Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Giáo Trình Tư Tưởng Hồ Chí Minh (Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo)

1.Khái niệm tư tưởng và tư tưởng Hồ Chí Minh a. Khái niệm tư tưởng

Tư tưởng là sự phản ánh hiện thực trong ý thức, là biểu hiện quan hệ của con người với thế giới chung quanh. Trong thuật ngữ tư tưởng Hồ Chí Minh, khái niệm tư tưởng có ý nghiã ở tầm khái quát triết học. Tư tưởng ở đây không phải dùng với ý nghĩa tinh thần - tư tưởng, ý thức, tư tưởng của một cá nhân, một cộng đồng mà với nghĩa là một hệ thống những quan điểm, quan niệm, luận điểm được xây dựng trên một nền tảng triết học ( thế giới quan và phương pháp luận ) nhất quán, đại biểu cho ý chí, nguyện vọng của một giai cấp, một dân tộc, được hình thành trên cơ sở thực tiễn nhất định và trở lại chỉ đạo hoạt động thực tiễn, cải tạo hiện thực.

Khái niệm tư tưởng liên quan trực tiếp đến khái niệm nhà tư tưởng. Một người xứng đáng là nhà tư tưởng khi người đó biết cách giải quyết trước người khác tất cả những vấn đề chính trị - sách lược, các vấn đề về tổ chức, về những yếu tố vật chất của phong trào không phải một cách tự phát. b. Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh

Quá trình nhận thức của Đảng ta về tư tưởng Hồ Chí Minh đi từ thấp đến cao, từ những vấn đề cụ thể đến hệ thống hoàn chỉnh.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII ( tháng 6 - 1991 ) đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nhận thức của Đảng về tư tưởng Hồ Chí Minh. Đảng ta đã khẳng định: Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động. Tìm mua: Giáo Trình Tư Tưởng Hồ Chí Minh TiKi Lazada Shopee

Văn kiện của Đại hội định nghĩa: “ tư tưởng Hồ Chí Minh chính là kết quả sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin trong điều kiện cụ thể của nước ta, và trong thực tế tư tưởng Hồ Chí Minh đã trở thành một tài sản tinh thần quý báu của Đảng và của cả dân tộc ”.

Kể từ sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng, công tác nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh được tiến hành nghiêm túc và đạt được những kết quả quan trọng. Những kết quả nghiên cứu đó đã cung cấp luận cứ khoa học có sức thuyết phục để Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX và XI của Đảng xác định khá toàn diện và có hệ thống những vấn đề cố yếu thuộc nội hàm khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh. “ Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi “

Trong định nghĩa này, Đảng ta đã làm rõ được:

- Bản chất cách mạng, khoa học và nội dung của tư tưởng Hồ Chí Minh: đó là hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, phản ánh những vấn đề có tính quy luật của cách mạng Việt Nam; tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam hành động của Đảng và dân tộc Việt Nam.

- Nguồn gốc tư tưởng, lý luận của tư tưởng Hồ Chí Minh: chủ nghĩa Mác - Lênin; giá trị văn hóa dân tộc; tinh hoa vân hoa nhân loại.

- Giá trị, ý nghĩa, sức hấp dẫn, sức sống lâu bền của tư tưởng Hồ Chí Minh: tài sản tinh thần to lớn của Đảng và dân tộc, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi.

Dựa trên định hướng cơ bản các văn kiện đại hội của Đảng Cộng sản Việt nam, các nhà khoa học đã đưa ra định nghĩa:

“ Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam; từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân đến cách mạng xã hội chủ nghĩa; là kết quả của sự vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể nước ta, đồng thời là sự kết tinh tinh hoa dân tộc và trí tuệ thời đại nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người “

Dù định nghĩa theo cách nào, tư tưởng Hồ Chí Minh đều được nhìn nhận với tư cách là một hệ thống lý luận. Hiện nay, tồn tại hai phương thức tiếp cận hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh.

- Tư tưởng Hồ Chí Minh đuợc nhận diện như một hệ thống tri thức tổng hợp, bao gồm: tư tưởng triết học, tư tưởng kinh tế, tư tưởng chính trị, tư tưởng quân sự, tư tưởng văn hóa, đạo đức và nhân văn.

- Tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ thống các quan điểm về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, bao gồm: tư tưởng về vấn đề dân tộc và cách mạng giải phóng dân tộc; về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, về Đảng Cộng sản Việt Nam, về đại đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế, về dân chủ, nhà nước của dân; do dân; vì dân, về văn hóa, đạo đức…

Giáo trình này vận dụng phương thức tiếp cận thứ hai để giới thiệu và nghiên cứu hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh.

Là một hệ thống lý luận, tư tưởng Hồ Chí Minh có cấu trúc lôgic chặt chẽ và có hạt nhân cốt lõi, đó là tư tưởng về độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người.

2.Đối tượng và nhiệm vụ của môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh a.Đối tượng nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh bao gồm hệ thống các quan điểm, quan niệm, lý luận về cách mạng Việt Nam trong dòng chảy của thời đại mới mà cốt lõi là tư tưởng về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Các quan điểm cơ bản của hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ được phản ánh trong các bài nói, bài viết, mà còn được thể hiện qua quá trình chỉ đạo thực tiễn cách mạng phong phú của Người; được Đảng Cộng sản Việt Nam vận dụng, phát triển sáng tạo qua các giai đoạn cách mạng.

Như vậy, đối tượng của môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ là bản thân hệ thống các quan điểm, lý luận được thể hiện trong toàn bộ di sản của Hồ Chí Minh mà còn là quá trình vận động, hiện thực hóa các quan điểm, lý luận đó trong thực tiễn cách mạng Việt Nam. Đó là quá trình mang tính quy luật, bao gồm hai mặt thống nhất biện chứng: sản sinh tư tưởng và hiện thực hóa tư tưởng theo các mục tiêu độc lập dân tộc, dân chủ, chủ nghĩa xã hội; giải phóng dân tộc; giải phóng giai cấp; giải phóng con người.

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Giáo Trình Tư Tưởng Hồ Chí Minh PDF của tác giả Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Webster Essential Vocabulary
Webster Essential VocabularyHow’s your vocabulary? Is it okay, pretty good, or exceptional? Whatever your answer to these questions, this is the book for you. For those whose vocabulary ranges from okay to pretty good, here is the opportunity to improve it. The main content is grouped into sets of words that have been taken from the SAT and GRE examinations over the past 10 years. These approximately 1,500 words are expected by the examiners to be familiar in one form or another to college and graduate school applicants. They need to become familiar to you, too. If your vocabulary is exceptional, this is the opportunity to see whether you real- ly understand what the words you think you know mean and whether you can cor- rectly use them in a sentence. Each word comes complete with a label indicating its part of speech, at least one definition (often more), and usually at least two sentences using the word. Most entries also include synonyms and other forms of the word, such as past tense and gerund forms (for verbs) and adverbial and noun forms (for adjectives). Following each group of vocabulary words is a matching test so that you can check what you’ve just studied. Check Appendix A for some very useful prefixes and suffixes that often affect the meanings of words. I also recommend you check Appendix B, which lists some foreign words that have insinuated themselves into the English language. These words are commonly used by the more literate among us — in addition to everyday words like sandwich, which reminds the author that he’s getting hun- gry. Read on and have an enlightening and, hopefully, enjoyable experience.
Hướng Dẫn Tự Học IELTS 8.5
Hướng Dẫn Tự Học IELTS 8.5Đạt được 8.5 và 9.0 Không phải một điều xa xỉ nếu bạn có book Ebook Kien Tran bên cạnh hỗ trợ bạn.TẠI SAO lại có quá nhiều người Loay hoay và khổ sở học IELTS đến vậy. TẠI SAO những bài Writing Sample hiện nay lại chán đến thế? TẠI SAO bạn vẫn đang ngồi FACEBOOK và KO thể ngồi vào bàn tập trung? TẠI SAO đám đông STUPID hơn bạn nhưng bạn vẫn thích tham gia?THIS BOOK sẽ giúp bạn thoát khỏi đám đông loay hoay và khổ sở kia. Sau khi đọc xong bạn sẽ đứng lên chính đôi chân của mình và phớt lờ đám đông. Bạn sẽ giống như mình, LẠNH LÙNG đi thi IELTS và mang về tấm bằng IELTS 8.5This is NOT a book. This is a pill that once you take it, you’ll change immediately
Bồi dưỡng Tiếng Anh lớp 7
Bồi dưỡng Tiếng Anh lớp 7Cuốn sách được biên soạn theo 16 đơn vị bài học trong sách giáo khoa. Nội dung cuốn sách ở dạng tích hợp. Mỗi bài được chia làm 2 phần: Phần tóm tắt kiến thức giúp học sinh củng cố và ghi nhớ những kiến thức ngữ pháp xuất hiện trong bài; phần thực hành sẽ giúp học sinh vân dụng những kiến thức vừa tiếp thu để làm các bài tập thực hành. Các bài tập có cấu trúc và nội dung đa dạng, tích hợp các phần dễ – khó nhằm phát triển kĩ năng: nói, đọc, viết. Sách được biên soạn theo nguyên tắc từ dễ đến khó. Với thiết kế rõ ràng, dễ tra cứu và các bài tập đa dạng về thể loại, mức độ dễ, khó dành cho học sinh ở mọi trình độ, vùng miền khác nhau có thể sử dụng cuốn sách để luyện tập và nâng cao kiến thức của mình.
Em học giỏi tiếng anh lớp 7 - The Windy
Em học giỏi tiếng anh lớp 7Cuốn sách “Em học giỏi tiếng Anh lớp 7” của nhóm tác giả The Windy được biên soạn theo khung giáo trình tiếng Anh đang được giảng dạy trong các trường trung học phổ thông trên toàn quốc… Sách được biên soạn rất công phu, kỹ lưỡng và tâm huyết của các giáo viên, giảng viên có nhiều kinh nghiệm giảng dạy ở các trường chuyên Anh..