Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chuyện Người Tùy Nữ (Margaret Atwood)

“Sự Cám dỗ của Chuyên chế” là tên một cuốn sách của Jean-François Revel (1924-2006) tôi mượn đặt cho bài viết này bởi câu chuyện kỳ dị cay đắng và bóp nghẹt lồng ngực của Chuyện người tùy nữ có lẽ trước hết cảnh cáo ta về một tiềm năng mang tính dị truyền lịch sử của một thứ nhu cầu, ham muốn, và khả năng đáp ứng nhu cầu ấy nơi con người, cái hoàn toàn có thể diễn đạt như là sự cám dỗ của chuyên chế.

Cám dỗ chuyên chế lớn đến độ người ta thấy nó thấp thoáng đằng sau mỗi chân lý hay lẽ phải mà lịch sử từng biết đến.

Ở đây, đó là nền chính trị thần quyền của một “Nước Cộng hòa Gilead” - cái tên có lẽ là một kiểu chơi chữ: Cộng hòa do Chúa dẫn dắt. Khái niệm này bản thân nó là một trong những sản phẩm sáng tạo nhất của trí tưởng tượng: một nền cộng hòa trong khi chờ Chúa trở lại.

Đối với bất cứ ai chỉ cần một chút quan tâm đến thời sự thì đơn giản đó đã là một mẫu hình có trong thực tế, và tính sáng tạo kỳ quái của nó, tính tưởng tượng phi thường của nó, lại phải nhờ đến văn học làm môi trường phát lộ - như trong cuốn tiểu thuyết này.

Chuyện người tùy nữ tuy nhiên lại không đi con đường phân tích có tính chất sử thi các hiện tượng, các sự kiện và biến cố ở tầm mức ta quen hình dung về cái gọi là Lịch sử; việc này có đối chứng ở phần cuối của cuốn tiểu thuyết, không đánh số trang, như một phụ lục hay một vĩ thanh độc đáo dưới tiêu đề “Chú dẫn lịch sử về chuyện người tùy nữ”. Tìm mua: Chuyện Người Tùy Nữ TiKi Lazada Shopee

Toàn bộ câu chuyện chính tập trung vào thể hiện cái trải nghiệm của nhân vật người Tùy nữ, chính là người đã kể câu chuyện này. Và đây là một tác phẩm hiếm hoi cho ta thấy một trải nghiệm cá nhân có thể được mô tả thích hợp, trọn vẹn, sâu sắc và triệt để như thế nào.

Trước hết đó là một thực nghiệm gắt gao: tước bỏ những điểm chuẩn quen thuộc luôn dựng lên gợi lên cái nhìn từ bên ngoài hay là một hình thức cái nhìn bên ngoài về một con người: tên tuổi, những đặc điểm nhân thân và những chuỗi liên hệ xoay quanh, đi và đến từ những đặc điểm ấy.

Nhưng nói cho đúng thì đó không phải là sự tước bỏ, mà, giống như một ngọn đèn không cần tự soi sáng cái đui của nó, nhân vật người Tùy nữ kể chuyện đã đặt ta vào một quan hệ nội tiếp với ý thức của chị ta, vào bên trong cái nhìn của người kể chuyện, bên trong đôi mắt căng thẳng, lo âu, kìm nén và sắc sảo luôn bị chặn giữa “hai cái cánh” khi đi ra ngoài “để chúng tôi không thấy được, nhưng cũng không bị thấy” (tr.17), cũng là đôi mắt luôn luôn nhìn thấy những mảnh vỡ của quá khứ chính mình, những mảnh vỡ của đời sống, và của Lịch sử…

Sự tước bỏ ấy, hay là sự đặt ta vào bên trong cái ý thức cá nhân, cụ thể đặc thù mà vẫn vô danh ấy, lạ thay lại làm nổi bật lên, sắc nét một cách khó có thể sắc nét hơn, chính cái con người cá nhân đó.

Ngay từ những câu kể đầu tiên, người kể đã lôi chúng ta vào một con sông lười của dòng chảy tâm lý nhân vật, cái dòng ý thức của chị ta; nhưng chỉ đến vậy thôi: chúng ta không buộc phải lặn ngụp, chúng ta ngồi trên những chiếc phao để nghe con sông kể về chính nó như một thứ giáo cụ trực quan.

Và người Tùy nữ không quên thỉnh thoảng lại nhắc nhở chúng ta về tình trạng đó. Chị ta sẽ bảo: “Tôi những muốn tin mình chỉ đang kể chuyện” (tr.59), hay: “Bên kia cửa là cuộc sống bình thường. Tôi sửa lại: bên kia cửa trông như cuộc sống bình thường” (tr.187), v.v…

Dường như để nhấn mạnh hành động kể, việc “Tôi” chuyển thành lời cái trải nghiệm của “Tôi” - một việc có tầm quan trọng sống còn, có giá trị bằng toàn bộ tương lai vô vọng trong hoàn cảnh của “Tôi” lúc đó, có giá trị đúng bằng sự sống còn bởi tách mình được khỏi cái thực tại kinh khủng thông qua hành động biến nó thành chuyện (vì tạm thời không có cách nào khác) và do đó, “ai tin được rằng chuyện kể chỉ là chuyện kể sẽ có cơ may cao hơn” (tr.59), có giá trị bằng sự tồn tại của những người thiết thân cho mình bởi hành động kể tạo lập người nghe và “Tôi kể, vì thế người tồn tại” (tr.356), người tạo thành thế giới cho tồn tại của “Tôi” - dường như để nhấn mạnh hành động kể quan trọng như thế nên người Tùy nữ hơn một lần đã ra sức làm rõ việc kể chuyện này.

“Đây là tái dựng…” (tr.183), chị ta cho thấy những câu chuyện trong câu chuyện; chị ta kể lại lời kể của người bạn gái thân Moira mà “không thể nhớ đúng từng từ, bởi không cách nào chép lại”, nhưng “tôi đã cố sao cho càng giống cô càng tốt. Cũng là một cách giữ cho cô sống” (tr.330).

Đó hoàn toàn không phải là điều nằm ở bình diện một mánh lới kể chuyện, hoàn toàn vượt qua cấp độ những thủ pháp của một người kể ý thức sâu sắc về hành động kể của mình. Tôi đã nói rồi: chị ta đưa chúng ta lên những chiếc phao (gì cũng được!) trên một dòng chảy của ý thức.

Có chuyện chị ta kể đến hai lần, liên tiếp; như chuyện chị ta ngủ với Nick lần đầu tiên; vừa kể dứt, chị ta bảo: “Tôi bịa ra đấy. Không phải thế đâu. Mà là thế này” (tr.350).

Hai lần kể cho cùng một câu chuyện - và ta thấy trong khoảng thời gian đó không phải là ta đứng yên hay dòng sông kia ngừng chảy, lại càng không quang cảnh kia lặp lại, cho dù vẫn chuyện đó thôi.

Vậy thì điều ta thấy ở câu chuyện được nhân đối ấy phải chăng là hai cái thực tại khác nhau, cho dù không khác đáng là bao, mà song song tồn tại? Hay phải chăng ở những khe hở giữa hai thực tại không trùng khít lên nhau đó ta lờ mờ thấy một thực tại thứ ba khác hẳn, không được rọi chiếu, không hiển ngôn?

Vâng, nếu có như vậy thì ta cũng không bao giờ biết được.

Mà câu chuyện bảo ta rằng nó kể về những thực tại mang tính ý hướng, những sự kiện chỉ trở nên thực tế bởi có một ý thức soi rọi vào bằng ý định và sự cố ý của mình, bởi có một ý thức đã kinh qua các sự kiện đó để biến chúng thành sự kiện, đã trải nghiệm chúng để liên kết chúng vào kinh nghiệm của chúng ta, biến chúng thành thực tế.

Và cái ý-thức-người-Tùy-nữ đó, trước khi kết thúc câu chuyện, càng tỏ ra day dứt hơn bởi tính trải nghiệm cá nhân mà hành động kể của chị bộc lộ:

“Tôi ước gì câu chuyện này khác đi. Tôi ước nó văn minh hơn. Tôi ước mình hiện ra trong đó tốt đẹp hơn, bớt do dự, bớt phân tâm vào những điều nhỏ nhặt. Tôi ước nó có đầu có đuôi hơn. (…) Thứ lỗi cho tôi vì chuyện này quá nhiều đau thương đến thế. Thứ lỗi cho tôi nó rời rạc từng mảnh vụn, như xác người kẹt giữa hỏa lực cánh sẻ hay ngũ mã phanh thây. Nhưng tôi nào có làm gì sửa được. Tôi cũng đã cố đưa vào ít thứ tốt lành rồi đấy. Hoa chẳng hạn, bởi chúng ta sẽ ra sao nếu không có hoa?” (tr.355-356)

Quả là có một số đoạn rất đẹp, sống động một cách độc đáo, về hoa, mà tôi tin bạn sẽ cảm thấy ở đấy chủ yếu là các chất liệu: nhựa cây, cánh hoa và lá vò nát trên ngón tay, màu đỏ tự nhiên một cách khó hiểu ở chỗ bông hoa rụng ra, v.v… chứ không phải những bức tiểu họa duyên dáng nào đó.

Và không phải là những biểu lộ trữ tình.

Trong câu chuyện của Người Tùy nữ này không có hy vọng, không có tương lai, cho nên những khi hoa hiện lên trong trải nghiệm cá nhân căng thẳng của chị ta thì nó hiện lên như những biểu tượng trong mơ của cả hai điều ấy, đồng thời cũng biểu trưng cho các ký ức về những gì gọi là hy vọng và tương lai.

Hoa đó chính là hoa “ước gì” và hoa “Thứ lỗi cho tôi…” trùng điệp trong đoạn văn trích ở trên.

Người Tùy nữ lăp lại “ước gì” và “xin thứ lỗi” ngay trước một đoạn tàn bạo đến cực điểm - trường đoạn chị ta kể về buổi hành quyết định kỳ được gọi là “Cứu chuộc đàn ông”. Bạn sẽ phải tưởng tượng cảnh một người còn sống bị một nghìn con mèo nhà xé xác.

Nhưng ở đây tôi muốn nói đến sự lặp lại những khẳng định về hành động kể, về việc kể chuyện - sự lặp lại rõ ràng cố ý của Người Tùy nữ.

Đúng là có sự tô đậm, rất phong cách, một nét nữ tính trong những ước gì và xin thứ lỗi đó.

Tuy nhiên không chỉ là như vậy.

Trở lại một chút phần lời kể ở trang 59, đã trích ở trên, chị ta đã phân định rõ ràng: “Tôi những muốn tin mình chỉ đang kể chuyện. Tôi cần tin thế. Tôi phải tin thế…”, song ngay sau đó thì: “Đây không phải tôi đang kể chuyện. Đây cũng là tôi đang kể chuyện, trong đầu mình; trong lúc vẫn đang sống tiếp.”

Như vậy, không thể rõ ràng hơn: trải nghiệm cá nhân phải là một trải nghiệm ở cấp độ thứ hai - cấp độ của ý thức nhận thức về chính nó, cũng như truyện kể luôn luôn là truyện kể về một câu chuyện (“Ngày xửa ngày xưa, có một ông vua…”).

Chính là ở cấp độ đó thì một tính ý hướng của ý thức trải nghiệm mới có được sự xác nhận, bằng sự tách rời tương đối với cái thực tại mà nó kinh qua và quan trọng hơn - như trong bối cảnh của Người Tùy nữ, đặc biệt trong những cảnh như cơn cuồng loạn đám đông một buổi “Cứu chuộc đàn ông” - bằng sự tách rời với một tính ý hướng bị mặc định, bị ám thị thôi miên và do đó mà hợp thức hóa những kinh nghiệm mà mình không muốn, xác nhận một ý thức nào đó bên ngoài ý chí mình.

“Tôi ước gì…”, “Xin thứ lỗi cho tôi…” - bởi thế - là cất lên tiếng nói của một câu chuyện khác bên kia câu chuyện đang kể đây, tiếng nói chống lại sự cám dỗ của việc thích nghi với một thực tại “có quá nhiều đau thương đến thế” này, sự thích nghi mà chính Người Tùy nữ đã có lúc rơi vào, khi chị ta có được Nick giống như “một vợ dân khai khẩn”, một người đàn bà thoát khỏi chiến tranh và kiếm được một người đàn ông; mà chị ta phải thốt lên: “Sửng sốt biết bao, khi thấy người ta tập quen được những gì, miễn là có tí bù đắp” (tr.362).

Câu chuyện của Người Tùy nữ do đó là câu chuyện của một người đàn bà chống lại sự cám dỗ.

Mà không phải người đàn bà đối diện những cám dỗ thông thường ai cũng nghĩ đến ngay.

Ở đây, Người Tùy nữ kể câu chuyện của mình chống lại một Sự Cám dỗ của Chuyên chế.

Nguyễn Chí Hoan

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Chuyện Người Tùy Nữ PDF của tác giả Margaret Atwood nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Đối Thoại Với Thượng Đế - Tập 6 (Neale Donald Walsch)
QUYỂN 6 - MẶC KHẢI MỚI, 2002 tại sao ta vẫn còn lắng nghe, diễn dịch những lời của những người đã chết từ 2000, 3000, 5000 năm trước. Tại sao tôn giáo suốt 100 thế hệ đã Ko có gì mới. Thế giới vẫn giết chóc thù hận là do đâu? Tâm linh là gì? Tôn giáo là gì? Quyển 5 màu xanh, màu của hòa bình. Quyển này nói về thay đổi niềm tin sai lạc để tạo ra một nền tâm linh mới không còn xung đột tôn giáo. Hòa bình nội tâm đến hòa bình thế giới. Thông điệp quan trọng Thượng Đế gửi tới thế giới nằm ở đây trong quyển số 6 của bộ sách Đối Thoại Với Thượng Đế. Nếu bạn đã nhìn thấy nó, đó là vì bạn đã được mang tới đây. Hãy giữ cho trái tim và trí óc mình cởi mở và lắng nghe.Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Neale Donald Walsch":Đối Thoại Với Thượng Đế - Tập 1Đối Thoại Với Thượng Đế - Tập 4Đối Thoại Với Thượng Đế - Tập 10Câu Chuyện Linh Hồn Nhỏ Và Mặt TrờiĐối Thoại Với Thượng Đế - Tập 7Đối Thoại Với Thượng Đế - Tập 2Đối Thoại Với Thượng Đế - Tập 3Đối Thoại Với Thượng Đế - Tập 6Đối Thoại Với Thượng Đế - Tập 9Đối Thoại Với Thượng Đế - Tập 5Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Đối Thoại Với Thượng Đế - Tập 6 PDF của tác giả Neale Donald Walsch nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Gia Đình Là Điều Tuyệt Vời Nhất (Nhiều Tác Giả)
Trong tâm hồn, tình cảm của mỗi con người chúng ta, gia đình luôn là điều thiêng liêng và cao cả nhất. Gia đình chính là nơi chúng ta cất tiếng khóc chào đời, là nơi nuôi dưỡng và yêu thương chúng ta vô điều kiện. Gia đình - đó là nơi chứng kiến những niềm vui, nỗi buồn, những bước thành công, những lần vấp ngã, những giọt nước mắ Bởi thế, gia đình là nơi “bão dừng sau cánh cửa”. Bất kể chúng ta còn ở tuổi ấu thơ hay khi đã về già, hoặc thậm chí khi chúng ta phạm phải những sai lầm thì gia đình vẫn luôn là nơi mở rộng cánh cửa đón chào chúng ta trở về. Bởi đôi khi hạnh phúc chỉ đơn giản là còn được về nhà. Trong những thập kỷ gần đây, gia đình Việt Nam đã có nhiều chuyển biến, từ mô hình gia đình truyền thống sang gia đình hiện đại. Bên cạnh đó, những mối lo toan cơm áo gạo tiền đã vô hình khiến mối quan tâm của chúng ta dần xê dịch sang những vấn đề khác mà chúng ta cho là quan trọng hơn việc cần quan tâm những người thân trong gia đình. Trong guồng quay với những áp lực đè nặng đó, cuốn sách “Gia đình là tuyệt vời nhất” chính là một bức tranh cuộc sống an yên giúp chúng ta tự ngẫm lại và trân trọng hơn những người thân trong gia đình. Vì được tổng hợp từ các tác phẩm của các tác giả trên mọi miền tổ quốc nên cuốn sách chắc chắn sẽ mang nhiều cảm xúc khác nhau, có thể chúng ta sẽ tìm thấy sự đồng điệu hoặc nhìn thấy câu chuyện của chính mình ở nơi đó. Ngoài ra, khi đọc cuốn sách này chúng ta cũng sẽ được sống với những câu chuyện của tác giả. Lời khuyên của Biên tập viên dành cho việc đọc cuốn sách Cuốn sách này dành tặng tất cả những người muốn sống một cuộc đời hạnh phúc, đong đầy yêu thương. Chúng tôi đã rất hồi hộp chờ đợi cuốn sách ra đời. Và chúng tôi tin tưởng vào giá trị của cuốn sách. Hai chữ “Gia đình” thiêng liêng đến thế, đẹp đẽ đến thế, dung dị đến thế, đặc biệt sau khi đọc cuốn sách này chắc chắn bạn sẽ yêu thương, trân trọng mái ấm gia đình của mình hơn. Tìm mua: Gia Đình Là Điều Tuyệt Vời Nhất TiKi Lazada Shopee Cuốn sách được chọn lọc, tổng hợp từ 35 tác phẩm trong hơn 300 tác phẩm của các tác giả, do đó cuốn sách này cũng chính là tổng tập nhiều câu chuyện khác nhau về các gia đình khác nhau, do đó mang đến nhiều cảm xúc cho bạn đọc. Câu nói hay dành tặng bạn “Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội tốt. Nền tảng gia đình cũng là nền tảng xã hội. Có bao nhiêu hoàn cảnh là có bấy nhiêu vui buồn. Nhưng bất luận thế nào thì tình cảm gia đình vẫn là thiêng liêng và cao cả nhất.” Tác giả: Bản thảo tuyệt vời được chọn lọc, tổng hợp từ 35 tác phẩm của các tác giả xuất sắc nhất trong cuộc thi “Viết về gia đình” được tổ chức bởi Fanpage Quán Chiêu Văn nhân Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6. Fanpage Quán Chiêu Văn là nơi dành cho những anh, chị, em yêu thích văn chương và yêu thích viết lách. Cùng gặp gỡ và giao lưu tương tác về văn chương. Từ những tác giả trẻ tuổi đến những tác giả đã có nhiều năm kinh nghiệm, những chia sẻ về gia đình của chính tác giả, về những người thân thuộc như: ông bà, bố mẹ, bác, chú, anh chị những câu chuyện dung dị, đời thường đều được các tác giả kể lại vừa thiêng liêng, vừa gần gũi. Vì thế, cuốn sách giống như một người bạn không thể thiếu trong mỗi gia đình.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Gia Đình Là Điều Tuyệt Vời Nhất PDF của tác giả Nhiều Tác Giả nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Gia Đình Là Điều Tuyệt Vời Nhất (Nhiều Tác Giả)
Trong tâm hồn, tình cảm của mỗi con người chúng ta, gia đình luôn là điều thiêng liêng và cao cả nhất. Gia đình chính là nơi chúng ta cất tiếng khóc chào đời, là nơi nuôi dưỡng và yêu thương chúng ta vô điều kiện. Gia đình - đó là nơi chứng kiến những niềm vui, nỗi buồn, những bước thành công, những lần vấp ngã, những giọt nước mắ Bởi thế, gia đình là nơi “bão dừng sau cánh cửa”. Bất kể chúng ta còn ở tuổi ấu thơ hay khi đã về già, hoặc thậm chí khi chúng ta phạm phải những sai lầm thì gia đình vẫn luôn là nơi mở rộng cánh cửa đón chào chúng ta trở về. Bởi đôi khi hạnh phúc chỉ đơn giản là còn được về nhà. Trong những thập kỷ gần đây, gia đình Việt Nam đã có nhiều chuyển biến, từ mô hình gia đình truyền thống sang gia đình hiện đại. Bên cạnh đó, những mối lo toan cơm áo gạo tiền đã vô hình khiến mối quan tâm của chúng ta dần xê dịch sang những vấn đề khác mà chúng ta cho là quan trọng hơn việc cần quan tâm những người thân trong gia đình. Trong guồng quay với những áp lực đè nặng đó, cuốn sách “Gia đình là tuyệt vời nhất” chính là một bức tranh cuộc sống an yên giúp chúng ta tự ngẫm lại và trân trọng hơn những người thân trong gia đình. Vì được tổng hợp từ các tác phẩm của các tác giả trên mọi miền tổ quốc nên cuốn sách chắc chắn sẽ mang nhiều cảm xúc khác nhau, có thể chúng ta sẽ tìm thấy sự đồng điệu hoặc nhìn thấy câu chuyện của chính mình ở nơi đó. Ngoài ra, khi đọc cuốn sách này chúng ta cũng sẽ được sống với những câu chuyện của tác giả. Lời khuyên của Biên tập viên dành cho việc đọc cuốn sách Cuốn sách này dành tặng tất cả những người muốn sống một cuộc đời hạnh phúc, đong đầy yêu thương. Chúng tôi đã rất hồi hộp chờ đợi cuốn sách ra đời. Và chúng tôi tin tưởng vào giá trị của cuốn sách. Hai chữ “Gia đình” thiêng liêng đến thế, đẹp đẽ đến thế, dung dị đến thế, đặc biệt sau khi đọc cuốn sách này chắc chắn bạn sẽ yêu thương, trân trọng mái ấm gia đình của mình hơn. Tìm mua: Gia Đình Là Điều Tuyệt Vời Nhất TiKi Lazada Shopee Cuốn sách được chọn lọc, tổng hợp từ 35 tác phẩm trong hơn 300 tác phẩm của các tác giả, do đó cuốn sách này cũng chính là tổng tập nhiều câu chuyện khác nhau về các gia đình khác nhau, do đó mang đến nhiều cảm xúc cho bạn đọc. Câu nói hay dành tặng bạn “Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội tốt. Nền tảng gia đình cũng là nền tảng xã hội. Có bao nhiêu hoàn cảnh là có bấy nhiêu vui buồn. Nhưng bất luận thế nào thì tình cảm gia đình vẫn là thiêng liêng và cao cả nhất.” Tác giả: Bản thảo tuyệt vời được chọn lọc, tổng hợp từ 35 tác phẩm của các tác giả xuất sắc nhất trong cuộc thi “Viết về gia đình” được tổ chức bởi Fanpage Quán Chiêu Văn nhân Ngày Gia Đình Việt Nam 28/6. Fanpage Quán Chiêu Văn là nơi dành cho những anh, chị, em yêu thích văn chương và yêu thích viết lách. Cùng gặp gỡ và giao lưu tương tác về văn chương. Từ những tác giả trẻ tuổi đến những tác giả đã có nhiều năm kinh nghiệm, những chia sẻ về gia đình của chính tác giả, về những người thân thuộc như: ông bà, bố mẹ, bác, chú, anh chị những câu chuyện dung dị, đời thường đều được các tác giả kể lại vừa thiêng liêng, vừa gần gũi. Vì thế, cuốn sách giống như một người bạn không thể thiếu trong mỗi gia đình.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Gia Đình Là Điều Tuyệt Vời Nhất PDF của tác giả Nhiều Tác Giả nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Bí Mật Phòng The (Khánh Chi)
Cuốn sách này trang bị cho các bạn sắp bước vào ngưỡng cửa hôn nhân những hành trang cần thiết cho cuộc sống lứa đôi. Sách gồm 6 chương: Chương 1: Những vùng gợi cảm trên cơ thể nàng Chương 2: Đánh thức tiềm năng "cậu bé" Chương 3: Tạo cảm giác hưng phấn Tìm mua: Bí Mật Phòng The TiKi Lazada Shopee Chương 4: Lợi ích từ chuyện "yêu" Chương 5: Thực phẩm giúp thăng hoa Chương 6: Trục trặc gối chăn Xin giới thiệu cuốn sách cùng bạn.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Bí Mật Phòng The PDF của tác giả Khánh Chi nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.