Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Bá Bệnh Thần Phương (NXB Đồng Nai 1992) - Huỳnh Minh

Lương y Huỳnh Khắc Vịnh sinh ngày 01 tháng 4 năm 1913 tại xã Giao Long, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Không chỉ là một lương y, cụ còn là một nhà văn từ khi còn trẻ tuổi. Cụ đã từng cộng tác với nhiều nhật báo lớn ở Saigon, như Thần Chung, Đời Mới, Tiếng Chuông, v.v. Cụ đã từng đi khắp các nẻo đường đất nước để sưu tầm khảo cứu để viết báo và viết sách. Cụ đã viết một bộ sách địa phương chí rất có giá trị, nói về lịch sử, địa lý, danh nhân, sự tích, phong tục tập quán của đa số các tỉnh miền Nam Việt Nam.

Song song với những công việc văn hóa, cụ còn nghiên cứu về đông y, đã mở những phòng chữa bệnh phục vụ quần chúng ở nhiều nơi. Nhờ vậy cụ có nhiều kinh nghiệm, đồng thời có nhiều điều kiện để sưu tầm những bài thuốc hay trong dân gian, hay những bài thuốc bí truyền hoặc gia truyền nổi tiếng. Những bài thuốc này cụ đã từng nghiên cứu sâu xa và thí nghiệm cụ thể trên bệnh nhân để biết rõ tính hiệu nghiệm của chúng. Sau khi chọn lọc, loại bỏ những bài thuốc mà cụ cho là kém hiệu nghiệm, cụ đã quyết định xuất bản cuốn Bá Bệnh Thần Phương này, để phổ biến 500 bài thuốc đã được cụ thí nghiệm và xác định được sự hữu hiệu của chúng, với mục đích phục vụ đồng bào trong nước khi có bệnh, cứ theo đó áp dụng, có thể tự chữa bệnh cho mình và người thân của mình mà không phải tốn kém nhiều. Đó là một công trình đóng góp cho nền y học dân tộc cổ truyền Việt Nam.

Bá Bệnh Thần Phương

NXB Đồng Nai 1992

Huỳnh Minh

89 Trang

File PDF-TEXT

Nguồn: dantocking.com

Đọc Sách

Một Số Vị Thuốc Nam Thường Dùng
Một Số Vị Thuốc Nam Thường DùngCuốn sách cung cấp cho bạn đọc một số kiến thức cơ bản về một số vị thuốc nam thường dùng trong cuộc sống với những thông tin như: Tên của các vị thuốc: tên thông thường và tên địa phương (nếu có); quy cách, bao bì, bảo quản, cách chế biến; mùa khai thác; công dụng.
Giá Trị Các Món Ăn Thực Dưỡng
Giá Trị Các Món Ăn Thực DưỡngThật thú vị khi ngày nay người ta thích những chương trình về Thức ăn trên mạng hay các chương trình truyền hình như Người đầu bếp Sắt và Nhà bếp của Địa ngục hơn là chiêm nghiệm cảm giác sáng tạo trong căn bếp của chính họ. Lịch sử đã chứng minh rằng, nấu nướng đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, nó không chỉ giúp chúng ta nuôi dưỡng mà còn có một nhiệm vụ cao cả đó là gắn kết gia đình và xã hội qua những bữa ăn chung. Cần phải nhớ rằng nấu nướng là một trong các bộ môn nghệ thuật sáng tạo nhất, cũng giống như vẽ, nhảy, hay việc ghi bàn trong một trận bóng đá, nấu nướng cũng có thể nuôi dưỡng và làm thoả mãn tinh thần sáng tạo của chúng ta. Dù phục vụ một bát mì hay nấu ăn trong một bữa tiệc linh đình, rất nhiều tình yêu thương và năng lượng được chứa đựng trong những chiếc tô và chiếc đĩa đó. Khi chia sẻ về cùng một món ăn, cùng một cách nấu nướng hay cùng một thực đơn, chúng ta đang tạo nên một sự kết nối mạnh mẽ. Sự kết nối này được phản ánh qua những nền văn hoá lâu đời và the vast array of ethnic cooking trên thế giới mà chúng ta được thưởng thức ngày nay. Chúng ta có thể cảm nhận được sự đồng cảm với những người đã từng được nếm qua rất nhiều loại thức ăn như chúng ta, đồng thời cũng cảm thấy thoải mái dễ chịu khi không phải giải thích cảm nhận của bản thân như thế nào. Khi còn sống ở Bồ Đào Nha, tôi sẽ rất phấn khích đến nỗi hầu như có thể tưởng tượng rằng một gia đình du khách người Anh đã không còn họ hàng từ lâu khi nhìn thấy họ chất đầy những thùng to và thuổng. Việc đó giúp ngăn tôi lại, không chạy xô đến và tham gia tranh luận với họ về những điều kỳ diệu của những hạt đậu nướng hay cười với giọng khàn khàn về các chương trình truyền hình như con trẻ.
Trị Liệu Bằng Dinh Dưỡng
Trị Liệu Bằng Dinh DưỡngTrong đặc san SỐNG VUI số 44 của Nhóm Gạo Lứt Huế (dời vào Đà Nẵng sau tết Mậu Thân) đã cho độc giả thấy một việc mới lạ nhất trong Y giới Việt Nam là ngày 6.8.72 vị bác sĩ trẻ tuổi Nguyễn Văn Thuỵ đã trình Hội đồng Giám khảo Huế một luận án chưa từng có: “TRỊ LIỆU BẰNG DINH DƯỠNG”! Một luận án lấy sự chữa bệnh bằng phương pháp Ohsawa, không dùng thuốc, vị bác sĩ ấy đã chữa lành được bệnh mà y học phương Tây đã bó tay.Luận án này chúng tôi nhận thấy là một luận án mở ra một kỷ nguyên mới trong y học Việt Nam, chưa nói cả thế giới, vậy xuất bản để ghi một dấu lớn trong trang lịch sử nước nhà. Con tằm ăn dâu rồi nhả ra tơ, bác sĩ Nguyễn Văn Thuỵ mò lặn trong biển y học phương Tây lại có biệt nhãn nhận thấu chỗ vô tiền khoáng hậu của phương pháp Ohsawa, tìm ra được chân lý trong việc thực sự cứu người, có được một giá trị đặc biệt, chẳng phải ôm ấp cái học “tìm bánh mì” như Ohsawa tiên sinh thường chỉ vào hàng “học máy nói”. Nhưng dám chắc bác sĩ Thuỵ sẽ được nhiều người biết đến, vì rằng “cái lộc nằm trong sự học” (học giả lộc tại kỳ trung).Quyển sách này, quyển sách thứ 2 chúng tôi được hân hạnh xuất bản. Một điều hẳn độc giả lưu ý là quyển luận án này chúng tôi chỉ cần in phần lý- thuyết , không in phần ở trước và phần chứng minh cụ thể các chứng bệnh và phần lâm sàng ở sau gần 50 trang.
Nhìn Mặt Biết Bệnh
Nhìn Mặt Biết BệnhTiên sinh Ohsawa có khả năng xem tướng đại tài, người Thực dưỡng “xịn” không ai không biết tới điều đó mà chả cần cố gắng học tập gì nhiều đâu; chỉ cần đọc sách và có một người Thực dưỡng “đàn anh” chỉ vẽ cho vài chiêu là XONG, dùng được cả đời! nếu không thì mỗi khi thấy ai đó dở quá hay hay quá thì xem tướng mạo lại mà coi.Có cô bạn “Thực dưỡng” dầu ăn gạo lứt 10 ngàn năm thì cũng không tài nào làm cho cái cặp mắt xếch chéo lên hợm hĩnh và hiếu thắng… đó trở nên ngang bằng vừa phải … đó là một thứ nghiệp dù cô đó có ăn nói nhẹ nhàng dịu dàng đến đâu cũng không dấu được cái dáng đi, cái miệng nói như đàn ông… ấy thế mà chỉ sau 3 năm áp dụng Thực dưỡng và tu tập lông bông cái tướng miệng nói như miệng một người đàn ông của cô ta đã chuyển hoá… Sau đây là quyển sách quí về nhân tướng (trong đó có phần thanh tướng… theo âm và dương) và bệnh tật… Đây là một môn học của phương Đông.