Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

20 kĩ thuật chinh phục vận dụng cao số phức - Hoàng Xuân Nhàn

Tài liệu gồm 151 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Hoàng Xuân Nhàn, hướng dẫn 20 kĩ thuật chinh phục bài toán vận dụng cao số phức trong chương trình Giải tích 12 chương 4. MỤC LỤC : TÓM TẮT KIẾN THỨC TRỌNG YẾU – Trang 01. CHỦ ĐỀ 01 . SỐ PHỨC VÀ CÁC PHÉP TOÁN – Trang 09. + Dạng 1. Tính toán, rút gọn số phức dựa vào qui luật dãy số – Trang 09. + Dạng 2. Lập phương trình, hệ phương trình xác định số phức – Trang 12. + Dạng 3. Phương pháp lấy mô-đun hai vế đẳng thức – Trang 15. + Dạng 4. Phương pháp tạo số phức liên hợp – Trang 17. + Dạng 5. Phương pháp chuẩn hóa số phức – Trang 21. Bài tập trắc nghiệm thực hành chủ đề 1 – Trang 24. Hướng dẫn giải bài tập trắc nghiệm chủ đề 1 – Trang 28. CHỦ ĐỀ 02 . PHƯƠNG TRÌNH SỐ PHỨC – Trang 42. Tóm tắt lí thuyết – Trang 42. + Dạng 1. Giải phương trình số phức bậc hai, bậc ba, bậc bốn – Trang 45. + Dạng 2. Phương trình số phức có chứa tham số – Trang 51. Bài tập trắc nghiệm thực hành chủ đề 2 – Trang 57. Hướng dẫn giải bài tập trắc nghiệm chủ đề 2 – Trang 60. CHỦ ĐỀ 03 . MAX-MIN MÔ ĐUN SỐ PHỨC – Trang 72. Tóm tắt lí thuyết – Trang 72. + Dạng 1. Số phức có điểm biểu diễn thuộc đường cơ bản – Trang 76. + Dạng 2. Điều kiện ba điểm thẳng hàng và kĩ thuật đối xứng – Trang 83. + Dạng 3. Dùng miền nghiệm tìm Max-min mô-đun số phức – Trang 90. + Dạng 4. Ép điểm theo quỹ đạo đường tròn – Trang 92. + Dạng 5. Tạo cụm liên hợp chéo – Trang 96. + Dạng 6. Sử dụng tâm tỉ cự – Trang 98. + Dạng 7. Tạo tam giác đồng dạng và tam giác bằng nhau – Trang 105. + Dạng 8. Biện luận sự tương giao đường thẳng và đường tròn – Trang 109. + Dạng 9. Bất đẳng thức tam giác – Trang 112. + Dạng 10. Bất đẳng thức Mincowski và kĩ thuật cân bằng hệ số – Trang 116. + Dạng 11. Bất đẳng thức Cauchy Schwarz – Trang 120. + Dạng 12. Kĩ thuật đổi biến và khảo sát hàm số – Trang 123. + Dạng 13. Phương pháp lượng giác hóa số phức – Trang 126. Bài tập trắc nghiệm thực hành chủ đề 3 – Trang 129. Hướng dẫn giải bài tập trắc nghiệm chủ đề 3 – Trang 132.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Bài giảng phương trình bậc hai với hệ số thực
Tài liệu gồm 15 trang, trình bày lí thuyết trọng tâm và hướng dẫn giải các dạng bài tập chuyên đề phương trình bậc hai với hệ số thực, giúp học sinh lớp 12 tham khảo khi học chương trình Giải tích 12 chương 4: Số phức. Mục tiêu : Kiến thức : + Nắm vững cách giải phương trình bậc hai với hệ số thực trên tập số phức. Kĩ năng : + Giải được phương trình bậc hai với hệ số thực trên tập số phức và vận dụng vào giải được một số bài toán liên quan. + Vận dụng định lý Vi-ét vào giải một số bài toán chứa nhiều biểu thức đối xứng đối với hai nghiệm của phương trình. + Biết cách giải các phương trình quy về phương trình bậc hai đối với hệ số thực. + Vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết một số bài toán tổng hợp. I. LÍ THUYẾT TRỌNG TÂM II. CÁC DẠNG BÀI TẬP Dạng 1 : Giải phương trình. Tính toán biểu thức nghiệm. Dạng 2 : Định lí Vi-ét và ứng dụng. Dạng 3 : Phương trình quy về phương trình bậc hai.
Bài giảng các phép toán trên tập hợp số phức
Tài liệu gồm 22 trang, trình bày lí thuyết trọng tâm và hướng dẫn giải các dạng bài tập chuyên đề các phép toán trên tập hợp số phức, giúp học sinh lớp 12 tham khảo khi học chương trình Giải tích 12 chương 4: Số phức. Mục tiêu : Kiến thức : + Nhận biết được các phép toán cộng, trừ hai số phức; phép nhân số phức; phép chia hai số phức. Kĩ năng : + Thành thạo các phép toán cộng, trừ hai số phức và vận dụng vào giải được một số bài toán liên quan. + Thành thạo phép nhân hai số phức và vận dụng vào giải được một số bài toán liên quan. + Thành thạo phép toán chia hai số phức và vận dụng vào giải được một số bài toán liên quan. + Vận dụng các phép toán đã học để giải quyết một số bài toán tổng hợp. I. LÍ THUYẾT TRỌNG TÂM II. CÁC DẠNG BÀI TẬP Dạng 1 : Thực hiện các phép toán của số phức. Dạng 2 : Xác định các yếu tố của số phức qua các phép toán. – Bài toán 1. Tìm phần thực, phần ảo của số phức. – Bài toán 2. Tìm số phức liên hợp, tính môđun số phức. – Bài toán 3. Bài toán liên quan đến điểm biểu diễn số phức. Dạng 3 : Tìm số phức thỏa mãn điều kiện cho trước. Dạng 4 : Bài toán tập hợp điểm biểu diễn số phức.
Bài giảng khái niệm số phức
Tài liệu gồm 12 trang, trình bày lí thuyết trọng tâm và hướng dẫn giải các dạng bài tập chuyên đề khái niệm số phức, giúp học sinh lớp 12 tham khảo khi học chương trình Giải tích 12 chương 4: Số phức. Mục tiêu : Kiến thức : + Nắm vững khái niệm số phức, số phức liên hợp, hai số phức bằng nhau. + Trình bày được công thức tính môđun số phức. + Mô tả được biểu diễn hình học của một số phức. Kĩ năng : + Biết tìm phần thực, phần ảo của một số phức. + Biết tìm số phức liên hợp của số phức z = a + bi. + Tính được môđun của một số phức. + Biết biểu diễn hình học của một số phức. + Cho điểm M(a;b) là điểm biểu diễn của số phức z = a + bi, biết tìm phần thực, phần ảo; biết tính môđun của z. + Biết tìm điều kiện để hai số phức bằng nhau. + Biết cách tìm tập hợp điểm biểu diễn cho số phức z thỏa mãn tính chất nào đó. I. LÍ THUYẾT TRỌNG TÂM II. CÁC DẠNG BÀI TẬP Dạng 1 : Xác định các yếu tố liên quan đến khái niệm số phức. – Bài toán 1. Tìm phần thực, phần ảo của số phức. – Bài toán 2. Tìm số phức liên hợp, môđun của số phức, điều kiện để hai số phức bằng nhau. Dạng 2 : Tìm điểm biểu diễn hình học của số phức.
Kĩ thuật thế hằng số trong bài toán số phức - Vũ Quốc Triệu
Tài liệu gồm 10 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Vũ Quốc Triệu, hướng dẫn áp dụng kĩ thuật thế hằng số để giải một số bài toán mức độ vận dụng – vận dụng cao (VD – VDC) số phức, đây là dạng toán thường gặp trong các đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Toán. Trong toán học nói chung và bài toán số phức nói riêng, ngoài các phép toán thông thường ta còn có một phép toán “thế hằng số”, nghĩa là thay một hằng số bởi một biểu thức chứa biến. Phép toán này giúp giảm sự phức tạp trong tính toán, rút gọn các biểu thức số phức bậc cao hoặc đôi khi nó còn là điểm mấu chốt để giải quyết vấn đề. Một hằng số nếu chỉ nhìn nó ở góc độ số học thì đó là điều rất bình thường, thế nhưng khi thay thế nó bởi một biểu thức chứa biến phù hợp lại tạo ra điều bất ngờ trong việc giải quyết bài toán. A. KIẾN THỨC SỬ DỤNG. B. ÁP DỤNG. C. BÀI TẬP TỰ LUYỆN.