Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Bài tập trắc nghiệm thể tích khối chóp - Trần Đình Cư

Tài liệu bài tập trắc nghiệm thể tích khối chóp do thầy Trần Đình Cư biên soạn và gửi tặng các em học sinh nhân dịp Giáng sinh 2016. Tài liệu được phân thành 5 dạng: Dạng 1. Khối chóp có cạnh bên vuông góc đáy Một số chú ý khi giải toán: + Một hình chóp có một cạnh bên vuông góc với đáy thì cạnh bên đó chính là đường cao. + Một hình chóp có hai mặt bên kề nhau cùng vuông góc với đáy thì cạnh bên là giao tuyến của hai mặt đó vuông góc với đáy. Dạng 2. Khối chóp có hình chiếu của đỉnh lên mặt phẳng đáy Dạng 3. Khối chóp có mặt bên vuông góc với đáy  Để xác định đường cao hình chóp ta vận dụng định lí sau: Nếu (α) ⊥ (β), (α) ∩ (β) = d, a ⊂ (α), a ⊥ d thi a ⊥ (β). Dạng 4. Khối chóp đều 1. Định nghĩa: Một hình chóp được gọi là hình chóp đều nếu đáy của nó là một đa giác đều và các cạnh bên bằng nhau 2. Kết quả: Trong hình chóp đều: + Đường cao hình chóp qua tâm của đa giác đáy. + Các cạnh bên tạo với đáy các góc bằng nhau. + Các mặt bên tạo với đáy các góc bằng nhau. [ads] Chú ý : + Đề bài cho hình chóp tam giác đều (tứ giác đều) ta hiểu là hình chóp đều. + Hình chóp tam giác đều khác với hình chóp có đáy là đa giác đều vì hình chóp tam giác đều thì bản thân nó có đáy là tam giác đều và các cạnh bên bằng nhau, nói một cách khác, hình chóp tam giác đều thì suy ra hình chóp có đáy là tam giác đều nhưng điều ngược lại là không đúng. + Hình chóp tứ giác đều là hình chóp đều có đáy là hình vuông. Dạng 5. Tỉ lệ thể tích Việc tính thể tích của một khối chóp thường học sinh giải bị nhiều sai sót. Tuy nhiên trong các đề thi lại yêu cầu học sinh tính thể tích của một khối chóp “nhỏ” của khối chóp đã cho. Khi đó học sinh có thể thực hiện các cách sau: Cách 1: + Xác định đa giác đáy. + Xác định đường cao ( phải chứng minh đường cao vuông gới với mặt phẳng đáy). + Tính thể tích khối chóp theo công thức. Cách 2 + Xác định đa giác đáy. + Tính các tỷ số độ dài của đường cao (nếu cùng đa giác đáy) hoặc diện tích đáy (nếu cùng đường cao) của khối chóp “nhỏ” và khối chóp đã cho và kết luận thể tích khối cần tìm bằng k lần thể tích khối đã cho. Cách 3: Dùng tỷ số thể tích (Chỉ áp dụng cho khối chóp (tứ diện)). Hai khối chóp S.MNK và S.ABC có chung đỉnh S và góc ở đỉnh S. Ta có : VS.MNK/VS.ABC = SM/SA.SN/SB.SK/SC

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Các dạng bài tập VDC lôgarit
Tài liệu gồm 19 trang, tóm tắt lý thuyết cơ bản cần nắm và hướng dẫn phương pháp giải các dạng bài tập trắc nghiệm vận dụng cao (VDC / nâng cao / khó) lôgarit, phù hợp với đối tượng học sinh khá – giỏi khi học chương trình Giải tích 12 chương 2 (hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit) và ôn thi điểm 8 – 9 – 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Toán. Các dạng bài tập VDC lôgarit: A. KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM 1. Khái niệm lôgarit. 2. Tính chất. 3. Quy tắc tính lôgarit. a. Lôgarit của một tích. b. Lôgarit của một thương. c. Lôgarit của một lũy thừa. 4. Đổi cơ số. 5. Lôgarit thập phân – lôgarit tự nhiên. a. Lôgarit thập phân. b. Lôgarit tự nhiên. B. PHÂN DẠNG VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP Dạng 1. Tính giá trị của biểu thức không có điều kiện. Rút gọn biểu thức. Dạng 2. Đẳng thức chứa logarit. Dạng 3. Biểu thị biểu thức theo một biểu thức đã cho và từ đó tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất (GTLN – GTNN).
Các dạng bài tập VDC lũy thừa và hàm số lũy thừa
Tài liệu gồm 17 trang, tóm tắt lý thuyết cơ bản cần nắm và hướng dẫn phương pháp giải các dạng bài tập trắc nghiệm vận dụng cao (VDC / nâng cao / khó) lũy thừa và hàm số lũy thừa, phù hợp với đối tượng học sinh khá – giỏi khi học chương trình Giải tích 12 chương 2 (hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit) và ôn thi điểm 8 – 9 – 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Toán. Các dạng bài tập VDC lũy thừa và hàm số lũy thừa: CHỦ ĐỀ 1 . LŨY THỪA. A. KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM 1. Khái niệm lũy thừa. 2. Tính chất của lũy thừa với số mũ thực. B. PHÂN DẠNG VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP Dạng 1. Các phép toán biến đổi lũy thừa. Dạng 2. So sánh, đẳng thức và bất đẳng thức đơn giản. CHỦ ĐỀ 2 . HÀM SỐ LŨY THỪA. A. KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM 1. Khái niệm hàm số lũy thừa. 2. Đạo hàm của hàm số lũy thừa. 3. Khảo sát hàm số lũy thừa. B. PHÂN DẠNG VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP Dạng 1. Tìm tập xác định của hàm số lũy thừa. Dạng 2. Đồ thị hàm số lũy thừa.
Hệ thống bài tập trắc nghiệm VDC PT - BPT - HPT mũ - logarit (phần 11 - 20)
Tài liệu gồm 21 trang được biên soạn bởi thầy giáo Lương Tuấn Đức (facebook: Giang Sơn), tuyển chọn hệ thống bài tập trắc nghiệm vận dụng cao, phân loại phương trình, bất phương trình, hệ phương trình mũ – logarit (từ phần 11 đến phần 20), giúp học sinh tiếp cận với các dạng toán nâng cao trong chương trình Giải tích 12 chương 2 (hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số logarit) và ôn thi tốt nghiệp THPT môn Toán. Trích dẫn tài liệu hệ thống bài tập trắc nghiệm vận dụng cao, phân loại phương trình, bất phương trình, hệ phương trình mũ – logarit (phần 11 – 20): + Đường thẳng x = k cắt đồ thị hàm số y = log5 x và đồ thị hàm số y = log5 (x + 4). Khoảng cách giữa các giao điểm là 1/2. Biết k = a + √b, trong đó a và b là các số nguyên. Khi đó tổng a + b bằng? [ads] + Cho ba số thực dương x, y, z thỏa mãn log5 x = log12 y = log84 z = log85 (x + y + z). Khi đó giá trị biểu thức logxyz 2020 nằm trong khoảng nào sau đây? + Cho các số thực dương a, b thỏa mãn đẳng thức ln (ab) + a + 2 = e^(a – eb) + b(a + e). Giá trị biểu thức ln (2a + 3b) nằm trong khoảng nào sau đây? Xem thêm : Hệ thống bài tập trắc nghiệm vận dụng cao, phân loại hàm số mũ, logarit (phần 1 – 10)
Bài tập VD VDC hàm số luỹ thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit
Tài liệu gồm 86 trang, được tổng hợp bởi thầy giáo Nguyễn Bảo Vương, tuyển chọn 131 câu hỏi và bài tập trắc nghiệm chuyên đề hàm số luỹ thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit, mức độ vận dụng và vận dụng cao (VD – VDC), có đáp án và lời giải chi tiết, được trích dẫn từ các đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm học 2019 – 2020. Tài liệu phù hợp với đối tượng học sinh có học lực khá – giỏi, ôn thi điểm 8 – 9 – 10 trong đề thi tốt nghiệp THPT 2020 môn Toán. Khái quát nội dung tài liệu bài tập VD – VDC hàm số luỹ thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit: + Vấn đề 1. Một số bài toán thực tế – biến đổi mũ – logarit. + Vấn đề 2. Phương trình và bất phương trình mũ – logarit. + Vấn đề 3. Phương trình và bất phương trình mũ – logarit chứa tham số. + Vấn đề 4. Phương trình và bất phương trình mũ – logarit nhiều ẩn. + Vấn đề 5. Giá trị nhỏ nhất và giá trị lớn nhất của biểu thức chứa mũ – logarit.