Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Cuộc Chiến Disney - James B. Stewart

Đây là câu chuyện mê hoặc về một trong những công ty giải trí và truyền thông quyền lực nhất nước Mỹ, về những người lãnh đạo nó cũng như những người muốn lật đổ chế độ cai trị đó. Một câu chuyện đầy những nút thắt, những nhân vật để đời và đạt tới đỉnh cao ly kỳ, hồi hộp đến mức hoàn toàn có thể là chủ đề cho một bộ phim thần thoại về Disney, chỉ có điều chúng hoàn toàn là sự thật. Các bạn sẽ được chứng kiến quá trình ra đời của những bộ phim huyền thoại như Nàng tiên cá, Người đẹp và Quái thú, Vua Sư tử, Aladdin và cây đèn thần, Câu chuyện đồ chơi, Cướp biển vùng Ca-ri-bê. Các bạn sẽ được gặp lại những cái tên đình đám như Tom Hanks, Steve Jobs, Pixar, Johnny Depp. Cùng với đó là lịch sử hoạt động suốt 20 năm của Disney, từ năm 1984 đến năm 2003, dưới sự dẫn dắt của Michael Eisner, tràn đầy những thăng trầm, những cuộc chiến phe cánh, tranh giành quyền lợi, chức vụ, những chiến lược kinh doanh, v.v. Có thể nói, toàn bộ cuốn sách là một vở kịch bi tráng và sống động về quá trình phát triển của Disney, một trong những đế chế có ảnh hưởng nhất thế giới.         *** Roy E. Disney lái chiếc Ferrari đỏ đời 1999 vào bãi đỗ xe của quán rượu Bodega ở Pasadena. Đó là buổi chiều muộn ngày thứ Năm, 20 tháng Mười một năm 2003, một tuần trước lễ Tạ ơn. Roy thích chiếc Ferrari này. Nó là một trong số bằng chứng ít ỏi cho thấy cháu của Walt Disney huyền thoại, người đàn ông 73 tuổi giản dị và khiêm tốn này là một trong những người giàu có nhất nước Mỹ. Nó luôn là chiếc xe nổi bật nhất trên bãi đỗ của Disney, nơi Roy được dành riêng một chỗ cạnh Michael Eisner, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty. Chính nhờ nó mà mọi người luôn biết khi nào Roy đang có mặt ở trụ sở. Roy căm ghét tòa nhà “Team Disney.” Nó được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi danh Michael Graves theo chỉ thị của Eisner để làm trụ sở của công ty Walt Disney. Dù mặt trước đồ sộ đã được làm nhẹ bớt bằng các bức phù điêu đắp nổi hình bảy chú lùn, nhưng đối với Roy, nó vẫn đại diện cho tất cả sự phô trương và kệch cỡm mà Eisner đã tạo ra ở đây. Cũng như với rất nhiều thứ khác, Roy luôn băn khoăn không biết liệu chú Walt của mình sẽ nghĩ sao. Văn phòng của Walt vẫn ở đó, trong tòa nhà cũ, giản dị của xưởng phim hoạt hình. Eisner cũng từng dùng nó làm văn phòng của ông ta trước khi chuyển tới trụ sở mới này. Giờ đây Roy lại chuyển về đó. Nó khiến ông cảm thấy thoải mái hơn tòa nhà đồ sộ và khô khan mà ông vẫn đùa là mỗi khi bước vào ông phải rải vụn bánh mì làm dấu đường thì mới tìm được lối ra. Vài tháng gần đây, Roy đã thực sự tách mình ra khỏi Eisner và các lãnh đạo cấp cao khác của công ty. Mặc dù gần 20 năm trước, chính ông là người đã đưa Eisner tới Disney, nhưng giờ đây ông cảm thấy mình đang bị người đàn ông này lừa dối và phản bội. Eisner đến với Disney sau thành công chói lọi trong ngành sản xuất chương trình truyền hình ở kênh truyền hình ABC và sau đó là sản xuất phim tại hãng phim Paramount Pictures. Nhưng giờ thì Roy cho rằng những thành công rực rỡ mà Eisner có được trước đó chẳng qua là nhờ may mắn gặp được những đối tác ăn ý: Barry Diller ở ABC và Paramount; sau đó là Frank Wells và Jeffrey Katzenberg trong những năm đầu thành công đáng kinh ngạc ở Disney. Kể từ khi Wells qua đời trong một tai nạn máy bay thương tâm vào năm 1994, còn Katzenberg phải ra đi trong cay đắng liền sau đó, trách nhiệm đối với Disney đổ dồn lên một mình Eisner. Theo cách nhìn nhận của Roy thì tình cảnh đó đã dẫn đến những hậu quả vô cùng tồi tệ. Khi cả sức mạnh tài chính lẫn năng lực sáng tạo của công ty đều đi xuống, Eisner lại khư khư giữ lấy quyền lực như một kẻ quẫn trí, cho rằng ông ta và chỉ mình ông ta là sở hữu khả năng sáng tạo thiên bẩm cùng những kỹ năng quản lý cần thiết để dẫn dắt Disney trở thành tập đoàn giải trí và truyền thông của thế kỷ XXI. Eisner còn tự cho mình là người thừa kế ngôi vị của Walt, xuất hiện hàng tuần trên màn hình ti vi trong phòng khách của các gia đình Mỹ với tư cách người dẫn chương trình “The Wonderful World of Disney” (Thế giới kỳ diệu của Disney), hệt như những gì Walt đã từng làm. Về phương diện này, Roy cảm thấy Eisner chỉ là mắt xích tiếp theo trong chuỗi dài những kẻ dám tự vỗ ngực cho rằng mình có thể ngồi vào ngôi vị của Walt. Đôi khi ông băn khoăn tự hỏi, tại sao lại có quá nhiều người muốn là hiện thân của Walt đến vậy? Chẳng ai lượn quanh Hollywood để rao giảng rằng mình là Louis B. Mayer(1) hay Cecil B. DeMille(2) cả. Điều gì khiến bọn họ ảo tưởng rằng mình là người phù hợp để thay thế Walt? Đầu tiên là E. Cardon Walker, rồi đến con rể của Walt, Ron Miller – chủ tịch và giám đốc điều hành của Disney, những kẻ lúc nào cũng lôi những kỷ niệm về Walt ra để làm bệ phóng. Sau đó lại đến Jeffry Katzenberg, kẻ tự cho mình là người thừa kế của Walt trong vai trò người đứng đầu xưởng phim Disney. Tất cả bọn họ đều đã đi quá giới hạn; mỗi lần như vậy Roy lại buộc phải ra tay can thiệp, và họ đã bị thay thế. Giờ thì tới lượt Eisner, ông ta lại đang lần lượt bỏ qua tất cả các giới hạn. Roy không tự cho mình là Walt, nhưng nếu có ai đó được quyền thừa kế di sản mà Walt để lại thì người đó phải là ông. Trước toàn thế giới ông vẫn là hiện thân của công ty Disney và những gì mà nó đại diện, là người lãnh đạo cuối cùng của công ty còn mang họ Disney. Chỉ một tháng trước đây, trong lễ khai trương trò chơi mới tại Walt Disney World mang tên “Misson: SPACE,” Eisner còn công khai thay mặt công ty ca ngợi những đóng góp của Roy và được tán thưởng bằng những tràng pháo tay vang rền. Dường như đám đông luôn hưởng ứng Roy, có lẽ là bởi, ở tuổi 73, ông có vẻ bề ngoài rất giống Walt. Thế nhưng ẩn sau những lời ca tụng công khai của Eisner lại là sự thù nghịch cá nhân ngày một dâng cao. Khi Jane, vợ của Eisner đi ngang qua Roy và vợ ông, Patty, ngay trước khi bài phát biểu của Eisner bắt đầu, họ đã cố tình lờ nhau đi. Từ lâu Roy đã thôi không tham dự các buổi họp giao ban hàng tuần của Eisner với các lãnh đạo cao cấp khác của Disney, hay những bữa trưa mà Eisner dành để thông báo với Roy về các kế hoạch và chiến lược của công ty nữa. Roy đã không còn tin tưởng Eisner sau khi biết rằng ông ta đã cài cắm một gián điệp để theo dõi mọi lời nói và hành động của ông ở xưởng phim hoạt hình. Gần đây họ còn tránh không nói chuyện với nhau tại buổi công chiếu bộ phim Brother Bear (Anh em nhà Gấu) – tác phẩm hoạt hình mới nhất của Disney, mà theo Roy là rất tầm thường. Tệ hơn cả, năm đó Eisner đã không xuất hiện trong buổi lễ trao giải Disney Legends mà Edna, mẹ của Roy, cùng Lillian, góa phụ của Walt được trao giải còn Roy là người thay mặt gia đình lên nhận giải. Đó là lần đầu tiên Eisner không tham dự sự kiện thường niên này. Liền sau đó, những lời đồn thổi lan đi khắp công ty rằng chủ tịch và phó chủ tịch của Disney đã không còn nói chuyện với nhau nữa. Roy chẳng hề trông đợi cuộc gặp gỡ sắp diễn ra tại quán rượu với John Bryson, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Edison International, công ty mẹ của Southern California Edison. Bryson tham gia hội đồng quản trị của Disney vào năm 2000 và sau đó trở thành chủ tịch ủy ban đề cử và kiểm soát đầy quyền lực của công ty. Tại các cuộc họp của hội đồng quản trị, Roy hiếm khi lên tiếng. Nhưng đồng minh, đối tác, luật sư của Roy, đồng thời cũng là thành viên của hội đồng quản trị, Stanley Gold, đã bù đắp lại sự kiệm lời đó của ông. Suốt nhiều năm, Gold luôn kịch liệt phê phán phong cách điều hành cùng kết quả tài chính của công ty. Nhưng những lời chỉ trích của ông tại hội đồng giống như nước đổ lá khoai. Các thành viên hội đồng dường như luôn mù quáng ủng hộ Eisner. Những người không ủng hộ ông ta, như Andrea Van de Kamp và Reveta Bowers, đều đã bị thanh lọc. Những gì đã xảy ra với họ cũng là sự cảnh báo cho những người còn ở lại về những điều có thể xảy ra với những kẻ bất phục tùng. Roy đặc biệt nghi ngờ Bryson, bề tôi trung thành của Eisner, kẻ đã thay thế Gold làm chủ tịch ủy ban kiểm soát và sau đó đẩy ông ra khỏi ủy ban luôn. Bắt đầu từ tháng Chín năm ngoái, Gold đã gửi hàng loạt thư chỉ trích kết quả làm việc và chế độ lương thưởng của Eisner tới các thành viên hội đồng. Ông và Roy cho rằng những chỉ trích bằng văn bản sẽ khó mà bị tảng lờ, đồng thời cũng muốn làm rõ quan điểm của mình. Gần đây nhất, Gold và Roy đã phản đối khoản tiền thưởng 5 triệu đô la dành cho Eisner trong một năm mà thu nhập từ hoạt động kinh doanh của công ty giảm tới 25% còn giá cổ phiếu thì chạm mức đáy trong vòng 52 tuần. Vài ngày trước đó Bryson đã gọi cho Roy. “Tôi cần nói chuyện riêng với ông,” Bryson nói và khăng khăng đòi hẹn gặp tại một địa điểm kín đáo để không bị ai nhìn thấy. Roy đã đồng ý, dù cho rằng trong giọng nói của Bryson có âm vực của sự “chết chóc.” Ông lo sợ rằng những kẻ trung thành với Eisner đang cố loại trừ Gold. Không khí của các cuộc họp hội đồng gần đây đã trở nên ngày một căng thẳng. “Mình phải làm sao để bảo vệ ông ấy đây?” Roy băn khoăn về Gold khi bước vào quán rượu. Ông không thể hiểu nổi tại sao hội đồng lại muốn loại bỏ tiếng nói đối lập cuối cùng còn sót lại. Vừa gọi đồ uống xong, Bryson mở đầu ngắn gọn rồi đi thẳng vào vấn đề. “Ông biết đấy, Roy, ông đã quá tuổi nghỉ hưu rồi đó,” Bryson nói. Roy sửng sốt trước sự thẳng thắn của Bryson, ông lẩm bẩm điều gì đó không rõ nghĩa. Phải, về mặt nguyên tắc là như vậy, bởi tuổi về hưu quy định là 72, mà Roy thì đã 73. Nhưng nó không áp dụng với các thành viên hội đồng quản trị kiêm nhiệm các chức vụ điều hành trong công ty, mà ông lại là trưởng bộ phận phim hoạt hình. Disney nổi tiếng một phần cũng vì rất nhiều nhân viên có tuổi đời cao. “Ủy ban đã họp,” Bryson tiếp lời, “Tom Murphy và Ray Watson sẽ rút lui.” Murphy, cựu chủ tịch Capital Cities/ABC, đã tham gia hội đồng quản trị sau khi Disney mua lại ABC vào năm 1995; còn Watson, chủ tịch của Disney trước khi Eisner nhận chức vào năm 1984, là thành viên thâm niên nhất tại hội đồng, chỉ sau Roy. Cả hai đều đã quá tuổi 72. Roy không ngạc nhiên về chuyện đó bởi họ đều đã cho ông biết trước kế hoạch nghỉ hưu của mình. “Chúng tôi đã cùng kết luận là ông không nên tái tranh cử nữa,” Bryson nói. Roy nhìn ông ta mà không tin nổi vào mắt mình. Ông không nói nên lời. Ông cảm thấy như có một mũi dao đang đâm thẳng vào tim. Chưa một giây phút nào ông thoáng có ý nghĩ rằng hội đồng sẽ đi xa tới mức này. Không chỉ bởi ông vẫn là một trong những cổ đông lớn nhất của công ty, mà còn bởi ông đã cống hiến 50 năm cuộc đời mình cho Disney. Ông là mối dây liên hệ trực tiếp duy nhất với Walt trong hội đồng. Chú Walt từng kể truyện cổ tích và đọc “Pinocchio” cho ông nghe khi ông còn nhỏ. Chính cha ông và Walt đã cùng nhau gây dựng Disney. Có một sự im lặng ngượng ngùng. Cuối cùng Bryson nói, “Tôi từng phải nói điều tương tự với Warren Christopher,” ý nói tới cựu ngoại trưởng của tổng thống Bill Clinton khi ông này đến tuổi về hưu trong khi đang là thành viên hội đồng quản trị của Edison. “Anh tốt thật nhỉ?” Roy nói. “Đương nhiên, ông có thể là thành viên danh dự suốt đời,” Bryson nói. “Chúng tôi vẫn muốn ông xuất hiện tại các công viên hay các sự kiện đặc biệt…” Roy cắt lời Bryson bằng tiếng cười lớn. Nghĩa là họ vẫn muốn phô trương ông giống như một nhân vật hoạt hình của Disney. Thật là một sự sỉ nhục! Lại một hồi im lặng kéo dài. Chẳng nghi ngờ gì là họ cho rằng ông sẽ ra đi lặng lẽ, ẩn giật tại lâu đài của mình ở Ai Len hay trên chiếc du thuyền cho qua ngày đoạn tháng. Nhưng bất chấp tuổi tác, Roy vẫn thấy mình tràn đầy năng lượng cùng lòng quyết tâm. Suốt cuộc đời ông đã luôn bị đánh giá thấp. Chuyện này đã từng xảy ra rồi. Nhưng nó sẽ không thể lặp lại nữa. Ông chỉ còn một điều duy nhất để nói: “Anh đang mắc một sai lầm nghiêm trọng đấy,” ông nói khi nhìn thẳng vào Bryson. “Và anh sẽ phải hối hận vì đã làm thế.” Rồi ông đứng dậy và bước thẳng ra ngoài. Đó là một ngày cuối tháng Năm, trời rất trong xanh, ở trung tâm Florida. Mới 10 giờ sáng mà nhiệt kế đã chỉ đến 32 độ còn độ ẩm thì cũng ở mức tương tự. Chẳng cần vận dụng nhiều trí tưởng tượng thì cũng có thể tin rằng Disney’s Animal Kingdom, một trong bốn công viên giải trí theo chủ đề của Walt Disney World, thực ra đang nằm ở vùng châu Phi nhiệt đới. Goofy đang đứng ngay bên ngoài hàng rào, sẵn sàng tiến vào trong công viên. Giống như du khách tại các khu bảo tồn động vật hoang dã ở châu Phi mong mỏi được nhìn thấy một trong “Bộ Năm(3)” loài động vật nổi tiếng nhất nơi đây, khách tham quan Animal Kingdom cũng mong mỏi được trông thấy “Bộ Năm” ngôi sao của Disney – Mickey, Minnie, Donald, Pluto, và Goofy, các nhân vật hoạt hình nổi tiếng nhất và được xin chữ ký nhiều nhất. Goofy là một chú chó, đương nhiên, chú có lông, cái mõm dài, hai tai mềm mượt, bụng hơi phệ cùng đôi bàn chân lớn. Chú cũng là nhân vật cao lớn nhất trong Bộ Năm, những trên một mét tám. Hôm nay chú được hóa trang để trình diễn tại Animal Kingdom. Chú đội một chiếc mũ mềm vành rộng, giày đi bộ và tất, quần soóc màu vàng chanh in hình khủng long, áo sơ mi kẻ ca rô đỏ, dây đeo quần và khăn quàng cổ bằng vải ka ki. Điều mà nhiều người không nhận ra là tầm nhìn của Goofy rất hạn chế. Đôi tai dài khiến chú khó mà nhìn được sang hai bên, cái mũi quá khổ lại cản trở tầm nhìn phía trước. Thứ chú nhìn thấy nhiều nhất có lẽ là mặt đất ở quanh chân mình. May mắn thay, Goofy có hai người dẫn đường giúp chú bước vào trong công viên. Họ mở cửa và nhẹ nhàng đẩy chú về phía trước. Chú phải cúi thấp người mới bước lọt qua. Goofy không biết chắc mình đang ở đâu, nhưng chú nghe thấy những giọng nói vọng lại từ xa. Chú thấy hồi hộp. Chú có thể cảm thấy tim mình đang đập thình thịch. Chỉ vài giây sau, chú bắt đầu nghe thấy những tiếng reo hò: “Goofy kìa!” Chú nghe thấy nhiều giọng trẻ con hơn và còn thấy một vài đứa đang chạy lại phía mình. Chú vẫy vẫy tay và biểu diễn màn “đi bộ kiểu Goofy,”điệu bộ ngớ ngẩn vừa đi vừa nhảy cẫng lên đó là một trong những đặc điểm nổi bật nhất của chú. Lũ trẻ lập tức bị mê hoặc! Chúng chạy tới đông hơn, các ông bố bà mẹ từ từ bắt kịp chúng ở đằng sau. Đột nhiên Goofy nhìn thấy một cô bé đang tiến dần về phía mình. Trông cô bé chỉ khoảng 5 hay 6 tuổi và có vẻ hơi sợ sệt. Khi tới nơi cô bé ngượng ngùng đưa ra cuốn sổ xin chữ ký và một cái bút. Goofy vụng về quặp lấy bút và ký vào một trang còn trống, cẩn thận kéo dài đuôi chữ f để nó luôn là nét nổi bật nhất làm nên chữ ký của Goofy. Thật là nhẹ nhõm khi chó không thể nói chuyện được. “Ôm Goofy đi con!” Một giọng người lớn cất lên. Cô gái nhỏ trông có vẻ hơi lo lắng, nhưng Goofy mở rộng cánh tay, và cô bé tiến đến sát gần chú. Chú trao cho cô bé một cái ôm dịu dàng. Thế rồi, trong một khoảnh khắc, Goofy nhìn thấy rõ gương mặt cô bé. Sự thẹn thùng tan biến, đôi mắt ánh lên niềm vui sướng và cả gương mặt như bừng sáng. Cô bé tựa vào lòng chú và đặt một nụ hôn lên cái mũi dài của chú. Ánh đèn dần tắt. Goofy ước mình có thể cởi bỏ đôi găng tay để gạt dòng nước mắt vừa chợt trào ra. Hay có lẽ đó chỉ là những giọt mồ hôi. Trong chốc lát, sự thẹn thùng của một đứa trẻ biến mất, thay vào đó là sự ngưỡng mộ và niềm vui sướng. Đó chính là thứ mà hầu hết các nhân viên của Disney đang nói đến khi họ dùng từ phép màu để mô tả công việc của mình. Đó cũng là lý do tại sao rất nhiều người đến đây làm việc từ khi còn là học sinh trung học hay sinh viên đại học, và rồi 20 năm sau vẫn còn ở lại. Đương nhiên, Goofy có thật. Đối với cô bé đó chú có thật, và đối với tôi thì giây phút ấy Goofy có thật. Tôi không còn là nhà văn hay nhà báo trong lớp hóa trang bằng đệm lót và bộ lông giả nữa. Tôi là Goofy. Mặc dù xuất hiện tại công viên giải trí trong vai trò một nhân vật hoạt hình là một phần của lớp học định hướng dành cho các nhà lãnh đạo cao cấp của Disney, nhưng chỉ sau khi chấp nhận vào vai Goofy tôi mới được biết rằng mình sẽ không được viết gì về chuyện đó, ít nhất không được tuyên bố hay ám chỉ rằng Goofy chỉ là một diễn viên được mặc bộ đồ hóa trang. Những người phụ trách các công viên giải trí đã áp đặt điều kiện này với tôi dựa trên nguyên tắc là ảo tưởng về sự tồn tại thực sự của các nhân vật hoạt hình của Disney không bao giờ được phép tiết lộ với bất kỳ ai. Lúc đầu tôi cho rằng chuyện này thật ngớ ngẩn. Bởi nó hiển nhiên như chuyện Ông già Noel không có thật và chắc chắn là tất cả mọi đứa trẻ khi lên 8 hoặc cùng lắm là 10 đều sẽ hiểu rằng bên trong những bộ đồ hóa trang đó là người thật. Nhưng những người làm việc trong các công viên giải trí vẫn cương quyết duy trì quy định đó, và đến khi gặp họ tôi mới hiểu tại sao. Gần như mọi thứ bên trong Disney World đều là ảo tưởng: xinh xắn hơn, sạch sẽ hơn, an toàn hơn, tốt đẹp hơn và vui vẻ hơn thế giới thực. Walt quả là thiên tài khi nhận ra rằng không chỉ có trẻ con mới muốn chạy trốn khỏi thực tại. Cũng giống như bất kỳ ảo thuật gia tài giỏi nào khác, bạn phải tin vào ảo tưởng, nếu không thì nó sẽ tan biến. Đó là niềm tin phổ biến mà rất nhiều người Mỹ vẫn say sưa ôm ấp, cho nên cái tên Disney mới có thể trở thành biểu tượng của văn hóa Mỹ được lý tưởng hóa trong đó những giấc mơ luôn trở thành sự thực. Nhưng cũng giống như rất nhiều thứ khác ở Disney, nguyên tắc này đã thay đổi trong vòng một năm rưỡi huyên náo sau buổi trình diễn đầu tiên của tôi tại Animal Kingdom. Sau khi Comcast Cooperation, một công ty truyền hình cáp khổng lồ có trụ sở ở Philadelphia tiến hành chiến dịch thù nghịch nhằm thâu tóm Disney vào tháng Hai năm 2004, Disney đã phải chịu đựng nhiều đòn tấn công ác ý của giới truyền thông. Một bài báo trên Wall Street Journal đã tiết lộ rằng tất cả các nhà lãnh đạo cấp cao của Disney đều đã xuất hiện tại các công viên giải trí trong trang phục của các nhân vật hoạt hình. Sau khi thông tin đó xuất hiện trên tờ tạp chí được phát hành rộng rãi trên toàn nước Mỹ, Eisner đã đồng ý là việc tôi giả vờ Goofy là có thật chẳng còn chút ý nghĩa nào nữa, và ông đã cho phép tôi mô tả trải nghiệm vào vai nhân vật hoạt hình này của mình. Tôi gặp Michael Eisner lần đầu tiên từ cách đây nhiều năm, trước khi tôi trở thành nhà báo. Năm 1978, tôi là một luật sư trẻ tại hãng luật lớn Cravath, Swaine & Moore có trụ sở ở New York, còn Eisner là chủ tịch hãng phim Paramount Pictures. Công ty của tôi đang đại diện cho kênh truyền hình CBS trong một vụ kiện chống độc quyền do Bộ Tư pháp khởi xướng, trong khi bên bị đơn là các kênh truyền hình cứ khăng khăng cho rằng họ chỉ phối hợp với nhau để giảm chi phí phải trả cho các chương trình mà các hãng phim Hollywood sản xuất. Các hãng phim Hollywood cũng chính là bên đã thúc đẩy vụ kiện và sẽ được hưởng lợi từ bất cứ thỏa thuận dàn xếp nào. Tôi được phân công phụ trách Paramount và giúp lấy lời khai của Eisner. Tôi vẫn nhớ hôm đến gặp ông tại xưởng phim Paramount ở Hollywood. Ông sở hữu một văn phòng rộng rãi trên tầng hai, có ban công phủ bóng mát của giàn dây leo. Dù bị một đám luật sư bao vây vặn hỏi, Eisner lại có vẻ tự tin và hài hước lạ thường, ông còn pha trò bằng những câu chuyện về mối quan hệ đôi khi căng thẳng của mình với chủ tịch của Paramount, Barry Diller. Ông tháo bỏ giày và ngồi thoải mái với đôi chân chỉ mang tất – cảnh tượng tôi chưa bao giờ thấy trong bất kỳ công ty luật nào ở New York. Mặc dù ở hai phía đối lập, Eisner vẫn tặng tôi vé tham dự buổi ghi hình chương trình “Mork & Mindy” tối hôm đó. Đây là một chương trình truyền hình đình đám của Paramount vào thời đó. Lần đầu tiên tôi được xem trực tiếp một buổi ghi hình của ngôi sao hài kịch Robin Williams. Trong thời gian giải lao khi các máy quay tạm nghỉ, Williams vẫn tiếp tục những đoạn độc thoại hài hước khiến khán giả trong trường quay cười ngất cho tới tận tờ mờ sáng. Tất cả những thứ đó hẳn đã gây ấn tượng lên tôi mạnh hơn nhiều so với lên Eisner. Cuối cùng chính phủ đã từ bỏ vụ kiện. Khi tôi hỏi Eisner ông có còn nhớ tôi cũng như buổi lấy lời khai đó hay không, ông đã không thể nhớ nổi chi tiết nào. Nhiều năm đã trôi qua, từ một nhà điều hành trẻ tuổi ở Paramount, ông đã trở thành vị chủ tịch đánh kính, thành công và giàu có của Disney. Khi ông gia nhập Disney vào năm 1984, cả công ty đang rệu rã, xưởng phim hoạt hình huyền thoại gần như hấp hối, còn tài sản của nó đang bị những kẻ thâu tóm dòm ngó hòng xé nhỏ để bán đi. Eisner không chỉ cứu vãn Disney, ông còn biến nó thành công ty giải trí hàng đầu thế giới và bảo vệ thương hiệu được công chúng vô cùng yêu mến. Tôi tiếp cận Eisner để đề nghị viết một cuốn sách về công ty vào năm 2001. Kể từ khi tham gia vào vụ kiện chống độc quyền chống lại các kênh truyền hình, ngành kinh doanh giải trí và Hollywood đã hấp dẫn tôi. Từng viết nhiều cuốn sách về thế giới tài chính phố Wall hay thế giới chính trị Washington, Hollywood dường như là trung tâm quyền lực và ảnh hưởng tiếp theo xứng đáng để tôi khai thác. Và với hình ảnh luôn được ngợi ca, những thành công nghệ thuật, chưa kể đến khá nhiều diễn biến kịch tính trong hoạt động kinh doanh thì dường như Disney là lựa chọn rõ ràng đối với tôi. Có thể đoán ngay là Eisner không hề hào hứng với ý tưởng đó. John Dreyer, khi đó là giám đốc quan hệ công chúng của Disney, thì lịch sự tiếp đón tôi nhưng không hề khuyến khích ý tưởng có một cuốn sách về Disney. Mặc dù vậy, khi tôi tiếp tục thu thập thông tin, Dreyer đã mời tôi tới gặp ông tại trụ sở của Disney ở Burbank. ... Mời các bạn đón đọc Cuộc Chiến Disney của tác giả James B. Stewart.

Nguồn: dtv-ebook.com

Xem

Bí Quyết Kinh Doanh Của Shark Mark Cuban
Mark Cuban là doanh nhân tỷ phú, nhà đầu tư, nhà sản xuất phim, là chủ sở hữu của đội bóng rổ NBA’s Dallas Mavericks với khối tài sản khoảng 2,6 tỷ USD. Sinh ra trong một gia đình nghèo, cậu bé Mark Cuban ngày nào còn đi gõ cửa từng nhà để bán đồ vặt, sau nhiều cố gắng, giờ đây ông là một trong những tỷ phú thành công nhất thế giới. Trong cuốn sách đầu tay này Mark Cuban tiết lộ toàn bộ quá trình thay đổi tư duy cũng như quan điểm sống chỉ trong vài năm ngắn ngủi, để đưa ông từ một kẻ tay trắng trở thành một doanh nhân tỷ phú. Quan trọng hơn với những điều Mark chia sẻ sẽ giúp bạn làm chủ những tư duy, thói quen và công cụ của một doanh nhân thành đạt. Mô phỏng và làm theo cách mà người thành công chắc chắn bạn sẽ đạt được những kết quả tương tự Bạn sẽ học được gì? 1. Sứ mệnh của bạn là gì? 2. Làm sao để khởi sự từ số 0 3. Các bài học kinh doanh đầu tiên và 12 thần chú thành công của tôi. 4. Kỹ năng ra những quyết định kinh doanh quan trọng chỉ trong nháy mắt. 5. Để quản lý doanh nghiệp bạn chỉ cần kiểm soát một thứ duy nhất. 6. Và còn nhiều nữa... AMERICA SHARK TANK – BỘ SÁCH ĐÁNH THỨC BẢN NĂNG “CÁ MẬP” TRONG BẠN BỘ CẨM NANG TOÀN DIỆN NHẤT VỀ KHỎI NGHIỆP, KINH DOANH, LÃNH ĐẠO LẦN ĐẦU TIÊN CÓ MẶT TẠI VIỆT NAM. CHỨA ĐỰNG KIẾN THỨC, KINH NGHIỆM CỦA NHỮNG DOANH NHÂN TỶ PHÚ HÀNG ĐẦU LÀ CÁC SHARK MỸ. NHƯ MỘT NGƯỜI CỐ VẤN CUNG CẤP ĐƯỜNG ĐI NƯỚC BƯỚC CHO NHỮNG NGƯỜI KINH DOANH ĐẶC BIỆT LÀ START UP. 1. Bí mật trong tư duy của một doanh nhân bất khả chiến bại. Khoa học lãnh đạo từ các doanh nhân tỷ phú 2. Phương pháp tạo ra những ý tưởng kinh doanh triệu đô thông qua những bước đơn giản. Làm sao để bảo vệ lợi thế kinh doanh của bạn trước đối thủ. 3. Kinh nghiêm xác định, tuyển dụng những người phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn. Cách gây ảnh hường lên người khác ngay từ cái nhìn đầu tiên. 4. Cách thức định hướng và triển khai việc áp dụng những công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh để tiếp kiệm tối đa chi phí vận hành 5. Cách thức tận dụng mọi tiềm lực hiện có của bản thân để khởi sự kinh doanh ngay lập tức. Công thức huy động vốn và sư dụng tiền của người khác chưa từng được tiết lộ. 6. Những tuyệt chiêu Marketing và bán hàng với chi phí cực thấp giúp tăng doanh số và từng bước gây dựng thương hiệu công ty. Phương pháp mở rộng thị phần của "cá mật" 7. Phương pháp làm thương hiệu của "cá mập", biến thương hiệu trở thành tài sản giá trị nhất của doanh nghiệp 8. Bí quyết thành công cân bằng cuộc sống, quản lý thời gian. Tăng hiệu suất công việc, xây dựng và pháp triển các mối quan hệ mới.  *** Mark Cuban (sinh năm 1958) là doanh nhân, tỷ phú công nghệ người Mỹ, nhà đầu tư ngôi sao trong show truyền hình thực tế Shark Tank (Mỹ), chủ sở hữu của của đội bóng rổ NBA’s Dallas Mavericks (Mỹ) sau thương vụ trị giá 280 triệu USD. Xuất thân từ gia đình lao động nghèo, Mark Cuban đã làm việc chăm chỉ từ tuổi thiếu niên trước khi trở thành vị tỷ phú thành đạt, ông cũng là chủ của một tập đoàn chuyên kinh doanh trong lĩnh vực giải trí và truyền thông. Hệ thống 52 rạp chiếu phim mang tên Landmark Theatres của Cuban thuộc loại lớn nhất ở Mỹ. Theo Forbes, hiện ông sở hữu khối tài sản khoảng 3,3 tỷ USD. *** LỜI MỞ ĐẦU Tôi không thể nói cho bạn biết đã bao nhiêu lần người ta bảo tôi viết sách. Tôi không nhớ hết nhiều đến nỗi nào. Thực tế là tôi không muốn viết sách. Vì sao ư? Vì tôi vẫn chưa già! Tồi còn trẻ. Tôi vui vẻ. Tôi không xấu trai lắm và tôi có một gia đình tuyệt vời. Tôi chỉ vừa mới khá lên chút thôi. Hiện tại còn quá sớm để viết sách. Nhưng tôi có viết blog với rất nhiều bài đăng trên đó. Hầu hết các bài viết đều liên quan tới việc bắt đầu một doanh nghiệp. Nhiều bài trong số đó đề cập đến thách thức của các doanh nhân. Một số bài chia sẻ về những việc liên quan đến cách điều hành một doanh nghiệp. Các bài còn lại là về cuộc sống nói chung. Vì vậy thay vì viết sách, tôi quyết định giám tuyển(1) (thấy tôi dùng từ thời thượng không?) và cập nhật một số bài phổ biến và riêng tư hơn trên blog của tôi trong bảy năm qua. (1) Aggregate và curate là các thuật ngữ chỉ việc biên tập nội dung trên website bằng cách tổng hợp các bài viết có nội dung liên quan thành cùng một nhóm. Trong đó "aggregate" chỉ đơn thuần là nhóm các nội dung liên quan, còn "curate" là nhóm, chọn lọc, chú thích hay giải thích sự liên quan giữa các nội dung và bố cục theo một cách logic, có trật tự. “Curate" còn dùng trong nghệ thuật, tiếng Việt là giám tuyển.  Khi đọc những góp nhặt này, bạn đừng nghĩ mình phải đọc nó giống như đọc một cuốn sách. Hãy đọc nó giống như cách để tinh thần phấn chấn. Hãy coi nó giống như tài liệu bạn có thế xem lại khi cần. Hãy lướt qua và tìm bài nào bạn thấy liên quan, hay đọc từng từ từng chữ trong từng bài là tùy bạn. Dù bạn đọc theo cách nào, tôi cũng hy vọng bạn sẽ tìm thấy vài thứ giúp bạn đạt được mục tiêu và có nhiều niềm vui hơn trong cuộc sống. Có một chuyện quan trọng hơn cả, đó là tôi mong bạn nhận ra rằng nếu tôi có thể trở thành người may mắn nhất thế gian mà giật giải trong môn thể thao kinh doanh này, thì với một chút nỗ lực, và một chút may mắn, bạn có thể trở thành “kẻ tám lạng, người nửa cân” với tôi. Tôi sẽ không chịu bỏ cuộc dễ dàng đâu, và bạn có thể chắc chắn rằng tôi sẽ thích cuộc cạnh tranh đó! Dù yêu thích hay ghét bỏ, khi bạn đọc xong cuốn sách nhỏ này, hãy email cho tôi để tôi biết ý kiến của bạn qua địa chỉ [email protected]. Tôi không chắc mình có trả lời bạn được hay không, nhưng rất có khả năng tôi sẽ làm thế nếu bạn phân tích những điểm thú vị của cuốn sách này, và quan trọng hơn là, bạn cho tôi biết bạn đã thuyết phục tất cả bạn bè và đồng nghiệp mua cuốn sách này ra sao. À, mà tôi chưa bao giờ nói mình là kẻ tế nhị đâu nhé! Mời các bạn đón đọc Bí Quyết Kinh Doanh Của Shark Mark Cuban của tác giả Mark Cuban.
Netflix Sẽ Không Bao Giờ Thành Công Đâu!
ĐỘC GIẢ NÓI GÌ VỀ "NETFLIX - SẼ KHÔNG BAO GIỜ THÀNH CÔNG ĐÂU" ? Hãy cùng đọc những dòng review đầu tiên về cuốn sách được gửi về cho Hashtag từ độc giả Thảo Ly. Đừng quên hashtag #Netflixsekhongbaogiothanhcongdau để chúng mình có thể nhận được những chia sẻ của bạn về cuốn sách này nhé! ---- "That Will Never Work: The Birth of Netflix and the Amazing Life of an Idea by Marc Randolph Trước khi đọc cuốn sách này mình luôn nghĩ Netflix là một công ty trẻ, khởi tạo từ khoảng 2010 đổ lại đây nhưng thực ra hành trình của Netflix đã bắt đầu từ những năm 97, 98, nghĩa là cách đây hơn 20 năm. Và thực sự Netflix đã trải qua một hành trình RẤT dài để mang đến cho thế giới một nền tảng tiện lợi và hiện đại như bây giờ. Là một "con nghiện Netflix" mình đã rất mong chờ vào những cú phát triển kì diệu, những "bước nhảy vọt" trong quyển sách, nhưng lúc đọc mình chỉ thấy TỨC vì mãi không đến đoạn thành công. Từ đầu tới cuối là khó khăn chồng chất khó khăn, khó khăn đến cạn lời. Nhưng mấy người khởi nghiệp thật không biết mệt mỏi, như Marc Randolph (co-founder Netflix) làm mình liên tưởng tới người sếp Juno - con người chỉ nhìn thấy cơ hội chứ khó khăn tầm Corona cũng ko phải là điều anh lo lắng Marc là người YÊU việc giải quyết các vấn đề, thử thách các sáng kiến mới. Và khi Netflix không còn các vấn đề anh có thể giải quyết nữa, Marc rời đi. Netflix đã đi tiên phong trong 1 số concept vẫn rất thành công cho đến giờ và được nhiều nền tảng online khác áp dụng: - monthly subcription (trả tiền theo tháng, xem phim bao nhiêu tùy thích; trước đó chỉ có concept thuê từng phim lẻ trong 1 số ngày nhất định và phải trả thêm phí nếu trả chậm) - giao diện listing các bộ phim theo hình ảnh poster dàn ngang - related movie suggestion (gợi ý thêm các bộ phim "có thể bạn sẽ thích" để người dùng cảm thấy ko bao giờ hết phim để xem) ... Đọc xong sách càng nghiện Netflix hơn và ngưỡng mộ một thế hệ Dotcom của thế kỷ 20 đã đặt nền móng để internet phát triển khiến mọi thứ trở nên quá dễ dàng access." ---- “NETFLIX - Sẽ không bao giờ thành công đâu!” kể lại một cách chân thật nhất hành trình biến ý tưởng thành hiện thực của dịch vụ xem phim trực tuyến lớn nhất hiện nay. Bằng giọng văn khiêm nhường và đầy hóm hỉnh của Marc Randolph, cuốn sách như những thước phim quay ngược đưa bạn đọc ngồi trước màn hình, lắng nghe và ngắm nhìn những thăng trầm, vấp ngã, cách ông cùng đội ngũ của mình biến một ý tưởng được xem là “Sẽ không bao giờ thành công đâu!” trở thành một công ty đang cải tổ lại cả nền công nghiệp điện ảnh toàn cầu. *** Netflix – Sẽ không bao giờ thành công đâu là câu chuyện đằng sau công ty trị giá 150 triệu đô la, thông qua lời kể của nhà sáng lập, CEO đầu tiên của Netflix – Marc Randolph – Người  thay đổi cả nền công nghiệp điện ảnh Hollywood.  Phim Apollo 13 và 40 đô-la phí trả chậm Nếu quan tâm và tìm hiểu về Netflix thì chắc bạn sẽ nghe qua câu chuyện rằng, vì không muốn mất mức phí trả chậm cho cửa hàng thuê đĩa danh tiếng lúc bấy giờ Blockbuster mà Marc Randolph (tác giả) và người bạn Reed đã nảy sinh ra ý tưởng cho thuê đĩa DVD thông qua đường bưu điện và giao tận nhà. Đó chỉ là một phần câu chuyện, nó thể hiện sự nhanh nhạy, nắm bắt cơ hội và Sáng Tạo trong ý tưởng khởi nghiệp của 2 nhà sáng lập, và đó cũng chỉ là câu chuyện đơn giản, gọn gàng mà Reed Hastings – chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Netflix đến thời điểm hiện tại đã luôn kể cho báo chí và truyền thông nghe. Đằng sau câu chuyện ấy còn là cả một quá trình tìm tòi, dấn thân, làm, thất bại và tiếp tục làm mà chính người trong cuộc kể lại trong quyển hồi ký dày hơn 500 trang của ông. “Bán cái gì trên mạng và chưa ai bán ấy?” Đó chính là tiêu chí mà Marc đã trình bày với Reed, lúc bấy giờ là nhà đầu tư danh tiếng và uy tín tại thung lũng Silicon, đồng thời Reed cũng là bạn thân của Marc. Ban đầu Marc có ý tưởng bán dụng cụ thể thao có thiết kế riêng, ván lướt sóng được cá nhân hóa hay thức ăn chỉ dành riêng cho chú chó nhà bạn. Tất cả ý tưởng đó đều bị Reed gạt bỏ, mà ngay chính Marc cũng thấy chúng khó mà thành công. Cho đến khi Reed nhắc qua chuyện trả chậm cuốn băng Video Apollo thì ý nghĩ thoáng qua trong đầu Marc. Bạn cần biết lúc này là năm 1997 và Marc đã nhận định thương mại điện tử sẽ là xu hướng tiếp theo của thị trường. Vì thế, cho thuê băng video thông qua website và giao tận nhà ư? Nó quá nặng và Blockbuster, một ông lớn đang sở hữu dịch vụ cho thuê trực tiếp ở mật độ 15km/cửa hàng. Làm sao để cạnh tranh nổi. Marc phải bán cái gì đó mà chưa ai bán. Đĩa DVD chính là giải pháp 2 triệu đô là giá trị ban đầu của Netflix, số tiền này đến từ khoản đầu tư của Reed, không phải vì ý tưởng cho thuê đĩa DVD tận nhà qua đường bưu điện là một ý tưởng tuyệt vời mà phần nhiều bởi vì Reed thích mạo hiểm và Marc là bạn thân của Reed. Ngay cả khi Marc chia sẻ về ý tưởng của mình cho vợ biết thì cô cũng bảo rằng, “Sẽ không bao giờ thành công đâu!”. Tuy nhiên, Marc cho rằng một ý tưởng có thật sự thành công hay không chỉ khi nó được thực hiện Những ngày tháng kiến tạo cần mẫn Đội ngũ khởi nghiệp ban đầu của Netflix bao gồm Marc với vai trò chủ tịch, giám đốc điều hành. Tất cả có khoảng 8 người. Người chuyên thiết kế trang web, người viết nội dung giới thiệu cho các tựa phim, người phụ trách lên đơn hàng, đóng gói, làm việc với bưu điện, người lân la bình luận vào các diễn đàn phim ảnh lớn nhỏ và tất cả họ kiêm thêm nhiều công việc không tên khác bao gồm dọn văn phòng, trang trí, cài đặt…sẵn sàng ngủ lại văn phòng và làm việc đến sáng hôm sau. Thời điểm này không hề có các công nghệ lưu trữ hiện đại. Ngày ra mắt, để đáp ứng được nhu cầu thuê đĩa của 100 đơn hàng đầu tiên, máy chủ của Netflix đã sập ít nhất 3 lần. Nhưng đó chưa phải là tất cả, sau khi hồi phục máy chủ, Marc nhận ra nhu cầu mua đứt đĩa DVD của người dùng cao hơn hẳn nhu cầu thuê. Trong khi việc cho thuê đi thuê lại hàng trăm lần mới là cách giúp Netflix sinh lời và tồn tại bền vững Làm thế nào để khách hàng thích việc thuê đĩa hơn là mua hẳn? Lúc này doanh thu từ việc bán đĩa chiếm hơn 90% doanh thu của Netflix. Nhưng một ngày nào đó khi Amazon nhận thấy được mảnh đất béo bở này, họ cũng sẽ lấn sân sang kinh doanh đĩa DVD và dìm chết công ty non trẻ như Netflix. Họ hoàn toàn có thể làm được như vậy khi tại thời điểm đó, Amazon có vài trăm nhân viên so với đội ngũ chưa đến 15 người của Netflix. Hợp tác với Amazon, Marc đã quyết định ngưng bán đĩa và tập trung 100% vào việc cho thuê để tránh việc cạnh tranh trực tiếp với Amazon. Netflix tạo một đường dẫn trực tiếp đến Amazon để khách hàng truy cập vào nếu có nhu cầu mua đĩa DVD. Tương tự như vậy, Amazon cũng tạo một đường dẫn đến Netflix nếu khách hàng có nhu cầu thuê. Tuy nhiên, cách này lại không thực sự hiệu quả, số lượng khách hàng mà Netflix mang đến cho Amazon nhiều gấp nhiều lần so với họ mang lại cho Netflix. Một lần nữa, làm sao để khách hàng biết đến dịch vụ cho thuê đĩa của Netflix và quay trở lại thuê chúng nhiều lần? Marc nghĩ ra một giải pháp rất triển vọng, tặng dịch vụ thuê miễn phí cho những người sở hữu đầu đọc đĩa DVD. Làm sao để biết những ai đang sở hữu đầu đĩa DVD? Câu trả lời là khách hàng của các thương hiệu lớn lúc bấy giờ Sony, Toshiba và Panasonic. Marc tìm đến hội trợ hàng điện tiêu dùng và kết nối với các thương hiệu này. Thỏa thuận mà Marc đề ra là Netflix sẽ tặng 3 lần thuê miễn phí cho những khách hàng mua đầu đĩa DVD của 3 ông lớn trên. Sony và Panasonic đã lắc đầu, Toshiba đồng ý. Một lần nữa, Marc thấy mình và Netflix có cơ hội tiếp tục đi cùng nhau. Nhưng đó cũng lại là khởi đầu như nhiều khởi đầu khác cho rất nhiều ý tưởng của Marc. Sau 3 lần thuê miễn phí, khách hàng lại không tiếp tục quay lại thuê lần thứ 4. Ý tưởng tiếp cận này một lần nữa ngốn nhiều chi phí nhưng không mang lại hiệu quả thật sự. Lúc này Marc đối diện với một quyết định rất quan trọng, từ bỏ chiếc ghế giám đốc điều hành, nhường lại cho một người khác thích hợp hơn là Reed. Không phải vì Marc không đủ năng lực, mà bởi vì sau khi được xây dựng, đặt nền móng, Netflix đến giai đoạn cần một cách điều hành khác hơn, phù hợp hơn. Marc vẫn ở đó với vai trò chủ tịch và kết hợp với Reed tiếp tục tìm câu trả lời cho câu hỏi “làm sao để khách hàng quay trở lại thuê đĩa nhiều lần thay vì mua đứt chúng”. Trái ngọt Sau khi chuyển ghế điều hành cho Reed, không biết bao lần Marc đã trồi sụt trong suy nghĩ của mình để tìm ra lối thoát cho Netflix, bao gồm cả scandal 2 xu cho đĩa Bill Clinton mà bạn sẽ được kể chi tiết trong sách. Những buổi sáng trong xe, những ngày đi bộ, rất nhiều ngày trôi qua như vậy để Marc có thể nghĩ ra ý tưởng thay vì thu tiền cho mỗi lần thuê đĩa thì Netflix sẽ thu theo hằng tháng. Cụ thể như thế này, Netflix thu mức phí khoảng 17 đô-la hằng tháng, người dùng được sở hữu 4 đĩa một lúc và họ được phép đổi một chiếc đĩa trong bộ 4 bất cứ lúc nào để lấy một chiếc khác trong danh sách họ đăng ký chờ mà không tốn thêm bất kỳ khoảng phí nào. Nói ngắn gọn, bạn trả khoảng 17 đô-la và muốn coi bao nhiêu phim tùy thích, bao nhiêu lần tùy thích trong một tháng. Không phí trả chậm, không giới hạn số lượng phim và số lần xem. Chưa ai làm được điều này vào thời điểm đó. Và chính vì vậy thách thức để đạt được nó cũng không hề nhỏ. Netflix phải đảm bảo các đĩa được giao đến cho khách hàng đúng hạn theo danh sách mà họ đã đăng ký trên website. Vậy là họ cần một quy trình tinh gọn từ khâu tiếp nhận thông tin cho đến thu đĩa cũ, giao đĩa mới. Việc đó không hề đơn giản và lại mất thêm hàng trăm giờ tư duy và lao động của đội ngũ nồng cốt ở Netflix. Thật may thay, ý tưởng kinh doanh mới trở nên hiệu quả, khách hàng yêu thích việc ngồi tại nhà thưởng thức phim bất cứ lúc nào họ muốn. Thanh toán phí đúng một lần mỗi tháng, phí sẽ được trừ tự động cho tháng sau và không có phí trả chậm còn kho phim luôn được cập nhật theo sở thích của từng khách hàng và đến tay họ nhanh nhất có thể. Vậy là Netflix sống, cổ phần hóa, phát hành kỳ IPO với mức 16.19 đô-la ấn tượng. Bạn học được gì từ Marc Randolph? Bài học lớn nhất mà Marc dành cho độc giả không chỉ là sự thành công của Netflix mà là cách ông đã khiến Netflix từ một ý tưởng chẳng ai dám tin trở thành hiện thực, mà còn thành công rực rỡ, thay đổi cục diện trong lĩnh vực cho thuê phim ảnh. Có một nguyên tắc mà Marc rất tin tưởng đó là, “Không ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra”. Chính nhờ như vậy mà Marc đã hết lần này đến lần khác bám đuổi ý tưởng của mình dù có vấp ngã hay đôi lúc cảm thấy như bế tắc. Đôi khi sự thành công chỉ đơn giản là làm điều chưa ai làm, điều đó mang lại những ý nghĩa và chúng cải thiện điều gì cho khách hàng? Nó không xuất phát từ tư tưởng muốn chứng minh bản thân, muốn giàu có hay muốn đấu đá với ai. Mà chỉ đơn giản Marc là người thích làm việc, làm những việc chưa ai làm mà ông tin chắc nó sẽ mang lại ý nghĩa nhất định. Như cái cách ông giúp cho việc thuê đĩa DVD dễ dàng, thuận tiện hơn. Từ đó khách hàng sẽ có trải nghiệm tốt hơn khi thưởng thức phim ảnh. Đó mới là điều ông muốn, chứ không phải là danh nghĩa chủ tịch hay giám đốc của một công ty khởi nghiệp. Vì nếu như vậy, ông đã không trao lại chiếc ghế điều hành cho Reed, đã không tự nguyện ra đi khi Netflix đã vào guồng quay và tăng trưởng ổn định. Marc sẽ dạy chúng ta cách yêu thích các vấn đề và giải quyết chúng thay vì yêu thích các giải pháp. Netflix hiện tại đã được định giá 150 triệu đô và ngoài là dịch vụ streaming trực tuyến lớn nhất Thế Giới thì còn là nhà sản xuất phim, các chương trình truyền hình chất lượng. Phim do Netflix sản xuất đáp ứng nhu cầu giải trí, vừa chinh phục sân chơi Oscar danh giá. Từ một công ty non trẻ thì ngày nay, các dịch vụ giải trí trực tuyến hay thậm chí các hãng phim lớn đều phải dè chừng Netflix. Thật không quá khi nói rằng, nếu không có những ngày tháng kiên trì và quyết tâm làm hết lần này đến lần khác của Marc cùng đội ngũ sáng lập thì đã không có Netflix như ngày nay. Và dù có thích hay không, nhưng chúng ta phải thừa nhận, Covid-19 vừa qua chẳng những không làm suy yếu mà còn khiến Netflix trở nên mạnh mẽ hơn. Nếu bạn cần một quyển sách truyền cảm hứng cho cuộc sống, cho những ý tưởng kinh doanh và cần một vài lời khuyên hiệu quả từ một trong những danh nhân đến từ Thung lũng silicon thì đây là một cuốn sách như vậy – gãy gọn, hài hước và hiệu quả. Mời các bạn đón đọc Netflix Sẽ Không Bao Giờ Thành Công Đâu! của tác giả Marc Randolph.
Tài Chính & Kế Toán
Rất ít người trong chúng ta nhận ra những khoảng thời gian thú vị và đầy thách thức như thế nào và bao nhiêu may mắn, kĩ năng, công việc khó khăn cần thiết ra sao để có thể nhận ra những mối hiểm nguy của việc kinh doanh tại điểm chuyển giao của thế kỷ. Mối đe doạ nguy hiểm đối với việc kinh doanh là vấn đề của thiên niên kỷ với máy tính cá nhân (hay còn gọi là sự cố Y2K). Điều đó nằm ngoài dự đoán trừ khoản chi phí một nghìn tỷ đô la dành cho sự cố này và khả năng thanh toán bằng tiền mặt vượt mức của Cục Dự trữ Liên bang được bổ sung thêm vào hệ thống tài chính trong hoạt động ngăn ngừa sự cố Y2K - bao gồm cả khoản tín dụng. Tất cả các khoản chi phí dành cho công nghệ và viễn thông đã mở ra một thời kỳ phát triển nhanh chóng về kinh tế làm thay đổi đáng kể nền kinh doanh cũng như thị trường tài chính. Cũng giống như các chuyên gia phân tích giá trị tài sản cầm cố chào bán cổ phần của doanh nghiệp mà họ lập nên, các nhà tư bản và doanh nghiệp mạo hiểm cũng như các nhà đầu tư đã đạt tới địa vị danh tiếng. Các giá trị đạt được hoá ra lại ngớ ngẩn và không thể chứng minh được... Vấn đề kinh doanh nên tập trung vào việc đầu tiên và quan trọng nhất - đó là giá trị và tạo ra giá trị. Các công ty danh tiếng luôn biết cách tạo ra giá trị và mang giá trị đó đến với khách hàng, cổ đông, các nhân viên và tới cộng đồng, nơi họ thực hiện việc kinh doanh của mình. Việc mang lại lợi ích cho một nhóm cổ đông bằng chi phí của người khác có thể làm giàu cho nhóm ưu tiên trong chốt lát, tuy nhiên, rốt cuộc thì nó sẽ làm cho công ty trở nên suy yếu đi, không thể mạnh lên được. Ban quản trị cần phải để ý đến lợi ích của tất cả các cổ đông và cân bằng lợi ích mang lại cho mỗi nhóm. Những công ty thành công là những công ty thoả mãn được nhu cầu của thị trường. Các chiến lược được bắt đầu với sự hiểu biết về các nhu cầu và làm thế nào để thoả mãn các nhu cầu đó một cách tốt hơn, đặc biệt hơn các công ty khác. Việc thiết lập một  công việc kinh doanh ổn định lâu dài đòi hỏi cần có sự cách tân để duy trì sự khác biệt trong sản phẩm cũng như dịch vụ của công ty. Việc thực hiện mô hình kinh doanh phụ thuộc vào sự gắn bó và cam kết của các nhân viên ở tất cả các cấp bậc của công ty - điều mà tác giả gọi là lãnh đạo từ cấp trung. Tất cả những điều đó dường như khá dễ hiểu, nhưng những bài học từ những năm trước đó được dựa trên một loạt các ví dụ của các công ty mất tầm nhìn cơ bản. Trong một môi trường kinh doanh bất ổn, sự quản lý dễ bị cám dỗ để lạc ra khỏi giá trị cốt lõi của nó. Một trong những giả thuyết chính của tác giả là những giai đoạn thay đổi bất thường đó diễn ra chính xác khi hầu hết các công ty cần phải dựa vào giá trị và sức mạnh cốt lõi. Một công ty nên nắm bắt nhanh chóng những nguyên lý hướng dẫn để thực hiện cách tân hoặc đương đầu với những thách thức mới. *** Trọn bộ MBA Trong Tầm Tay gồm có: MBA Trong Tầm Tay – Tổng Quan MBA Trong Tầm Tay – Quản Lý Chiến Lược MBA Trong Tầm Tay – Nghiên Cứu Tình Huống Trong Đầu Tư Tự Doanh MBA Trong Tầm Tay – Đầu Tư Tự Doanh MBA Trong Tầm Tay – Marketing MBA Trong Tầm Tay – Quản Lý Chất Lượng Toàn Diện MBA Trong Tầm Tay – Quản Lý Dự Án MBA Trong Tầm Tay – Quản Trị Kinh Doanh MBA Trong Tầm Tay – Tài Chính & Kế Toán MBA Trong Tầm Tay – Tâm Lý Học Dành Cho Lãnh Đạo *** Bạn có xác định được tính thanh khoản của một doanh nghiệp? Bạn có còn nhớ cách tính lợi nhuận từ các khoản đầu tư? Bạn có hiểu được ý nghĩa của việc phân biệt thu nhập thường xuyên với các khoản mục bất thường? Tất cả những nội dung trên sẽ được gói gọn trong cuốn MBA trong tầm tay - Chủ đề Tài chính & Kế toán. Đây quả thực là một tài liệu tham khảo hữu ích cho các chuyên gia và các nhà quản lý không có đủ thời gian để theo một khóa học đào tạo MBA chính thức. Là tập hợp tinh hoa trí tuệ của các giáo sư kinh tế xuất sắc, cuốn sách này sẽ cung cấp cho bạn một bộ công cụ hoàn chỉnh, bao gồm các khái niệm, chiến lược, kỹ thuật, mô hình tài chính kế toán đang được nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới áp dụng. MBA trong tầm tay - Chủ đề Tài chính & Kế toán sử dụng cách tiếp cận thực tiễn, lối diễn đạt đơn giản, không chứa đựng các thuật ngữ "đánh đổ", và nhờ đó, ngay cả những độc giả không được trang bị kiến thức cơ bản về tài chính kế toán có thể: - Đọc và hiểu các báo cáo tài chính - Dự báo nguy cơ phá sản của một doanh nghiệp - Giảm thiểu các khoản thuế mà bản thân và doanh nghiệp phải đóng - Đo lường năng suất - Lập kế hoạch kinh doanh - Am hiểu và sử dụng một cách thành thạo các công cụ tài chính phát sinh - Niêm yết cổ phiếu công ty - Tự tin đảm nhiệm cương vị giám đốc của một công ty cổ phần Dù bạn chưa từng học qua bất kỳ trường lớp kinh doanh nào hoặc là một chuyên gia đang cố gắng trau dồi và nâng cao trình độ của mình, cuốn MBA trong tầm tay - Chủ đề Tài chính & Kế toán sẽ mang đến cho bạn những công cụ cần thiết để quản lý doanh nghiệp một cách hiệu quả. Mời các bạn đón đọc Tài Chính & Kế Toán của tác giả Theodore Grossman & John Leslie Livingstone.
Quản Trị Kinh Doanh
Rất ít người trong chúng ta nhận ra những khoảng thời gian thú vị và đầy thách thức như thế nào và bao nhiêu may mắn, kĩ năng, công việc khó khăn cần thiết ra sao để có thể nhận ra những mối hiểm nguy của việc kinh doanh tại điểm chuyển giao của thế kỷ. Mối đe doạ nguy hiểm đối với việc kinh doanh là vấn đề của thiên niên kỷ với máy tính cá nhân (hay còn gọi là sự cố Y2K). Điều đó nằm ngoài dự đoán trừ khoản chi phí một nghìn tỷ đô la dành cho sự cố này và khả năng thanh toán bằng tiền mặt vượt mức của Cục Dự trữ Liên bang được bổ sung thêm vào hệ thống tài chính trong hoạt động ngăn ngừa sự cố Y2K - bao gồm cả khoản tín dụng. Tất cả các khoản chi phí dành cho công nghệ và viễn thông đã mở ra một thời kỳ phát triển nhanh chóng về kinh tế làm thay đổi đáng kể nền kinh doanh cũng như thị trường tài chính. Cũng giống như các chuyên gia phân tích giá trị tài sản cầm cố chào bán cổ phần của doanh nghiệp mà họ lập nên, các nhà tư bản và doanh nghiệp mạo hiểm cũng như các nhà đầu tư đã đạt tới địa vị danh tiếng. Các giá trị đạt được hoá ra lại ngớ ngẩn và không thể chứng minh được... Vấn đề kinh doanh nên tập trung vào việc đầu tiên và quan trọng nhất - đó là giá trị và tạo ra giá trị. Các công ty danh tiếng luôn biết cách tạo ra giá trị và mang giá trị đó đến với khách hàng, cổ đông, các nhân viên và tới cộng đồng, nơi họ thực hiện việc kinh doanh của mình. Việc mang lại lợi ích cho một nhóm cổ đông bằng chi phí của người khác có thể làm giàu cho nhóm ưu tiên trong chốt lát, tuy nhiên, rốt cuộc thì nó sẽ làm cho công ty trở nên suy yếu đi, không thể mạnh lên được. Ban quản trị cần phải để ý đến lợi ích của tất cả các cổ đông và cân bằng lợi ích mang lại cho mỗi nhóm. Những công ty thành công là những công ty thoả mãn được nhu cầu của thị trường. Các chiến lược được bắt đầu với sự hiểu biết về các nhu cầu và làm thế nào để thoả mãn các nhu cầu đó một cách tốt hơn, đặc biệt hơn các công ty khác. Việc thiết lập một  công việc kinh doanh ổn định lâu dài đòi hỏi cần có sự cách tân để duy trì sự khác biệt trong sản phẩm cũng như dịch vụ của công ty. Việc thực hiện mô hình kinh doanh phụ thuộc vào sự gắn bó và cam kết của các nhân viên ở tất cả các cấp bậc của công ty - điều mà tác giả gọi là lãnh đạo từ cấp trung. Tất cả những điều đó dường như khá dễ hiểu, nhưng những bài học từ những năm trước đó được dựa trên một loạt các ví dụ của các công ty mất tầm nhìn cơ bản. Trong một môi trường kinh doanh bất ổn, sự quản lý dễ bị cám dỗ để lạc ra khỏi giá trị cốt lõi của nó. Một trong những giả thuyết chính của tác giả là những giai đoạn thay đổi bất thường đó diễn ra chính xác khi hầu hết các công ty cần phải dựa vào giá trị và sức mạnh cốt lõi. Một công ty nên nắm bắt nhanh chóng những nguyên lý hướng dẫn để thực hiện cách tân hoặc đương đầu với những thách thức mới. *** Trọn bộ MBA Trong Tầm Tay gồm có: MBA Trong Tầm Tay – Tổng Quan MBA Trong Tầm Tay – Quản Lý Chiến Lược MBA Trong Tầm Tay – Nghiên Cứu Tình Huống Trong Đầu Tư Tự Doanh MBA Trong Tầm Tay – Đầu Tư Tự Doanh MBA Trong Tầm Tay – Marketing MBA Trong Tầm Tay – Quản Lý Chất Lượng Toàn Diện MBA Trong Tầm Tay – Quản Lý Dự Án MBA Trong Tầm Tay – Quản Trị Kinh Doanh MBA Trong Tầm Tay – Tài Chính & Kế Toán MBA Trong Tầm Tay – Tâm Lý Học Dành Cho Lãnh Đạo *** Công việc quản lý không bao giờ là dễ dàng, cho dù đó là công việc thách thức và thú vị đồng thời cũng phức tạp hơn bao giờ hết. Các nhà lãnh đạo thường quen nghĩ về chính họ và hành động một cách anh hùng, có trách nhiệm về mọi vấn đề, có mọi câu trả lời, tạo ra những quyết định táo bạo khi cần thiết nhưng lại dành hầu hết thời gian để giữ cho con tàu doanh nghiệp khỏi tròng trành. Giờ đây họ phải tìm cách để vượt qua chủ nghĩa anh hùng và làm cho mọi người trở thành anh hùng. Họ phải huy động các nguồn lực khan hiếm và thuyết phục nhân viên sáng tạo ra cách thức làm sao để tạo ra số nhiều từ số ít. Họ phải khơi gợi sự sẵn sàng cũng như khả năng nhận thức rõ trách nhiệm trong mỗi nhân viên, ngay cả khi rủi ro phải làm sao để nhân viên nói ra những gì mà họ cho là cấp trên của họ cần thiết và cần phải tìm kiếm những cách thức tốt hơn, mới mẻ hơn để thực hiện mọi thứ. Nhiều tác giả, viện sĩ và những người hành nghề đã tốn không ít bút mực với những lời khuyên làm thế nào để dẫn dắt, tổ chức, kiểm soát, phát triển và quản lý con người. Một vài lời khuyên tỏ ra rất hữu dụng. Thật là hiếm khi có thể tìm thấy một tài liệu mà không có tính học thuyết và nghèo nàn ở một thái cực nào đó hoặc là không hạn chế cho sự trải nghiệm của một người. Ngay cả những khóa học về các đề tài này được tạo ra bởi nhiều chương trình MBA tốt nhất không hẳn đã tìm được cách thức để kết hợp khái niệm với thực tế, giữa phân tích với luyện tập kỹ năng. Chúng cũng không tạo ra những kinh nghiệm học hỏi có tính cân bằng để có thể áp dụng vào thế giới công việc cũng như cả hai hành vi hướng dẫn trong những bố cảnh mới và cung cấp một cơ cấu để quá trình học hỏi được tiếp tục. Mọi thứ vẫn chưa được biết về khoa học và nghệ thuật tinh tế trong việc lãnh đạo và quản lý, do đó quá trình học hỏi là rất cần thiết. Thật là đáng bực dọc khi đối mặt với một nhóm làm việc "phá hơn là xây", với những kẻ bảo thủ không chịu thay đổi, những nhân viên dưới quyền gây ra các vấn đề khó xử, công kích nhau chứ không hợp tác. Tuy nhiên, thế giới quản lý quá phức tạp để có thể được phân tích đầy đủ và biến thành nhiều công thức. Nếu nhiều điều các giám đốc cần biết có tính chất điều lệ thì nó vẫn phải được bạn thực hiện - một người tuyệt vời, thông minh và chu đáo, không nghi ngờ gì nữa, nhưng một vài kẻ cục mịch rất tốt đẹp. Đó chính là bản chất của nghề quản lý, nó không phải là thao tác mang tính khoa học bằng việc kiểm soát từ xa, mà phải sống, thâm nhập với những cá nhân - những con người cấu thành hành động. Một vị giáo sư uyên bác đã từng lưu ý rằng, "khi một vị giám đốc chỉa tay vào một nhân viên nào đó không chịu thực hiện điều ông ta muốn thì hãy chú ý đến người bị chỉ tay trước khi phán xét người chỉ tay". Mời các bạn đón đọc Quản Trị Kinh Doanh của tác giả Allan R. Cohen.