Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Cha Mẹ Giỏi Con Thông Minh (Myrna B. Shure)

Cuốn sách Cha Mẹ Giỏi Con Thông Minh mang đến sự hoà thuận trong tổ ấm của bạn từ việc trang bị cho con cái các kỹ năng giải quyết vấn đề.

Trong cuốn sách best-seller Raising a Thinking Child. Tiến sĩ Shure giới thiệu với các bậc cha mẹ phương pháp "con có thể tự giải quyết vấn đề" hướng dẫn con cái những kỹ năng suy nghĩ quan trọng giúp trẻ tự giải quyết rắc rối của riêng mình.

***

ĐÔI ĐIỀU NHẮN NHỦ

Nói với tôi, tôi sẽ quên. Tìm mua: Cha Mẹ Giỏi Con Thông Minh TiKi Lazada Shopee

Dạy cho tôi, tôi sẽ nhớ.

Để tôi làm, tôi sẽ hiểu.

- Thành ngữ Trung Hoa

Đã tám giờ sáng. Bạn nghe thấy tiếng còi xe buýt của nhà trường vang lên ở khu nhà mình, thế mà cậu nhóc bảy tuổi nhà bạn thậm chí còn chưa mặc quần áo.

Cô con gái bốn tuổi mếu máo trở về nhà, nức nở: “Tommy đánh con và làm hỏng đồ chơi mới của con”.

Một khách hàng quan trọng gọi đến nhà cho bạn, và lúc bạn đang nghe điện thì cậu con trai sáu tuổi gọi bạn rất to để đi tìm giày, mặc dù bạn đã dặn con hàng trăm lần là không được quấy rầy người lớn khi đang có điện thoại.

Ba ngày trước lễ Phục sinh, cô tiểu thư chín tuổi của bạn tuyên bố bé sẽ không cùng bạn đi thăm họ hàng vào ngày Chủ nhật.

“Thầy giáo nói con quay cóp, nhưng con không làm thế!” − đứa con mười một tuổi của bạn phẫn nộ thét lên như vậy.

Các con bạn thường cãi nhau về đồ chơi, giờ sử dụng máy tính, chơi game, hoặc các đồ vật khác như thế nào? Các em thường gây sự với bạn hay ai đó về một việc gì đó hoặc về tất cả mọi việc như thế nào? Bao lâu thì các em gây căng thẳng trong nhà một lần vì không chịu vâng lời, không làm những gì bạn bảo và cãi lại? Bạn có cảm thấy dường như mình đã cố gắng làm tất cả nhưng không giải quyết được vấn đề gì?

Nếu bạn đang có ý định tìm cách khác để xử lý những tình huống như trên thì đây chính là cuốn sách bạn cần. Ba mươi năm nghiên cứu về gia đình và trường học cho tôi thấy rằng, những đứa trẻ có khả năng suy nghĩ thấu đáo, tự mình giải quyết thành công vấn đề hàng ngày sẽ ít gặp các vấn đề về hành vi hơn và học giỏi hơn những em không thể tư duy theo cách này.

Trong hai cuốn sách Dạy con tư duy (Raising a thinking child) và Dạy tư duy cho trẻ vị thành niên (Raising a thinking preteen), tôi đã giới thiệu và giải thích một chương trình có tính thực tiễn, gồm nhiều bước, nhằm mục đích dạy trẻ các kỹ năng tư duy quan trọng, có tên là “Tôi có thể giải quyết rắc rối” (ICPS). Chương trình này mô tả các trò chơi, hoạt động và đoạn hội thoại cụ thể mà cha mẹ có thể sử dụng để dạy con mình phản ứng chín chắn và linh hoạt hơn trước những rắc rối, xung đột nảy sinh trong cuộc sống thường ngày.

Tôi đã nhận được hàng ngàn bức thư, email và cuộc điện thoại cảm động của các bậc cha mẹ từng thử áp dụng chương trình ICPS. Một số đánh giá rằng chương trình này rất nhất quán và tiện ích, như một bà mẹ đã viết:

“Cuốn Dạy con tư duy giống như một món quà đối với gia đình tôi. Đứa con gái sáu tuổi của tôi đã trở thành một người giải quyết vấn đề rất nhạy cảm, và dường như nó hiểu rất rõ nó là ai và đang nghĩ gì. Là cha mẹ, giờ đây vợ chồng tôi cảm thấy mình đang có phương pháp nuôi dạy vừa nhẹ nhàng vừa hiệu quả để hướng dẫn con mình cách giải quyết những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống, từ chia sẻ đến áp lực đồng đẳng và hơn nữa để trở thành người lớn. Gia đình chúng tôi xin cảm ơn Tiến sĩ Shure vì những đóng góp tuyệt vời cho việc nuôi nấng con cái.”

Một người khác lại tập trung vào khía cạnh cụ thể của chương trình:

“Các con tôi đã giải quyết được nhiều mâu thuẫn hơn sau khi tôi thay đổi trọng tâm. Bằng cách liên tục áp dụng kỹ thuật trò chuyện của Tiến sĩ Shure, tôi đã chuyển cho các con trách nhiệm phải tự giải quyết hầu hết các vấn đề thường ngày của chúng.”

Người mẹ này đã nhận ra rằng “kỹ thuật trò chuyện” mà tôi xây dựng nên là tâm điểm của phương pháp giải quyết rắc rối. Vậy kỹ thuật này có ý nghĩa như thế nào?

Giả sử rằng cô em gái Patty bốn tuổi và cô chị gái Val tám tuổi đang cãi nhau về một bộ đồ chơi đất sét mà dì các em đã tặng cho Patty vào ngày sinh nhật. Patty bướng bỉnh tuyên bố với chị gái rằng chỗ đất sét đó là của mình nên Val không được phép chơi. Chỉ mấy phút mà hai cô bé đã la hét to đến mức mẹ chúng − Julia quyết định phải can thiệp.

Sau đây là cách mà mẹ các em sử dụng “kỹ thuật trò chuyện” để giúp hai tiểu thư giải quyết mâu thuẫn sao cho cô nào cũng hài lòng.

MẸ: Có chuyện gì đấy?

PATTY: Đây là đất sét của con, thế mà chị Val đòi lấy hết.

VAL: Con chỉ lấy có mỗi một tí. Patty chẳng bao giờ chịu chia sẻ cái gì cả, trong khi con có cái gì cũng chia cho nó.

MẸ: Patty, hai con đang to tiếng với nhau đấy. Bây giờ con cảm thấy thế nào?

PATTY: Giận lắm!

MẸ: Val, con đang cảm thấy thế nào?

VAL: Con điên mất! Patty quá ích kỷ. Không bao giờ chịu chia sẻ gì cả.

MẸ: To tiếng với nhau cũng là một cách để giải quyết rắc rối này. Vậy điều gì sẽ xảy ra nào?

PATTY: Bọn con sẽ đánh nhau.

MẸ: Cả hai con nghĩ xem có cách nào khác để giải quyết vấn đề này, sao cho cả hai đều không cảm thấy khó chịu và không phải đánh nhau không?

VAL: Em có thể lấy chỗ đất sét đỏ còn con lấy chỗ đất sét xanh, sau đó bọn con sẽ đổi cho nhau.

MẸ: Patty, như vậy có được không?

PATTY: Vâng, con sẽ làm một cái bánh và chị Val có thể dùng để ăn tráng miệng.

VAL: Được, còn con sẽ làm phần kem phủ.

Như các bạn thấy đấy, Julia không hề nói đến các cô con gái, mà thay vào đó cô đặt câu hỏi. Kỹ thuật này không chỉ trực tiếp giúp cả hai cô bé tự giải quyết vấn đề của riêng mình mà còn cho phép Julia biết được vấn đề là gì, xét trên quan điểm của lũ trẻ. Nó cũng cho Val cơ hội thể hiện cảm xúc của mình - rằng bé đang rất bực bội vì bé tin rằng thường ngày vẫn chia sẻ mọi thứ với Patty thế mà Patty lại không hề đền đáp lại.

Cũng cần phải lưu ý rằng mỗi câu hỏi của Julia đều nhằm một mục đích riêng. Chẳng hạn, khi hỏi xem cả hai chị em cảm thấy thế nào, người mẹ đang giúp các con phát triển ý thức thông cảm. Một trong những lý do giải thích tại sao yếu tố cảm thông lại quan trọng đến vậy là, nếu không quan tâm đến cảm giác của chính mình, chúng ta không thể quan tâm đến cảm giác của người khác được. Khi Julia hỏi: “Vậy điều gì sẽ xảy ra nào?”, lũ trẻ được yêu cầu phải cân nhắc về hậu quả mà hành vi của các em sẽ gây ra. Cuối cùng, để giúp các con tự mình tìm ra giải pháp cho rắc rối trước mắt, chị hỏi: “Cả hai con thử nghĩ xem còn cách nào khác để giải quyết vấn đề này, sao cho cả hai đều không cảm thấy khó chịu và không phải đánh nhau?”

Khác là một từ chìa khóa trong kỹ thuật trò chuyện. Bạn sẽ thấy ở một số chương trong cuốn sách này, có rất nhiều từ mà tôi cho in nghiêng nhằm thể hiện rằng chúng đang được sử dụng theo cách mới. Các từ khác - chẳng hạn như không, trước, và sau - đều trở thành từ chìa khóa khi dùng, chẳng hạn như trong những câu hỏi: “Ý kiến của con tốt hay không tốt nào?”, “Điều gì đã xảy ra trước khi con đánh bạn?”, “Sau đó thì điều gì sẽ xảy ra?”.

Để lũ trẻ suy nghĩ về những câu hỏi đó, hãy sử dụng các từ khóa này và cả những từ khác nữa, điều thú vị sẽ xảy ra. Thay vì bỏ đi mà trong lòng giận dữ, bất lực, buồn chán, hoặc bị áp đảo, các em sẽ cảm thấy được trao quyền tự quyết và dễ chấp nhận giải pháp hơn. Theo kết quả nghiên cứu của tôi, trẻ em có xu hướng sẵn sàng thực hiện giải pháp các em tự nghĩ ra hơn là những giải pháp mà cha mẹ cho là tốt nhất.

Vậy, phương pháp giải quyết vấn đề này khác gì với những phương pháp khác mà các bậc cha mẹ có thể sử dụng để giải quyết rắc rối xảy ra với con mình? Hãy trở lại với tình huống các cô con gái đang giận dữ của Julia, và giả sử như chị sử dụng điều mà các nhà tâm lý học gọi là “khẳng định quyền lực”, tôi thì gọi đơn giản là “phương pháp quyền lực”. Có thể chị sẽ nói: “Đưa chỗ đất sét đấy đây cho mẹ. Nếu hai con không nhường nhau, mẹ sẽ cất đi và sẽ chẳng đứa nào có đất sét hết”. Hoặc: “Mẹ không muốn nghe các con to tiếng với nhau chút nào nữa. Patricia! Không được ích kỷ như vậy!” Các biện pháp như quát mắng, ra lệnh, tịch thu những gì lũ trẻ muốn, hoặc thậm chí biện pháp cách ly cổ lỗ, có thể mang lại kết quả mong muốn là dừng trận chiến lại, chỉ làm hài lòng các bậc cha mẹ trong một thời gian rất ngắn.

Đấy là vì “phương pháp quyền lực” đã bỏ qua một phần cực kỳ quan trọng trong “bức tranh”: bản thân lũ trẻ. Các em cảm thấy thế nào? Chắc chắn chúng vẫn giận dữ và chán nản như lúc trận chiến mới bắt đầu. Không chỉ vậy, các em còn không học được cách tự mình giải quyết vấn đề, và điều này rất dễ đồng nghĩa với việc khi thời gian cách ly đã hết, các em lại cãi nhau về bộ đồ chơi đất sét. Và ngày hôm sau, các em sẽ rất dễ cãi nhau về một thứ khác. Một điều nguy hiểm khác trong “phương pháp quyền lực” là dần dần, các em sẽ cảm thấy bị chế ngự nhiều đến mức trở nên lãnh đạm hoặc hằn học, và có thể sẽ trút sự chán nản đó lên đầu bạn bè.

Các cách khác mà Julia có thể sử dụng là “phương pháp gợi ý” và “phương pháp giải thích” theo thuật ngữ của tôi. Nếu Julia sử dụng “phương pháp gợi ý”, chị sẽ bảo với các con điều gì nên làm chứ không phải là điều gì không nên làm. Chẳng hạn, có thể chị sẽ nói: “Con nên hỏi xin thứ mà con muốn”, hoặc “Con nên chia sẻ đồ chơi của mình”. Nếu sử dụng “phương pháp giải thích”, chị sẽ nói: “Nếu hai con không học cách chia sẻ, sẽ không có ai chơi với các con nữa, và các con sẽ không có ai làm bạn cả”. Phương pháp này hoạt động trên cơ sở giả sử rằng lũ trẻ hiểu được hành vi của mình có tác động như thế nào và ít khi thực hiện những hành vi làm tổn thương bản thân cũng như người khác. Theo phương pháp giải thích, Julia có thể áp dụng thông điệp “mẹ” vốn được sử dụng rất rộng rãi, chẳng hạn như: “Mẹ rất bực vì các con cứ cãi nhau như thế”.

Trong khi hai phương pháp gợi ý và giải thích tỏ ra có hiệu quả tích cực hơn so với phương pháp quyền lực, các bậc cha mẹ sử dụng cả ba phương pháp này vẫn còn nghĩ cho con mình. Thay vì yêu cầu các con tự mình giải quyết vấn đề, họ độc thoại một chiều. Những người này đang bảo, chứ không phải đang trò chuyện với con mình, và rất có khả năng là các em đã bỏ ngoài tai những lời gợi ý, giải thích của cha mẹ. Hơn nữa, cuối cùng các bậc cha mẹ sẽ cáu tiết lên bởi vì con họ không nghe lời − điều này dẫn tới kết cục là không bên nào đạt được gì cả.

Trên thực tế, trong ba phương pháp này, không có phương pháp nào khích lệ cha mẹ nhận ra hay hiểu được cảm giác của con mình; chúng cũng không chú trọng đến cảm giác của phụ huynh khi họ vấp phải những tình huống căng thẳng xảy ra với con họ.

Sử dụng kỹ thuật trò chuyện như một phương pháp giải quyết vấn đề - phương pháp mà Julia đã áp dụng với hai cô con gái - sẽ giải quyết được cả mong muốn lẫn khả năng dễ bị tổn thương của cha mẹ và con cái. Kết quả sẽ là cả hai bên cùng giải quyết được vấn đề.

Julia biết điều này. Chị là một phụ huynh biết suy nghĩ.

Bản chất của một phụ huynh biết suy nghĩ là chủ động, chứ không phải thụ động. Dù con bạn có vướng phải rắc rối với anh chị em, bạn học, bạn bè hay với chính bạn, một phụ huynh biết suy nghĩ phải cân nhắc các trường hợp, quyết định xem phải phản ứng thế nào và giúp lũ trẻ xác định được cần phải nghĩ thế nào, chứ không phải là nghĩ cái gì, để từ đó các em có thể tự mình giải quyết vấn đề.

Bây giờ, hãy xét trường hợp ba đứa trẻ năm tuổi đều muốn sử dụng một món đồ chơi rất hấp dẫn.

Lenny nói với em trai: “Đưa cho anh cái tàu hoả! Nó là của anh và giờ đến lượt anh chơi”. Khi cậu em từ chối, Lenny giật lấy món đồ chơi và rời phòng.

Sonja hỏi xin chị gái để được chơi búp bê một lúc. Khi bị chị từ chối, Sonja giận dỗi bỏ đi.

Anthony xin em trai cho chơi với chiếc xe tải một lúc. Khi em từ chối, cậu bé hỏi: “Tại sao lại không được?”

Cậu em trả lời: “Em cần nó, em đang dập một đám cháy”.

Anthony đáp lại: “Anh có thể giúp em một tay. Để anh đi kiếm cái vòi và chúng ta sẽ cùng nhau dập lửa”.

Vậy Athony khác với Lenny và Sonja ở điểm nào? Lenny phản ứng với thất vọng bằng cách hành động, trong trường hợp này là cướp lấy đồ chơi. Sonja mạo muội đưa ra đề nghị − được chơi với con búp bê một lúc - khi bị từ chối, cô bé đã từ bỏ và rút lui.

Anthony không làm vậy. Khi nhận ra rằng giải pháp thứ nhất của mình không phát huy hiệu quả, cậu vận dụng tiếp giải pháp thứ hai. Trong khi Anthony có thể nghĩ đến việc đánh cậu em và cướp lấy món đồ chơi thì cậu bé đã không làm thế. Ý thức thông cảm của cậu bé đã không cho phép cậu làm như vậy. Thay vào đó, cậu tìm nhiều cách thương lượng để đạt được điều mình muốn mà không làm tổn thương cả mình lẫn em trai. Cậu bé có khả năng cân nhắc đến mong muốn của cả hai.

Athony là một đứa trẻ biết suy nghĩ.

Tất cả mọi trẻ em đều có thể học suy nghĩ theo cách của Anthony. Khả năng giải quyết rắc rối không chỉ tác động lâu dài đến hành động hiện tại của trẻ em mà như kết quả nghiên cứu của tôi, nó còn ảnh hưởng sâu sắc đến những hành động trong tương lai của các em, chẳng hạn như chống lại áp lực đồng đẳng để không tham gia vào những hành vi có hại như thử ma tuý, rượu, tình dục không an toàn và bạo lực.

Và đi xa hơn nữa, đứa trẻ biết suy nghĩ sẽ có nhiều khả năng trở thành phụ huynh biết suy nghĩ.

Khi viết cuốn Cha mẹ giỏi, con thông minh (Thinking Parent, Thinking Child), mục đích của tôi là giới thiệu tóm lược những rắc rối thường ngày đầy thách thức mà các bậc cha mẹ và con cái - từ lúc chuẩn bị đi học cho đến tuổi vị thành niên - phải đối mặt, cũng như những công cụ thực hành để biến các rắc rối đó thành giải pháp.

Cuốn sách được sắp xếp theo chủ đề. Mỗi chương tập trung vào một vấn đề riêng - chẳng hạn như giận dữ, xâm phạm hoặc thông cảm - với những ví dụ minh họa cho từng vấn đề. Cách tổ chức này cho phép bạn xem xét từng đề tài theo nhiều khía cạnh khác nhau.

Trong cuốn sách này, bạn sẽ học được cách dạy con mình kỹ năng đưa ra quyết định đúng đắn, đồng thời tự do sử dụng các kỹ năng đó. Bạn sẽ học được cách hướng dẫn con thay đổi hành vi hoặc trở nên bớt dữ dằn hơn, bớt rụt rè hơn, bớt sợ hãi hơn; biết hợp tác và thông cảm hơn; có khả năng thích nghi cũng như đối mặt với những chán nản, thất vọng trong cuộc sống. Bạn cũng sẽ thấy các kỹ năng giải quyết mâu thuẫn hỗ trợ con bạn trong việc học hành như thế nào. Và, bạn sẽ thấy con mình ngày càng biết cảm thông thật sự. Nhờ phương pháp giải quyết vấn đề, trẻ em sẽ bắt đầu hiểu rằng cha mẹ chúng cũng nhạy cảm.

Một số chương sẽ khuyến khích bạn dùng chính hành vi của mình làm gương cho con cái. Chúng sẽ đặt ra cho bạn những câu hỏi mang tính gợi ý: Phạt cách ly thật sự có lợi như thế nào? Đánh đòn là giúp đỡ hay làm đau con? Chúng ta sẽ làm gì khi tôi nghĩ một đằng về vấn đề nào đó còn vợ/chồng tôi lại nghĩ một nẻo? Tôi có cần phải học cách lắng nghe không? Tôi làm chuyện này thế nào? Tôi phải nói gì với con tôi khi tôi không giữ lời hứa?

Khi sử dụng cuốn sách này, bạn không chỉ có đủ tự tin để xử lý những rắc rối thường ngày mà còn học được cách làm thế nào để hàng ngày cho con cái tiếp xúc với kỹ thuật trò chuyện giải quyết vấn đề. Và bạn cũng được đảm bảo rằng, con bạn sẽ có những công cụ cần thiết để đối diện với cuộc đời, không chỉ trong hôm nay mà còn trong năm tới, mười năm tới và đến tận lúc trưởng thành. Ngay cả khi đã biết chương trình ICPS của tôi trong những cuốn sách trước, bạn cũng vẫn sẽ thấy rằng Cha mẹ giỏi, con thông minh là một nguồn tham khảo vô giá mà lại dễ sử dụng khi rắc rối xảy ra và chắc chắn chúng sẽ xảy ra.

Mặc dù tôi hoàn toàn tin tưởng rằng phương pháp của mình hữu ích và hiệu quả, tôi vẫn không bao giờ phủ nhận hoàn toàn bất cứ một kỹ thuật nuôi dạy con cái nào. Chẳng hạn, tôi sẽ không bao giờ khuyên bạn đừng quát mắng con cái hay đừng thể hiện mình giận dữ. Làm vậy sẽ chẳng tự nhiên chút nào. Tất cả chúng ta đều phải bộc lộ cảm xúc của mình, và lũ trẻ phải học cách đối mặt với thực tế đó. Tuy nhiên, nếu như bạn luôn luôn hoặc gần như lúc nào cũng phản ứng bằng cách nổi giận và trừng phạt con bạn mỗi khi chúng làm điều gì đó trái ý, các em sẽ rất khó mà trở nên tự lập, biết suy nghĩ. Trong khi không hề bảo các bạn cần phải làm gì, tôi mang đến cho bạn những cách nhìn mới về vấn đề để giúp bạn quyết định xem điều gì là tốt nhất cho bản thân và gia đình.

Tháng 11 năm 2000, nhà nghiên cứu Irving Sigel thuộc Đại học Princeton đã nói với tôi: “Mỗi khi người ta dạy trẻ em điều đã khám phá cho riêng mình, đứa trẻ sẽ không còn phát minh ra điều đó được nữa, và do vậy nó cũng hoàn toàn chẳng hiểu gì về điều đó cả”. Tôi hy vọng cuốn sách này sẽ giúp bạn tạo cơ hội cho con khám phá được cách tìm tòi và hiểu rõ về thế giới của chính bản thân mình.

Và liệu một đứa trẻ còn có thể học cách nghĩ này ở đâu tốt hơn ở nhà? Theo Bonnie Aberson, nhà tâm thần học và tâm lý trường học đã thực hiện chương trình ICPS hơn 15 năm, “Trẻ em nên biết những tình huống khó khăn trong các môi trường khác, dù phức tạp đến mức nào, vẫn có thể giải quyết được trong gia đình tổ ấm, nơi mọi người được lắng nghe, chấp nhận. Chính mối giao tiếp cởi mở mang tính chấp thuận, mà ICPS củng cố, sẽ giúp tăng cường mối quan hệ và cảm giác được trao quyền sẽ góp phần giải quyết mọi vấn đề”.

Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu, nhưng cũng không bao giờ là quá sớm cả.

Điều chúng ta sẽ thật sự nói với con em chúng ta là: “Bố mẹ quan tâm đến cảm giác của con, suy nghĩ của con, và bố mẹ muốn con cũng quan tâm nữa”. Chúng ta cũng sẽ khẳng định: “Bố mẹ tin con sẽ quyết định đúng”. Sau khi thử phương pháp giải quyết vấn đề mô tả trong cuốn Cha mẹ giỏi, con thông minh, tôi tin rằng bạn sẽ cảm thấy an toàn khi đặt niềm tin đó.

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Cha Mẹ Giỏi Con Thông Minh PDF của tác giả Myrna B. Shure nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Đời Đơn Giản Khi Ta Đơn Giản
Đời Đơn Giản Khi Ta Đơn GiảnTa lớn lên trong một thế giới do não trái định hướng. Não trái thích xác định sự tồn tại của các quy định hiện hành, phù hợp với các quy tắc và chuyên mục đó, nhưng nó không phù hợp với các khả năng mới phát sinh. Bạn không thể biết điều gì sẽ xảy ra, hoặc những cơ hội nào sẽ phát sinh, cho đến khi bạn đến được thời điểm đó. Bạn có thể lên hết kế hoạch này đến kế hoạch khác, nhưng đơn giản không có cách nào để biết mọi việc sẽ ra sao. Chắc chắn, bạn có thể liên tục điều chỉnh kế hoạch dựa trên thay đổi hoàn cảnh… nhưng vậy thì, ý nghĩa của kế hoạch là gì? Không có kế hoạch nào, chỉ việc thưởng thức những gì đang làm, làm hết sức có thể, và xem chuyện gì phát sinh. Đây là một cách tiếp cận hoàn toàn khác cách nhiều người vẫn làm. Điều này không có nghĩa là sẽ thiếu động lực để làm hết sức mình – cũng không có nghĩa là bạn giữ thái độ thiếu nhiệt tình với công việc. Mà nó có nghĩa là bạn được thúc đẩy bởi công việc, bạn tận hưởng các hoạt động, chứ không phải được thúc đẩy bởi mục tiêu, điểm đến hoặc kết quả.
Tuyển Tập Hạt Giống Tâm Hồn (Nhiều Tác Giả)
Mục lục: HẠT GIỐNG TÂM HỒN 1. 13 Kỳ diệu từ những điều giản dị... 14 Giá trị của thử thách. 17 Đến một ngày... 18 Tìm mua: Tuyển Tập Hạt Giống Tâm Hồn TiKi Lazada Shopee Tin tốt lành. 19 Không đề. 21 Cội rễ của sự trưởng thành. 22 Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ.. 24 Mỗi ngày là một món quà. 27 Chắp cánh ước mơ.. 30 Những con đường mới 31 Tâm hồn và tình yêu của thiên nga. 34 Người chạy cuối cùng. 39 Lắng nghe những điều giản dị 41 Tình yêu tạo nên lẽ sống. 47 Những chiến binh tí hon. 49 Có công mài sắt... 54 Không đầu hàng số phận. 56 Mái nhà chở che. 61 Bước ngoặt cuộc đời 64 Đừng sợ đối mặt với nỗi sợ hãi 68 Tấm huy chương vàng. 74 Sức sống mãnh liệt 76 Đôi mắt biết nói 81 Tấm lòng cô giáo. 83 Đêm cuối cùng. 87 Quà sinh nhật 89 Bàn tay cô giáo. 91 Ước mơ bé bỏng. 93 Người phụ nữ nhân hậu. 96 Sự lựa chọn của mẹ. 99 Không việc gì phải lo. 103 Cuộc sống vẫn còn ý nghĩa. 105 Ý nghĩa của nụ cười 107 Không bao giờ quá muộn. 110 Lỗi lầm.. 112 Mãi mãi tuổi 17. 114 Nguồn động viên. 117 Giai điệu tuyệt vời 118 Vị ngọt tình yêu. 120 Chiếc bình vỡ.. 122 Bộ đồ của ba. 126 Khi bạn vội vã. 129 Bài học về cách chấp nhận. 132 Người chia sẻ với người khác nhiều nhất 133 HẠT GIỐNG TÂM HỒN 2. 134 Sẽ đến lúc... 135 Bí mật hạnh phúc. 136 Bạn để lại gì cho cuộc sống?. 138 Nhận biết chính mình. 140 Món quà của tình yêu. 141 Chấp nhận mạo hiểm.. 144 Bữa điểm tâm bằng hồ dán. 151 Những chiếc hộp. 154 Trở về mái ấm.. 155 Gã khổng lồ một mắt 158 Tiếng nói không lời 163 Mẹ và con gái 165 Sức mạnh của niềm tin. 167 Không bao giờ bỏ cuộc. 176 Hai anh em.. 180 Giấc mơ hão huyền. 181 Bài học từ một chuyến đi 186 Quà tặng dành cho trái tim tan vỡ.. 187 Niềm tin. 190 Bỏ qua oán hờn. 191 Mẹ và cuộc hành trình của bạn. 193 Hồ nước. 197 Tình yêu vô điều kiện. 198 Giá trị của lòng biết ơn. 203 Món quà cuối cùng. 206 Nhận thức. 209 Lời khen quý báu. 210 Tiếng đàn dương cầm.. 212 Hãy dám tưởng tượng. 214 Vượt qua bức tường câm lặng. 217 Cách nhìn. 220 Bạn bè và người quen. 222 Bạn bè phải thế chứ! 224 Cái hũ. 228 Ngôi nhà có một nghìn chiếc gương. 231 Chạm đáy. 232 Đôi tay của mẹ. 235 Vết sẹo. 239 Cha tôi 240 Dời núi 243 Khung cửa lấp lánh. 246 Chuyện xây cầu Brooklyn. 248 Nỗi đau sẽ đi qua và cái đẹp ở lại 249 Chiếc giày đánh rơi của Gandhi 250 Lá thư người mẹ. 251 Viên ngọc người mẹ. 256 HẠT GIỐNG TÂM HỒN 3. 257 Kỳ diệu từ những điều giản dị... 257 Đấu trường và cuộc sống. 260 Phút tĩnh lặng. 261 Ý nghĩa công việc. 263 Con đường phía trước. 264 Số phận hay bản lĩnh. 266 Phép màu giá bao nhiêu?. 267 Nhặt vài cuốn sách - cứu một đời người 269 Bài học từ trò chơi ghép hình. 271 Điều gì đến sẽ đến. 272 Câu chuyện của hai hạt mầm.. 274 Viên đá quan trọng. 275 Lời nói và những vết đinh. 277 Tốc độ, góc nhìn và tổn thương. 278 Bức thông điệp không lời 280 Phần quan trọng nhất 281 Hãy bước lên. 283 Bác cũng là cướp biển! 284 Lá cuối năm.. 286 Hy vọng. 288 Bài học từ người thấy dạy võ. 289 Kho tàng trong túi giấy. 291 Điều bình dị 293 Câu chuyện ven đường. 294 Khó khăn thử thách để lại gì?. 296 Hãy sống với ước mơ.. 297 Thời khắc đẹp nhất của cuộc đời 298 Ai sẽ là người công nhận ta?. 300 Liều thuốc cho sự đau khổ. 302 Đám tang Ngài "Tôi không thể" 303 Những vòng tròn nước. 306 Món quà vàng. 307 Tiết mục đọc thơ của Patty. 309 Bình yên trong bão tố. 311 Sức mạnh và dũng khí 313 Giá trị của sự quan tâm.. 315 Mảnh gương vỡ.. 317 Cây giữ phiền muộn. 318 Bức thư gửi cuộc sống. 320 Có thể cuộc sống đã công bằng. 322 Chân dung của bạn. 323 Người yêu quý nhất 325 Dharma. 327 Điều kỳ diệu của tình yêu. 330 Sự chia sẻ chân thành. 333 Làm được điều gì đó. 334 Đóa hoa Sơn Chi 337 Giá trị 338 Nếu Ngày Mai chẳng bao giờ đến nữa. 339 Bạn đã dành cho gia đình những gì?. 341 Lời nhắn gửi muộn màng. 345 Bông hoa đẹp nhất 347 Bán cho con một giờ của ba! 349 Ước mơ bình thường. 350 Hãy cố gắng khi còn có thể. 351 HẠT GIỐNG TÂM HỒN 4. 355 Lời chúc bình dị 355 Đôi khi... 356 Đâu là hạnh phúc bạn đang có. 357 Cái giá của sự thông thái 359 Cảm nhận và niêm tin. 360 Cái giá của sự trung thực. 361 Khi gió đổi hướng. 362 Trở thành một người như thế. 363 Cái hố trên đường. 364 Một ly sữa. 365 Ô cửa sổ bệnh viện. 366 Hộp kem.. 368 Hãy đặt ly xuống. 369 Lỗi lầm và sự biết ơn. 370 Chẳng phải tất cả chúng ta đều thê sao?. 371 Ba mươi năm cho một giấc mơ! 372 Mẹ đang nghe con nói đây! 375 Chú mèo hạnh phúc. 379 Điểm sáng sau thất bại 380 Đổng cảm.. 381 Nỗi đau. 383 Cái giá của ước mơ.. 385 Liều thuốc Hy Vọng. 387 Hãy là chính mình. 388 Con chim ưng của Thành Cát Tư Hãn. 390 Điểm tựa. 392 Sự nhầm lẫn ý nghĩa. 394 Hạnh phúc bình dị 395 Nhờ vậy mà ta trưởng thành. 397 Đừng bao giờ tuyệt vọng. 398 Chuyện về một cành nho. 399 Suy nghĩ, niềm tin, ước mơ và bản lĩnh. 400 Câu chuyện về những quả táo sâu. 401 Nguồn sáng. 402 Điều kỳ diệu. 404 Những bông hồng cho Hoa Hồng. 407 7 trắng, 4 đỏ, 2 xanh. 409 Xem xiếc cùng cha. 411 Cái bình nứt 413 Vẫn ngủ được khi trời giông bão. 414 Trong cơn nóng giận. 415 Thêm một ngày con ở bên mọi người... 417 Cứu mẹ trong đêm.. 419 Chiếc phong bì nhân ái 421 Cây nhân ái 423 Hoa hồng tặng Mẹ ngày Giáng Sinh. 425 Tìm lại giấc mơ.. 428 Có phải cháu sẽ chết ngay bây giờ.. 430 Món quà. 431 Giá trị của thời gian. 433 Điều nên làm.. 434 Báu vật tiềm ẩn. 435 Câu chuyện tình yêu. 437 Có thể. 439 Không bao giờ là quá muộn! 440 Bác nông dân và ngài quý tộc. 445 Tiếng đàn cho mẹ. 446 Chiến thắng thứ hai 449 Một chút can đảm vượt đường xa. 450 Trên cả nỗi đau. 452 HẠT GIỐNG TÂM HỒN 5. 455 Lời giới thiệu. 455 Tôi mơ thấy Shawna. 456 Cảm xúc gọi yêu thương. 461 Nét đẹp thật sự.. 463 Nếu các bà nội, bà ngoại lãnh đạo thế giới 467 Bằng cấp quan trọng cỡ nào?. 470 Giáng Sinh vẫn ở đó. 474 Tấm thiệp mừng. 477 Một Dawn mới của tôi 480 Giữ nó lại, nêu em có thể... 483 Dì Honey của tôi 486 Tình yêu của một con vịt 490 Cái bàn gỗ màu đỏ. 494 Ngôi nhà của cha mẹ tôi 497 Công việc thật sự.. 500 Tôi sẽ không khóc. 501 Tin nhắn tình yêu. 505 Âm nhạc trong đời mẹ tôi 506 Chúng ta nói chuyện nhé?. 510 Khoác lấy cánh tay tôi 513 Đó là tình yêu. 515 Đi tìm một người bạn đời hoàn hảo. 519 Không cần xem chữ ký. 522 Người bạn tâm giao. 524 Chuyến bay 603. 528 Phòng toát mồ hôi 531 Cô cần gì không?. 533 Thiên thần tuần tra. 537 Sức mạnh của trí tưởng tượng. 540 HẠT GIỐNG TÂM HỒN 6. 542 Quà tặng từ trái tim.. 542 Bức tranh của Joe. 545 Món quà quý giá của bà Goldberg. 547 Chuyện của Ann. 550 Không bao giờ quá muộn. 554 Buổi phỏng vấn. 557 Công nghệ cao. 559 Thiên thần thủy tinh bé nhỏ. 561 Người có ước mơ.. 564 Chèo ngược dòng. 566 Một ngày nào đó. 568 Yêu hay không yêu?. 571 Hết lòng với Nealy. 573 Không lãng phí thì không túng thiếu. 576 Năm mươi tuyệt vời 579 Bất ngờ trong ngày cưới 581 Bàn tay dịu dàng, trái tim nồng ấm.. 583 Con chó Lucy. 585 Tôi kết hôn với một triệu phú. 590 Kẻ nghiện xưng tội 592 Quảng cáo cần người 594 Kẻ mộng du. 598 Bữa ăn trưa văn phòng. 601 Lời cầu nguyện thầm.. 604 Trẻ mãi không già. 606 Tạm biệt con trai của tôi 610 Trận chiến thắng lợi 611 Bước tới bằng niềm tin. 615 Quả đạn đại bác. 618 Nếu họ khác đi... 622 Chỉ cần bạn có mặt ở đó. 625 Một thế giới tuyệt vời 628 HẠT GIỐNG TÂM HỒN 7. 631 Kỳ diệu từ những điều giản dị... 631 Cuộc Sống Tươi đẹp. 633 Gieo và gặt 636 Vang vọng của đất trời 639 Nụ hôn tạm biệt 640 Quyền được khóc. 643 Những điều quan trọng của cuộc sống. 646 Giá trị 648 Đừng chờ đợi 650 Đốm lửa sẻ chia. 652 Hành động và ý định. 654 Khiếm khuyết hay lợi thế?. 655 Người mẹ vĩ đại 658 Tình yêu diệu kỳ. 660 Tuổi tác và sự già cỗi 662 Trái tim còn mãi trong đời 663 Khi tình yêu hiện diện. 667 Những đồng xu may mắn. 668 Chú mèo không có miệng. 672 Người làm công kỳ lạ. 674 Thành công và Thất bại 676 Chìa khóa của những điều kỳ diệu. 678 Cậu bé chờ thư.. 679 Sức mạnh của niềm tin. 684 Cảm ơn người đàn ông lạ mặt 686 Gắng lên nào, Kelly! 691 Thiên thần. 695 Ngụ ngôn dành cho những người mẹ. 696 Châm ngôn cuộc sống. 699 Khúc biến tấu. 700 Chuyện nhà rùa. 703 Cứu hộ trên biển. 704 Điều kỳ diệu của đôi bàn tay. 706 Ước mơ.. 707 Chân lý cuộc đời 709 Sức mạnh của lời nói 713 Hai mặt của sự hy sinh. 714 Nếu một lần nữa sống lại cuộc đời mình... 716 Niềm tin. 717 Ngày đẹp nhất trong đời 721 HẠT GIỐNG TÂM HỒN 8. 724 Kỳ diệu từ những điều giản dị... 724 Câu chuyện về cuốn sách và giỏ đựng than. 727 Quà của Annie. 728 Điều này có giúp ích mẹ không?. 733 Có một Johnny khác. 735 Hàn gắn một trái tim vỡ.. 737 Tuyên ngôn của cái tôi 740 Cái nút áo. 742 Hãy cho đi 746 Vượt lên chính mình. 748 Giá trị của 20 đô-la. 751 Những dấu chấm câu. 753 Đừng thay đổi thế giới 754 Thiếu nữ cài hoa. 755 Nếu có lòng. 759 Ba người thầy vĩ đại 762 Bức chân dung. 764 Nếu bạn vẫn có thể. 765 Đôi mắt của mẹ. 767 Thiên thần can đảm.. 771 Những bài học từ trẻ thơ.. 775 Tình yêu diệu kỳ. 776 Sinh ra từ trái tim.. 780 Tình yêu vô điêu kiện. 782 Hãy nắm lấy bàn tay! 784 Phép màu của sự lắng nghe. 785 Lời hứa. 789 Cho và nhận. 790 Lòng tin. 792 Cố gắng thêm chút nữa! 793 Tiến về phía trước. 795 Đừng bao giờ.. 798 Sắc màu của cuộc sống. 799 Lời yêu thương. 801 Sắc màu tình bạn. 803 Lá thư cho đời sau. 806 Bàn tay cha. 807 Thành công. 809 Vai kịch cuối cùng. 810 Món quà tạm biệt 812 HẠT GIỐNG TÂM HỒN 9. 815 Lời giới thiệu. 816 Lễ vật thách cưới 817 Đảo ngỗng. 823 Cuộc đua cuối cùng của John Baker 825 Sứ mệnh của Antonia. 833 Giữa những con sóng. 837 Nghệ sĩ đàn cello ở Serajevo. 839 Tiếng nói của riêng mình. 843 Vị ân nhân trên chuyến tàu Pittsburgh. 844 Quy luật của lòng nhân ái 849 Tình yêu của một người anh. 851 Niềm mong ước. 859 Cậu bé không thể đọc. 860 Tình yêu trở lại 867 Tôi sẽ làm được. 869 Buổi lễ tốt nghiệp của Maya. 877 Tạo ra bước ngoặt cho chính mình. 884 Ánh sáng trong địa ngục. 886 Lắng nghe. 893 Quan điểm khác biệt 896 Đọc trong yêu thương. 900 HẠT GIỐNG TÂM HỒN 10. 909 Lời giới thiệu. 910 Mẻ cá để đời 911 Cô bé trong trận bão tuyết 914 Thiên đường trên mặt đất 921 Mike, tôi và chiếc bánh. 925 Sức mạnh của sự tập trung. 930 Cuộc chiến giữa người mẹ và chất kích thích. 931 Sự giúp đỡ của một người bạn. 939 Abe Lincoln và khoản tiền lớn đầu tiên trong đời 945 Sức mạnh của một bức thư cảm ơn. 952 Trên chiến tuyến. 953 Gia tài của ông Ditto. 957 Tìm lại các giác quan. 962 Ước mơ vươn tới một ngôi sao. 966 Những chiếc xe miễn phí 977 Vùng đất mặt trời dát vàng. 980 Người từ chối một triệu đô la. 983 Người thầy, người cha của nhà vô địch. 985 Một thiên tài trong lịch sử.. 993 Kẻ chạy trốn. 998 Phong cách của riêng tôi 1002 Vấn đề chính là thời gian. 1005 HẠT GIỐNG TÂM HỒN 11. 1008 Lời giới thiệu. 1008 Bài học trong giây lát 1010 Thông điệp từ vườn cây thích. 1016 Đối thủ đáng gờm.. 1020 Liệu pháp tiếng cười 1028 Lời khuyên của Gandhi 1033 Niềm hạnh phúc nhỏ nhoi 1038 Từ bóng tối ra ánh sáng. 1040 Tác giả của trường ca Messiah. 1050 Hai từ nên tránh và hai từ nên nhớ.. 1058 "Vâng, tôi có thể" 1065 Người quản lý không có tài viết lách. 1066 Con đường đến thành công. 1068 Bài học từ người Eskimo. 1070 Nếu tôi được sống thêm lần nữa. 1073 Hành trình trên xe buýt 1075 Lời khuyên quý giá nhất 1082 Đánh đổi 1088 Câu chuyện giáng sinh. 1093 Nghệ thuật quản lý khách sạn. 1099 Người lính không quen. 1104Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Tuyển Tập Hạt Giống Tâm Hồn PDF của tác giả Nhiều Tác Giả nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Khi Người Ta Tư Duy
Khi Người Ta Tư DuyHơn một thế kỷ đã trôi qua kể từ lần xuất bản đầu tiên vào năm 1902, “Khi người ta tư duy” vẫn luôn là một trong những kiệt tác bán chạy nhất và liên tiếp nhận được sự tán dương, ca ngợi từ độc giả. Với hàng triệu bản được ấn hành, cuốn sách đã truyền cảm hứng tới hàng triệu người trên toàn thế giới. Nội dung xuyên suốt của cuốn sách rất đơn giản: con người bạn ở hiện tại và tương lai chính là những gì bạn tư duy và mơ ước. Tuy không có dung lượng đồ sộ nhưng với cách viết súc tích và thuyết phục, cuốn sách xinh xắn này chắc chắn không phải chỉ để đọc một lần, mà sẽ là hành trang quý giúp bạn khám phá sức mạnh lớn lao của bộ óc con người và làm chủ sức mạnh kỳ diệu ấy. James Allen (1864 – 1912) là triết gia nổi tiếng người Anh,từng rời bỏ công việc kinh doanh để sống cuộc đời gắn liền với viết lách và suy ngẫm. Ông là tác giả của những cuốn sách kinh điển trong thể loại duy linh và truyền cảm hứng. Nổi tiếng nhất với cuốn “As a man thinketh”, James Allen còn là tác giả của một số cuốn sách khác nói về sức mạnh của tư duy như: Đường tới phồn vinh (The Path to Prosperity), Làm chủ số phận (The Mastery of Distiny), Phương pháp hòa bình (The Way of Peace)…
Tử Huyệt Cảm Xúc (Roy Garn)
LỜI GIỚI THIỆU VỀ CUỐN SÁCH Tôi có may mắn đọc cuốn sách “ Tử huyệt cảm xúc” trong năm 2015. Thực sự đây là một cuốn sách kinh điển về nghệ thuật giao tiếp. Bạn sẽ tìm thấy những tinh hoa về cách giao tiếp giữa con người với nhau tại cuốn sách này. Tôi đã biên tập ebook này với mong muốn chia sẻ tới nhiều người hơn. Tuy nhiên bạn đừng nhầm lẫn, cuốn sách này thuộc về tác giả Roy Garn và dịch giả Phan Nguyễn Khánh Đan. Tìm mua: Tử Huyệt Cảm Xúc TiKi Lazada Shopee Còn bây giờ, bạn của tôi, hãy in nó ra, và tận hưởng một tinh hoa của Nghệ thuật giao tiếp ứng xử. Tôi là Hoàng Văn Toàn, bạn có thể tìm tôi tại hoangvantoan.com.Tại blog của mình tôi cũng chia sẻ rất nhiều cuốn sách nữa, mời bạn ghé thăm. Chúc bạn đọc sách vui vẻ!Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Tử Huyệt Cảm Xúc PDF của tác giả Roy Garn nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.