Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chuyện Người Tùy Nữ (Margaret Atwood)

“Sự Cám dỗ của Chuyên chế” là tên một cuốn sách của Jean-François Revel (1924-2006) tôi mượn đặt cho bài viết này bởi câu chuyện kỳ dị cay đắng và bóp nghẹt lồng ngực của Chuyện người tùy nữ có lẽ trước hết cảnh cáo ta về một tiềm năng mang tính dị truyền lịch sử của một thứ nhu cầu, ham muốn, và khả năng đáp ứng nhu cầu ấy nơi con người, cái hoàn toàn có thể diễn đạt như là sự cám dỗ của chuyên chế.

Cám dỗ chuyên chế lớn đến độ người ta thấy nó thấp thoáng đằng sau mỗi chân lý hay lẽ phải mà lịch sử từng biết đến.

Ở đây, đó là nền chính trị thần quyền của một “Nước Cộng hòa Gilead” - cái tên có lẽ là một kiểu chơi chữ: Cộng hòa do Chúa dẫn dắt. Khái niệm này bản thân nó là một trong những sản phẩm sáng tạo nhất của trí tưởng tượng: một nền cộng hòa trong khi chờ Chúa trở lại.

Đối với bất cứ ai chỉ cần một chút quan tâm đến thời sự thì đơn giản đó đã là một mẫu hình có trong thực tế, và tính sáng tạo kỳ quái của nó, tính tưởng tượng phi thường của nó, lại phải nhờ đến văn học làm môi trường phát lộ - như trong cuốn tiểu thuyết này.

Chuyện người tùy nữ tuy nhiên lại không đi con đường phân tích có tính chất sử thi các hiện tượng, các sự kiện và biến cố ở tầm mức ta quen hình dung về cái gọi là Lịch sử; việc này có đối chứng ở phần cuối của cuốn tiểu thuyết, không đánh số trang, như một phụ lục hay một vĩ thanh độc đáo dưới tiêu đề “Chú dẫn lịch sử về chuyện người tùy nữ”. Tìm mua: Chuyện Người Tùy Nữ TiKi Lazada Shopee

Toàn bộ câu chuyện chính tập trung vào thể hiện cái trải nghiệm của nhân vật người Tùy nữ, chính là người đã kể câu chuyện này. Và đây là một tác phẩm hiếm hoi cho ta thấy một trải nghiệm cá nhân có thể được mô tả thích hợp, trọn vẹn, sâu sắc và triệt để như thế nào.

Trước hết đó là một thực nghiệm gắt gao: tước bỏ những điểm chuẩn quen thuộc luôn dựng lên gợi lên cái nhìn từ bên ngoài hay là một hình thức cái nhìn bên ngoài về một con người: tên tuổi, những đặc điểm nhân thân và những chuỗi liên hệ xoay quanh, đi và đến từ những đặc điểm ấy.

Nhưng nói cho đúng thì đó không phải là sự tước bỏ, mà, giống như một ngọn đèn không cần tự soi sáng cái đui của nó, nhân vật người Tùy nữ kể chuyện đã đặt ta vào một quan hệ nội tiếp với ý thức của chị ta, vào bên trong cái nhìn của người kể chuyện, bên trong đôi mắt căng thẳng, lo âu, kìm nén và sắc sảo luôn bị chặn giữa “hai cái cánh” khi đi ra ngoài “để chúng tôi không thấy được, nhưng cũng không bị thấy” (tr.17), cũng là đôi mắt luôn luôn nhìn thấy những mảnh vỡ của quá khứ chính mình, những mảnh vỡ của đời sống, và của Lịch sử…

Sự tước bỏ ấy, hay là sự đặt ta vào bên trong cái ý thức cá nhân, cụ thể đặc thù mà vẫn vô danh ấy, lạ thay lại làm nổi bật lên, sắc nét một cách khó có thể sắc nét hơn, chính cái con người cá nhân đó.

Ngay từ những câu kể đầu tiên, người kể đã lôi chúng ta vào một con sông lười của dòng chảy tâm lý nhân vật, cái dòng ý thức của chị ta; nhưng chỉ đến vậy thôi: chúng ta không buộc phải lặn ngụp, chúng ta ngồi trên những chiếc phao để nghe con sông kể về chính nó như một thứ giáo cụ trực quan.

Và người Tùy nữ không quên thỉnh thoảng lại nhắc nhở chúng ta về tình trạng đó. Chị ta sẽ bảo: “Tôi những muốn tin mình chỉ đang kể chuyện” (tr.59), hay: “Bên kia cửa là cuộc sống bình thường. Tôi sửa lại: bên kia cửa trông như cuộc sống bình thường” (tr.187), v.v…

Dường như để nhấn mạnh hành động kể, việc “Tôi” chuyển thành lời cái trải nghiệm của “Tôi” - một việc có tầm quan trọng sống còn, có giá trị bằng toàn bộ tương lai vô vọng trong hoàn cảnh của “Tôi” lúc đó, có giá trị đúng bằng sự sống còn bởi tách mình được khỏi cái thực tại kinh khủng thông qua hành động biến nó thành chuyện (vì tạm thời không có cách nào khác) và do đó, “ai tin được rằng chuyện kể chỉ là chuyện kể sẽ có cơ may cao hơn” (tr.59), có giá trị bằng sự tồn tại của những người thiết thân cho mình bởi hành động kể tạo lập người nghe và “Tôi kể, vì thế người tồn tại” (tr.356), người tạo thành thế giới cho tồn tại của “Tôi” - dường như để nhấn mạnh hành động kể quan trọng như thế nên người Tùy nữ hơn một lần đã ra sức làm rõ việc kể chuyện này.

“Đây là tái dựng…” (tr.183), chị ta cho thấy những câu chuyện trong câu chuyện; chị ta kể lại lời kể của người bạn gái thân Moira mà “không thể nhớ đúng từng từ, bởi không cách nào chép lại”, nhưng “tôi đã cố sao cho càng giống cô càng tốt. Cũng là một cách giữ cho cô sống” (tr.330).

Đó hoàn toàn không phải là điều nằm ở bình diện một mánh lới kể chuyện, hoàn toàn vượt qua cấp độ những thủ pháp của một người kể ý thức sâu sắc về hành động kể của mình. Tôi đã nói rồi: chị ta đưa chúng ta lên những chiếc phao (gì cũng được!) trên một dòng chảy của ý thức.

Có chuyện chị ta kể đến hai lần, liên tiếp; như chuyện chị ta ngủ với Nick lần đầu tiên; vừa kể dứt, chị ta bảo: “Tôi bịa ra đấy. Không phải thế đâu. Mà là thế này” (tr.350).

Hai lần kể cho cùng một câu chuyện - và ta thấy trong khoảng thời gian đó không phải là ta đứng yên hay dòng sông kia ngừng chảy, lại càng không quang cảnh kia lặp lại, cho dù vẫn chuyện đó thôi.

Vậy thì điều ta thấy ở câu chuyện được nhân đối ấy phải chăng là hai cái thực tại khác nhau, cho dù không khác đáng là bao, mà song song tồn tại? Hay phải chăng ở những khe hở giữa hai thực tại không trùng khít lên nhau đó ta lờ mờ thấy một thực tại thứ ba khác hẳn, không được rọi chiếu, không hiển ngôn?

Vâng, nếu có như vậy thì ta cũng không bao giờ biết được.

Mà câu chuyện bảo ta rằng nó kể về những thực tại mang tính ý hướng, những sự kiện chỉ trở nên thực tế bởi có một ý thức soi rọi vào bằng ý định và sự cố ý của mình, bởi có một ý thức đã kinh qua các sự kiện đó để biến chúng thành sự kiện, đã trải nghiệm chúng để liên kết chúng vào kinh nghiệm của chúng ta, biến chúng thành thực tế.

Và cái ý-thức-người-Tùy-nữ đó, trước khi kết thúc câu chuyện, càng tỏ ra day dứt hơn bởi tính trải nghiệm cá nhân mà hành động kể của chị bộc lộ:

“Tôi ước gì câu chuyện này khác đi. Tôi ước nó văn minh hơn. Tôi ước mình hiện ra trong đó tốt đẹp hơn, bớt do dự, bớt phân tâm vào những điều nhỏ nhặt. Tôi ước nó có đầu có đuôi hơn. (…) Thứ lỗi cho tôi vì chuyện này quá nhiều đau thương đến thế. Thứ lỗi cho tôi nó rời rạc từng mảnh vụn, như xác người kẹt giữa hỏa lực cánh sẻ hay ngũ mã phanh thây. Nhưng tôi nào có làm gì sửa được. Tôi cũng đã cố đưa vào ít thứ tốt lành rồi đấy. Hoa chẳng hạn, bởi chúng ta sẽ ra sao nếu không có hoa?” (tr.355-356)

Quả là có một số đoạn rất đẹp, sống động một cách độc đáo, về hoa, mà tôi tin bạn sẽ cảm thấy ở đấy chủ yếu là các chất liệu: nhựa cây, cánh hoa và lá vò nát trên ngón tay, màu đỏ tự nhiên một cách khó hiểu ở chỗ bông hoa rụng ra, v.v… chứ không phải những bức tiểu họa duyên dáng nào đó.

Và không phải là những biểu lộ trữ tình.

Trong câu chuyện của Người Tùy nữ này không có hy vọng, không có tương lai, cho nên những khi hoa hiện lên trong trải nghiệm cá nhân căng thẳng của chị ta thì nó hiện lên như những biểu tượng trong mơ của cả hai điều ấy, đồng thời cũng biểu trưng cho các ký ức về những gì gọi là hy vọng và tương lai.

Hoa đó chính là hoa “ước gì” và hoa “Thứ lỗi cho tôi…” trùng điệp trong đoạn văn trích ở trên.

Người Tùy nữ lăp lại “ước gì” và “xin thứ lỗi” ngay trước một đoạn tàn bạo đến cực điểm - trường đoạn chị ta kể về buổi hành quyết định kỳ được gọi là “Cứu chuộc đàn ông”. Bạn sẽ phải tưởng tượng cảnh một người còn sống bị một nghìn con mèo nhà xé xác.

Nhưng ở đây tôi muốn nói đến sự lặp lại những khẳng định về hành động kể, về việc kể chuyện - sự lặp lại rõ ràng cố ý của Người Tùy nữ.

Đúng là có sự tô đậm, rất phong cách, một nét nữ tính trong những ước gì và xin thứ lỗi đó.

Tuy nhiên không chỉ là như vậy.

Trở lại một chút phần lời kể ở trang 59, đã trích ở trên, chị ta đã phân định rõ ràng: “Tôi những muốn tin mình chỉ đang kể chuyện. Tôi cần tin thế. Tôi phải tin thế…”, song ngay sau đó thì: “Đây không phải tôi đang kể chuyện. Đây cũng là tôi đang kể chuyện, trong đầu mình; trong lúc vẫn đang sống tiếp.”

Như vậy, không thể rõ ràng hơn: trải nghiệm cá nhân phải là một trải nghiệm ở cấp độ thứ hai - cấp độ của ý thức nhận thức về chính nó, cũng như truyện kể luôn luôn là truyện kể về một câu chuyện (“Ngày xửa ngày xưa, có một ông vua…”).

Chính là ở cấp độ đó thì một tính ý hướng của ý thức trải nghiệm mới có được sự xác nhận, bằng sự tách rời tương đối với cái thực tại mà nó kinh qua và quan trọng hơn - như trong bối cảnh của Người Tùy nữ, đặc biệt trong những cảnh như cơn cuồng loạn đám đông một buổi “Cứu chuộc đàn ông” - bằng sự tách rời với một tính ý hướng bị mặc định, bị ám thị thôi miên và do đó mà hợp thức hóa những kinh nghiệm mà mình không muốn, xác nhận một ý thức nào đó bên ngoài ý chí mình.

“Tôi ước gì…”, “Xin thứ lỗi cho tôi…” - bởi thế - là cất lên tiếng nói của một câu chuyện khác bên kia câu chuyện đang kể đây, tiếng nói chống lại sự cám dỗ của việc thích nghi với một thực tại “có quá nhiều đau thương đến thế” này, sự thích nghi mà chính Người Tùy nữ đã có lúc rơi vào, khi chị ta có được Nick giống như “một vợ dân khai khẩn”, một người đàn bà thoát khỏi chiến tranh và kiếm được một người đàn ông; mà chị ta phải thốt lên: “Sửng sốt biết bao, khi thấy người ta tập quen được những gì, miễn là có tí bù đắp” (tr.362).

Câu chuyện của Người Tùy nữ do đó là câu chuyện của một người đàn bà chống lại sự cám dỗ.

Mà không phải người đàn bà đối diện những cám dỗ thông thường ai cũng nghĩ đến ngay.

Ở đây, Người Tùy nữ kể câu chuyện của mình chống lại một Sự Cám dỗ của Chuyên chế.

Nguyễn Chí Hoan

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Chuyện Người Tùy Nữ PDF của tác giả Margaret Atwood nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Một Cách Để Của Cho Con (Dương Quảng Hàm)
Đầu tư cho con cái có một tương lai tốt đẹp hơn là nhu cầu chính đáng và cũng là trăn trở của nhiều thế hệ phụ huynh nhiều đời nay. Làm thế nào để con cái được thành tài, thành danh, nên người? Cha mẹ “để của cho con” như thế nào trong thời buổi "kim tiền thiết huyết” vào giai đoạn đầu thế kỉ XX ấy? Trong một lời tựa của một cuốn sách biên soạn năm 1926 với tựa để “Một cách để của cho con”, giáo sư Dương Quảng Hàm đã bàn về những hiện tượng của việc đầu tư cho con cái cũng như đưa ra giải pháp tốt nhất trong việc “để của cho con”. “Một cách để của cho con” là tập tài liệu do giáo sư Dương Quảng Hàm soạn năm 1926, được Hội Học giới Bảo trợ tỉnh Nam Định xuất bản. Cuốn sách dày 140 trang và được lưu trữ tại nước Pháp. Nội dung cuốn sách nói về nhiều chủ đề: Nòi giống họ hàng, cái hại nuông con, trí khôn loài vật, Một buổi đi chơi Tết trung thu, Nhàn đàm..., do các tác giả trong nước và nước ngoài viết. Tìm mua: Một Cách Để Của Cho Con TiKi Lazada Shopee “Một cách để của cho con” là bài đầu tiên của cuốn sách do giáo sư Dương Quảng Hàm viết. Chỉ với 900 chữ, tác giả đã phân tích những nhu cầu giáo dục con cái, sự đầu tư cho con cái cũng như tìm kiếm một giải pháp tốt nhất cho việc đầu tư này. Là một thầy giáo dạy trường Bưởi, Dương Quảng Hàm quá hiểu tâm tư, nguyện vọng của những bậc phụ huynh vào thời điểm lúc bấy giờ. Ông viết: “Muốn cho con cái sau có quyền cao chức trọng, nhà ngói cây mít, ao cả ruộng liền là lẽ thường tình của mọi người. Vì lòng ước ao ấy là lắm người chắt bóp từng đồng, dè sẻn từng li, ăn nhịn để dành, mong gây dựng cho con cái mai sau”. Vào cái thời buổi “tuy phải khó nhọc, hoặc dầm nắng dãi mưa, hoặc chân bùn tay lấm, hoặc trèo non vượt biển mà miễn kiếm được dư dật ít nhiều dành dụm nay tí mai ti, lâu dần thành tiền đống để lại cho con làm vốn” ấy, có những bậc cha mẹ vì “thương con quá, đễn nỗi không lỡ trái ý, muốn sao cho vậy, không dám bắt học hành, sợ con phải nhọc” mà nghĩ rằng “nay ta dành dụm có tiền thì nhờ oai đồng bạc dẫu đổi trắng thay đen còn được, huống chưng là lo danh phận cho con, tưởng dễ như giở bàn tay có khó gì”. Rồi “Vả chăng đến khi con ta lớn khôn lên, sẵn đã có vốn liếng nó làm ruộng đi buôn, làm gì chả đủ được sung sướng, tội gì bắt nó vùi đầu vào quyển sách suốt ngày cho mệt thân nó. Mà lại lắm người văn hay chữ tốt nhưng vẫn cũng “xác như vờ, xơ như rộng” thì tội gì ta bắt con ta mỏi óc nhọc xác làm chi”. Đưa ra những suy nghĩ của phụ huynh đương thời để nhà giáo Dương Quảng Hàm phải thốt lên: “Ôi! Thương con đến thế thật không thương phải đường. Cái lí tưởng để của chìm của nổi cho con còn hơn là cho con ăn học thật là sai lầm lắm lắm”. Sau đó ông phân tích, “đã thấy bao nhiêu nhà trọc phú chỉ lắm của nhiều tiền mà óc rỗng tuếch ngu si dại dột, trông vào chữ như xem vào tường, hay phải lừa đảo, người bảo phải chả theo, chỉ nghe theo kẻ nói dối, nên chẳng bao lâu phải mình trần chôn chã, trơ thân cụ còn hai bàn tay trắng”, khi đó “tiền hết gạo không, lấy gì làm cách sinh nhai, tất phải xoay ra cách lừa thầy phản bạn, dối đa, gian tham, nhân cách con người sao cho giữ được, còn nói chi đến sự chia bùi sẻ ngọt, báo đáp sinh thành”. “Nước đã đến chân, nhẩy sao cho kịp, vì cha mẹ lo không phải đường, tính chẳng ra lối mà di đại họa cho con. Trông người phải ngẫm đến ta, ta há chả nên lợi dụng cái nhầm của người mà định liệu cách để của cho con ta sau này thế nào cho phải đường ư?". Từ những phân tích về cách đầu tư hết sức sai lầm của người đương thời cho con cái, giáo sư Dương Quảng Hàm nhận định rằng, “thế kỉ ngày nay là thế kỉ lí luật, khôn được, dại thua, hớ hênh thiệt của, vô ý mất tiền, vì lắm kẻ hiểm thâm vô lại, dùng thiên phương bách kế, phép quỷ chước ma để bóc tước anh khờ, anh dốt, chẳng thương chi người dại, không xót gì kẻ ngu”. Vì vậy, cần phải “lo trước nghĩ sau thế nào cho con ta sau này có thể cạnh tranh với người đời quỷ quyệt”, mà “đi qua rừng rậm lắm loài ác thú, tất phải có khí giới mấy bảo toàn được tính mệnh. Ở đời quỷ quyệt, tất phải khôn giỏi mới có thể bảo hiểm được thân mình”. Vậy, cái khôn giỏi ấy từ đâu, làm sao có thể có? Theo giáo sư Dương Quảng Hàm, tất cả đều ẩn núp trong những quyển sách tốt. “Những sách tốt là những tiếng nói của bạn hiền, khuyên nhủ êm đềm ta làm những điều hay, dạy dỗ ta ngọt ngào những nhẽ phải, miễn là ta biết kiên tâm bền chí mà họp tập vui lòng mà tuân theo là được”. Từ đó, giáo sư Dương Quảng Hàm đưa ra giải pháp: Vậy bất cứ ta muốn sau này cho con làm nghề gì, trước hết ta nên cho học đến nơi đến chốn đã, mà nếu có thể cho học được thì những cách lối tắt đường ngang mong cho chóng được cái danh giá hão huyền, ta chớ nên dùng đến, vì nghề nào cũng vậy, làm ruộng, đi buôn, làm thợ, nếu có học rộng biết nhiều tất có cơ mở mang to tát được. Kết bài viết, giáo sư Dương Quảng Hàm kết luận: Nói tóm lại là hễ cho con học được đến nơi đến chốn, tức là để cho con cái của rất chắc chắn vậy. “Một cách để của cho con” là cuốn sách của Dương Quảng Hàm viết cách đây gần 1 thế kỉ. Tuy cuốn sách không được biết đến nhiều như những cuốn sách khác của ông như "Quốc văn trích diễm", "Việt Nam văn học sử yếu"..., tuy nhiên những điều ông viết về “cách để của cho con” này vẫn là những quan điểm hết sức hiện đại và đúng đắn với chung ta hiện nay.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Một Cách Để Của Cho Con PDF của tác giả Dương Quảng Hàm nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Những Người Thành Công Nhất Làm Gì Trước Bữa Sáng (Laura Vanderkam)
Bí quyết tận dụng thời gian hiệu quả của những cá nhân kiệt xuất Ai trong chúng ta cũng đều mong muốn sẽ thành công. Thế nhưng dù khao khát đó có mãnh liệt đến mấy, việc thay đổi thói quen cố hữu - một phương pháp hiệu quả để bước gần tới thành công - cũng là một nhiệm vụ thực sự khó khăn. Thật may mắn vì Laura Vanderkam đã mang tới cho chúng ta một giải pháp: thay vì phải sắp xếp lại toàn bộ cuộc sống của mình, bạn có thể thành công chỉ bằng việc thay đổi vài thói quen mỗi sáng. Nghe có vẻ là một lời đề nghị rất hấp dẫn phải không? Tôi tin rằng mỗi sự thay đổi đều có thể khiến bạn đạt được những thành công không ngờ tới. Chỉ cần dành vài phút mỗi sáng để suy nghĩ, sắp xếp những việc mình cần làm trong ngày trước khi phần còn lại của thế giới thức dậy, bạn có thể biến ngày làm việc của mình trở nên hiệu quả và tràn ngập năng lượng. Hãy luôn khẳng định với bản thân rằng mỗi ngày mới sẽ là một chuyến phiêu lưu kỳ thú đáng để bạn khám phá.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Những Người Thành Công Nhất Làm Gì Trước Bữa Sáng PDF của tác giả Laura Vanderkam nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Mơ Ước Lớn Thì Đừng Hành Động Như Người Tầm Thường (Lâm Nhất Phù)
"Người không tầm thường là người có thể kiên trì làm cho tốt công việc cần làm mỗi ngày, cũng là người có đủ dũng cảm đứng lên, đưa ra quyết định chính xác nhất khi đối mặt với sự việc bất ngờ xảy ra." Kẻ khốn cùng nhất không phải là kẻ không có một đồng xu dính túi mà là kẻ không có nổi một ước mơ Có phải rằng chúng ta, ở mỗi thời điểm khác nhau, ở mỗi độ tuổi khác nhau đều có suy nghĩ và ước mơ không giống nhau và cũng chẳng giống ai. Có thể là giấc mơ điên rồ mà không thể tưởng tượng nổi độ mù quáng đến khác lạ như chạm vào các vì sao, cũng có thể là giấc mơ đơn giản tới mức mà ai cũng cảm tưởng sẽ thực hiện được như được đi học cùng bạn bè,... Dù gì đi nữa thì cuộc sống của mỗi chúng ta không ai có thể sống thiếu ước mơ, ước mơ mang đến hạnh phúc. Vậy đấy, hạnh phúc không phải là tìm thấy giấc mơ, mà là hành trình tìm kiếm giấc mơ Bạn sẽ cảm thấy hối tiếc khi cuộc đời bạn không có tiếng cười, không có cảm xúc. Hãy hiện thực hóa ước mơ để cuối cùng bạn luôn cảm thấy hạnh phúc. Một người lúc nhỏ cơm không đủ ăn sau này cũng có thể trở thành nhà tỷ phú, một người nghèo khó cùng cực sau này cũng có thể trở thành người lãnh đạo kiệt xuất. Bởi ước mơ lớn sẽ có những hành động lớn, hành động lớn sẽ mang về thành công lớn. Tìm mua: Mơ Ước Lớn Thì Đừng Hành Động Như Người Tầm Thường TiKi Lazada Shopee Mọi thứ đều có đánh đổi, đánh đổi bằng thời gian, tuổi trẻ, công sức, mồ hôi và cả nước mắt. Tất cả chỉ là giả thiết "Nếu -If", bạn không làm thì bạn không biết chuyện gì sau đó. Cuộc sống là vậy, chúng ta thường sẽ tiếc nuối vì chúng ta đã không làm hơn là những gì chúng ta đã làm. Trong một xã hội sống thực dụng với những mưu cầu cá nhân như hiện nay, sẽ không tránh khỏi những lúc chúng ta gạt băng đi cái ước mơ của chúng ta, để chúng ta đi theo cái ước mơ của xã hội. Rồi chúng ta lại phải nói “giá như”. Chúng ta chỉ sống một lần, và chúng ta đang hướng tới đích đến là cái chết, ai cũng vậy. Tại sao chúng ta không một lần sống thật tốt, sống là chính mình, sống như mình hằng mong muốn chứ không phải như xã hội ngoài kia mong muốn thay cho chính mình. Chúng ta đang đi tìm sứ mệnh của cuộc đời, chứ không phải chúng ta lỡ được sinh ra trên đời rồi thì phải ráng sống cho hết đời. Một người có thể thích nghi hòa hợp với môi trường xung quanh hay không, chủ yếu phụ thuộc vào nội tâm của bản thân. Môi trường luôn âm thầm ảnh hưởng đến bạn nhưng nó vĩnh viễn không thể quyết định được bạn. Bạn cần trưởng thành trong điều kiện khó khăn để trở thành người mà bạn mong muốn. Thành công sẽ đến với những ai biết rõ mình muốn gì và không bao giờ bỏ cuộc cho đến khi đạt được điều đó, thử thách là một phần quan trọng của cuộc sống và phải sử dụng nó ta mới có được thành công. Đó chính là thông điệp mà tác giả Lâm Nhất Phù gửi gắm đến trong cuốn sách "Mơ ước lớn thì đừng hành động như người tầm thường" Có gì trong cuốn sách: Mơ ước lớn - Thì đừng hành động như người tầm thường Giấc mộng không cam chịu sự tầm thường của thời niên thiếu Giống như thời niên thiếu, chúng ta đều có giấc mộng anh hùng không cam chịu sự tầm thường. Người không tầm thường là người có thể kiên trì làm cho tốt công việc cần làm mỗi ngày, cũng là người có đủ dũng cảm đứng lên, đưa ra quyết định chính xác nhất khi đối mặt với sự việc bất ngờ xảy ra. Con trai thường mơ ước trở thành anh hùng cứu cả thế giới. Con gái thì mộng tưởng mình là một cô công chúa sống trong lâu đài. Mọi người thường tưởng tượng tương lai mình sẽ là nhạc sĩ, họa sĩ, nhà khoa học, kỹ sư. Tóm lại đều là những người xuất chúng, không ai muốn làm ngọn cỏ vô danh bên đường. Thời kỳ này, ước mơ của mỗi người giống như mầm non đâm chồi, bắt đầu có những hình dạng khác nhau và sẽ trở thành những cây cũng hết sức khác nhau khi trưởng thành. Nhưng dù sao, không có một ai mơ ước bản thân trong tương lai sẽ trở thành một người tầm thường lẫn trong đám đông! Chúng ta thừa nhận sự bình thường nhưng không thỏa hiệp với sự tầm thường Phần lớn chúng ta chỉ có một cuộc sống bình thường. Không có tài hoa thiên phú, không có xuất thân hiển hách, cho dù nỗ lực đến thế nào đi chăng nữa cũng không sao sánh được với những người có cuộc sống luôn thuận buồm xuôi gió. Cuộc sống nhàn hạ luôn khiến con người khó mà kháng cự. Nhưng cuộc sống nhàn hạ thực sự chỉ có thể đạt được khi bạn nuôi dưỡng tính kỷ luật một cách chủ động tích cực, có đủ khả năng khống chế điều khiển được cuộc sống thì mới có thể đạt được. Tuy nhiên, trên thế giới này có rất nhiều người không chấp nhận trải qua một cuộc sống tầm thường. Họ luôn mang trái tim không bao giờ nhận thua, không thỏa hiệp, không từ bỏ, không chấp nhận tạm bợ, nỗ lực thay đổi bản thân từng ngày. Họ tự cho mình cơ hội để trải nghiệm những chuyện mà mình không biết, phía trước vẫn là một ẩn số hãy cứ tiến lên để tìm hiểu. Bởi họ thừa nhận sự bình thường của hiện tại nhưng không bao giờ thỏa hiệp với sự tầm thường.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Mơ Ước Lớn Thì Đừng Hành Động Như Người Tầm Thường PDF của tác giả Lâm Nhất Phù nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Thuật Luyện Nhân (Dr. Tim Irwin)
“Lãnh đạo là khả năng gặt hái được những điều phi thường từ những người tầm thường” Bất cứ ai đã điều hành một công ty, nuôi nấng một gia đình, lãnh đạo một đội quân đều muốn tìm ra chìa khóa để giúp những người khác nhận ra tiềm năng của họ và trở nên xuất sắc nhất. Thật đáng ngạc nhiên khi chúng ta thường dùng đến những lời chỉ trích thay vì những sự công nhận để giúp người khác trở lên tốt hơn. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể nói những ngôn từ làm thay đổi những người dưới sự ảnh hưởng của chúng ta và đốt cháy những động lực nội tại? Mọi thứ sẽ có trong cuốn sách Thuật Luyện Nhân của Bizbooks. Những định nghĩa khác nhau về lãnh đạo Những người thông minh thường có định nghĩa khác nhau về lãnh đạo. Warren Bennis định nghĩa nhà lãnh đạo là người có khả năng biến những ý định thành hiện thực và duy trì nó. Marcus Buckingham, tác giả và là người cố vấn, cho rằng ”Nhà lãnh đọa là người tập hợp mọi người để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn”. John Maxwell, mục sư và tác giả, chỉ ra rằng “Nhà lãnh đạo là người phải có ảnh hưởng - không hơn, không kém”. Từng quan điểm trên đều có những giá trị nhất định, nhưng định nghĩa về lãnh đạo của Tim Irwin được biết đến dưới cụm từ “Ảnh hưởng phi thường” khá phù hợp với định nghĩa của cá nhân tôi. Nói một cách chính xác, Ảnh hưởng phi thường là cách một người tác động tích cực lên người khác mà không cần bất kì một quy định nghiêm khắc nào, bạn có thể lựa chịn mình bị ảnh hưởng hoặc không. Đây mới thực sự là khả năng lãnh đạo, không phải là quyền lực hay uy tín mà chúng ta thường hiểu nhầm là những yếu tố sẽ tạo nên một nhà lãnh đạo tài giỏi. Tìm mua: Thuật Luyện Nhân TiKi Lazada Shopee Có gì trong cuốn sách “THUẬT LUYỆN NHÂN” Cuốn sách được chia làm 3 chương cụ thể: Phần I: Ảnh hưởng phi thường: Xét về mặt khoa học Phần II: Ảnh hưởng phi thường tác động đến chúng ta như thế nào? Phần III: Những ứng dụng đặc biệt của ảnh hưởng phi thường Làm thế nào để chúng ta có thể thúc đẩy và phát huy được sức mạnh lớn nhất của những người chúng ta lãnh đạo? Câu trả lời chính là “ảnh hưởng phi thường”. Bizbooks khuyến khích bạn nên đọc, suy ngẫm và ứng dụng những nguyên tắc lãnh đạo nổi tiếng với tầm ảnh hưởng phi thường, lượm lặt cho riêng mình những hiểu biết sâu sắc để phát triển bản thân để trở thành một nhà lãnh đạo. Sau đó, Sẵn sàng lãnh đạo! Mã hàng 8935246927571 Tên Nhà Cung Cấp MCBooks Tác giả Dr Tim Irwin NXB NXB Hồng Đức Năm XB 2020 Trọng lượng (gr) 278 Kích Thước Bao Bì 20.5 x 13 x 1.5 cm Số trang 283 Hình thức Bìa Mềm Sản phẩm bán chạy nhất Top 100 sản phẩm Kỹ năng sống bán chạy của tháng Giá sản phẩm trên Fahasa.com đã bao gồm thuế theo luật hiện hành. Bên cạnh đó, tuỳ vào loại sản phẩm, hình thức và địa chỉ giao hàng mà có thể phát sinh thêm chi phí khác như Phụ phí đóng gói, phí vận chuyển, phụ phí hàng cồng kềnh,... “Lãnh đạo là khả năng gặt hái được những điều phi thường từ những người tầm thường” Bất cứ ai đã điều hành một công ty, nuôi nấng một gia đình, lãnh đạo một đội quân đều muốn tìm ra chìa khóa để giúp những người khác nhận ra tiềm năng của họ và trở nên xuất sắc nhất. Thật đáng ngạc nhiên khi chúng ta thường dùng đến những lời chỉ trích thay vì những sự công nhận để giúp người khác trở lên tốt hơn. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể nói những ngôn từ làm thay đổi những người dưới sự ảnh hưởng của chúng ta và đốt cháy những động lực nội tại? Mọi thứ sẽ có trong cuốn sách Thuật Luyện Nhân của Bizbooks. Những định nghĩa khác nhau về lãnh đạo Những người thông minh thường có định nghĩa khác nhau về lãnh đạo. Warren Bennis định nghĩa nhà lãnh đạo là người có khả năng biến những ý định thành hiện thực và duy trì nó. Marcus Buckingham, tác giả và là người cố vấn, cho rằng ”Nhà lãnh đọa là người tập hợp mọi người để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn”. John Maxwell, mục sư và tác giả, chỉ ra rằng “Nhà lãnh đạo là người phải có ảnh hưởng - không hơn, không kém”. Từng quan điểm trên đều có những giá trị nhất định, nhưng định nghĩa về lãnh đạo của Tim Irwin được biết đến dưới cụm từ “Ảnh hưởng phi thường” khá phù hợp với định nghĩa của cá nhân tôi. Nói một cách chính xác, Ảnh hưởng phi thường là cách một người tác động tích cực lên người khác mà không cần bất kì một quy định nghiêm khắc nào, bạn có thể lựa chịn mình bị ảnh hưởng hoặc không. Đây mới thực sự là khả năng lãnh đạo, không phải là quyền lực hay uy tín mà chúng ta thường hiểu nhầm là những yếu tố sẽ tạo nên một nhà lãnh đạo tài giỏi. Có gì trong cuốn sách “THUẬT LUYỆN NHÂN” Cuốn sách được chia làm 3 chương cụ thể: Phần I: Ảnh hưởng phi thường: Xét về mặt khoa học Phần II: Ảnh hưởng phi thường tác động đến chúng ta như thế nào? Phần III: Những ứng dụng đặc biệt của ảnh hưởng phi thường Làm thế nào để chúng ta có thể thúc đẩy và phát huy được sức mạnh lớn nhất của những người chúng ta lãnh đạo?Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Thuật Luyện Nhân PDF của tác giả Dr. Tim Irwin nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.