Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chiến Lược Xung Đột - Thomas C. Schelling

Thomas Schelling đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2005 về lý thuyết trò chơi (cùng chung với Robet Aumann). Cuốn “Chiến lược xung đột” của ông là một công trình ứng dụng lý thuyết trò chơi vào việc giải quyết xung đột, được áp dụng không chỉ trong quan hệ quốc tế (mặc dù đây là mối quan tâm lớn của ông) mà còn giữa các nhóm người và các tổ chức trong xã hội. Xuất phát từ luận điểm cho rằng cần coi xung đột như một điều tất nhiên (chứ không phải chỉ là một trạng thái bệnh hoạn nhất thời), trong đó các bên tham gia đều tìm cách “chiến thắng”, do vậy cần phải nghiên cứu các hành vi xung đột một cách “có ý thức, khôn ngoan, tinh vi) để dành thắng lợi trong cuộc thi đấu này. Nói cách khác, xung đột hoàn toàn không phải là trò chơi may rủi, mà là trò chơi chiến lược - tức là trò chơi trong đó nước đi tốt nhất của mỗi người chơi phụ thuộc vào nước đi của những người chơi khác. Ở đây có sự phụ thuộc lẫn nhau trong quyết định của các đối thủ và sự dự đoán hành vi của nhau. Schelling đặc biệt nhấn mạnh rằng các bên tham gia xung đột vừa có lợi ích chung vừa có lợi ích xung đột, và luôn có sự phụ thuộc cũng như đối nghịch lẫn nhau. Vì vậy xung đột rất hiếm khi là một cuộc chơi một mất một còn, trong đó một bên thắng thì ắt là bên kia bị thua, mà đó thường là một trò chơi có tổng lợi ích khác không (non-zero-sum game). Các bên tham gia sẽ không tìm kiếm thắng lợi bằng cách đè bẹp hay hủy diệt đối phương, mà là “thông qua mặc cả, nhân nhượng lẫn nhau, và tránh tàn phá lẫn nhau”. Cuốn sách đã trình bày cặn kẽ về chiến lược mặc cả, sức mạnh mặc cả, đàm phán, răn đe, hứa hẹn và trao đổi thông tin… với những phân tích khá chi li, lý thú và có thể hữu ích trong một cuộc thương lượng nhằm đi đến các thỏa thuận chấp nhận được. Như tác giả viết: “Khi mỗi bên chi phối bởi các dự tính và đều biết rằng bên kia cũng như vậy, thì các kỳ vọng sẽ trộn lẫn vào nhau” và “Một cuộc mặc cả sẽ thành công khi một bên đưa ra nhân nhượng cuối cùng và đủ cho bên kia” *** Cuốn sách là sự tổng kết quá trình nhiều năm nghiên cứu và trải nghiệm của Schelling. Bằng những đóng góp khoa học của mình, ông đã góp phần quan trọng trong việc giải quyết xung đột và nỗ lực để tránh chiến tranh. Nội dung cuốn sách không chỉ quan tâm tới xung đột, ông còn nghiên cứu các quá trình thiết lập môi trường cho sự tin cậy và cam kết chiến lược, nhờ đó sự hợp tác trong dài hạn có thể được duy trì. Trong quá trình hợp tác này, các bên sẽ nhận thấy về lâu về dài họ cùng có thể được lợi nếu như ban đầu họ chịu hi sinh một phần quyền lợi của mình... Những phân tích của ông đã giúp giải thích một phần rộng lớn những hiện tượng thường gặp, từ chiến lược cạnh tranh của công ty cho tới việc ủy thác quyền quyết định về chính trị hay ngoại giao... Đóng góp của Schelling là ông đã góp phần phát triển lý thuyết trò chơi bất hợp tác (non-cooperative game theory) và đi tiên phong trong việc vận dụng lý thuyết này để trả lời những câu hỏi quan trọng của các ngành khoa học xã hội. Trong những thành công của Schelling, quan trọng nhất có lẽ là việc ông chỉ ra một cách thuyết phục rằng các tương tác xã hội có thể được nhìn nhận như là những trò chơi bất hợp tác ẩn chứa cả sự đồng thuận lẫn xung đột về lợi ích. Cụ thể hơn, một câu hỏi xuyên suốt các công trình nghiên cứu và hoạt động cố vấn của Schelling là: "Tại sao một số nhóm người, tổ chức, hay quốc gia có thể làm nảy nở và duy trì sự hợp tác, trong khi ở những nơi khác lại tồn tại xung đột giữa các bên?" Những công trình của Schelling (và của các nhà nghiên cứu sau này) đã cho thấy lý thuyết trò chơi - hay lý thuyết ra quyết định trong các điều kiện tương tác chiến lược - là một cách tiếp cận hiệu quả (và hiện đang chiếm ưu thế) trong việc trả lời cho câu hỏi muôn thuở này.   Mời các bạn đón đọc Chiến Lược Xung Đột của tác giả Thomas C. Schelling.

Nguồn: dtv-ebook.com

Đọc Sách

Thuật Khởi Nghiệp - Những Chỉ Dẫn Khôn Ngoan Để Bắt Đầu Mọi Việc
Thuật Khởi Nghiệp – Những Chỉ Dẫn Khôn Ngoan Để Bắt Đầu Mọi Việc“Đây là cuốn sổ tay khởi nghiệp cơ bản, bao hàm trí tuệ sâu rộng, những lời khuyên bổ ích và nét hóm hỉnh phản ánh cả hành trình thành công lẫn thất bại của Kawasaki.” – Arianna Huffington“Nếu quy đổi tri thức ra tiền tệ, Thuật Khởi Nghiệp sẽ là một mỏ vàng!” – Adrienne Young“Đây là cẩm nang hình thành tư duy khởi nghiệp thành công của Kawasaki… Thậm chí nếu chỉ được chọn một, bạn cũng nên chọn cuốn sách này.” – Geoffrey James“Đây là cuốn sách phải đọc đối với mọi doanh nhân khởi nghiệp.” – Mark Cuban“Dù tôi đã nghiêm túc cố gắng vạch lá tìm sâu đối với đứa con tinh thần của Kawasaki, nhưng đó quả là một pháo đài kiên cố.” – Matthew May“Lý do cuốn sách này tối cần thiết với mọi doanh nhân khởi nghiệp không chỉ vì kho lời khuyên phong phú cùng bí quyết hành động được hun đúc từ chính quá trình trải nghiệm thương trường của tác giả, mà còn bởi Kawasaki đã khéo léo truyền đạt chúng thông qua nguồn ví dụ minh họa dồi dào và lời lẽ dung dị đầy lay động.” – Akira Hirai
Không Đến Một
Không Đến MộtNếu bạn muốn xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn, bạn phải tin vào bí mật.Bí mật lớn nhất của thời đại chúng ta là vẫn còn những lĩnh vực và phát minh mới cần chúng ta khám phá và tạo ra. Trong Không Đến Một, doanh nhân và nhà đầu tư huyền thoại Peter Thiel chỉ cho chúng ta biết cách tìm ra những cách thức độc đáo để tạo ra những thứ mới này.Thiel bắt đầu bằng một tiền đề nghịch lý là chúng ta đang sống trong giai đoạn trì trệ về công nghệ, thậm chí chúng ta còn bị các thiết bị di động hào nhoáng làm cho sao nhãng. Công nghệ thông tin đã cải thiện nhanh chóng, nhưng không có lý gì mà sự tiến bộ của loài ngoài chỉ nên giới hạn trong lĩnh vực máy tính hay ở Thung lũng Silicon. Chúng ta có thể đạt được sự tiến bộ trong bất cứ ngành nghề hay lĩnh vực kinh doanh nào. Nó xuất phát từ kỹ năng quan trọng nhất mà mọi nhà lãnh đạo phải thuộc nằm lòng: học cách nghĩ cho chính bản thân mình.Một Bill Gates của tương lai sẽ không viết nên hệ điều hành máy tính như Microsoft. Một Larry Page hoặc Sergey Brin kế tiếp sẽ không tạo ra cỗ máy tìm kiếm như Google. Và tất nhiên, một Mark Zuckerberg tiếp theo sẽ không tạo ra mạng xã hội như Facebook. Nếu bạn bắt chước họ, bạn sẽ chẳng học được gì từ họ cả.Không Đến Một đưa ra một cái nhìn lạc quan về tương lai của sự tiến bộ và tư duy mới mẻ về đổi mới: bắt đầu từ việc học cách đặt ra những câu hỏi đưa bạn đến những nơi không ngờ tới để tìm và tạo ra giá trị cho thế giới.PETER THIEL là doanh nhân và nhà đầu tư. Ông sáng lập PayPal năm 1998 và làm CEO, rồi đưa công ty lên sàn năm 2002, điều này giúp định hình một kỷ nguyên mới của thương mại điện tử nhanh chóng và an toàn. Ông cũng đầu tư vào Facebook, LinkedIn, SpaceX
Học Khởi Nghiệp Ở Vùng Đất Hứa
Học Khởi Nghiệp Ở Vùng Đất HứaTrần Nguyên đã có dịp đi tham quan đất nước Israel trong chương trình học về khởi nghiệp, và với nền tư liệu từ cuộc thi khởi nghiệp do Đại sứ Israel tổ chức, tác giả chia sẻ những điều mình nghe và thấy và cảm nhận về khởi nghiệp tại vùng đất nổi tiếng thế giới này. Từ đó, tác giả đưa ra những bài học từ xứ người để giúp các bạn trẻ có đam mê cũng như nuôi dưỡng đam mê khởi nghiệp có thêm cảm hứng để biến đam mê, ước mơ của mình thành hiện thực.
Nhượng Quyền Khởi Nghiệp - Con Đường Ngắn Để Bước Ra Thế Giới
Nhượng Quyền Khởi Nghiệp – Con Đường Ngắn Để Bước Ra Thế GiớiGiá trị cốt lõi của cuốn sách này chính là cung cấp cho người đọc Việt Nam từ A đến Z về bức tranh nhượng quyền trên toàn thế giới, với các thông tin cập nhật mới nhất, các số liệu có cơ sở vững vàng từ chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực nhượng quyền của thế giới, đồng thời có sự hiểu biết sâu sắc về thị trường Việt Nam và tính cách người Việt. cuốn sách này, cửa bắt đầu mở cho những giấc mơ biến thương hiệu Việt thành thương hiệu toàn cầu. Bạn cũng học được từ cuốn sách này một cách khôn ngoan để biến ước mơ kinh doanh một thương hiệu toàn cầu ở Việt Nam thành hiện thực. Bằng kinh nghiệm 20 năm hoạt động trong lĩnh vực nhượng quyền, tác giả Nguyễn Phi Vân đã phác thảo một bức tranh tổng quát về ngành nhượng quyền thế giới, từ lịch sử – bản đồ – khái niệm, nhưng đồng thời cũng chi tiết đến từng biểu mẫu được sử dụng trong từng lĩnh vực nhượng quyền khác nhau. “Từ hàn lâm đến đường phố”, từ tổng quát đến chi tiết, từ số liệu đến cảm xúc, từ khái niệm đến trải nghiệm, đây chính là điểm khác biệt lớn nhất mà tác giả Nguyễn Phi Vân mang đến cho bạn đọc trong cuốn sách này. Độc giả có thể tìm được những chi tiết rất thú vị từ trải nghiệm riêng của tác giả, đến những số liệu – đánh giá – được thẩm định bởi các chuyên gia hàng đầu thế giới.