Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Quản lý 80/20 - Mười Cách Để Trở Thành Lãnh Đạo Hoàn Hảo

Tóm tắt & Review (Đánh Giá) sách Quản lý 80/20 của tác giả Richard Koch. Khi công việc thoải mái, cuộc sống sẽ vui vẻ! Khi công việc là nghĩa vụ, cuộc sống sẽ như tù đày. The Lower Depths, Maxim Gorky Bạn muốn đơn giản hóa công việc và cuộc sống của mình? Khối lượng công việc bạn phải đối mặt lớn đến nỗi bạn thường chậm tiến độ? Dường như công việc kiểm soát bạn, chứ không phải ngược lại? Nếu vậy, bạn không phải là người duy nhất. Rất nhiều nhà quản lý – đặc biệt là trong các giai đoạn khó khăn này – cảm thấy như vậy. Nhưng có một giải pháp, và giải pháp đó không chỉ cải thiện kết quả của bạn theo cấp số nhân mà còn giúp bạn đạt được điều đó bằng cách làm việc “ít chăm chỉ hơn ” . Đúng vậy. Câu trả lời là trở thành một nhà quản lý hiệu quả hơn. Và cuốn sách này sẽ chỉ cho bạn cách làm điều đó. Nó cũng sẽ chỉ cho bạn cách tận hưởng công việc và xây dựng một sự nghiệp hoàn thiện mà không bị căng thẳng hay phải làm thêm giờ. Và cách để đạt được những mục tiêu xa hơn những gì bạn đang làm hiện tại mà không phải chối bỏ bản thân, hay nói dối gia đình và bạn bè. Bằng cách nào để làm tất cả những điều này? Hầu hết các công ty và chắc chắn là gần như tất cả những nhà quản lý đều chú trọng đầu vào hơn là đầu ra. Họ nhìn vào các quy trình – 1001 nhiệm vụ mà bạn phải làm hàng tuần. Tuy vậy họ nên nhìn vào kết quả – đặc biệt là những gì cho ra kết quả tốt nhất. Nhưng vì cuốn sách này sẽ chỉ ra điều đó nên khi bạn thực sự soi xét điều gì cho ra kết quả tốt, thì câu trả lời rất đáng ngạc nhiên. Như bạn sẽ khám phá ra, thì hầu hết các kết quả tốt có được thông qua các hành động và năng lượng tương đối nhỏ. Nhưng sự đầu tư nhỏ cho ra kết quả lớn thường bị lấp đi bởi sự đầu tư lớn cho ra một vài kết quả tốt và rất nhiều kết quả tồi tệ. Các công ty và nhà quản lý thường nhìn vào các con số trung bình, chứ không phải các phần bên ngoài và các giới hạn cực đoan. Nhưng thật đáng ngạc nhiên là những điều đó mới thực sự quan trọng. Chúng tôi biết điều này vì một nguyên tắc kinh tế mới lạ được đưa ra hàng trăm năm trước bởi nhà kinh tế học người Ý, Vilfredo Pareto. Từ đó, nó đã được chứng minh bởi vô số các nhà kinh tế học và chiến thuật gia kinh doanh. “Quy tắc Pareto” – hay, như tôi gọi là Nguyên lý 80/20 (hoặc đơn giản là Nguyên lý đó) – là sự quan sát mà nếu bạn chia thế giới thành các nguyên nhân và kết quả, thì một số ít các nguyên nhân (khoảng 20%) gần như luôn dẫn đến hầu hết các kết quả (khoảng 80%). Vì vậy, một số ít người chịu trách nhiệm cho gần như toàn bộ sự tiến bộ của con người (và cả các thảm họa của con người nữa). Một vài người đi xe máy gây ra phần lớn các tai nạn giao thông. Một vài nhà quản lý quyết định sự thành công hay thất bại của công ty. Hết lần này đến lần khác, một vài sản phẩm, người tiêu dùng và quyết định đã góp phần vào phần lớn lợi nhuận của công ty. Bằng cách tập trung vào một số khách hàng và sản phẩm quan trọng – bằng cách bán nhiều hơn mặt hàng lợi nhuận cao cho khách hàng lợi nhuận cao – việc nhân lợi nhuận lên gấp nhiều lần là hoàn toàn có thể. 15 năm trước, tôi đã viết một cuốn sách mở rộng việc áp dụng Nguyên lý 80/20 vào cuộc sống của mỗi cá nhân. Trong cuốn sách mới này, tôi đề cập đến đời sống công việc của những nhà quản lý, và số việc ít ỏi họ cần làm để đạt được kết quả tối đa. Trước hết, tôi sẽ giới thiệu về Nguyên lý và giải thích cách nó hoạt động. Tuy nhiên, về mặt bản chất, đây là một cuốn sách rất thiết thực, nó sẽ cho bạn biết cách áp dụng Nguyên lý và thực hành một cách dễ dàng và đơn giản nhất. Nếu bạn dị ứng với số má, bạn có thể bỏ qua Chương hai, nó tập trung vào bản thân Nguyên lý (dù vậy nó không đòi hỏi bất cứ kiến thức nào trước đó, hoặc sự hứng thú đối với kinh tế và số liệu). Trái tim của cuốn sách là Phần hai, khi nó cung cấp cho bạn 10 cách để trở thành một nhà quản lý hiệu quả. Hãy an tâm rằng cả 10 kỹ thuật đó đều được dựa trên một nguyên tắc tinh tế đã được chứng minh, kể cả khi chúng hoạt động theo một cách kỳ lạ và phản trực quan. Một nửa cuộc chiến khiến bạn trở thành một nhà quản lý hiệu quả hơn, chỉ đơn giản là bạn hiểu được thế giới hỗn loạn mà chúng ta sống – nơi hầu hết các cố gắng chỉ phí thời gian nhưng một vài sáng tạo được lựa chọn tốt sẽ làm thay đổi cuộc sống của bạn và người khác. Khi đọc qua cuốn sách, bạn sẽ khám phá ra nhiều điều đáng kinh ngạc làm thay đổi quan điểm của bạn về cuộc sống và công việc. Ví dụ: Các nhà quản lý cần một đòn bẩy nếu họ muốn biến một nỗ lực nhỏ thành một kết quả lớn. Chúng ta sẽ xem bảy nguồn của đòn bẩy, một số khá rõ ràng, còn một số thì không, nhưng tất cả đều được sử dụng ít hơn mức cần thiết. Các nhà quản lý thành công nhất không chỉ giúp bản thân mình. Họ còn giúp người khác – đặc biệt là những người không biết về nhau vì họ ở trong những thế giới khác nhau – kết nối với nhau. Các nhà quản lý được tôn trọng (và yêu quý) thường dành một ít thời gian mỗi tuần để động viên, hỗ trợ và hướng dẫn nhân viên của họ. Bạn sẽ nhanh chóng thấy rằng kết quả về mặt hiệu suất và tinh thần của đội sẽ lớn hơn rất nhiều so với nỗ lực cần có. Các nhà quản lý hiệu quả cũng giải phóng nhân viên của mình, cho họ tự do làm việc mà họ giỏi nhất. Nhưng cần chú ý rằng đây không phải là một lựa chọn mềm mỏng. Nó đòi hỏi sự trung thực tuyệt đối và sự rộng mở từ cả hai phía cũng như việc thực thi các tiêu chuẩn cao. Các nhà quản lý không nhất thiết phải thiếu thời gian – trong một thế giới bận rộn đến từng giây, họ vẫn có thể giàu có về mặt thời gian. Sự nghiệp thành công có thể được cô đọng lại thành một vài quyết định không thường xuyên nhưng thiết yếu. Sự tiến bộ vượt bậc tới từ việc ghép sự lười nhác được nuôi trồng với các suy nghĩ thông minh và tham vọng tột độ. Trong số 10 cách để trở thành một nhà quản lý tài giỏi, có một số cách rất dễ làm. Một số khác đòi hỏi công sức, nhưng về mặt sẵn sàng thay đổi bản thân, chứ không phải kiểu nỗ lực truyền thống là làm việc quần quật và tiến về phía trước một cách mù quáng. Tất cả 10 cách cho ra kết quả về lâu dài, không chỉ về mặt tài chính mà còn về cảm giác hài lòng với bản thân vì bạn đang khiến cho cuộc sống của người khác trở nên tốt hơn. Điều này nghe có vẻ tốt quá mức. Vậy có điều gì cần phải lưu ý không? Sự thật là có ba điều cần bạn lưu ý. Để cách này có hiệu quả với bản thân, đầu tiên bạn phải sẵn sàng loại bỏ các suy nghĩ và thói quen làm việc cũ. Bạn cần dừng việc chạy theo số đông và bắt đầu nghĩ mọi thứ cho bản thân. Điều này có thể rất khó cho tới khi bạn làm quen được. Điều thứ hai là bạn phải làm đúng công việc, trong đúng công ty, với đúng kiểu sếp. Nói chung, điều này có nghĩa là bạn sẽ có được quyết định tạo nên điều khác biệt trong một công ty khuyến khích tự do và sáng tạo thay vì chèn ép nó. Thật không may, hầu hết công việc và công ty không khớp với các tố chất này. Nhưng vẫn có một số công ty phù hợp, và chúng cũng khá dễ tìm. Các công ty này thường cực kỳ thành công, phát triển trong khi hầu hết các đối thủ cạnh tranh đều dậm chân tại chỗ hoặc đi xuống, và họ có các nhân viên rất vui vẻ. Điều thứ ba là bạn phải muốn làm gì đó với bản thân. Và khi nói điều đó, ý tôi là bạn phải thật sự muốn làm, bằng cả trái tim và tâm hồn. Không quan trọng bạn muốn làm gì, miễn là bạn phải nghiêm túc với nó. Nếu ba điều này không làm bạn phật ý, hãy đọc tiếp. Như Karl Marx, một trong những triết gia tài ba nhất thế kỷ XIX đã nói trong một bối cảnh khác, thì bạn chẳng có gì để mất ngoài những xiềng xích của bản thân. Và bạn có một thế giới tuyệt vời để chiến thắng! *** Review Cuốn sách Quản lý 80/20 của Richard Koch là một cuốn sách hay và bổ ích cho những ai muốn trở thành một nhà quản lý hiệu quả hơn. Cuốn sách đã chỉ ra rằng 80% kết quả là do 20% nguyên nhân tạo ra, và các nhà quản lý hiệu quả là những người biết cách tập trung vào những nguyên nhân quan trọng đó. Cuốn sách được chia thành hai phần chính: Phần một: Nguyên lý 80/20 Phần này giới thiệu về Nguyên lý 80/20, một nguyên tắc kinh tế cho rằng một số ít các nguyên nhân (20%) thường dẫn đến hầu hết các kết quả (80%). Nguyên lý này có thể được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả quản lý. Phần hai: 10 cách để trở thành một nhà quản lý hiệu quả Phần này trình bày 10 cách để trở thành một nhà quản lý hiệu quả dựa trên Nguyên lý 80/20. Các cách này bao gồm: * Tập trung vào các khách hàng và sản phẩm quan trọng nhất * Xây dựng mối quan hệ tốt với nhân viên * Cho nhân viên tự do làm việc mà họ giỏi nhất * Tạo ra một môi trường làm việc tích cực * Loại bỏ những công việc không cần thiết * Tập trung vào những mục tiêu quan trọng nhất * Đưa ra những quyết định sáng suốt * Khuyến khích sự đổi mới * Luôn học hỏi và phát triển Cuốn sách được viết với giọng văn dễ hiểu và lôi cuốn. Các ví dụ thực tế được đưa ra để minh họa cho các luận điểm. Ưu điểm: Cung cấp cái nhìn sâu sắc về Nguyên lý 80/20 và cách áp dụng nó trong quản lý Đưa ra các lời khuyên thực tế và thiết thực giúp các nhà quản lý trở nên hiệu quả hơn Được viết với giọng văn dễ hiểu và lôi cuốn Nhược điểm: Một số nội dung có thể hơi trừu tượng đối với những người chưa quen với Nguyên lý 80/20 Kết luận: Cuốn sách Quản lý 80/20 là một cuốn sách đáng đọc cho những ai muốn trở thành một nhà quản lý hiệu quả hơn. Cuốn sách sẽ giúp bạn hiểu được Nguyên lý 80/20 và cách áp dụng nó để cải thiện hiệu suất của mình. Mời các bạn mượn đọc sách Quản lý 80/20 - Mười Cách Để Trở Thành Lãnh Đạo Hoàn Hảo của tác giả Richard Koch.

Nguồn: dtv-ebook.com

Xem

Đặt Tên Thương Hiệu Chuyên Nghiệp
Đại thi hào Shakespeare đã từng viết “hoa hồng dù gọi bằng tên gọi nào thì vẫn đẹp và ngát hương”. Thế nhưng, trong thực tế quan niệm “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” đã không còn phản ánh đúng hiện thực thế giới mà chúng ta đang sống. Ngày nay, chúng ta có quá nhiều sự lựa chọn để thỏa mãn một nhu cầu. Hãy tưởng tượng khi nước vào một siêu thị hàng hóa hiện đại, bạn có thể bắt gặp tới 17.000 mặt hàng khác nhau, cũng có nghĩa bạn phải đối mặt với 17.000 cái tên khác. Có bao nhiêu cái tên bạn có thể nhớ được? Trong thực tế, mỗi cái tên đều phải tìm cách để được lưu lại trong bộ nhớ của khách hàng. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần rất nhiều nỗ lực khác nhau. Nhưng những nỗ lực đó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu tên thương hiệu dễ nhớ và hấp dẫn. Ngược lại, nỗ lực để khách hàng nhớ đến thương hiệu của mình sẽ vô cùng khó khăn nếu doanh nghiệp bạn đang có một cái tên không thể đọc được hoặc mang ý nghĩa tiêu cực. Thương hiệu ngày càng trở thành tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp. Để trở nên có giá trị bản thân thương hiệu phải luôn là cầu nối liên kết giữa những gì nó đại diện và khách hàng. Thương hiệu cần phải dễ nhớ, dễ nhận biết, gây được sự quan tâm, khơi gợi cảm xúc ... bản thân tên gọi và hệ thống nhận diện thương hiệu đã làm lên phần lớn bản sắc thương hiệu đó. Cuốn sách này bàn về việc đặt tên thương hiệu. Nó giúp hình dung chính xác về vai trò và tầm quan trọng của việc có một tên thương hiệu hấp dẫn, cung cấp các kiến thức, kinh nghiệm, quy trình, công cụ giúp cho việc đặt tên của doanh nghiệp trở nên dễ dàng và hiệu quả. Cuốn sách được biên soạn trên cơ sở nghiên cứu về quá trình sáng tạo thương hiệu trong và ngoài nước, các kinh nghiệm đã được đúc kết của thế giới cũng như những kinh nghiệm, tình huống thực tế trong quá trình thực hiện các dự án sáng tạo thương hiệu của tác giả. Chúng tôi trân trọng mọi ý kiến đóng góp để cuốn sách được hoàn thiện hơn. Trân trọng, Tác giả Nguyễn Tuấn Hùng, Chuyên gia tư vấn thương hiệu Công ty TNHH Tư vấn và Sáng tạo Thương hiệu Sao Kim *** THƯƠNG HIỆU VÀ TÊN THƯƠNG HIỆU Nhiều người trong chúng ta có thể dễ bị nhầm lẫn giữa thương hiệu và tên thương hiệu, ngay cả những người làm marketing chuyên nghiệp đôi khi cũng khó phân biệt điều này. Khi chúng ta nhắc đến “Coca-cola” chúng ta nghĩ rằng cái tên đó chính là thương hiệu Coca-cola. Vậy giữa thương hiệu và cái tên có sự phân biệt như thế nào? • Một cách ngắn gọn, thương hiệu là tập hợp những trải nghiệm và mong muốn gắn với một sản phẩm, một doanh nghiệp hay một tổ chức trong tâm trí của khách hàng. Như vậy khái niệm này cho thấy thương hiệu không phải là một thứ hữu hình mà nó nằm trong tâm trí khách hàng, nó gắn bó với những trải nghiệm, cảm xúc ... những thứ giúp người ta liên tưởng đến một sản phẩm hay tổ chức. • Còn tên thương hiệu thì sao? Rất đơn giản nó chính là ... một cái tên. Tức là được cấu tạo bởi các ký tự, cách phát âm, cách viết ... Tên thương hiệu, cùng với logo, slogan, nhận diện thương hiệu là những thành phần cơ bản giúp khách hàng tạo được liên tưởng về thương hiệu. Tên thương hiệu là một cầu nối giữa thương hiệu và tâm trí khách hàng. Để hình dung rõ điều này, tôi sẽ lấy Apple làm một ví dụ. Khi nhắc đến thương hiệu Apple chúng ta nghĩ đến điều gì? Có phải đó là Ipod, Iphone, Ipad, Mac hay Macbook ... những sản phẩm công nghệ hoàn hảo và luôn dẫn đầu xu thế thời trang? Một số khác có lẽ nghĩ đến Steve Job – CEO đầy sáng tạo, thông minh nhưng là người cứng rắn và cầu toàn. Tất cả những hình dung đó của chúng ta giúp tạo nên thương hiệu Apple.   *** Cuốn Ebook đặt tên thương hiệu chuyên nghiệp với nội dung ngắn gọn gần 70 trang sẽ cung cấp cho bạn các kiến thức, kinh nghiệm và công cụ tốt nhất để đặt tên thương hiệu, tên công ty một cách hấp dẫn và hiệu quả. Ebook do Tác giả Nguyễn Tuấn Hùng, Công ty Tư vấn và Sáng tạo thương hiệu Sao Kim biên soạn và giới thiệu. Tên thương hiệu là một hạng mục bạn cần làm đúng ngay từ đầu. Hãy đầu tư ở giai đoạn đầu tiên hơn là bạn phải chỉnh sửa sau khi đã đi vào hoạt động. Thời đại kinh doanh với tốc độ vũ bão và những kế hoạch tấn công nhanh chóng của các đối thủ khi bạn mắc sai lầm, bạn dễ dàng trở thành người theo sau nếu như không có những bước đi đầu tiên chuẩn xác. Đây là lý do bạn cần phải có một cái tên chuyên nghiệp ngay trước khi bạn đăng ký kinh doanh.   Cái tên có thể làm nên một thương hiệu mạnh hoặc có thể làm tiêu tan doanh nghiệp bạn. Do vậy mà sở hữu một tên thương hiệu hấp dẫn chính là một tài sản to lớn giúp bạn thực hiện các nỗ lực marketing một cách tự động (chỉ thông qua cái tên!).  Trong lần trước, tôi đã chia sẻ chủ đề 7 cách đặt tên công ty phổ biến nhất, để tiếp tục loạt bài này, hôm nay tôi xin được chia sẻ 10 kiểu đặt tên thương hiệu phổ biến, ví dụ, ưu và nhược điểm của từng kiểu đặt tên.  Lựa chọn tên thương hiệu hấp dẫn không chỉ giúp cho các nỗ lực truyền thông của bạn dễ dàng và hiệu quả hơn mà hơn thế nữa một tên thương hiệu hấp dẫn cũng sẽ đóng góp không nhỏ để biến thương hiệu thành một tài sản có giá trị Mời các bạn đón đọc Đặt Tên Thương Hiệu Chuyên Nghiệp của tác giả Nguyễn Tuấn Hùng.
50 Công Ty Làm Thay Đổi Thế Giới
Một quyển sách tuyệt vời dành cho tất cả những ai quan tâm đến những thay đổi sâu sắc mà các công ty hàng đầu thế giới đã tạo ra đối với cuộc sống và diện mạo hành tinh chúng ta. 50 Công ty làm thay đổi thế giới chỉ ra những bí quyết mà các công ty lớn nhất mọi thời đại đã từng sử dụng để đi đến thành công. Đây là những công ty có bước đi đột phá, tạo ra xu hướng mới mẻ qua việc áp dụng các phương pháp quản trị kinh doanh hiệu quả và luôn kích thích sự sáng tạo. 50 Công ty làm thay đổi thế giới là một quyển sách thực sự giá trị cho những người đang và sẽ giữ vị trí điều hành doanh nghiệp vì những bài học quý giá mà nó chứa đựng bên trong. Cuốn sách cũng mang lại rất nhiều điều bổ ích và thú vị cho những ai ham mê nghiên cứu lịch sử và yêu thích những câu chuyện đầy cảm hứng về tài năng, sự sáng tạo và tinh thần làm việc hiệu quả của những con người kiệt xuất. Làm thế nào 50 công ty này có thể thay đổi thế giới? Bạn sẽ được cung cấp thông tin về cấu trúc tổng thể của ngành kinh doanh cùng với cấu trúc xã hội trong vài thập kỷ gần đây để tìm ra câu trả lời. Bạn sẽ gặp gỡ những con người có tầm nhìn rộng, ý chí mạnh mẽ, lòng can đảm không giới hạn và sự tận tâm tuyệt đối trong công việc. Họ là những người luôn nỗ lực hết mình để tìm ra ý tưởng mới và dẫn dắt công ty của họ đi đến thành công. Chính xác hơn, họ chính là nguồn sức mạnh thực sự làm thay đổi thế giới mà chúng ta đang sống. ***   Mời các bạn đón đọc 50 Công Ty Làm Thay Đổi Thế Giới của tác giả Howard Rothman.
Bí Quyết Kinh Doanh Của Người Do Thái
Có lẽ bạn đã từng nghe nói: khi một ông chủ ngân hàng lớn người Do Thái “ho hắng” một tiếng, toàn bộ các ngân hàng trên thế giới sẽ bị “cảm cúm” ngay; hay: năm tập đoàn tài chính lớn của người Do Thái liên hợp lại có thể khống chế toàn bộ thị trường vàng thế giới. Không phải vô cớ mà người Do Thái được ca tụng như vậy. Hơn 2000 năm sống phiêu bạt khắp nơi, bị xua đuổi và chà đạp, người Do Thái đã tích lũy cho mình rất nhiều hiểu biết về thương trường thế giới. Đó là viên đá đầu tiên đặt nền tảng cho những thành công rực rỡ sau này của họ. Dân tộc Do Thái nổi tiếng thế giới với tài kinh doanh độc đáo của mình. Họ luôn tuân thủ pháp luật nhưng lại sẵn sàng lách luật, luôn giữ chữ tín và đề cao trí tuệ trong kinh doanh... Tất cả như được hệ thống hóa thành bí quyết giúp người Do Thái được đánh giá là “thương nhân số một thế giới”. *** Người Do Thái luôn được đánh giá cao về tư duy làm giàu độc đáo. Họ sớm hình thành những "quy tắc ngầm" trong kinh doanh cũng như lối sống, truyền qua nhiều thế hệ. Dưới đây là 12 nguyên tắc cốt lõi về việc kiếm tiền của họ. 1. Phục vụ phụ nữ Để kiếm tiền, mục tiêu đầu tiên của người Do Thái nhắm tới là phụ nữ, bởi đây là "tay hòm chìa khóa" trong gia đình. Từ trước tới nay, nhiệm vụ của nam giới là kiếm tiền, mà kiếm tiền không có nghĩa là sẽ giữ tiền trong tay. Quyền chi tiền phần lớn vẫn do phụ nữ quyết định. Phụ nữ không chỉ mua sắm kim cương, trang sức, vàng bạc để tích luỹ, họ còn là người mua sắm các vật dụng thường ngày hay lo toan các công việc gia đình. Nhắm trúng đối tượng này, tiền của nhất định sẽ tới. 2. Đi khắp nơi kiếm tiền Đi mọi nơi kiếm tiền là đặc điểm tự nhiên của người Do Thái. Những thương nhân Do Thái ít có thị trường cố định mà mở rộng khắp nơi khi bản thân đủ tiềm lực. Họ không ngại khó, ngại khổ khi đi từ Đông sang Tây, xuống Nam ngược Bắc để kiếm tiền cũng như mở rộng thị trường. Ở đâu họ cũng thực hiện các giao dịch lớn nhỏ. Bởi vậy để làm giàu, không thể ngồi một chỗ mà phải chạy khắp nơi, đúng như câu nói ''làm ăn tứ phương, kiếm tiền tứ hướng''. Người Do Thái vốn nổi tiếng thế giới về những quy tắc làm giàu độc đáo. Ảnh minh họa: qq Người Do Thái vốn nổi tiếng thế giới về những quy tắc làm giàu độc đáo. Ảnh minh họa: qq 3. Quy tắc 78/22 Người Do Thái chỉ ra, trong xã hội, tỷ lệ người bình thường và người có tiền khoảng 78/22, nghĩa là 22% người có tiền chiếm tới 78% khối lượng tài sản. Bởi vậy, chỉ cần biết kiếm tiền từ những người có tiền. Quy tắc 78/22 còn là một quy luật tự nhiên, ví dụ 22% các ngành như quần áo, ăn uống, xây dựng, đồ trang sức, y tế... về cơ bản chiếm khoảng 78% phí tiêu dùng sinh hoạt. Vì thế, các lĩnh vực kinh doanh truyền thống của người Do Thái đa số đều tập trung vào ăn uống, quần áo... đặc biệt là các sản phẩm dành cho phụ nữ và trẻ em. 4. Phục vụ cái miệng Người Do Thái cho rằng kinh doanh nên nhắm vào nhu cầu ăn uống của mọi người, bởi ăn là một trong những nhu cầu cơ bản nhất. Thu nhập bình quân đầu người tăng, người tiêu dùng sẽ khắt khe và dành nhiều thời gian hơn trong việc làm hài lòng khẩu vị của mình. Vì vậy, kinh doanh ăn uống không bao giờ lỗi thời. 5. Sử dụng trí tuệ để kiếm tiền Người Do Thái luôn cho rằng, sự thông minh có thể kiếm ra tiền mới là thông minh thực sự. Theo cách này, tiền đã trở thành thước đo của trí tuệ, chỉ khi trí tuệ được chuyển hóa thành tiền thì mới là trí tuệ sống. Bởi vậy, người kinh doanh cần dùng trí tuệ để suy nghĩ và phân tích hành vi người tiêu dùng. Chỉ khi hiểu được nhu cầu của khách hàng, mới có thể làm ra những sản phẩm đáp ứng yêu cầu và có thể tồn tại trên thị trường. 6. Tăng doanh thu quan trọng hơn tiết kiệm Những thương nhân Do Thái có một niềm tin không thể lay chuyển: Của cải là do bỏ mồ hôi công sức tạo ra, chứ không phải là tiết kiệm, tích góp mà có. Vì thế, muốn thu được lợi nhuận cao, phải sẵn sàng đầu tư mạnh mẽ. 7. Trân trọng thời gian như vàng bạc Trong châm ngôn kinh doanh của người Do Thái có câu: "Đừng đánh cắp thời gian". Nội dung không chỉ liên quan đến kiếm tiền mà còn nhắc nhở cách hành xử đúng đắn khi kinh doanh. Ở một tầng ý nghĩa khác, câu nói này khuyên bạn nắm chắc từng phút từng giây mới có thể giành được cơ hội. Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, ai chậm chân người đó sẽ mất cơ hội. Để thành công, luôn phải đi trước một bước, chủ động và không ngừng đổi mới để nắm bắt được cơ hội đến với mình. 8. Tận dụng thông tin nắm bắt cơ hội Người Do Thái vốn nổi tiếng trong việc thu thập thông tin trong kinh doanh. Đây được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Một khi có trong tay thông tin về cơ hội kiếm tiền, họ sẽ không bỏ lỡ. Ví dụ trong một trung tâm thương mại khi các doanh nghiệp có cơ hội ngang nhau, với cùng điều kiện như nhau, nếu ai biết nắm bắt cơ hội người đó sẽ chiến thắng. Điều này cũng có nghĩa nên chủ động tìm hiểu và phân tích thị trường, không nên ỷ lại, rơi vào thế bị động. 9. Đặt uy tín lên hàng đầu Trong kinh doanh, người Do Thái nổi tiếng biết trọng chữ tín. Một khi đã ký hợp đồng, dù việc gì xảy ra, họ quyết không nuốt lời. Họ cũng luôn tuân thủ quy luật của cuộc chơi, thiết lập mối quan hệ cộng sự đáng tin cậy với đối tác, dùng sự chân thành lay động trái tim khách hàng khi muốn công việc thuận lợi, suôn sẻ. 10. Đứng ở trên cao mới nhìn thấy được xa Người Do Thái cho rằng trong kinh doanh nên "cố gắng nhìn thêm vài bước", sự phát triển trong tương lai mà bạn có thể nghĩ đến là bao nhiêu, thì thành công sẽ có được bấy nhiêu. "Chân không thể chạm đến, thì mắt phải thấy được. Mắt không thể thấy được, thì tim phải cảm nhận được." Dù vậy làm gì, cũng phải có những bước đi phù hợp với từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Bước trước một bước, mới có thể dẫn dắt và tạo ra nhu cầu của thị trường. 11. Phối hợp tốt các nguồn lực Nhà kinh tế học người Do Thái William Rigson đã nói, bạn có thể vay mọi thứ từ tiền, tài năng, công nghệ cho đến tri thức. Thế giới này đã chuẩn bị tất cả các nguồn lực bạn cần, tất cả những gì bạn phải làm là thu thập và sử dụng trí tuệ để kết hợp chúng và tạo ra sản phẩm của riêng mình. 12. Đàm phán tạo ra giá trị Một câu chuyện kinh điển được lưu truyền rộng rãi trong cộng đồng người Do Thái: Có người cho hai đứa trẻ một quả cam, vì chia chác mà chúng cãi nhau. Thấy vậy người cho đề xuất, bổ đôi cho mỗi đứa một nửa. Đứa trẻ thứ nhất về nhà, vứt các múi cam đi, đem vỏ nghiền nát rồi trộn vào bột mì nướng bánh ăn. Đứa trẻ còn lại thì lấy múi cam ép thành nước uống, vứt vỏ vào thùng rác. Mặc dù hai đứa trẻ đều có nửa quả cam, nhưng chúng đã không tận dụng hết nguyên liệu của mình nên không đạt được lợi ích lớn nhất. Trong kinh doanh, phải đối mặt với rất nhiều cuộc đàm phán. Lúc này, nên tăng cường giao tiếp để gây dựng thiện cảm với đối tác, và cùng nhau làm việc để ra được kết quả đôi bên cùng có lợi. *** Năm 1997, George Soros đã khiến cuộc khủng hoảng tiền tệ bùng phát tại Đông Nam Á, thu vào cho mình những khoản tiền khổng lồ. George Soros trở thành Thượng đế của chính mình, nhưng lại là kẻ thù của các quốc gia Đông Nam Á. Ông là một người Mỹ gốc Do Thái. Có thể nói, Do Thái là một trong những dân tộc thông minh nhất trên thế giới. Họ đã cống hiến cho nhân loại những bộ óc vĩ đại nhất trong các lĩnh vực từ khoa học xã hội cho đến khoa học tự nhiên như Karl Marx, Einstein... Do Thái còn là dân tộc giàu có nhất trên thế giới, trong đó các gương mặt tiêu biểu như là George Soros, Warren Buffett... Từ những người nắm giữ bánh lái con thuyền kinh tế Mỹ như Ellen, Greenspan, Morgan, Rockefeller, Michael Hammer cho đến những người hoạt động trong lĩnh vực giải trí như Reuters, Pilates, anh em nhà Warner... đều tài ba mưu lược hơn người. Chẳng lạ khi có người đã nói một cách châm biếm: “Ba thương nhân Do Thải hắt hơi trong nhà, hệ thống ngàn hàng trên toàn thế giới đều sẽ bị cảm dây chuyền; năm thương nhân Do Thái kết hợp với nhau, có thể khống chế toàn bộ thị trường vàng bạc thế giới”. Có thể thấy, thành công của người Do Thái có sức ảnh hưởng vô cùng lớn không chỉ với nền kinh tế mà với cả nền chính trị thế giới trong thời đại ngày nay. Dân tộc Do Thái vốn có những truyền thống ưu việt như trọng chữ tín, quý trọng thời gian, có cái nhìn thoáng về tiền bạc... Bên cạnh đó, còn phải kể đến những ảnh hưởng từ lịch sử đau thương của một dân tộc thần thánh đã giúp người Do Thái biết nhiều về thị trường thế giới, cũng chính từ đó mà họ đã bắt đầu theo đuổi hoạt động đầu cơ và cho vay. Tất cả những yếu tố trên đã giúp thương nhân Do Thái trở thành “thương nhân hàng đầu thế giới”. Nhưng điều quan trọng hơn cả là dân tộc Do Thái luôn không ngừng học tập, không ngừng sáng tạo. Dùng trí tuệ tạo nên của cải chính là đặc trưng lớn nhất của thương nhân Do Thái. Họ chính là tấm gương sáng đáng để chúng ta noi theo. Mời các bạn đón đọc Bí Quyết Kinh Doanh Của Người Do Thái của tác giả Tri Thức Việt.
Sức Mạnh Của Sự Khích Lệ
   Điều gì khiến ta quan tâm nhiều nhất trong cuộc sống, công việc và những mối quan hệ với người khác? Chúng ta luôn mong muốn có được những kết quả tốt nhất, thế nhưng, chúng ta lại thường có thói quen chỉ chú ý đến những khuyết điểm hơn là ưu điểm và mặt tích cực. Và chúng ta cũng có khuynh hướng chỉ trích, phê bình hơn là động viên, khích lệ. Nếu thế, những mối quan hệ của chúng ta sẽ như thế nào? Chắc chắn sẽ trở nên xấu đi!        Trong những lúc chúng ta phải đối mặt với thất bại, lo lắng, bế tắc trong công việc, cuộc sống thì chính sự khích lệ, cảm thông sẽ là nguồn động viên lớn lao tiếp thêm nhiệt tình để chúng ta vượt qua những khó khăn mà tiếp tục theo đuổi mục tiêu. Tiến sĩ Ken Blanchard đã rút ra được kinh nghiệm quí báu đó khi làm việc với những người huấn luyện cá voi ở Công viên Thế giới Đại dương (Orlando, Florida) để rồi chia sẻ với bạn đọc trong cuốn sách nổi tiếng đầy cảm hứng và thú vị Whale Done! - Sức mạnh của sự Khích lệ.       Trong tác phẩm Whale Done! - Sức mạnh của sự Khích lệ, Ken Blanchard đã đưa ra phương pháp khích lệ những mặt tích cực để định hướng những hành vi chưa tốt của người khác. Để tăng hiệu quả công việc cũng như cải thiện các mối quan hệ, thay vì tạo ra những tình huống tiêu cực làm tinh thần người khác suy giảm, ông đã phát hiện ra phương pháp khích lệ, động viên con người phát huy khả năng, ý chí và sự tích cực trong ngôn từ, thái độ, hành vi.         Bằng những nghiên cứu, trải nghiệm và quá trình thâm nhập thực tế trong suốt mười năm, tác giả đã đúc kết nên những kinh nghiệm quý báu và hữu ích: “Nếu ta mở lòng với mọi người bằng một thái độ sống tích cực thì ta sẽ nhận lại được những kết quả tích cực”, “Hãy nghĩ và đối xử với người khác theo cách mình muốn họ trở thành” v.v... ***  Thông qua câu chuyên thú vị có thật vê viêc huấn luyền cá voi, cuốn sách của Tiến sĩ Ken Blanchard có giá trị như một bài học sâu sắc và là bí quyết để thành công trong công vỉêc và các mối quan hê gia đình. Khi bạn đối xử với một người theo cách như thế nào thì họ sẽ có khuynh hướng trở thành người như vậy.    Sự khích lê và công nhận những mặt tích cực của người khác sẽ là nguồn động viên to lớn có sức mạnh diệu kỳ hơn là chỉ để ý vào những sai sót, lỗi lầm... *** REVIEW SÁCH Review sách Sức mạnh của sự khích lệ - Ken Blanchard, Ph.D Whale done! Sức mạnh của sự khích lệ đem đến một góc nhìn mới về giao tiếp. Thông qua câu chuyện thú vị có thật về việc huấn luyện cá voi, cuốn sách Sức mạnh của sự khích lệ có giá trị như một bài học sâu sắc và là bí quyết để thành công trong công việc và các mối quan hệ gia đình. Khi bạn đối xử với một người theo cách như thế nào thì họ sẽ có khuynh hướng trở thành người như vậy. *** Vài nét về Ken Blanchard Ken Blanchard là người sáng lập và là tổng giám đốc của Ken Blanchard Companies. Ông là một trong những tác giả, diễn giả chuyên nghiên cứu về thái độ sống của con người, đồng thời là nhà tư vấn tâm lý - quản trị kinh doanh hàng đầu thế giới. Những ý niệm sâu sắc, khác biệt của Ken Blanchard đã tạo ra ảnh hưởng rất lớn trong lĩnh vực tư vấn và quản lý. Ông là tác giả của hơn 30 cuốn sách thuộc loại bán chạy. Những quyển sách của ông đã bán trên 12 triệu bản và được dịch ra hơn 25 ngôn ngữ, phần lớn trong số đó đã trở thành sách gối đầu của bạn đọc trên khắp thế giới. Bạn đọc có thể tham khảo thêm các cuốn sách của Ken Blanchard: Lãnh đạo phục vụ, Vị giám đốc một phút,… Về cuốn sách Whale done! Sức mạnh của sự khích lệ Ken Blanchard đã đưa ra phương pháp khích lệ những mặt tích cực để định hướng những hành vi chưa tốt của người khác. Để tăng hiệu quả công việc cũng như cải thiện các mối quan hệ, thay vì tạo ra những tình huống tiêu cực làm tinh thần người khác suy giảm, ông đã phát hiện ra phương pháp khích lệ và sự tích cực trong ngôn từ, thái độ, hành vi. Bằng những nghiên cứu, trải nghiệm và quá trình thâm nhập thực tế trong suốt mười năm, tác giả đã đúc kết nên những kinh nghiệm quý báu và hữu ích: “Nếu ta mở lòng với mọi người bằng một thái độ sống tích cực thì ta sẽ nhận lại được những kết quả tích cực”, “Hãy nghĩ và đối xử với người khác theo cách mình muốn họ trở thành” Cảm nhận về sách Cảm xúc là thứ khó hiểu và khó kiểm soát nhất và mỗi một lời nói của bạn khi giao tiếp có thể khiến đối phương bị ảnh hưởng tiêu cực và ngược lại là những lời động viên, khích lệ sẽ tiếp thêm động lực để họ có thể sửa chữa sai lầm hay phát triển bản thân tốt hơn nữa. Phản hồi Khích lệ bao gồm 4 bước sau đây: Khích lệ kịp thời. Hãy phân tích cụ thể về những gì người khác thực hiện đúng hay gần đúng. Hãy nói ra những cảm xúc tích cực mà mình cảm nhận được về những gì người khác thực hiện đúng. Khuyến khích, động viên họ tiếp tục thực hiện tốt như thế. Hãy động viên, khích lệ người khác theo cách họ mong đợi, chứ không phải theo cách chúng ta muốn Chúng ta cần xây dựng lòng tin và chỉ nên tập trung vào những khía cạnh tích cực Những hành động tích cực luôn bắt nguồn từ những suy nghĩ tốt đẹp, tác động tích cực. Con người có dũng khí để chinh phục mọi thử thách, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc bởi chúng ta có niềm tin mãnh liệt vào hành động của chính mình. Hãy chú ý đến những khía cạnh tích cực, dành tặng những lời khuyến khích, động viên đến những người xung quanh bạn để họ luôn có động lực để hoàn thành những mong muốn của mình. Hãy động viên, khích lệ người khác theo cách họ mong đợi, chứ không phải theo cách chúng ta muốn “Nếu ta mở lòng với mọi người bằng một thái độ sống tích cực thì ta sẽ nhận được những kết quả tích cực” Hãy để việc cổ vũ, động viên mọi người đến từ sự tôn trọng và thấu hiểu đối phương của bạn. Mở lòng hơn để khích lệ họ theo cách họ mong đợi chứ đừng đặt nặng suy nghĩ, lối sống áp đặt của bạn lên suy nghĩ của người khác. Niềm tin của mỗi người một khác, giúp họ duy trì ngọn lửa bên trong để luôn tỏa sáng là một thái độ sống đúng đắn bạn có thể trao đến mọi người. Tôn trọng cách suy nghĩ, quy tắc sống của mọi người là điều căn bản đầu tiên bạn có thể làm nếu muốn động viên họ. Phản hồi chuyển hướng Mô tả sai phạm một cách rõ ràng ngay khi nó vừa xảy ra, đồng thời tránh không đổ lỗi cho người khác. Chỉ ra những tác động tiêu cực của sai phạm đó. Nếu lỗi mà nhân viên của bạn gây ra là do thiếu thông tin, hãy nhận lỗi cùng họ vì đã không hướng dẫn công việc rõ ràng từ đầu. Hãy giải thích lại công việc cần thực hiện thật chi tiết và kiểm tra xem người nghe có hiểu mọi điều không. Hãy tỏ ra và nói cho người đó biết bạn vẫn luôn tin tưởng vào anh ta. Phản hồi chuyển hướng mang những thông điệp đến nhà lãnh đạo. Thay đổi cách chúng ta trình bày, phân tích mọi chuyện theo hướng tích cực cũng khiến nhân viên sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, có động lực sửa chữa. Mọi sự im lặng, khiển trách khiến đối phương bẽ mặt đều gây ra cảm xúc tiêu cực, ảnh hưởng đến lòng tự trọng của người khác. Tùy vào mỗi tình huống mà chúng ta có thể làm dịu đi những lời nói tiêu cực, sai phạm từ mọi người. Niềm tin lẫn nhau và thái độ làm việc chuyên nghiệp giúp bạn kết nối dễ dàng hơn với đồng nghiệp. Hãy luôn quan tâm và động viên người khác, ngay cả khi mọi chuyện vẫn đang tốt đẹp! Bởi vì chỉ khi người khác mắc sai lầm, khó khăn chúng ta mới quan tâm đến họ hơn nhưng hãy thể hiện sự quan tâm, khích lệ họ ngay cả những lúc cuộc sống vẫn đang diễn ra suôn sẻ. Nguồn năng lượng sống tốt đẹp cần được chúng ta thúc đẩy mỗi ngày chứ không phải ở một dịp đặc biệt hay cụ thể nào cả. “Sự quan tâm cũng giống như tia nắng mặt trời chiếu rọi lên trái đất. Mặt trời chiếu sáng nơi đâu, sự sống nơi đó sẽ sinh sôi, phát triển”. Những câu chuyện, bài học về cách đối nhân xử thế luôn là công cụ để chúng ta hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Thêm lời khích lệ vào sổ tay tích cực để luôn giữ năng lượng thúc đẩy chính mình cùng những người xung quanh tiến về phía trước nhé.   Mời các bạn đón đọc Sức Mạnh Của Sự Khích Lệ của tác giả Ken Blanchard, Ph.D & Liên Nhu (dịch).