Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Giáo Trình Tư Tưởng Hồ Chí Minh (Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo)

1.Khái niệm tư tưởng và tư tưởng Hồ Chí Minh a. Khái niệm tư tưởng

Tư tưởng là sự phản ánh hiện thực trong ý thức, là biểu hiện quan hệ của con người với thế giới chung quanh. Trong thuật ngữ tư tưởng Hồ Chí Minh, khái niệm tư tưởng có ý nghiã ở tầm khái quát triết học. Tư tưởng ở đây không phải dùng với ý nghĩa tinh thần - tư tưởng, ý thức, tư tưởng của một cá nhân, một cộng đồng mà với nghĩa là một hệ thống những quan điểm, quan niệm, luận điểm được xây dựng trên một nền tảng triết học ( thế giới quan và phương pháp luận ) nhất quán, đại biểu cho ý chí, nguyện vọng của một giai cấp, một dân tộc, được hình thành trên cơ sở thực tiễn nhất định và trở lại chỉ đạo hoạt động thực tiễn, cải tạo hiện thực.

Khái niệm tư tưởng liên quan trực tiếp đến khái niệm nhà tư tưởng. Một người xứng đáng là nhà tư tưởng khi người đó biết cách giải quyết trước người khác tất cả những vấn đề chính trị - sách lược, các vấn đề về tổ chức, về những yếu tố vật chất của phong trào không phải một cách tự phát. b. Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh

Quá trình nhận thức của Đảng ta về tư tưởng Hồ Chí Minh đi từ thấp đến cao, từ những vấn đề cụ thể đến hệ thống hoàn chỉnh.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII ( tháng 6 - 1991 ) đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nhận thức của Đảng về tư tưởng Hồ Chí Minh. Đảng ta đã khẳng định: Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động. Tìm mua: Giáo Trình Tư Tưởng Hồ Chí Minh TiKi Lazada Shopee

Văn kiện của Đại hội định nghĩa: “ tư tưởng Hồ Chí Minh chính là kết quả sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin trong điều kiện cụ thể của nước ta, và trong thực tế tư tưởng Hồ Chí Minh đã trở thành một tài sản tinh thần quý báu của Đảng và của cả dân tộc ”.

Kể từ sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng, công tác nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh được tiến hành nghiêm túc và đạt được những kết quả quan trọng. Những kết quả nghiên cứu đó đã cung cấp luận cứ khoa học có sức thuyết phục để Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX và XI của Đảng xác định khá toàn diện và có hệ thống những vấn đề cố yếu thuộc nội hàm khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh. “ Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi “

Trong định nghĩa này, Đảng ta đã làm rõ được:

- Bản chất cách mạng, khoa học và nội dung của tư tưởng Hồ Chí Minh: đó là hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, phản ánh những vấn đề có tính quy luật của cách mạng Việt Nam; tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam hành động của Đảng và dân tộc Việt Nam.

- Nguồn gốc tư tưởng, lý luận của tư tưởng Hồ Chí Minh: chủ nghĩa Mác - Lênin; giá trị văn hóa dân tộc; tinh hoa vân hoa nhân loại.

- Giá trị, ý nghĩa, sức hấp dẫn, sức sống lâu bền của tư tưởng Hồ Chí Minh: tài sản tinh thần to lớn của Đảng và dân tộc, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi.

Dựa trên định hướng cơ bản các văn kiện đại hội của Đảng Cộng sản Việt nam, các nhà khoa học đã đưa ra định nghĩa:

“ Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam; từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân đến cách mạng xã hội chủ nghĩa; là kết quả của sự vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể nước ta, đồng thời là sự kết tinh tinh hoa dân tộc và trí tuệ thời đại nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người “

Dù định nghĩa theo cách nào, tư tưởng Hồ Chí Minh đều được nhìn nhận với tư cách là một hệ thống lý luận. Hiện nay, tồn tại hai phương thức tiếp cận hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh.

- Tư tưởng Hồ Chí Minh đuợc nhận diện như một hệ thống tri thức tổng hợp, bao gồm: tư tưởng triết học, tư tưởng kinh tế, tư tưởng chính trị, tư tưởng quân sự, tư tưởng văn hóa, đạo đức và nhân văn.

- Tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ thống các quan điểm về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, bao gồm: tư tưởng về vấn đề dân tộc và cách mạng giải phóng dân tộc; về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, về Đảng Cộng sản Việt Nam, về đại đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế, về dân chủ, nhà nước của dân; do dân; vì dân, về văn hóa, đạo đức…

Giáo trình này vận dụng phương thức tiếp cận thứ hai để giới thiệu và nghiên cứu hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh.

Là một hệ thống lý luận, tư tưởng Hồ Chí Minh có cấu trúc lôgic chặt chẽ và có hạt nhân cốt lõi, đó là tư tưởng về độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người.

2.Đối tượng và nhiệm vụ của môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh a.Đối tượng nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh bao gồm hệ thống các quan điểm, quan niệm, lý luận về cách mạng Việt Nam trong dòng chảy của thời đại mới mà cốt lõi là tư tưởng về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Các quan điểm cơ bản của hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ được phản ánh trong các bài nói, bài viết, mà còn được thể hiện qua quá trình chỉ đạo thực tiễn cách mạng phong phú của Người; được Đảng Cộng sản Việt Nam vận dụng, phát triển sáng tạo qua các giai đoạn cách mạng.

Như vậy, đối tượng của môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ là bản thân hệ thống các quan điểm, lý luận được thể hiện trong toàn bộ di sản của Hồ Chí Minh mà còn là quá trình vận động, hiện thực hóa các quan điểm, lý luận đó trong thực tiễn cách mạng Việt Nam. Đó là quá trình mang tính quy luật, bao gồm hai mặt thống nhất biện chứng: sản sinh tư tưởng và hiện thực hóa tư tưởng theo các mục tiêu độc lập dân tộc, dân chủ, chủ nghĩa xã hội; giải phóng dân tộc; giải phóng giai cấp; giải phóng con người.

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Giáo Trình Tư Tưởng Hồ Chí Minh PDF của tác giả Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Chiến Lược IELTS 7.0 - Từ tiếng Anh vỡ lòng tới IELTS 7.0
Chiến Lược IELTS 7.0 – Từ tiếng Anh vỡ lòng tới IELTS 7.0Cuốn sách Chiến Lược IELTS 7.0 (Bản đẹp) do Nguyễn Trung Kiên biên soạn tổng hợp những tâm huyết, kinh nghiệm và cả sai lầm trong việc học Anh ngữ và thi IELTS và những người đi trước. Mục đích của tác giả viết cuốn sách là để giúp các bạn đi sau chinh phục được mục tiêu học tiếng Anh một cách nhanh ch1ong và dễ dàng nhất.Cuốn sách sẽ chỉ cho bạn: • 3 cách giúp việc học tiếng Anh của bạn nhẹ nhàng như chơi.Chiến thuật làm các dạng bài Reading khó. • Cách học từ vựng hữu hiệu nhất giúp bạn vận dụng từ được học trong nhiều ngữ cảnh khác nhau. • Một thay đổi nhỏ trong cách thi Speaking có thể nâng bandscore từ 6.0 lên 7.0. • Phương pháp luyện Listening giúp bạn nghe rõ hầu hết những gì người khác nói chỉ trong 1 tháng. • Những cấu trúc bài viết sẽ giúp bạn đạt được Writing 7.0 trở lên • Tránh những sai lầm thường mắc trong việc luyện Wrting. • Lộ trình cụ thể đạt IELTS 7.0 trong 1 năm.
Hướng dẫn tự học IELTS Writing cho người mới bắt đầu
Hướng dẫn tự học IELTS Writing cho người mới bắt đầuBộ sách Hướng dẫn tự học IELTS Writing 1,2 cho người mới bắt đầu cung cấp cho các bạn đọc những kĩ năng Viết, đây được coi là kĩ năng khiến nhiều bạn gặp khó khăn trong quá trình muốn nâng band điểm.Những câu hỏi như “Làm sao để viết đủ dung lượng bài viết tối thiểu cho hai phần task 1 và task 2”, “Làm thế nào để sắp xếp thời gian hợp lí cho từng task” hay “Việc tăng band điểm Writing phụ thuộc nhiều vào từ vựng khủng hay ý tưởng rõ ràng hơn” đều là những thắc mắc hay gặp, đặc biệt là với những bạn mới bắt đầu làm quen với bài thi IELTS.Chính vì vậy bộ 2 cuốn sách “Hướng dẫn tự học viết IELTS Writing Task 1 + 2 cho người mới bắt đầu”, hướng đến đối tượng các bạn muốn làm quen với dạng thi này nhưng chưa có nền tảng kiến thức căn bản.Là những người đã từng trải qua quá trình tự học IELTS Writing từ con số 0, đội ngũ học thuật hiểu rõ những khó khăn mà các bạn gặp phải, từ đó đúc kết những kinh nghiệm tự học và đưa vào cuốn sách này, cùng những kiến thức được đơn giản hóa, ứng dụng bài tập đi kèm với lí thuyết, giúp các bạn có thể hoàn toàn tự mình cải thiện kĩ năng viết ngay tại nhà. Nội dung cuốn sách Hướng dẫn tự học IELTS Writing 1 cho người mới bắt đầu CÁC BƯỚC VIẾT IELTS TASK 1Nội dung cuốn sách Hướng dẫn tự học IELTS Writing 2 cho người mới bắt đầu PHƯƠNG PHÁP LÀM BÀI: CHIẾN LƯỢC, PHƯƠNG PHÁP LÀM BÀI
60 Bài Luận Tiếng Anh Thông Dụng
60 Bài Luận Tiếng Anh Thông Dụng 60 Bài Luận Tiếng Anh Thông Dụng Viết luận trong tiếng Anh luôn là một kỹ năng khó yêu cầu phải luyện tập thường xuyên. Đắc biệt với những bạn đang luyện thi IELTS hay luyện thi chứng chỉ quốc gia chuẩn châu Âu, việc viết luận tiếng Anh càng trở nên cần thiết. Hôm nay, Thư viện Ebook miễn phí Sách Mới sẽ giới thiệu đến bạn đọc bộ tài liệu “60 Bài Luận Tiếng Anh Thông Dụng” của tác giả Trần Văn Hải. Cuốn sách “60 Bài Luận Tiếng Anh Thông Dụng” được biên soạn nhằm giúp các thí sinh làm tốt bài thi môn Viết trong các kỳ thi tiếng Anh, đang luyện thi IELTS hoặc chuẩn bị cho các kỳ thi chứng chỉ quốc gia cấp độ A, B, C với những đề tài phong phú thường gặp trong các bài thi cũng như được sắp xếp cẩn thận theo từng cấp độ. Ngoài ra, để nâng cao thêm trình độ tiếng Anh của mình, các bạn cũng nên tham khảo một số bộ tài liệu sau trong tủ sách ngoại ngữ của Sách Mới: Tài liệu hướng dẫn thi TOEIC từ A đến Z Giáo Trình Effortless English Giáo Trình Starter TOEIC Sách gồm 60 bài luận thuộc đủ các đề tài thông thường từ dễ đến khó. Các bài viết tiếng Anh sử dụng từ vựng và cú pháp đơn giản, trình độ trung học phổ thông, đồng thời dịch sát nghĩa tiếng Việt ở trang đối diện. Mỗi bài được giới hạn trong khoảng 150 từ như quy định trong các đề luận tiếng Anh. Xin trân trọng giới thiệu cùng các bạn. Chúc các bạn học tập tốt với những bộ tài liệu trên!
Tớ Đã Học Tiếng Anh Như Thế Nào
Tớ Đã Học Tiếng Anh Như Thế Nào Tớ đã học tiếng Anh như thế nào? – Đỗ Nhật Nam Tớ đã học tiếng Anh như thế nào? với những ghi chép của chính Đỗ Nhật Nam từ khi em chia tay mẫu giáo, vào lớp một và bắt đầu học tiếng Anh sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó. Bên cạnh những câu chuyện dí dỏm, những phương pháp học tiếng Anh đặc biệt, cuốn sách còn có 14 bài luận về nhiều chủ đề khác nhau được Nhật Nam viết trong quá trình luyện thi. Ngày mới mở ra showroom kiêm phòng đọc sách miễn phí tại 119, C5, ngay trên mặt con phố Tô Hiệu, quận Cầu Giấy, đông đúc, trong khu vực dân trí cao, hầu như ngày nào tôi cũng qua đó để pha trà, mời kẹo và giao lưu với bạn đọc, với những ai yêu thích sách. Có nhiều vị khách đặc biệt đã đến với phòng đọc sách miễn phí này và một trong số đó là cậu bé dẫn chương trình “Chúc bé ngủ ngon” trên đài truyền hình Việt Nam với cái tên quen thuộc Đỗ Nhật Nam. Tôi hơi ngạc nhiên vì cậu bé 6 tuổi mà nói tiếng anh khá tốt và thích nói chuyện với tôi bằng tiếng anh. 7 Cách Học Tiếng Anh Du Kích Chiến lược IELTS 7.0 Sổ tay tiếng Anh trong công việc hành chính Tôi bất ngờ khi cậu bé trả lời câu hỏi của một đồng nghiệp tại Thái Hà Books “Cháu có biết ai là giám đốc công ty sách Thái Hà” rằng chính là tôi, với lý do rất trẻ con nhưng cũng rất người lớn “Bởi bác ấy biết tiếng anh rất tốt. Giám đốc công ty sách thì phải giỏi ngoại ngữ chứ”. Sau này khi thấy tôi biết 4 ngoại ngữ, Nhật Nam nói “Cháu biết ngay mà!”. Ngày nhận được bản dịch của cháu, chúng tôi hoàn toàn bất ngờ. Không chỉ bất ngờ ở trình độ tiếng Anh mà là kỹ năng dịch thuật. Tôi bị hút hồn bởi ngôn từ của cháu. Thế là Thái Hà Books dừng ngay việc in bộ sách với bản dịch đã được chọn trước đây của dịch giả Vương Tuấn Anh. Cả Thái Hà Books thừa nhận: Đây mới là giọng dịch đối với một cuốn sách dành cho những cu tý muốn khám phá thế giới. Nhật Nam là người bạn lớn của tôi. Tôi cũng là người bạn thân thiết của cháu. Nhật Nam đã bước qua ngưỡng cửa 10 tuổi và tôi tin rằng cháu sẽ thành một công dân tuyệt vời của đất Việt chúng ta. Tôi nguyện cầu cho cháu có thêm những thành tích mới. Tôi cũng đang chờ đón những Nhật Nam khác trong tương lai gần. Nguyễn Mạnh Hùng – CEO Thaihabooks