Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân Toán 11 GDPT 2018

Tài liệu gồm 130 trang, bao gồm kiến thức trọng tâm, các dạng toán thường gặp và bài tập chuyên đề dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân môn Toán 11 chương trình GDPT 2018. Bài 1 . Dãy số 202. A Khái niệm 202. B Cách cho một dãy số 202. C Dãy số tăng, Dãy số giảm 202. D Dãy số bị chặn 203. E Các dạng toán thường gặp 203. + Dạng 1. Tìm số hạng thứ k của dãy số 203. 1. Ví dụ mẫu 203. 2. Bài tập tự luyện 204. 3. Câu hỏi trắc nghiệm 207. + Dạng 2. Số hạng tổng quát, biểu diễn dãy số 209. 1. Ví dụ mẫu 209. 2. Bài tập tự luyện 210. 3. Câu hỏi trắc nghiệm 212. + Dạng 3. Xét tính tăng giảm của dãy số 215. 1. Ví dụ mẫu 216. 2. Bài tập tự luyện 217. 3. Câu hỏi trắc nghiệm 218. + Dạng 4. Xét tính bị chặn của dãy số 221. 1. Ví dụ mẫu 221. 2. Bài tập tự luyện 222. 3. Câu hỏi trắc nghiệm 224. + Dạng 5. Toán thực tế về dãy số 227. 1. Ví dụ mẫu 227. 2. Bài tập tự luyện 229. Bài 2 . Cấp số cộng 232. A Định nghĩa 232. B Số hạng tổng quát 232. C Tổng n số hạng đầu của một cấp số cộng 232. D Các dạng toán thường gặp 232. + Dạng 1. Nhận diện cấp số cộng, công sai d và số hạng đầu của CSC 232. 1. Ví dụ mẫu 232. 2. Bài tập tự luyện 233. 3. Câu hỏi trắc nghiệm 235. + Dạng 2. Số hạng tổng quát của cấp số cộng 237. 1. Ví dụ mẫu 237. 2. Bài tập tự luyện 239. 3. Câu hỏi trắc nghiệm 242. + Dạng 3. Tìm số hạng thứ k của cấp số cộng 244. 1. Ví dụ mẫu 244. 2. Bài tập tự luyện 246. 3. Câu hỏi trắc nghiệm 250. + Dạng 4. Tính tổng của dãy nhiều số hạng liên quan đến cấp số cộng, tổng các hạng tử của cấp số cộng 252. 1. Ví dụ mẫu 252. 2. Bài tập rèn luyện 253. 3. Bài tập trắc nghiệm 256. + Dạng 5. Các bài toán thực tế 259. 1. Ví dụ mẫu 260. 2. Bài tập tự luyện 262. 3. Câu hỏi trắc nghiệm 265. Bài 3 . Cấp số nhân 270. A Định nghĩa 270. B Số hạng tổng quát 270. C Tổng n số hạng đầu của một cấp số nhân 270. D Các dạng toán thường gặp 270. + Dạng 1. Nhận diện cấp số nhân. Tìm số hạng đầu và công bội q của CSN 270. 1. Ví dụ mẫu 271. 2. Bài tập tự luyện 272. 3. Câu hỏi trắc nghiệm 274. + Dạng 2. Số hạng tổng quát của cấp số nhân 276. 1. Ví dụ mẫu 276. 2. Bài tập tự luyện 277. 3. Câu hỏi trắc nghiệm 279. + Dạng 3. Tìm số hạng thứ k của CSN 281. 1. Ví dụ mẫu 281. 2. Bài tập tự luyện 283. 3. Câu hỏi trắc nghiệm 284. + Dạng 4. Tìm điều kiện để một dãy số lập thành CSN 287. 1. Ví dụ mẫu 287. 2. Bài tập rèn luyện 287. 3. Câu hỏi trắc nghiệm 288. + Dạng 5. Tính tổng của cấp số nhân 291. 1. Ví dụ mẫu 291. 2. Bài tập tự luyện 292. 3. Câu hỏi trắc nghiệm 293. + Dạng 6. Bài toán thực tế về cấp số nhân 295. 1. Ví dụ mẫu 295. 2. Bài tập tự luyện 296. 3. Câu hỏi trắc nghiệm 303. Bài 4 . Ôn tập cuối chương II 306. A Đề cương ôn tập 306. + Dạng 1. Bài tập về dãy số 306. 1. Bài tập tự luận 306. 2. Bài tập trắc nghiệm 306. + Dạng 2. Bài tập về cấp số cộng 308. 1. Bài tập tự luận 308. 2. Bài tập trắc nghiệm 310. + Dạng 3. Bài tập về cấp số nhân 311. 1. Bài tập tự luận 311. 2. Bài tập trắc nghiệm 313. + Dạng 4. Bài toán thực tế về cấp số cộng, cấp số nhân 314. 1. Bài tập tự luận 314. 2. Bài tập trắc nghiệm 316. B Đề ôn tập 321. 1. Phần Trắc nghiệm (7 điểm) 321. 2. Phần Tự luận (3 điểm) 329.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Chuyên đề dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân - Nguyễn Bảo Vương
Tài liệu gồm 315 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Nguyễn Bảo Vương, tóm tắt lý thuyết, phân dạng, hướng dẫn giải và chọn lọc các bài tập (tự luận + trắc nghiệm) chuyên đề dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân, hỗ trợ học sinh trong quá trình tự học chương trình Đại số và Giải tích 11 chương 3. BÀI 1 . PHƯƠNG PHÁP CHỨNG MINH QUY NẠP TOÁN HỌC. + Dạng toán. Ứng dụng phương pháp quy nạp toán học để chứng minh đẳng thức, bất đẳng thức, tính chia hết, tính chất hình học. BÀI 2 . SỐ HẠNG CỦA DÃY SỐ. + Dạng toán 1. Tìm số hạng của dãy số. + + Bài toán 1. Cho dãy số (un): un = f(n) (trong đó f(n) là một biểu thức của n). Hãy tìm số hạng uk. + + Bài toán 2. Cho dãy số (un) cho bởi u1 = a và un+1 = f(un) (với f(un) là một biểu thức của un). Hãy tìm số hạng uk. + + Bài toán 3. Cho dãy số (un) cho bởi u1 = a, u2 = b, un+2 = c.un+1 + d.un + e. Hãy tìm số hạng uk. + + Bài toán 4. Cho dãy số (un) cho bởi u1 = a, un+1 = f({n;un}). Trong đó f({n;un}) là kí hiệu của biểu thức un+1 tính theo un và n. Hãy tìm số hạng uk. + Dạng toán 2. Xác định công thức của dãy số (un). BÀI 3 . DÃY SỐ TĂNG, GIẢM VÀ DÃY SỐ BỊ CHẶN. + Dạng toán 1. Xét tính tăng, giảm của dãy số. + Dạng toán 2. Xét tính bị chặn của dãy số. BÀI 4 . CẤP SỐ CỘNG. + Dạng toán 1. Chứng minh một dãy số (un) là cấp số cộng. + Dạng toán 2. Tìm số hạng đầu tiên, công sai của cấp số cộng, tìm số hạng thứ k của cấp số cộng, tính tổng k số hạng đầu tiên của cấp số cộng. BÀI 5 . CẤP SỐ NHÂN. + Dạng toán 1. Chứng minh một dãy (un) là cấp số nhân. + Dạng toán 2. Xác định số hạng đầu, công bội của cấp số nhân, xác định số hạng thứ k của cấp số nhân, tính tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số nhân. BÀI 6 . MỘT SỐ BÀI TOÁN HAY VÀ KHÓ VỀ DÃY SỐ, CẤP SỐ CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN. + Dạng toán 1. Tính tổng của dãy số. + Dạng toán 2. Dựa vào tính chất của cấp số cộng, chứng minh đẳng thức. + Dạng toán 3. Dựa vào tính chất của cấp số nhân, chứng minh đẳng thức.
Dãy số và các bài toán về dãy số
Tài liệu gồm 217 trang, trình bày lý thuyết và hướng dẫn giải một số bài toán nâng cao thuộc chuyên đề dãy số và các bài toán về dãy số, giúp học sinh bồi dưỡng kiến thức học sinh giỏi môn Toán bậc THPT, để chuẩn bị cho kỳ thi HSG Toán THPT các cấp: cấp tỉnh, cấp quốc gia, cấp quốc tế. Mục lục tài liệu dãy số và các bài toán về dãy số: 1 Dãy số và các bài toán về dãy số. 1.1 Giới thiệu. 1.2 Định nghĩa và các định lý cơ bản. 1.3 Một số phương pháp giải bài toán về dãy số. 1.3.1 Dãy số thực: một số dạng dãy số đặc biệt. 1.3.2 Dãy số nguyên. 1.3.3 Dãy số và phương trình. 1.3.4 Một vài thủ thuật khác. 1.4 Một số phương pháp xây dựng hệ thống bài tập. 1.4.1 Xây dựng dãy hội tụ bằng phương trình. 1.4.2 Xây dựng dãy truy hồi từ cặp nghiệm của phương trình bậc hai. 1.4.3 Xây dựng các dãy số nguyên từ lời giải các phương trình nghiệm nguyên. 1.4.4 Xây dựng dãy số là nghiệm của một họ phương trình phụ thuộc biến n. 1.5 Lý thuyết dãy số dưới con mắt toán cao cấp. 1.5.1 Rời rạc hóa các khái niệm và định lý của lý thuyết hàm biến số thực. 1.5.2 Phương pháp hàm sinh và bài toán tìm số hạng tổng quát. 1.5.3 Đại số tuyến tính và phương trình sai phân. 1.5.4 Sử dụng xấp xỉ trong dự đoán kết quả. 1.6 Bài tập. 2 Phương trình sai phân. 2.1 Sai phân. 2.1.1 Định nghĩa. 2.1.2 Tính chất. 2.2 Phương trình sai phân tuyến tính. 2.2.1 Một số khái niệm chung về phương trình sai phân. 2.3 Phương trình sai phân tuyến tính bậc nhất. 2.3.1 Định nghĩa. 2.3.2 Phương pháp giải. 2.3.3 Phương pháp tìm nghiệm riêng của phương trình sai phân tuyến tính cấp 1 không thuần nhất khi vế phải f(n) có dạng đặc biệt. 2.3.4 Bài tập. 2.4 Phương trình sai phân tuyến tính cấp 2. 2.4.1 Định nghĩa. 2.4.2 Cách giải. 2.5 Phương trình sai phân tuyến tính cấp 3. 2.5.1 Định nghĩa. 2.5.2 Phương pháp giải. 2.5.3 Ví dụ. 2.5.4 Phương trình sai phân tuyến tính cấp k. 3 Xác định số hạng tổng quát của một dãy số. 3.1 Tìm số hạng tổng quát của dãy (dạng đa thức) khi biết các số hạng đầu tiên. 3.2 Công thức truy hồi là một biểu thức tuyến tính. 3.2.1 Ví dụ. 3.3 Công thức truy hồi là một hệ biểu thức tuyến tính. 3.3.1 Ví dụ. 3.4 Công thức truy hồi là biểu thức tuyến tính với hệ số biến thiên. 3.5 Công thức truy hồi dạng phân tuyến tính với hệ số hằng. 3.6 Hệ thức truy hồi phi tuyến. 3.6.1 Quy trình tuyến tính hoá một phương trình sai phân. 3.6.2 Ví dụ. 3.6.3 Một số ví dụ khác. 3.6.4 Bài tập. 4 Phương trình hàm sai phân bậc hai. 4.1 Hàm tuần hoàn và phản tuần hoàn cộng tính. 4.2 Phương trình hàm sai phân bậc hai với hàm tuần hoàn và phản tuần hoàn. 4.3 Phương trình với hàm số tuần hoàn, phản tuần hoàn nhân tính. 4.3.1 Định nghĩa. 4.3.2 Một số bài toán. 4.3.3 Một số ví dụ áp dụng. 5 Dãy số sinh bởi hàm số. 5.1 Hàm số chuyển đổi phép tính số học và đại số. 5.2 Về các dãy số xác định bởi dãy các phương trình. 5.3 Định lý về ba mệnh đề tương đương. 5.4 Một số bài toán về ước lượng tổng và tích. 5.5 Bài tập. 6 Một số lớp hàm chuyển đổi các cấp số. 6.1 Cấp số cộng, cấp số nhân và cấp số điều hoà. 6.2 Dãy số tuần hoàn. 6.3 Hàm số chuyển đổi cấp số cộng. 6.4 Hàm số chuyển đổi cấp số cộng vào cấp số nhân. 6.5 Hàm số chuyển đổi cấp số nhân vào cấp số cộng. 6.6 Hàm số chuyển đổi cấp số nhân vào cấp số điều hoà. 7 Một số lớp hàm chuyển đổi các cấp số trong tập rời rạc. 7.1 Hàm số chuyển đổi cấp số cộng thành cấp số cộng. 7.2 Hàm số chuyển đổi cấp số nhân thành cấp số nhân. 8 Một số bài toán xác định dãy số trong lớp dãy tuần hoàn cộng tính và nhân tính. 8.1 Một số bài toán xác định dãy số trong lớp dãy tuần hoàn cộng tính. 8.2 Hàm số xác định trên tập các số nguyên. 8.2.1 Hàm số chuyển đổi các phép tính số học. 8.2.2 Hàm số chuyển tiếp các đại lượng trung bình. 8.2.3 Phương trình trong hàm số với cặp biến tự do. 8.2.4 Một số dạng toán liên quan đến dãy truy hồi. 8.3 Hàm số xác định trên tập các số hữu tỷ. 8.4 Phương trình trong hàm số với cặp biến tự do. 8.5 Sử dụng giới hạn để giải phương trình hàm. Tài liệu tham khảo. Xem thêm : + Phương pháp xác định công thức tổng quát của dãy số – Nguyễn Tất Thu + Tìm số hạng tổng quát của dãy số bằng phương pháp sai phân – Mai Xuân Việt
Hướng dẫn giải các dạng toán dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân
Tài liệu gồm 52 trang, hướng dẫn giải các dạng toán dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân (CSC – CSN) trong chương trình Đại số và Giải tích 11 chương 3. Nội dung tài liệu hướng dẫn giải các dạng toán dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân: BÀI 1 . PHƯƠNG PHÁP QUY NẠP TOÁN HỌC. Dạng toán 1. Chứng minh mệnh đề P(n) đúng với mọi số tự nhiên n. BÀI 2 . DÃY SỐ. Dạng toán 1. Tìm số hạng của dãy số cho trước. Dạng toán 2. Xét tính tăng, giảm của dãy số. Dạng toán 3. Tính bị chặn của dãy số. BÀI 3 . CẤP SỐ CỘNG. BÀI 4 . CẤP SỐ NHÂN.
168 câu vận dụng cao dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân ôn thi THPT môn Toán
Tài liệu gồm 17 trang, được sưu tầm và tổng hợp bởi Tư Duy Mở Trắc Nghiệm Toán Lý, tuyển chọn 168 câu vận dụng cao (VDC) dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân có đáp án, giúp học sinh ôn thi THPT môn Toán. Trích dẫn tài liệu 168 câu vận dụng cao dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân ôn thi THPT môn Toán: + Một người thiết kế một cái tháp gồm 11 tầng. Diện tích bề mặt trên của mỗi tằng bằng nửa diện tích của mặt trên của tầng ngay bên dưới và diện tích của tầng 1 bằng nửa diện tích của đế tháp (có diện tích là 12288 m2). Tính diện tích của mặt trên cùng. + Cho bốn số thực a, b, c, d là bốn số hạng liên tiếp của một cấp số cộng. Biết tổng của chúng bằng 4 và tổng các bình phương của chúng bằng 24. Tính P = a3 + b3 + c3 + d3. + Ba số lập thành một cấp số nhân. Nếu số hạng thứ hai cộng thêm 2 ta được một cấp số cộng. Sau đó cộng thêm 9 với số hạng thứ ba ta lại được một cấp số nhân. Tính tổng ba số đó.