Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Tâm Lý Đạo Đức (Thích Chân Quang)

Bộ sách Tâm Lý Đạo Đức này được viết lại từ loạt bài giảng Tâm Lý Đạo Đức mà chúng tôi đã dạy tại trường Trung cấp Phật học tỉnh Long An, khoá 2. Ban đầu, đây chỉ là 30 cuốn băng cassette ghi lại tiếng nói. Sau đó vì yêu cầu nghiên cứu của nhiều người, chúng tôi đã cho thực hiện các bài giảng thành văn viết để làm sách. Điều không ngờ là việc chuyển từ văn nói sang văn viết lại vất vả đến như vậy. Nhiều người phải góp công vào cuốn sách này từ những người viết nguyên bản thô từ văn nói cho đến người góp phần chỉnh ngữ pháp. Phải là cả một thời gian khá dài mấy năm cho đến hôm nay khi chúng tôi tự tay chỉnh sửa những giòng cuối cùng.

Tâm lý con người có nhiều loại, tâm lý bất thiện, tâm lý thực dụng, tâm lý tín ngưỡng, tâm lý yếm thế, tâm lý lạc quan… Ở đây chúng ta tập trung vào tâm lý Đạo đức. Dĩ nhiên 30 đề tài trong tập sách này chỉ là một phần rất nhỏ của Tâm Lý Đạo Đức. Chúng tôi hy vọng sau này sẽ có những vị khác phát triển rộng rãi lớn lao hơn nữa.

Chúng ta mong mõi Tăng Ni khi bắt đầu bước vào cuộc đời tu học đều học qua giáo trình này để làm nền tảng trước khi học sang những giáo lý khác cao siêu hơn. Đạo đức là yêu cầu ban đầu của sự tu hành, và cũng là biểu hiện cuối cùng của một vị Thánh. Chúng ta có thể đau như xé ruột gan khi vài điều trong đây chạm đến tim mình, và cũng có thể vui như mở hội khi vài điều trong đây nâng bước chân mình.

Chúng ta cúi đầu đảnh lễ Mười Phương Tam Bảo đã gia hộ chúng ta thực hiện giáo trình này. Không có sự gia hộ của Phật, không ai có thể làm được điều gì có ý nghĩa. Chúng ta chỉ làm, và chỉ nguyện làm, một hạt bụi dưới chân Phật, một công cụ của Phật trong việc đem Chánh Pháp đến với mọi người.

Chúng ta cúi đầu đảnh lễ các vị Thánh đã cho chúng ta những câu chuyện đẹp về cuộc đời các Ngài. Một câu chuyện được chúng ta kể trong 5 phút lại chính là kết quả của suốt một đời khổ nhọc của các Ngài. Những tấm gương cao cả đó sưởi ấm biết bao nhiêu trái tim con người qua suốt nhiều thời đại. Tìm mua: Tâm Lý Đạo Đức TiKi Lazada Shopee

Chúng ta cám ơn Ban Giám Hiệu trường Trung Cấp Phật học Long An đã hoan hỷ ủng hộ cho Giáo trình này được giảng dạy dù rất mới mẻ. Phải là những vị chân tu đức hạnh mới vượt qua khuôn sáo để đón nhận điều mới lạ như thế. Quý thầy đã cho chúng ta một đạo tình ấm áp và chân thành nhiều năm qua.

Chúng ta cám ơn thượng tọa Thích Viên Giác là người đã giới thiệu để cho Giáo trình này có cơ hội được trình bày. Trí tuệ và tấm lòng của Thầy luôn là điều làm cho mọi người ngạc nhiên và nễ phục. Có Thầy, chúng ta vẫn còn hy vọng về một đạo Phật chan hòa và thương yêu.

Chúng ta cám ơn quý Tăng Ni sinh đã chăm chú theo đuổi môn học mới mẻ này khiến cho người dạy có thêm tinh thần bước tới mãi. Tăng Ni sinh đã phấn khởi chịu khó làm bài tập, hăng hái hỏi và đáp trong lớp, hối hận khi tìm thấy lỗi, hoặc vui mừng khi tìm thấy hướng đi. Nhiều người trong lớp bây giờ đang tham dự những chương trình đào tạo cao hơn.

Chúng ta cám ơn những Cư sĩ đã miệt mài học chung với Tăng Ni và góp phần tạo nên bầu không khí trang nghiêm long trọng; những người Cư sĩ đã ủng hộ giúp đỡ chúng tôi trong suốt thời gian đi tới đi lui giảng dạy Giáo trình này; những người Cư sĩ đã xúc động và góp tay đem Giáo trình này lan xa hơn nữa.

Chúng ta xin đem chút công đức có được này cúng dường lên Tâm Bảo, và hồi hướng cho tất cả chúng sinh đồng thành Phật đạo.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Mùa xuân, 2004

Kính ghi

Tỳ Kheo Thích Chân Quang

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Tâm Lý Đạo Đức PDF của tác giả Thích Chân Quang nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Phương Pháp Ăn Dặm Bé Chỉ Huy (Gill Rapley)
Cuốn sách là toàn bộ những gì các bậc cha mẹ cần biết để hiểu và áp dụng khoa học, hiệu quả phương pháp Baby Led Weaning (BLW). BLW là phương pháp ăn dặm cho phép bé tự quyết định, do đó đòi hỏi ba mẹ phải tôn trọng quyết định của bé. Bé từ 6 tháng tuổi trở lên có thể theo phương pháp này, trên nguyên tắc sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng chính trong năm đầu đời. BLW giúp bé tận hưởng bữa ăn một cách chủ động. Phương pháp này không mới, nó khá phổ biến ở nhiều nước châu Âu và châu Mỹ. Nếu bạn đã quen với hình ảnh các bé được mẹ dùng muỗng đút thức ăn nghiền nhuyễn vào miệng, bé nhè ra và mẹ lại nhét vào cho đến khi nào bé nuốt thì thôi, thì BLW sẽ là một hình ảnh hoàn toàn khác. Với phương pháp này, sẽ không có chuyện đút muỗng hay nghiền nhuyễn, mà ba mẹ sẽ cung cấp cho bé những thức ăn có hình dạng và kích cỡ phù hợp để bé có thể cầm lấy và tự đút cho mình bằng các ngón tay, tự chọn thức ăn, tự quyết định ăn bao nhiêu và ăn với tốc độ như thế nào.Rất có thể nhiều mẹ sẽ lo lắng bé ăn như thế nhỡ bị hóc thì sao. Thực ra, bé cũng như người lớn, dễ bị hóc hay nghẹn hơn khi có người đút cho, bởi về cơ bản đó là kiểu ăn thụ động - bé không kiểm soát được lượng thức ăn đưa vào. Khi bé tự cho thức ăn vào miệng thì bé cũng nhận thức là mình đang ăn và sẽ điều khiển lưỡi, hàm, môi, họng một cách phù hợp. Nếu thức ăn to quá thì bé sẽ nhè ra. Tất nhiên, việc bé bị ọe vào thời gian đầu là hoàn toàn có thể. Nhưng ọe chỉ là một phản ứng của bé khi không chấp nhận đồ ăn. Sau vài lần ọe thì bé cũng hình thành ý thức và kỹ năng để biết ăn bao nhiêu, ăn như thế nào cho khỏi ọe. Thất bại là mẹ thành công mà.Đã áp dụng phương pháp BLW thì mẹ phải tin tưởng bé. Tất cả những em bé khỏe mạnh đều có thể làm điều đó từ 6 tháng tuổi, khi bé đã có thể ngồi khá vững và hệ tiêu hóa cũng như miễn dịch đã đủ trưởng thành giúp bé hấp thụ các thức ăn khác ngoài sữa. Bé không cần được đút muỗng, bé chỉ cần được tạo cơ hội để tự ăn mà thôi. Tìm mua: Phương Pháp Ăn Dặm Bé Chỉ Huy TiKi Lazada Shopee BLW sẽ giúp bé ăn uống một cách thoải mái, tự lập và rèn luyện kỹ năng ăn cho bé, cụ thể là:- Cho phép bé khám phá mùi vị và cảm giác về độ thô mịn;- Khuyến khích sự độc lập và tự tin;- Giúp bé phát triển các kỹ năng nhai và phối hợp giữa mắt và tay- Làm cho bữa ăn của bé bớt áp lực.Tác giả:Gill Rapley đã dành nhiều năm nghiên cứu sự phát triển của trẻ và phương pháp cho bé ăn. Bà có hơn 20 năm kinh nghiệm làm y tá chăm sóc bệnh nhân tại nhà riêng, đồng thời bà cũng là bà đỡ, tư vấn tình nguyện về phương pháp nuôi con bằng sữa mẹ. Khi theo học chương trình thạc sĩ, bà phát triển lý thuyết về phương pháp ăn dặm cho phép bé tự quyết định (phương pháp ăn dặm BLW) trong khi nghiên cứu sự sẵn sàng của bé với món ăn dặm. Chị sống tại Kent với chồng và các con chị đều đã trưởng thành, và các con chị đều gắng sức chứng tỏ với mẹ rằng chúng không cần sự trợ giúp khi ăn dặm.Tracey Murkett là nhà văn và nhà báo. Sau khi áp dụng phương pháp ăn dặm cho phép bé tự quyết định với con gái, chị muốn chứng minh với các bậc cha mẹ rằng giờ ăn của bé và trẻ nhỏ có thể vô cùng thú vị và không hề căng thẳng. Chị sống ở Luân Đôn với chồng và con gái 6 tuổi.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Phương Pháp Ăn Dặm Bé Chỉ Huy PDF của tác giả Gill Rapley nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Người Đức Dạy Con Tự Kiểm Soát Bản Thân (Annette Kast-Zahn)
MỤC LỤC KHỦNG HOẢNG TRONG KHI DẠY DỖ CON CÁI HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO? ➡ Cho trẻ những gì chúng cần chứ không phải những gì chúng muốn - Đó là một nghệ thuật Con bạn cần gì - muốn gì? Trẻ cần gì? Tìm mua: Người Đức Dạy Con Tự Kiểm Soát Bản Thân TiKi Lazada Shopee Những điều cha mẹ cần Mô hình “Những chiếc hộp-giáo-dục” KHẢ NĂNG ĐỐI MẶT VỚI KHỦNG HOẢNG CỦA CON BẠN THẾ NÀO - BẢN THÂN BẠN VỮNG VÀNG TRƯỚC KHỦNG HOẢNG ĐẾN MỨC NÀO? ➡ Bảng câu hỏi tự đánh giá Bạn đánh giá con mình như thế nào? Bạn tự đánh giá chính mình như thế nào? VƯỢT QUA KHỦNG HOẢNG NHƯ THẾ NÀO? ➡ Vượt qua khủng hoảng cùng với những trẻ có cá tính mạnh mẽ “Con muốn tự quyết định việc này” “Bố/ mẹ có nói gì đi nữa, còn lâu con mới làm theo” “Mình hết chịu nổi rồi” “Đấm cho một cái bây giờ” “Nó gây sự trước!” ➡ Vượt qua khủng hoảng cùng với những trẻ ưa hoạt động, thiếu tập trung Ưa vận động - thiếu tập trung “Con không thể ngồi yên!” “Con không thể tập trung!” ➡ Vượt qua khủng hoảng cùng với những trẻ nhút nhát và sợ sệt “Con không tin tưởng mình!” “Hãy ở bên con!” “Quái vật tới!” “Con thấy hoảng loạn!” ➡ Vượt qua khủng hoảng khi ngủ, ăn và tắm “Đây là cơ thể của con cơ mà!” “Con không muốn đi ngủ!” “Con không thích điều đó” “Nhưng con không phải!” LỜI TỰA TẠI SAO GIÁO DỤC CON TRẺ LẠI VẤT VẢ? Nếu trẻ em là những sinh thể sống yêu thích sự hòa thuận và luôn khao khát được chung sống yên ổn với bố mẹ và anh chị em của mình thì việc giáo dục chúng sẽ trở nên thật dễ dàng. Tuy nhiên thực tế lại không như vậy. Từ khi còn nhỏ, trẻ em đã là những cá thể riêng và biết rõ chúng muốn gì, thậm chí còn biết rõ hơn những gì chúng không muốn. Chúng sẵn sàng cự nự với bố mẹ để được làm theo ý thích của mình. Chúng ta, những bậc phụ huynh, cần phải chịu đựng điều này và không hề đơn giản bởi trên thực tế trẻ em có hệ thần kinh tốt hơn chúng ta. Cha mẹ cần cho con cái tất cả những gì chúng thật sự cần. Nhưng có nên cho chúng những thứ chúng muốn? Không phải tất cả những gì trẻ em muốn đều tốt cho bản thân chúng. Chúng ta là người lớn. Chúng ta có trách nhiệm phải quyết định: Con cần gì - Con muốn những gì? Tôi phải làm gì khi con không chịu làm những điều lẽ ra chúng phải làm? Hay khi chúng không chịu ngưng tay chân dù tôi đã nhắc nhở chúng? Làm sao để tôi có thể cùng lúc vừa giữ được bình tĩnh nhưng vẫn công bằng? Tôi có thể làm gì để những xung đột hàng ngày không dẫn đến khủng hoảng? Và khi gặp khủng hoảng thì có những giải pháp nào? Những giải pháp nào phù hợp với tôi? Tất cả những câu hỏi này sẽ được trả lời trong cuốn sách với ví dụ cụ thể lấy từ những tình huống khủng hoảng và xung đột hàng ngày mà chúng ta thường gặp với trẻ từ 2 tuổi trở lên. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực nghiên cứu và vận dụng kiến thức về tâm lí trẻ nhỏ, tôi biết rằng trong giáo dục con trẻ thường nảy sinh rất nhiều vấn đề và điều này khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi. Qua quá trình tiếp xúc với rất nhiều trẻ em và các bậc cha mẹ, tôi đã học được những điều thật sự hữu ích để giúp cho các bậc phụ huynh có thể giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình trưởng thành của trẻ. Trong những điều chỉ dẫn và mẹo nhỏ của mình, tôi đã cố gắng lưu ý và liên hệ đến những kiến thức khoa học mới nhất. Điều thú vị là tôi đã học hỏi được rất nhiều từ ba đứa con của mình và muốn thực sự cảm ơn các con về điều đó. Tôi mong rằng cuốn sách sẽ đem lại niềm vui cho bạn đọc! Annette Kast-ZahnĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Người Đức Dạy Con Tự Kiểm Soát Bản Thân PDF của tác giả Annette Kast-Zahn nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Mỗi Đứa Trẻ Một Cách Học (Cynthia Ulrich)
NỘI DUNG MỖI ĐỨA TRẺ MỘT CÁCH HỌC... 2 KHƠI DẬY TỐI ĐA KHẢ NĂNG TIỀM ẨN TRONG MỖI ĐỨA TRẺ... 4 CHƯƠNG I. PHONG CÁCH HỌC TẬP LÀ GÌ?... 6 CHƯƠNG II. PHONG CÁCH HỌC TẬP CỦA CON BẠN LÀ GÌ?.15 Tìm mua: Mỗi Đứa Trẻ Một Cách Học TiKi Lazada Shopee CHƯƠNG III. PHONG CÁCH HỌC CỤ THỂ THEO TRÌNH TỰ..26 CHƯƠNG IV. PHONG CÁCH HỌC TRỪU TƯỢNG-THEO TRÌNH TỰ..36 CHƯƠNG V. PHONG CÁCH HỌC TRỪU TƯỢNG-NGẪU NHIÊN..43 CHƯƠNG VI. PHONG CÁCH HỌC CỤ THỂ-NGẪU NHIÊN..51 CHƯƠNG VII. CHÚNG TA TẬP TRUNG THEO CÁCH NÀO?..63 CHƯƠNG VIII. CHÚNG TA GHI NHỚ THENG TIN THEO CÁCH NÀO? CHƯƠNG IX. CHÚNG TA HIỂU THEO CÁCH NÀO?...87 CHƯƠNG X. CHÚNG TA CÓ THỂ THÔNG MINH THEO BAO NHIÊU CÁCH?..117 CHƯƠNG XI. KẾT HỢP CÁC PHONG CÁCH...128 CHƯƠNG XII. SỰ KHÁC NHAU GIỮA PHONG CÁCH HỌC VÀ NHỮNG KHIẾM KHUYẾT TRONG VIỆC HỌC..137 KHƠI DẬY TỐI ĐA KHẢ NĂNG TIỀM ẨN TRONG MỖI ĐỨA TRẺ Các phụ huynh bận rộn rất dễ cảm thấy lực bất tòng tâm và buông xuôi khi đã đổ công đổ sức giúp con học tập mà dường như công cốc vẫn hoàn công cốc. Khi đó, họ thường mặc nhiên quy kết rằng tất cả là do trẻ chưa cố gắng hết sức. Tuy nhiên, mỗi đứa trẻ có cách học tập tương ứng với tố chất bẩm sinh của mình. Kết quả học tập ở trường và sự chủ động của trẻ phụ thuộc nhiều vào việc trẻ có học theo phong cách tự nhiên của mình hay không. Đó chính là thông điệp từ cuốn sách Mỗi đứa trẻ một cách học của diễn giả, nhà giáo dục học Cynthia Ulrich Tobias. Ngoài tình yêu thương, sự kiên định và nỗ lực, điều quyết định cuối cùng là một phương pháp đúng. Chỉ khi nhìn nhận mỗi đứa trẻ là một cá thể với cá tính riêng biệt, bạn mới không đi vào lối mòn rập khuôn và làm lệch lạc thiên hướng của một đứa trẻ. Khi xác định đúng phong cách học tập của trẻ, bạn mới có thể khơi dậy tối đa khả năng tiềm tàng trong con bạn. Với Mỗi đứa trẻ một cách học, sự uyên bác, sự linh hoạt và những kiến giải sâu sắc, đầy kinh nghiệm của một chuyên gia giáo dục tài năng sẽ cung cấp cho bạn phương pháp tuyệt vời này. Cuốn sách cũng sẽ xóa bỏ rất nhiều điều hoang tưởng hay ý nghĩ bi quan liên quan đến khả năng và phương pháp học tập. Bạn sẽ tìm thấy ở cuốn sách lời giải đáp cho rất nhiều câu hỏi cốt lõi: Đâu là phong cách học tập của bản thân bạn và con bạn? Với phong cách học tập ấy, bạn nên có cách thức hỗ trợ và sắp xếp không gian, nhiệt độ, ánh sáng, thời gian học… ra sao? Làm sao để trẻ chủ động Không bao giờ là quá muộn để thay đổi cách dạy của bạn và cách học của con. Nếu bạn đang có cơ may ươm một hạt sồi, cần sớm nhận ra điều đó để không đặt nó vào trong chậu cảnh. Hà Nội, tháng 4 năm 2011Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Mỗi Đứa Trẻ Một Cách Học PDF của tác giả Cynthia Ulrich nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Đừng Ép Con Khôn Sớm (Shin Yee Jin)
MỤC LỤC ĐỪNG ÉP CON “KHÔN” SỚM.. 2 Mở đầu... 5 Hãy thử xét xem mình có tư cách làm cha mẹ hay không?..14 Nuôi dạy con một cách từ tốn không phải là chọn lựa mà là tất yếu..22 Tìm mua: Đừng Ép Con Khôn Sớm TiKi Lazada Shopee Những cách hiểu sai lầm về "nuôi con một cách từ tốn"...31 Ý nghĩa thực sự của việc nuôi con một cách từ tốn..35 Sự căng thẳng của trẻ là nguyên nhân đáng lo hơn.40 Bốn phẩm chất cơ bản của bậc cha mẹ nuôi con một cách từ tốn 45 Không nên tin tuyệt đối vào chỉ số IQ.66 Bí mật bất ngờ bên trong não bộ của trẻ.70 Hiểu sao về giáo dục nhân tài..75 Biết đâu con của quý vị cũng là những "bông hoa nở muộn"...79 Mỗi đứa trẻ có một cách học.96 Tìm phương pháp học phù hợp nhất cho con mình...100 Câu trả lời nằm ở những điều trẻ yêu thích nhất...105 Lý do tôi cho Kyeong - mo đi học.113 Bốn nguyên tắc mà người mẹ đi làm phải tuân thủ.119 Lý do người cha rất cần cho việc học của trẻ..125 Cũng có một dòng sông chảy giữa anh và em.133 Ý nghĩa của việc trở thành cha mẹ - 1.136 Sự vĩ đại của việc "cùng nhau làm"...143 Dù trẻ có nói dối cũng đừng gắt gỏng.151 Vì con, hãy cùng con làm bài tập..155 Trước khi dọa nạt, hãy thảo luận với con!.159 Hãy cố tình để trẻ phạm lỗi...165 Khi không biết lý do trẻ gây chuyện, hãy nhẫn nhịn trước!...169 Không có sự giáo dục nào tuyệt vời hơn những trải nghiệm.173 Lúc muốn dạy "thêm chút nữa" là lúc nên dừng lại.177 Hãy sống như một tấm gương cho con trẻ!..180 Hãy cùng nhau giữ gìn các lợi ích...183Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Đừng Ép Con Khôn Sớm PDF của tác giả Shin Yee Jin nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.