những kiến thức và kinh nghiệm thực tế để đạt được thành công trong kinh doanh. Mời các bạn mượn đọc sách Sứ Mệnh Khởi Nghiệp của tác giả MJ DeMarco & Trần Thái Sơn (dịch).
Quán Tươi Cười Là Nơi Khách Đến
Tóm tắt & Review (Đánh Giá) sách Quán Tươi Cười Là Nơi Khách Đến của tác giả Takashi Uno & Kam Tròn (dịch). Hồi tôi mới bắt đầu việc kinh doanh quán nhậu, thì không có quán nhậu nào có chủ là người trẻ cả, chỉ có những cửa hàng do những ông bác, bà cô thú vị mở ra từ hồi xưa thôi. Với những cửa hàng như thế, cho dù chúng ta có cố gắng thế nào cũng chưa chắc có thể sánh ngang được với họ. Nhưng những cửa hàng như thế đã nhanh chóng giảm đi khi bong bóng kinh tế xảy ra vào những năm 80. Vì rất thích những quán như các bác ấy mở ra, nên tôi đã cảm thấy chuyện đó thật đáng tiếc.Mặt khác, trong cùng thời kì suy thoái đó, một xu hướng mới bắt đầu xuất hiện, những cô gái bắt đầu đi tiệc tùng và đến quán nhậu nhiều hơn. Ngày xưa, các quán bar là nơi chỉ dành cho cánh đàn ông con trai lui tới, nhưng giờ nữ giới cũng bắt đầu đến uống rượu cocktail. Do đó, những quán ăn uống ven đường, nơi các cô gái có thể dễ dàng ghé vào uống bia hay rượu hoa quả đã bắt đầu tăng lên.Hồi đó, tôi còn non trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm mở hàng quán, nhưng thiết nghĩ, sự tươi mới cũng là lợi thế của tôi nếu khách hàng là những cô gái, bởi tôi cũng có thể suy nghĩ cùng góc nhìn với họ.Như đồ ăn chẳng hạn, nếu tôi ăn và cảm thấy ngon thì chắc phần đông khách hàng cũng sẽ cảm thấy ngon. Chính vì nắm bắt, nhìn ra cái cần của mọi người nên tôi đã có thể mở quán nhậu, nơi có nhiều khách nữ lui tới. Quả nhiên, hiểu được nhu cầu khách hàng nữ nên tôi cảm thấy rất vui khi có nhiều khách nữ đến quán. Trước khi mở quán nhậu, tôi cũng mở nhiều loại quán lắm rồi, nhưng tôi chưa từng mở cửa hàng nào mà hướng đến đối tượng khách nam cả. (cười)Nếu khách hàng là những cô gái trẻ, món ăn thu hút họ không hẳn là món cầu kì của người đầu bếp từng mất tận 10, 20 năm mài giũa tay nghề làm ra, mà lại là những đĩa đồ ăn thú vị mới lạ. Tôi nhớ hồi đấy mình đã từng làm mì Napolitan1 bằng mì udon, làm há cảo theo phong cách Lasagna2. Khách hàng đã reo lên hạnh phúc trước những món ăn đó rằng: 1 Mì Napolitan: Tên một kiểu mì Ý nổi tiếng ở Nhật.2 Lasagna: Một loại mì Ý dạng tấm hoặc lá và thường được phục vụ dưới dạng xếp lớp chồng lên nhau xen kẽ với phô mai, nước sốt, cùng với các thành phần khác như thịt hoặc rau quả. “Món này thú vị thật đấy!”“A, ngon quá! Này, này, chỉ cho tôi cách làm với!”Mang niềm vui đến cho khách hàng, khiến khách hàng vui vẻ, giúp họ nở nụ cười chính là mục tiêu ở cửa hàng của tôi. Không chỉ đồ ăn, cả việc chào hỏi khách hàng thật khí thế, cả việc lau chùi quán sạch bóng, cả việc luôn mặc đồng phục phẳng phiu…. tất cả đều là vì nụ cười của khách. Vì một mục tiêu đó mà hàng ngày tôi đều nỗ lực hết mình để nghĩ cách “Mình làm thế này được không nhỉ, làm thế kia được không nhỉ?” Nhưng nếu so với những nỗ lực, chuyên tâm nghiên cứu của đầu bếp chuyên nghiệp, mấy chuyện đó vẫn chưa phải chuyện gì to tát cả.Ví dụ, gần đây, một bạn nhân viên từng làm chỗ tôi đã tự đứng ra mở quán riêng. Để truyền tải sự hăng hái, nhiệt tình đến khách hàng, bạn đấy còn may áo dabo-shattsu1 màu đỏ rồi mặc nó. 1 Dabo-shattsu: Một loại áo sơ mi được may bằng vải mỏng, thường mặc khi hoạt động trong lễ hội ở Nhật như khênh kiệu…Ngay giây phút vừa vào quán và nhìn thấy chủ quán mặc áo dabo-shattsu như thế, chẳng phải khách hàng sẽ “ồ” lên ngạc nhiên hay sao? Hẳn họ đều sẽ thích thú trước ý tưởng của bạn ấy.Đúng là sẽ vẫn có những điều khách hàng không chấp nhận cho dù chúng ta có cố gắng làm đến đâu, nhưng hầu hết, tôi nghĩ chỉ cần mọi nhân viên trong quán đều tươi cười, vui vẻ, tận tình làm việc thì khách hàng sẽ không thấy khó chịu đâu. Và khi khách hàng ra về mà nói với chúng ta rằng “Tôi đã vui lắm!”, chẳng phải chính bản thân chúng ta cũng thấy vui lây hay sao? Những lúc như thế, chắc chắn chúng ta sẽ cười sảng khoái! Hoá ra những điều chúng ta đang làm cuối cùng không chỉ là cho khách hàng mà cho cả chúng ta nữa. (cười)Nụ cười cũng giống như những gợn sóng lan mãi ra xung quanh. Ví dụ, nếu một mình ta nghe kể chuyện cười thì chưa chắc thấy hay đâu, nhưng nếu ta đến sân khấu, ở bên những người khác rồi cùng cười, đấy sẽ là lúc ta cảm thấy thực sự vui vẻ tự đáy lòng.Tôi nghĩ cửa hàng cũng giống như một sân khấu vậy. Vì so với việc ăn uống ở nhà một mình, chẳng phải đến cửa hàng sẽ vui hơn sao? Vậy nên, nếu chúng ta có thể làm cho một vị khách vui vẻ hơn, thì quán sẽ có thêm một vị khách, rồi đến hai vị khách, rồi dần dần chúng ta sẽ mời chào được nhiều vị khách đến quán.Bất kì ai cũng có thể mỉm cười. Vậy nên, ngay cả những bạn từ trước đến giờ chưa từng mở quán, cả những bạn tuy đã mở quán được một thời gian dài nhưng vẫn đang phiền não về việc buôn bán, thực ra mọi người đã luôn có “vũ khí lợi hại nhất” để biến cửa hàng thành phát đạt rồi đấy. Nếu mọi người có thể luôn tươi cười thì ngay cả cuộc sống thường nhật của các bạn cũng vô cùng vui vẻ. Vậy nên, tôi rất mừng nếu những suy nghĩ của tôi có thể giúp các bạn vừa xây nên được cửa hàng phát đạt, vừa tận hưởng được cái đẹp vốn có của cuộc sống. Giám đốc Raku Coporation Takashi Uno *** Tóm tắt Cuốn sách "Quán Tươi Cười Là Nơi Khách Đến" của tác giả Takashi Uno là một cuốn sách kinh doanh ẩm thực, đúc kết hơn 50 năm kinh nghiệm của tác giả trong lĩnh vực này. Cuốn sách đề cập đến những bí quyết quan trọng để làm nên một quán ăn thành công, trong đó nổi bật nhất là nụ cười. Theo tác giả, nụ cười là thứ vũ khí lợi hại nhất mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng để thu hút khách hàng. Một quán ăn với nhân viên luôn tươi cười, vui vẻ sẽ khiến khách hàng cảm thấy thoải mái, dễ chịu và có thiện cảm hơn. Ngoài ra, tác giả cũng chia sẻ thêm một số bí quyết khác để kinh doanh ẩm thực thành công, bao gồm: Luôn lắng nghe ý kiến của khách hàng Cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng Tạo ra không gian quán ăn thân thiện, ấm cúng Thường xuyên đổi mới, sáng tạo Review Cuốn sách "Quán Tươi Cười Là Nơi Khách Đến" được viết với giọng văn nhẹ nhàng, hài hước, dễ hiểu. Tác giả sử dụng nhiều câu chuyện thực tế để minh họa cho những lời khuyên của mình. Những bí quyết mà tác giả chia sẻ trong cuốn sách đều rất thiết thực và hữu ích, có thể áp dụng cho bất kỳ loại hình quán ăn nào. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh ẩm thực, đây là một cuốn sách mà bạn không nên bỏ qua. Đánh giá chung Cuốn sách "Quán Tươi Cười Là Nơi Khách Đến" là một cuốn sách kinh doanh ẩm thực đáng đọc. Cuốn sách cung cấp cho người đọc những bí quyết quan trọng để kinh doanh ẩm thực thành công, trong đó nổi bật nhất là nụ cười. Mời các bạn mượn đọc sách Quán Tươi Cười Là Nơi Khách Đến của tác giả Takashi Uno & Kam Tròn (dịch).
Làm Thế Nào Để Đọc Sách Hiệu Quả?
Tóm tắt & Review (Đánh Giá) sách Làm Thế Nào Để Đọc Sách Hiệu Quả? của tác giả Nguyễn Cảnh Bình & Nguyễn Thụy Anh & Nguyễn Hoàng Ánh & Rosie Nguyễn & Dương Linh & Lâm Hạ. Đánh giá Cuốn sách "Làm thế nào để đọc sách hiệu quả?" của các tác giả Nguyễn Cảnh Bình, Nguyễn Thụy Anh, Nguyễn Hoàng Ánh, Rosie Nguyễn, Dương Linh, Lâm Hạ là một cuốn cẩm nang đọc sách rất cần thiết với mỗi người Việt. Cuốn sách này không chỉ nói lý thuyết suông mà ở mỗi chương, mỗi bài viết nhỏ trong mỗi chương ấy đều có các ví dụ cụ thể, từ những người nổi tiếng hoặc của chính tác giả nhằm thuyết phục người đọc. Ngoài ra "Làm thế nào để đọc sách hiệu quả?" còn để lại cho người đọc một ấn tượng khi trước mỗi bài viết đều có một câu danh ngôn của những người nổi tiếng. Có thể nói, đây là một cuốn sách, một cuốn cẩm nang đọc sách vô cùng hữu ích với người đọc mỗi chúng ta. Cuốn sách được chia thành 6 chương, mỗi chương đề cập đến một khía cạnh khác nhau của việc đọc sách. Chương 1: Vai trò của việc đọc sách Chương này giúp người đọc trả lời câu hỏi "Đọc sách để làm gì?". Tác giả đã đưa ra những lý do thuyết phục để khẳng định rằng việc đọc sách là vô cùng quan trọng, giúp người đọc nâng cao kiến thức, trau dồi văn hóa, trưởng thành về nhân cách và trí tuệ. Chương 2: Quan niệm về sách và người đọc sách Chương này đề cập đến những quan niệm về sách và người đọc sách. Tác giả đã chỉ ra rằng việc đọc sách không có một công thức chung nào, tùy vào sở thích, mục tiêu và ngành nghề khác nhau mà chúng ta sẽ lựa chọn cho mình cách đọc cho phù hợp. Chương 3: Chọn sách và tìm sách Chương này hướng dẫn người đọc cách lựa chọn và tìm kiếm sách phù hợp. Tác giả đã đưa ra những tiêu chí cụ thể để lựa chọn sách, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm tìm sách hiệu quả. Chương 4: Kỹ năng đọc sách Chương này giúp người đọc trang bị những kỹ năng đọc sách cần thiết để giúp quá trình đọc trở nên hiệu quả hơn. Tác giả đã chia sẻ những mẹo nhỏ, những phương pháp đọc hiệu quả để người đọc có thể áp dụng. Chương 5: Xây dựng thói quen và văn hóa đọc Chương này giúp người đọc xây dựng thói quen đọc và văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng. Tác giả đã đưa ra những gợi ý cụ thể để giúp người đọc xây dựng thói quen đọc và tạo nên một văn hóa đọc tích cực trong xã hội. Chương 6: Sách và những điều thú vị Chương này mang đến cho người đọc những điều thú vị về sách, bao gồm cách đọc sách phong cách, có nên đọc sách thành tiếng không, thế giới sách và thực tại, bí quyết đọc sách của người nổi tiếng,... Nhìn chung, cuốn sách "Làm thế nào để đọc sách hiệu quả?" là một cuốn sách rất hữu ích cho những người yêu thích đọc sách. Cuốn sách này giúp người đọc hiểu rõ hơn về vai trò của việc đọc sách, những quan niệm về sách và người đọc sách, cách lựa chọn và tìm sách, kỹ năng đọc sách và cách xây dựng thói quen và văn hóa đọc. Có thể nói, cuốn sách này là một cuốn cẩm nang đọc sách không thể thiếu với mỗi người Việt. *** Cuốn "Làm thế nào để đọc sách hiệu quả?" trước hết là tập hợp các bài viết chia sẻ về những niềm vui, những trăn trở về sách và việc đọc của những người đọc tiêu biểu thuộc thế hệ mà mỗi cuốn sách đều được trân quý và chuyền cho nhau. Hơn thế nữa, cuốn sách còn là một cuốn cẩm nang giúp bạn có cái nhìn tổng quan về việc đọc sách, thiết lập những kĩ năng cần thiết trong việc chọn sách, tìm sách và kỹ năng đọc sách sao cho hiệu quả và xây dựng thói quen và văn hóa đọc cho chính mình và lan tỏa nó đến những người xung quanh. Chương I. Vai trò của việc đọc sách Chương I của "Làm thế nào để đọc sách hiệu quả" sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi "Nếu bạn đang có cuộc sống tốt, ổn định và bạn hài lòng với điều đó thì có cần phải đọc sách không?". Để giúp bạn trả lời câu hỏi này, tác giả Nguyễn Cảnh Bình đã đem đến hai câu hỏi: Đọc để làm gì? Đã bao giờ bạn đặt ra câu hỏi "Đọc để làm gì?" chưa? Câu hỏi này tưởng chừng như rất chung chung, dễ khiến người ta ấp úng khi bị hỏi nhưng có lẽ khi đọc sách, bạn phải xác định được điều này thì mới lựa chọn cho mình loại sách và phương pháp đọc đúng đắn. Và tác giả Nguyễn Cảnh Bình đã đưa ra câu trả lời rằng: Đọc sách để giải trí, đọc sách để nâng cao kiến thức, để giải quyết một vấn đề cụ thể và cuối cùng đọc chính là để giải quyết bài toán của cuộc đời.  Có cần phải đọc sách không? Tác giả đưa ra một tình huống mà chính mình đã gặp phải "Khi tôi gặp gỡ các bạn trẻ, có bạn nói với tôi: "Theo em không cần đọc sách." Tôi bảo: "Rất đúng, tôi cực kì ủng hộ, nếu như các bạn không đọc sách mà vẫn có thể trưởng thành, trở thành người có kiến thức, thành đạt và có văn hóa. Nếu như những điều tôi vừa kể không có điều nào nằm trong mục đích sống của bạn, thì chả việc gì phải đọc."  Từ tình huống ấy, mỗi người đọc nhìn vào, liệu các bạn đã trả lời cho câu hỏi "Có cần phải đọc sách không?" chưa? Đúng, mỗi con người chúng ta chẳng ai mong mình mãi không trưởng thành, và để trưởng thành, chúng ta lại cần có kiến thức và trau dồi văn hóa. Để có những thứ ấy chúng ta lại cần tìm đến sách. Chương II. Quan niệm về sách và người đọc sách Ở chương này, các tác giả sẽ đưa ra những bài viết ngắn giúp chúng ta biết cách đọc như thế nào cho đúng, họ cũng khẳng định việc đọc không có một công thức chung nào cả. Tùy vào sở thích, tùy mục tiêu và tùy ngành nghề khác nhau, chúng ta sẽ lựa chọn cho mình cách đọc cho phù hợp, không nên áp đặt một tiêu chuẩn cho tất cả mọi người. Sau khi đọc xong chương này, chắc chắn mỗi người đọc sẽ nhận ra và rút kinh nghiệm cho mình, rằng mình nên đọc nhiều hay đọc ít, và rằng chúng ta không nên khoe khoang mình đọc nhiều, nếu như sự đọc không thực chất mà chỉ để khoe mẽ.  Vì sao người ta ngại đọc sách? Chúng ta có thể thấy, trước đây thì đọc sách giấy, bây giờ chúng ta có thể đọc trên mạng. Trước đây tivi chỉ có ba, bốn kênh, bây giờ tivi có đến hai trăm kênh. Tất cả những chuyện ấy làm ta mất thời gian hơn... Sẽ có cái phải giảm xuống để dành thời gian cho cái mới. Đọc quá nhiều sách có tốt không? Đọc theo cách cưỡi ngựa xem hoa thì dù là qua trăm nghìn quyển sách cũng không bằng việc đọc thật kĩ một vài quyển sách thật hay và áp dụng những bài học từ sách vào thực tế. Chỉ riêng việc đọc sách không bao giờ giúp bạn trở nên giàu có Đọc sách không bao giờ giúp bạn trở nên giàu có nếu bạn không lao động. Đọc sách để dốt đi? Bất cứ khi nào nghĩ rằng mình hiểu biết, khôn ngoan hay thông minh hơn người thì hãy tìm một quyển sách thật hay để đọc... Được tiếp cận những quan điểm, tư tưởng của những người tài giỏi hơn mình nhiều, ta sẽ bớt ảo tưởng về khả năng của bản thân. Sách làm bạn trở nên ... sách vở? Để việc đọc sách không khiến ta trở nên sách vở, thì ta phải đọc một cách chủ động. Đọc chủ động tức là chủ động lựa chọn quyển sách phù hợp. Khi những người bạn tưởng là đọc nhiều sách hóa ra lại chẳng đọc gì Một số người cho rằng mình là một người đọc, nhưng nếu một tháng họ không đọc hết một quyển thì không thể gọi là người đọc sách được. Sự khác nhau giữa người đọc sách và người không đọc Có một điều chắc chắn rằng một người đọc sách thường xuyên sẽ thấy bản thân mình tốt hơn rất nhiều so với bản thân người đó nếu không đọc. Người đọc sách có bạn hay không có bạn? Thành đạt và lẫy lừng nhờ đọc sách thì chẳng có gì mới, nhưng bị cộng đồng cô lập vì suốt ngày chúi mũi vào sách cũng là một chuyện không lạ. Sách có đắt không? Để nói đắt hay rẻ ta cần so sánh giá cả và giá trị. Sách hay mang giá trị vượt không gian và thời gian Người đọc khôn ngoan sẽ đi vào những cuốn sách "tu thân" mang trong mình những giá trị khai minh tiến bộ chứ không chỉ những cuốn sách thiên về chiêu trò, mánh khóe. Sách là một tấm gương Có những quyển sách khi đọc, giúp ta nhìn nhận lại chính mình, biết được mình đang ở đâu và tìm được hướng đi hay nhìn rõ hơn con đường phía trước. Chương III. Chọn sách và tìm sách Ở chương này, các bài viết sẽ cho bạn câu trả lời về việc chọn sách và tìm sách. Bất cứ việc gì khích lệ lòng ham mê sách, hãy làm, một trong số đó là việc thường xuyên ghé hiệu sách và cập nhật các đầu sách mới.  Nếu như học gạo không hoàn toàn có hại, trái lại cũng có tác dụng nuôi dưỡng lòng ham học thì việc thường xuyên tiếp xúc với sách, những cuốn sách mà không ai có thể bắt buộc bạn phải đọc mà chính bạn có quyền chủ động lựa chọn mua hay không mua, cũng có tác dụng nuôi dưỡng lòng yêu thích sách. Chương này đưa ra một loạt các bài viết để minh chứng cho nội dung trên. Chủ động - Từ khóa của cuốn sách này Thông điệp cho người đọc sách hoặc không đọc sách, hai chữ thôi: chủ động. Bạn chủ động chọn đọc hoặc không đọc. Lâu lâu mới đọc hoặc thường xuyên đọc. Không thích, thích sơ sơ hoặc cực kì ham đọc. Đọc tiểu thuyết, sách kinh tế hoặc sách tôn giáo. Đọc để làm việc này việc kia hoặc chỉ thuần túy nhấm nháp, thưởng thức. Câu chuyện bắt đầu với việc chọn một cuốn sách phù hợp Nếu ngày bé chúng ta từng nhặng xị lên đòi cái kết có hậu trăm truyện như một thì khi lớn lên, chúng ta học cách chấp nhận và hài lòng với những cái kết mở, những câu chuyện để ngỏ. Nhiều khi đọc những dòng đầu tiên là đủ hiểu không thể trông đợi gì vào một kết thúc vẹn tròn viên mãn được. Vậy mà vẫn đọc vì câu chuyện có gì đó thật cuốn hút. Những cuốn sách giúp bạn đỡ phải thử sai với cuộc đời mình. Bạn có thể đọc đến hàng trăm, hàng nghìn cuốn sách, nhưng điều then chốt nhất là bạn phải rèn luyện. Nếu muốn giỏi viết lách, bạn phải tập viết thư một trăm lần, thậm chí cả nghìn lần. Nếu muốn biết cách thuyết trình, bạn phải tập nói lưu loát, trình bày rõ ràng quan điểm của mình trước bạn bè, trước nhóm rồi cho đến đám đông, không phải dăm mươi lần mà hàng trăm hàng nghìn lần... Có hay không cuốn sách thay đổi cuộc đời Sách chỉ cho ta thông tin, kiến thức. Nhưng để thay đổi cuộc đời thì lựa chọn nằm trong tay mỗi người. Ta có lựa chọn làm điều đó không, có bắt tay vào hành động để đạt được những gì ta muốn không, có thể biến những gì mình biến thành những kĩ năng và thói quen của mình hay không là hoàn toàn tùy thuộc vào quyết định của ta. Làm sao để đọc thật nhiều sách miễn phí Có nhiều cách để đọc được sách miễn phí hoặc tốn rất ít phí. Một trong những cách đó là đọc ebook trên mạng như đã nói ở trên. Cần lưu ý là hiện nay có nhiều trang web cung cấp ebook miễn phí hợp pháp, nhưng cũng có không ít trang web cung cấp ebook lậu. Ta cần phân biệt để lựa chọn sử dụng từ các nguồn hợp pháp. Ngoài ra một cách hay được những người hoài cổ sử dụng là tìm sách cũ trên mạng hoặc từ các tiệm sách cũ.  Nói tóm lại, nếu muốn đọc sách thì không thiếu gì cách để đọc dù với túi tiền eo hẹp. Đừng để hạn chế về tài chính ngăn cản bản thân trên con đường tiếp thu tri thức. Mạng internet thay thế được sách, hay là không? Từ câu chuyện của chính mình, tác giả bài viết đã đưa ra quan điểm rằng Nhưng tôi có thể khẳng định, những người cho rằng mạng internet có thể thay thế sách (cả giấy cả điện tử), họ là những người đồng thời chưa hề hoặc rất ít khi thử tìm kiếm thứ gì liên quan đến sách ở trên mạng. Mà, họ vào mạng hầu hết vì mục đích khác. Sử dụng mạng xã hội phục vụ cho việc đọc sách như thế nào? Nhờ mạng xã hội, tác giả bài viết đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ cho mình trong việc đọc sách. Ví dụ như đó là việc Tra cứu thông tin tác giả, tác phẩm, Tìm được bạn cùng sở thích, Có những buổi gặp gỡ, trao đổi về sách mình quan tâm, Trao đổi với tác giả, dịch giả, Giúp nhau tìm sách. Vậy, còn lí do gì để mỗi người đọc chúng ta không sử dụng mạng xã hội để hỗ trợ cho việc đọc sách của mình? Tìm kiếm và tải sách trên mạng Ebook là nguồn sách có rất nhiều ưu điểm, có thể với những bạn mới đọc ebook sẽ thấy bất tiện nhưng càng đọc ta lại nhận ra nhiều ưu điểm của nó. Đầu tiên có rất nhiều sách hay mà ta không thể tìm được sách giấy vì đã phát hành khá lâu, trong khi lại có sẵn nguồn ebook. Với ebook, ta không phải lo lắng về không gian chứa sách, việc bảo quản sách để hạn chế hư hỏng về mối mọt hay thời tiết... Và cuối cùng, ebook sẽ giúp bảo vệ môi trường vì để tạo ra chúng không cần đến cây xanh.  Chương VI. Kỹ năng đọc sách Đọc sách mà cũng cần có kĩ năng ư? Bạn chắc nhiều lần thường nghe ai đó nói, tay này là mọt sách, tay này chỉ lý thuyết, sách vở chứ không làm được gì. Sự thực có phải vậy không? Quả thực trong xã hội có nhiều người như vậy. Nhiều người chỉ đọc sách mà không rút ra được gì từ sách, không thể ứng dụng những gì họ đọc được từ sách vào thực tế cuộc sống, không khiến cảm xúc, suy nghĩ, hành vi của bản thân thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn, có tác động tích cực đến người xung quanh... Khi đó, đọc sách là phí phạm, những gì họ đọc không hoặc ít có giá trị. Để nhận thức ra điều này, chúng ta, mỗi người đọc cần phải có kĩ năng đọc sách. "Làm thế nào để đọc sách hiệu quả" đã đưa ra từ hậu quả của việc đọc sách không có phương pháp, sau đó đưa ra những sai lầm, mẹo nhỏ trong quá trình đọc sách, và cuối cùng là gợi ý cho các bạn một vài kĩ năng đọc sách để quá trình đọc của bạn trở nên hiệu quả hơn. Hậu quả của việc đọc sách không có phương pháp Những sai lầm trong phương pháp đọc sách Các mẹo nhỏ trong quá trình đọc sách Kỹ năng đọc được nhiều sách Kỹ năng đọc các thể loại sách Kỹ năng đọc chủ động và đọc thụ động Kỹ năng tạo sự tập trung khi đọc sách Kỹ năng đọc siêu tốc Kỹ năng đọc và ghi chép Kỹ năng ghi nhớ Kỹ năng khai thác các footnote/notes/index hiệu quả Chương V. Xây dựng thói quen và văn hóa đọc Đã bao giờ bạn tự đặt cho mình câu hỏi "Đọc sách - khi nào là sớm hay muộn?" hay "Yếu tố nào là quan trọng nhất tạo nên lòng ham thích đọc sách?"? Đọc chương này, chắc chắn sẽ giúp bạn có câu trả lời. Một quyển sách không phải ai, lứa tuổi nào cũng có thể đọc được. Tùy mỗi độ tuổi mà nên đọc các sách phù hợp, không phải lúc nào đi tắt, đọc sớm, đọc trước là tốt cho bạn.  Sau khi lựa chọn cho mình thời điểm phù hợp để đọc những cuốn sách phù hợp, chúng ta hãy biết xây dựng một thói quen đọc cho chính mình và văn hóa đọc cho cả cộng đồng bạn nhé! Chương sách này sẽ giúp bạn tìm hiểu cụ thể về: Đọc sách - khi nào là sớm hay muộn? Xây dựng một văn hóa đọc từ "chuẩn bị một người đọc" Yếu tố nào là quan trọng nhất tạo nên lòng ham thích đọc sách? Để con ham mê đọc sách Lộ trình đọc sách cùng con Có bao nhiêu cách đọc sách cùng con? Sách - phương tiện giao tiếp tinh tế giữa cha mẹ và con cái Những tủ sách bị khóa trái Đọc như một đứa trẻ Nên có tủ sách trong gia đình Thư viện ngày nay Chương IV. Sách và những điều thú vị Và phần cuối cùng của Làm thế nào để đọc sách hiệu quả? các tác giả mang đến cho độc giả những điều thú vị về sách: "Đọc sách thật phong cách" Có nên đọc sách thành tiếng không? Thế giới sách và thực tại Bí quyết đọc 60 cuốn sách một năm Bí quyết đọc sách của người nổi tiếng Những dòng sách yêu quý của tôi Sách là một loại hình thưởng thức vừa đại chúng vừa cao cấp, đôi lúc còn khá hàn lâm, tùy thuộc vào loại sách. Ngoài tri thức ra, sách thường được gắn với văn hóa, thường tạo cảm giác gì đó cao quý, hơn là so với phim, nhạc - những loại hình thưởng thức đại chúng hơn. Kết Làm thế nào để đọc sách hiệu quả? là cuốn cẩm nang đọc sách rất cần thiết với mỗi người Việt. Cuốn sách này không chỉ nói lý thuyết suông mà ở mỗi chương, mỗi bài viết nhỏ trong mỗi chương ấy đều có các ví dụ cụ thể, từ những người nổi tiếng hoặc của chính tác giả nhằm thuyết phục người đọc. Ngoài ra Làm thế nào để đọc sách hiệu quả? còn để lại cho người đọc một ấn tượng khi trước mỗi bài viết đều có một câu danh ngôn của những người nổi tiếng. Có thể nói, đây là một cuốn sách, một cuốn cẩm nang đọc sách vô cùng hữu ích với người đọc mỗi chúng ta.   Tác giả: Thái Hà - Bookademy Mời các bạn mượn đọc sách Làm Thế Nào Để Đọc Sách Hiệu Quả của tác giả Nguyễn Cảnh Bình & Nguyễn Thụy Anh & Nguyễn Hoàng Ánh & Rosie Nguyễn & Dương Linh & Lâm Hạ.