Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

VĂN SỬ Y DƯỢC TRONG TRUYỆN CHƯỞNG KIM DUNG - TRẦN VĂN TÍCH

Ai đọc Kim Dung cũng biết Quách Tĩnh và Tương Khang. Tên của hai nhân vật nây do Khâu Xứ Cơ đặt với ngụ ý nhắc nhở mối nhục Tĩnh Khang và việc hai thánh khi xưa bị giặc bắt. Tác giả Hương Cảng chỉ viết như vậy mà không cho thêm chỉ tiết, Vậy mối nhục Tĩnh Khang là mối nhục gì? Hai thánh là ai? Giặc nào bắt họ? Nhân vật Khâu Xứ Cơ có thực hay chỉ là do tưởng tượng của nhà viết truyện? Độc giả Việt Nam chắc phải có những thắc mắc như vậy. Và có lẽ cả dịch giả bản Việt ngữ nữa. Vì chính người dịch cũng tỏ ra không hiểu mối nhục Tĩnh Khang là sự kiện lịch sử gì:

Anh hùng xạ điêu, quyển 8, trang 240, thuật lời Quách Tĩnh: “Đó là Khưu đạo trưởng muốn chúng con không quên cái nhục ở Tĩnh Khang”. Như vậy, rõ ràng người dịch đã tưởng Tĩnh Khang là một địa danh. Không phải thế, Tĩnh Khang là một niên hiệu. Ngày xưa, mỗi triều vua thường có một hay nhiều niên hiệu. Ví dụ vua Lê Thánh Tông nước ta, ở ngôi ba mươi tám năm, có hai niên hiệu: mười năm đầu đặt niên hiệu là Quang Thuận, hai mươi tám năm sau đặt niên hiệu là Hồng Đức. Tĩnh Khang là một niên hiệu của vua Huy Tông nhà Bắc Tống. Vị vua nầy tại vị từ năm 1101 đến năm 1126, cải nguyên tất cả sáu lần. Niên hiệu Tĩnh Khang là niên hiệu cuối cùng, chỉ có một năm và tương ứng với năm 1126 Tây lịch. Vào thời điểm đó, quân Kim đánh xuống Nam, chiếm Khai phong, bắt hai vua Huy Tông và Khâm Tông đưa về Bắc, cho nên sử Trung Hoa gọi là nạn hay nhục Tĩnh Khang. Và “nhị thánh” được Quách Khiếu Thiên thân phụ Quách Tĩnh - nhắc đến ở đầu truyện Anh hùng xạ điêu chính là hai vua Huy Tông và Khâm Tông. Trong một bài từ theo điệu Mãn giang hồng (bài từ nầy được Quách Tĩnh đọc cho Hoàng Dung nghe khi ở trên Thánh địa của bang Thiết chưởng và ngẫu nhiên tiếp thu được hai cuốn sách do Hàn Thế Trung sao lục các tác phẩm của Nhạc Phi), vị danh tướng đời Tống đã để cập đến "Tĩnh Khang sử".

Khâu Xứ Cơ cũng là một nhân vật có thật trong lịch sử Trung Quốc, Đó là một đạo sĩ — do đó ông có ngoại hiệu là Trường Xuân Tử hay Trường Xuân chân nhân —phiêu bạc giang hồ khấp chốn, viễn du ở rất nhiều nước ngoài, sang tận vùng Trung đông ngày nay. Trong bộ Trường Xuân chân nhân Tây du ký, ông kể lại những cuộc hành trình xa xôi. Chẳng hạn năm 1222, ông đã đi qua thành phố lộng lẫy với những cung đền. Hồi giáo Samarkand-hiện nay thuộc Usbekistan, đã chứng kiến cảnh đô thành giàu có với một nền văn hóa rực rỡ nầy của miền Trung Á bị quân Mông cổ do Thiết Mộc Chân chỉ huy đốt phá tan hoang, đánh đuổi dân chúng ra khỏi thành khiến cư dân ở đây không còn được một phần tư dân số trước kia.

Trong tập sách nầy, chúng tôi sẽ cố gắng tập hợp và bình giải các chi tiết thuộc những lĩnh vực văn học, sử học, y học và dược học được Kim Dung để cập đến qua những bộ truyện kiếm hiệp. Ví dụ căn cứ vào sự kiện bộ Anh hùng xạ điêu lấy bối cảnh khởi đầu là năm thứ năm niên hiệu Khánh nguyên đời vua Ninh Tông (bản dịch Việt ngữ ghi sai thành Linh Tôn) nhà Tống, tương ứng với năm 1199 dương lịch và chi tiết trong Cô gái Đồ long theo đó Quách Tĩnh và Hoàng Dung đã liên thủ giúp quân dân Tương Dương giữ thành nầy và tử nạn khi quân Nguyên phá thành mà việc nầy thì xẩy ra năm 1273 theo sử liệu Trung văn sau sáu năm quân dân nòi Hán kiên trì chiến đấu và không được triều đình Nam Tống chi viện; nên chúng tôi có thể tính ra rằng Quách Tĩnh đã hưởng thọ 74 tuổi (1273 - 1199 = 74). Chi tiết này không hề được Kim Dung ghi nhận trong các tác phẩm của mình.

Truyện võ hiệp Kim Dung và sau nầy, phim chưởng Kim Dung đã phổ biến sâu rộng trong giới thưởng ngoạn Việt Nam, từ Nam chí Bắc, ở quốc nội cũng như tại quốc ngoại. Những trang sách sau đây hy vọng sẽ cung cấp được một số tri thức bổ ích và thú vị cho đồng bào đồng hương.

Nguồn: dantocking.com

Đọc Sách

Để lành bệnh tự nhiên - Trần Viết Hoài Đồng
GIỚI THIỆU"Một người đàn ông có lá phổi đã bị bệnh ung thư tàn phá đến nỗi chỉ còn về nhà để chết. Sáu tháng sau, ông tái xuất hiện tại phòng mạch của Bác sĩ ông, bệnh ung thư mất biến hẳn. Một người đàn bà trẻ - bị bệnh đái đường và ghiền hút thuốc nặng - nằm mê man trong phòng cấp cứu sau khi bị cơn suy tim( heart attack). Bác sĩ của bà bực bội vì sự kiện nhịp đập tim của bà đã đập chậm một cách nhanh chóng và ông cảm thấy bất lực không cứu nổi bà. Nhưng rồi sáng hôm sau bà tỉnh táo và cất tiếng nói chuyện, đây là dấu hiệu rõ ràng là bà đang trên đường bình phục. Một bác sĩ giải phẫu óc nói với cha mẹ đang đau khổ của một đứa bé trai, vốn đang bị mê man sau một tai nạn xe gắn máy và bị thương nặng ở đầu, là đứa bé này sẽ không bao giờ hồi tỉnh. Đứa bé giờ này đã tỉnh táo bình thường. Những bác sĩ mà tôi biết đều có một hay hai mẫu chuyện loại này, những câu chuyện về chuyện lành lặn tự nhiên. Bạn có thể tìm thấy nhiều thêm những mẫu chuyện loại này nếu bạn cố tìm kiếm, cho đến bây giờ có rất nhiều nhà nghiên cứu y khoa đang làm chuyện này. Đối với một số Bác sĩ, chuyện xảy ra thì cũng là chuyện gẫu thôi, không coi trọng mà cũng chẳng thèm tìm hiểu, và cũng chẳng cần tìm kiếm đến tin tức về khả năng của cơ thể tự chữa lành lấy mình.Trong lúc đó, nền y khoa hiện đại đã trở nên quá đắt đỏ đến nổi nó làm cho nền kinh tế của những quốc gia phát triển phải trì trệ, mệt mỏi và một số đông dân số thế giới không thể với tay tới nó. Ở nhiều quốc gia có những chính trị gia cứ cãi nhau về cách làm sao để trả cho vấn đề chăm lo sức khỏe, mà cũng không biết đến một cuộc thảo luận có trình độ về bản chất của sự chăm lo sức khỏe vốn diễn tiến suốt lịch sử. Những Bác sĩ tin rằng sức khỏe cần sự can thiệp từ bên ngoài, cho dù loại này hay loại khác, trong lúc những người hỗ trợ cho sự vệ sinh tự nhiên vẫn duy trì ý tưởng là sức khỏe có được là do sống hài hòa vớt luật tự nhiên. Vào thời xa xưa ở Hy Lạp, những bác sĩ làm việc dưới sự chỉ đạo của thần Y Khoa Asklepios, nhưng những những người chữa lành tự nhiên (healers) lại chữa hết bệnh cho con gái của thần Asklepios là nữ thần Hygeia. Triết gia và cũng là người viết về Y khoa là René Dubos đã viết như sau:Đối với những người thờ phụng thần Hygeia, sức khỏe là sự thứ tự tự nhiên của mọi sự việc, đây là một sự đóng góp tích cực cho con người nếu họ biết điều động cuộc sống của họ một cách khôn ngoan. Theo họ, chức năng quan trọng nhất của Y khoa là khám phá và dạy dỗ những luật tự nhiên mà những luật tự nhiên này bảo đảm một tinh thần lành mạnh trong một thân thể khỏe mạnh. Còn đối với những người nghi ngờ, hay là những người được thế giới đánh giá là khôn lanh hơn, vốn là đệ tử của thần Asklepios, tin rằng vai trò chính của người y sĩ là điều trị bệnh, bảo tồn sức khỏe bằng cách sửa lại bất cứ những điều không được hoàn toàn gây ra bởi tai nạn từ lúc sinh ra hay trong cuộc đời.
Đạo gia Khí công Thái Cực thần công thập nhị thức - Bs Lê Văn Vĩnh
Đạo gia khí công Thái Cực thần công thập nhị thức là một công pháp có từ lâu đời tại Trung Quốc của phái Đạo gia tu Tiên trên những ngọn núi cao quanh năm tuyết giá mây mù bao phủ. Thật vậy, các vị Đạo gia đã dựa trên thuyết Dịch lý Trung Hoa, thái cực lưỡng nghi âm dương, nghiên cứu chế tác ra bài khí công Thái Cực nhằm tăng cường nội lực, phòng chống bệnh tật một cách hữu hiệu nhất. Thái Cực thần công thật không hổ danh là bài khí công cao diệu, giúp cho cơ thể tràn trề sinh lực nhanh nhất, mạnh nhất và tồn tại lâu nhất trong một thời gian luyện tập rất ngắn.
Tài Liệu Huấn Luyện Bấm Huyệt Chữa Bệnh Thập Chỉ Đạo (Lưu hành nội bộ) - Lương Y Huỳnh Thị Lịch
Giới thiệuTừ lâu, trong cuộc đấu tranh sinh tồn của mình, nhân dân Việt Nam đã tìm ra được khá nhiều phương pháp trị bệnh, bằng thuốc hoặc không bằng thuốc.Riêng việc trị bệnh không dùng thuốc cũng có rất nhiều phương pháp khác nhau như châm cứu, cắt lễ, xoa bóp, bấm nắn,... Gạt bỏ cái vỏ có tính chất thần bí bao bọc chung quanh, việc chữa bệnh theo những phương pháp dân tộc cổ truyền, chắt lọc những tinh túy của cha ông để lại, chúng ta sẽ có một kho tàng vô giá về những phương pháp trị bệnh, mà công hiệu của nó không những được nhân dân trong nước rất tin tưởng, mà còn được nhiều người nước ngoài nhiệt liệt hoan nghênh. Bằng những món thuốc giản đơn, rất rẻ tiền, bằng những động tác nhẹ nhàng với những dụng cụ thô sơ hoặc có khi chỉ với đôi bàn tay, những phương pháp ấy đã mang lại kết quả rất tốt, đôi khi rất diệu kỳ, chẳng khác gì một liều thuốc tiên trong thần thoại.Châm cứu, cắt lễ, xoa bóp, bấm nắn,... là những phương pháp trị bệnh theo kinh nghiệm thực tế trong cuộc sống từ ngàn xưa để lại, chứ không phải bắt nguồn từ một sự nghiên cứu bệnh lý trị liệu theo khoa học hiện đại. Tuy nhiên, những phương pháp ấy từ kết quả thực tế của việc chữa bệnh trong nhân dân mà đúc kết lại, dù đã thành văn hay chưa, nhưng tự bản thân nó cũng mang một tính khoa học nhất định.(Lược trích)Lời nói đầuTài liệu này ghi chép lại phương pháp đoán bệnh và chữa bệnh của Lương y Huỳnh Thị Lịch, chủ yếu là những kinh nghiệm rút ra từ ứng dụng lâm sàng, chứ chưa phải là một công trình nghiên cứu theo một quy trình khoa học chắt chẽ như nên y học hiện đại.Bác sĩ Hồ Kiên ở Bộ Nội Vụ đến Tiền Giang học khoa bấm huyệt của Lương y Huỳnh Thị Lịch, đã để nhiều thì giờ theo dõi và ghi chép thành tài liệu này, nhằm gìn giữ và phát huy phương pháp chữa bệnh độc đáo của bà Huỳnh Thị Lịch, và để làm tài liệu huấn luyện ở các lớp học.
Án Ma Chân Pháp - Y Học Dân Tộc Cổ Truyền - Hoàng Vũ Thăng
Giới thiệu Giới thiệuTrong Đông y học (kể cả dòng chính thống, cũng như không chính thống) các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc đang được các nhà nghiên cứu , các nhà chuyên môn điều trị, thậm chí cả người bệnh hết sức quan tâm. Cơ thể con người đã được khoa học hiện đại chứng minh là có khả năng tự hồi phục kì diệu, chỉ cần đánh thức được khả năng luôn tiềm ẩn trong cơ thể này. Trong các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc nổi bật có ba phương pháp: Phương pháp giải huyệt, Án ma pháp và phương pháp Khí công. Án ma chân pháp là phương pháp phức tạp hơn phương pháp giải huyệt, kỹ thuật phức tạp hơn, nhưng kết quả cũng vi diệu hơn. Tuy nhiên phần lớn kĩ thuật án ma ngày nay đang là bí pháp, chưa phổ biến rộng rãi.Cuốn sách Án Ma Chân Pháp cung cấp cho bạn đọc những nhận định chung về bản chất nguyên lý, phương pháp và cả những ứng dụng thực tế, một cách có hệ thống để bạn đọc tham khảo và áp dung. Đây có thể coi là cuốn sách danh bất hư truyền được nhiều người quan tâm. Với đầy đủ đặc điểm của các kinh – huyệt – khí, ứng dụng của cuốn sách này trở nên cực kì rộng! Thiền định, tu luyện, khí công, võ thuật, Đông Y,… tất cả đều cần đến cuốn Án Ma Chân Pháp này!Cách đọc sách Cách đọc sáchÁn ma chân pháp là một phương pháp bí truyền, nếu cứ muốn dụng lý mà tìm hiểu quá cặn kẽ, đồng thời đặt ra các nghi ngờ phi lý cho nó sẽ là điều sai lầm.  Án ma chân pháp cũng giống như nhiều môn pháp Đông phương (nhất là Khí công và Yoga) dựa trên các quan điểm Đông phương cổ, các quan điểm này không dễ gì dụng lý mà hiểu, càng không thể dụng khoa học hiện đại mà hiểu. Bởi vậy muốn sử dụng tốt Án ma chân pháp không gì ngoài việc chiêm nghiệm cái lý  dựa trên cái hành, đó cũng là cách đi tìm chính mình của con người, theo quan điểm Đông phương.