Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Bí Quyết Thuyết Trình Của Steve Jobs

Dù khi giới thiệu điện thoại di động iPhone mới hay khi đọc một bài thuyết trình chính, Steve Jobs luôn kích thích người nghe với phong cách và nghệ thuật quảng cáo không ai bắt chước được; ông kể một câu chuyện, phác họa một hình ảnh, chia sẻ với người ta một cách nhìn. Ông trao cho họ một trải nghiệm làm thay đổi mọi việc, một trải nghiệm độc nhất, gây cảm hứng và làm cho người ta nhớ mãi.   Bây giờ bạn cũng có thể làm như vậy bằng cách học những kỹ xảo đặc biệt đã làm cho Jobs trở thành người truyền đạt quyến rũ nhất trên sân khấu thế giới. Sử dụng các thuyết trình huyền thoại của Jobs trong một sơ đồ thiết kế, huấn luyện viên chuyên về các kỹ năng truyền đạt Carmine Gallo đã vẽ ra một khuôn khổ dễ sử dụng về các bí quyết thuyết trình giúp bạn lên kế hoạch, báo cáo và tinh chỉnh để có được những bài thuyết trình hay nhất của đời mình. Bạn sẽ học cách: - Tạo ra một câu chuyện thương hiệu gây cảm hứng - Phác họa một viễn ảnh đặc biệt, đáng ghi nhớ và nhất quán - Làm cho những con số trở nên có ý nghĩa - Tạo ra những khoảnh khắc không bao giờ quên được - Tạo những hình chiếu hấp dẫn và đẹp mắt - Làm chủ trên sân khấu - Làm như vẻ không mệt nhọc gì cả - Diễn tập có hiệu quả - Vui nhộn *** Cảm nhận đầu tiên của mình là: tác giả cuốn sách hẳn là một fan cuồng của Steve Jobs. Ông đưa ra những phân tích, dẫn chứng và script rất chi tiết về những bài thuyết trình của Steve. Điều thú vị là ông áp dụng luôn cả những nguyên tắc thuyết trình này vào cuốn sách của mình, đơn cử như bố cục sách: áp dụng “the rule of 3”, chia bố cục làm 3 “hồi” như một vở kịch: Create the story (Tạo ra câu chuyện), Deliver the experience (Truyền tải kinh nghiệm), và Refine and rehearse (Trau chuốt và luyện tập). Tiếp đến là ngôn ngữ: đơn giản, dễ hiểu, không màu mè. Nội dung thì luôn xoáy sâu vào trọng tâm, nhấn mạnh nhiều lần mục đích của cuốn sách, trả lời câu hỏi quan trọng nhất mà tác giả đã đặt ra lúc đầu: “Tại sao tôi phải đọc nó?”. Tuy nhiên, với một cuốn sách về cách gây ấn tượng thông qua thuyết trình – 1 kênh truyền thông- mình cho rằng thiết kế bìa sách quá bình thường, không có gì thu hút người đọc, không có gì nổi bật ngoài cái tên Steve Jobs. Mình đọc cuốn này là do recommendation của thầy Landon. Về nội dung, đây là một tài liệu thống kê lại đầy đủ các thói quen thuyết trình của Steve Jobs– những điều trong sách bạn cũng có thể tự nhìn ra được sau khi xem 3-4 bài thuyết trình của ông, chỉ là bạn k chú ý là “mình cũng nhận ra” mà thôi. Do vậy đọc xong sách, mình có cảm giác: “Trời, cái này tui cũng nhận ra được nè, vậy mà đó giờ k chú ý ta ơi”. Những điều làm nên “bí mật thuyết trình thành công” của Steve Jobs (mình chỉ nêu những ý chính nhất thôi, chứ thực ra còn nhiều điểm chính + ví dụ minh họa nữa ^^) : +Như trên đã nói: Cần tìm ra câu trả lời cho câu hỏi quan trọng nhất “Tại sao khán giả phải nghe tôi thuyết trình”, nên áp dụng “luật 3 điểm” (trí óc con người chỉ tiếp thu hiệu quả nhất 3 ý chính), thiết kế bài thuyết trình sao như 1 câu chuyện đủ hấp dẫn để thu hút người nghe. +Chia sẻ sân khấu, luôn tạo những tình huống sáng tạo cho bài thuyết trình của mình. +Tập luyện, tập luyện và tập luyện để tạo cảm giác tự nhiên. +Không dựa dẫm vào công cụ thuyết trình (điều này cũng được nhắc đến trong cuốn Perfect Pitch của Jon Steel). Dù vậy, vẫn có một điểm làm mình băn khoăn. Cũng áp dụng 1 quy tắc của Steve Jobs, “tỏ ra thật sự hứng khởi và tràn đầy sự tự hào về sản phẩm của mình”, Carmine lặp đi lặp lại rất nhiều lần rằng Steve rất siêu việt, rất đẳng cấp, rất tuyệt vời. Mình thì lại không thích áp dụng quy tắc này quá triệt để như Steve, cảm giác như thế là quá tự kiêu về sản phẩm của mình và thật sự là rất nhiều người thấy khó chịu với điều này. Ví dụ như đoạn video clip sau đây, tổng hợp tất cả những từ ngữ “tự khen” của Steve Jobs khi giới thiệu Ipad:  Tóm lại, đây vẫn là một cuốn sách khá hay về nghệ thuật thuyết trình, đọc sẽ không phí thời gian, nhưng mình vẫn recommend Perfect Pitch hơn. *** Bí quyết thuyết trình của Steve Jobs cho ta: Một khung gồm ba phần để cuốn hút ngƣời tham dự Dù khi giới thiệu điện thoại di động iPhone mới hay khi đọc một bài thuyết trình chính, Steve Jobs luôn kích thích ngƣời nghe với phong cách và nghệ thuật quảng cáo không ai bắt chƣớc đƣợc; ông kể một câu chuyện, phác họa một hình ảnh , chia sẻ với ngƣời ta một cách nhìn. Ông trao cho họ một trải nghiệm làm thay đổi mọi việc, một trải nghiệm độc nhất, gây cảm hứng và làm cho ngƣời ta nhớ mãi. Bây giờ bạn cũng có thể làm nhƣ vậy bằng cách học những kỹ xảo đặc biệt đã làm cho Jobs trở thành ngƣời truyền đạt quyến rũ nhất trên sân khấu thế giới. Sử dụng các thuyết trình huyền thoại của Jobs trong một sơ đồ thiết kế, huấn luyện viên chuyên về các kỹ năng truyền đạt Carmine Gallo đã vẽ ra một khuôn khổ dễ sử dụng các bí quyết thuyết trình giúp bạn lên kết hoạch, báo cáo và tinh chỉnh để có đƣợc những bài thuyết trình hay nhất của đời mình. Bạn sẽ học cách:  Tạo ra một câu chuyện thương hiệu gây cảm hứng  Phác họa một viễn cảnh đặc biệt, đáng ghi nhớ và nhất quán  Làm cho những con số trở nên có ý nghĩa  Tạo ra những khoảng khắc không bao giờ quên được  Tạo những hình chiếu hấp dẫn và đẹp mắt  Làm chủ trên sân khấu  Làm như vẻ không mệt nhọc gì cả  Diễn tập có hiệu quả  Vui nhộn   MỤC LỤC Lời người dịch Lời cảm ơn Lời nói đầu: Làm thế nào để trở nên tuyệt vời khác thường trước bất kỳ đối tượng nào Hồi 1: TẠO RA CÂU CHUYỆN Cảnh 1:   Lập kế hoạch theo kỹ thuật tƣơng tự Cảnh 2:   Trả lời câu hỏi quan trọng nhất Cảnh 3:   Phát triển một ý niệm cứu nhân độ thế cho mục tiêu của mình Cảnh 4:   Tạo ra những tiêu đề kiểu Twitter Cảnh 5:   Phác họa một lộ trình Cảnh 6:   Giới thiệu ngƣời phản diện Cảnh 7:   Tiết Lộ Ngƣời Hùng Chinh Phục Giải lao lần 1: Hãy tuân thủ quy luật 10 phút Hồi 2: TRUYỀN ĐẠT KINH NGHIỆM Cảnh 8:   Mở đƣờng cho tâm thiền nội tại của họ Cảnh 9:   Tô điểm cho các con số của bạn Cảnh 10: Dùng những từ “Sống động một cách lạ kỳ” Cảnh 11: Chia sẻ sân khấu Cảnh 12: Dàn cảnh bài thuyết trình với nhiều đồ dùng biểu diễn Cảnh 13: Mở ra một phút giây “kinh ngạc” Giải lao lần 2: Schiller học từ những điều hay nhất Hồi 3: HOÀN CHỈNH VÀ DIỄN TẬP Cảnh 14: Làm chủ sự hiện diện trên sân khấu Cảnh 15: Làm nhƣ vẻ không mệt nhọc gì cả Cảnh 16: Trang phục phù hợp Cảnh 17: Quẳng kịch bản đi Cảnh 18: Vui nhộn Diễn tiếp: Còn một chuyện này nữa CHÚ THÍCH     LỜI NGƯỜI DỊCH nước Mỹ và trong ngành máy tính, Steve Jobs được xem là một thiên tài Ởcủa kinh doanh. Tên tuổi của ông được gắn liền với thương hiệu Apple và những sản phẩm đầy tính sáng tạo ra đời đã làm đảo lộn ngành công nghiệp máy tính. Nếu chàng sinh viên 21 tuổi Steve Jobs, và người bạn Steve Wozniak cùng nhau thành lập công ty Apple năm 1976 thì năm sau chiếc máy tính đầu tiênApple 2 ra đời và phải đợi đến năm 1984, chiếc máy tính Macintosh mới được tung ra thị trường. Không ai có thể quên được tính đột phá và tính cách mạng của chiếc Macintosh với con chuột để điều khiển trên một giao diện đồ họa trong khi người ta vẫn còn quen dùng những dòng mệnh lệnh trên màn hình. Các dòng sản phẩm đi trước thời đại cứ tiếp tục được Jobs cho ra đời tạo nên một cộng đồng người hâm mộ Apple và Jobs , hết sức trung thành với thương hiệu, mặc dù trong cuộc chạy đua giữa máy tính Mac và máy tính PC (chạy các phần mềm của Microsoft), Mac chỉ dậm chân ở mức 10%. Nhưng các sản phẩm khác của Apple và cũng là của Steve Jobs, chiếm được những thị phần cao như iPhone, iTunes, iPod và gần đây là máy tính bảng iPad, iPad 2. Như ta thấy trong cuốn sách, Jobs không thấy vấnđề thị phần thấp là quan trọng, mà chất lượng và uy tín của sản phẩm mới đáng để người ta chú ý, ông không ngần ngại so sánh các sản phẩm của mình với các loại xe hơi có uy tín nhưng không bán được nhiều như BMW hay Mercedes trong một bài phỏng vấn năm 2003 trên tờ Rolling Stone. Năm 2010, iPad nổi lên như máy tính bảng được nhiều người ưa chuộng nhất và tờ Financial Times đã bầu SteveJobs là Nhân vật của năm 2010. Nếu Jobs được mọi người hâm mộ vì cách điều khiển tài tình và sáng tạo một công ty lớn trên thế giới thì cách thuyết trình của ông trước công chúng lại càng được mọi người kính phục và hàng năm, người ta náo nức chờ đợi những lần ông lên sân khấu để giới thiệu những sản phẩm mới của Apple trong các sự kiện quan trọng như Macworld Expo hay Hội nghị thường kỳ của các nhà thiết kế phần mềm trên thế giới (Worldwide Developers Conference - WWDC). Có người phải đứng trong giá lạnh cả đêm để sáng hôm sau có chỗ ngồi trong hội trường. Nếu Apple là Jobs thì các bài thuyết trình của Jobs lại là vũ khí số một của Apple để bán hàng, như lời của nhà báo Mike Langberg viết trên Knight-Ridder khi thấy Jobs tung ra máy nghe nhạc di động iPod năm 2001. Cuốn “Bí quyết thuyết trình của Steve Jobs” mà chúng tôi hân hạnh giới thiệu ở đây được viết bởi nhà báo Carmine Gallo, một huấn luyện viên chuyên nghiệp cho những thuyết trình viên cao cấp ở Mỹ từ các hãng nổi tiếng cử đến như IBM, Nokia… Gallo không chịu công nhận cuốn sách ông viết ra là một tiểu sử trá hình của Steve Jobs, ông nhấn mạnh sách không được Steve Jobs ủy quyền cho ông viết. Tuy nhiên, cuộc đời của Jobs cũng đủ là đầu đề cho một cuốn sách ly kỳ. Có 8 | P a g e Mời các bạn đón đọc Bí Quyết Thuyết Trình Của Steve Jobs của tác giả Carmine Gallo.

Nguồn: dtv-ebook.com

Xem

Khả Năng Cải Thiện Nghịch Cảnh - Nassim Nicholas Taleb
Trong Khả năng cải thiện nghịch cảnh, Taleb khẳng định vai trò quan trọng của tính bất định, làm cho nó trở nên đáng mong đợi, thậm chí cần thiết, và đề xuất rằng sự việc nên được xây dựng sao cho có khả năng cải thiện nghịch cảnh. Khả năng cải thiện nghịch cảnh không chỉ là sự mạnh mẽ hay khả năng phục hồi. Khả năng phục hồi chỉ có thể chịu đựng những cú sốc và trở về nguyên trạng; trong khi khả năng cải thiện nghịch cảnh nghĩa là trở nên ngày càng tốt hơn. Quyển sách này bao trùm vấn đề phát minh đổi mới thông qua thử nghiệm và sửa sai, các quyết định trong đời sống, chính trị, quy hoạch đô thị, chiến tranh, tài chính cá nhân, các hệ thống kinh tế, và y khoa. *** Nassim Nicholas Taleb sinh năm 1960 tại Liban, là một nhà viết tiểu luận, học giả, nhà thống kê. The Black Swan (Thiên Nga Đen)là cuốn sách nổi tiếng của ông ra đời năm 2007.   Mời các bạn đón đọc Khả Năng Cải Thiện Nghịch Cảnh của tác giả Nassim Nicholas Taleb.
Thông Điệp Yêu Thương - Luôn Mỉm Cười Với Cuộc Sống - Nhã Nam tuyển chọn
Bộ sách Thông điệp yêu thương lan truyền những cảm hứng về cuộc sống, về tình yêu, tình bạn, tình cảm gia đình, tình thầy trò… thông qua những mẩu chuyện, những câu nói giúp bạn sống lạc quan, yêu đời, hạnh phúc và thành công hơn. Hi vọng mỗi cuốn sách sẽ là quà tặng ý nghĩa, là người bạn đồng hành cùng bạn đọc trong cuộc sống. Cuốn sách Luôn mỉm cười với cuộc sống gồm những câu văn, câu chuyện ngắn đầy yêu thương giúp bạn thật sự lạc quan trong cuộc sống dù cuộc sống của bạn không ngừng với những bộn bề lo toan… Mời các bạn đón đọc Thông Điệp Yêu Thương - Luôn Mỉm Cười Với Cuộc Sống của tác giả Nhã Nam tuyển chọn.
Giải Quyết Vấn Đề Và Ra Quyết Định Tập 3
Quyển một “Giới thiệu: Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới” đã giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan về Sáng tạo học và Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới (PPLSTVĐM). Quyển hai “Thế giới bên trong con người sáng tạo” và quyển ba “Tư duy lôgích, biện chứng và hệ thống” có mục đích trình bày các kiến thức, được rút ra một cách chọn lọc từ những khoa học có đối tượng nghiên cứu là tư duy, hoặc liên quan, hỗ trợ hoạt động tư duy. Các kiến thức này đóng vai trò các kiến thức cơ sở của PPLSTVĐM, theo nghĩa, chúng giúp bạn đọc hiểu cơ sở khoa học của PPLSTVĐM và sử dụng các công cụ có trong PPLSTVĐM (sẽ trình bày từ quyển bốn trở đi) một cách chủ động với hiệu quả cao. Như bạn đọc đã biết, quyển hai dành nói về tâm lý học, lý thuyết thông tin, điều khiển học, nhằm giúp bạn đọc biết, hiểu và sử dụng những hiện tượng phong phú thuộc thế giới bên trong của mình tốt hơn. Từ đó, bạn đọc có thể thấy rằng, cần có những nỗ lực cá nhân hướng đến phát triển khả năng điều khiển thế giới bên trong cũng như các hành động của chính mình, đáp ứng nhu cầu phát triển các nhân cách sáng tạo. Quyển ba này trình bày các kiến thức lấy từ lôgích học hình thức, phép biện chứng duy vật và khoa học hệ thống. Theo chủ quan của người viết, cùng với quyển hai, đây là những kiến thức cần thiết nhất và phục vụ tốt nhất trong tư cách là các kiến thức cơ sở của PPLSTVĐM. Giống như trong quyển hai, những gì trình bày trong quyển ba này là kết quả người viết được học, tự học, nghiên cứu và sử dụng chúng. Bạn đọc nên xem những gì viết ở đây chỉ là tối thiểu, mang tính chủ quan, do vậy, cần tự suy xét, đánh giá và tìm hiểu sâu, rộng thêm các kiến thức liên quan thông qua những nguồn khác. *** Dự kiến, bộ sách “Sáng tạo và đổi mới” sẽ gồm những quyển sách trình bày từ đơn giản đến phức tạp, từ những kiến thức cơ sở đến những kiến thức ứng dụng của PPLSTVĐM với các tên sách sau: 1. Giới thiệu: Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới. 2. Thế giới bên trong con người sáng tạo. 3. Tư duy lôgích, biện chứng và hệ thống. 4. Các thủ thuật (nguyên tắc) sáng tạo cơ bản (1). 5. Các thủ thuật (nguyên tắc) sáng tạo cơ bản (2). 6. Các phương pháp sáng tạo. 7. Các quy luật phát triển hệ thống. 8. Hệ thống các chuẩn dùng để giải các bài toán sáng chế. 9. Algôrit (Algorithm) giải các bài toán sáng chế (ARIZ). 10. Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới: Những điều muốn nói thêm. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, xã hội loài người trong quá trình phát triển trải qua bốn thời đại hay nền văn minh (làn sóng phát triển): Nông nghiệp, công nghiệp, thông tin và tri thức. Nền văn minh nông nghiệp chấm dứt thời kỳ săn bắn, hái lượm, du cư bằng việc định cư, trồng trọt và chăn nuôi, sử dụng các công cụ lao động còn thủ công. Nền văn minh công nghiệp cho thấy, mọi người lao động bằng các máy móc hoạt động bằng năng lượng ngoài cơ bắp, giúp tăng sức mạnh và nối dài đôi tay của con người. Ở thời đại thông tin, máy tính, các mạng lưới thông tin giúp tăng sức mạnh, nối dài các bộ phận thu, phát thông tin trên cơ thể người như các giác quan, tiếng nói, chữ viết... và một số hoạt động lôgích của bộ não. Nhờ công nghệ thông tin, thông tin trở nên truyền, biến đổi nhanh, nhiều, lưu trữ gọn, truy cập dễ dàng. Tuy nhiên, trừ loại thông tin có ích lợi thấy ngay đối với người nhận tin, các loại thông tin khác vẫn phải cần bộ não của người nhận tin xử lý, biến đổi để trở thành thông tin có ý nghĩa và ích lợi (tri thức) cho người có thông tin. Nếu người có thông tin không làm được điều này trong thời đại bùng nổ thông tin thì có thể trở thành bội thực thông tin nhưng đói tri thức, thậm chí ngộ độc vì nhiễu thông tin và chết đuối trong đại dương thông tin mà không khai thác được gì từ đại dương giàu có đó. Thời đại tri thức mà thực chất là thời đại sáng tạo và đổi mới, ở đó đông đảo quần chúng sử dụng PPLSTVĐM được dạy và học đại trà để biến thông tin thành tri thức với các ích lợi toàn diện, không chỉ riêng về mặt kinh tế. Nói cách khác, PPLSTVĐM là hệ thống các công cụ dùng để biến đổi thông tin thành tri thức, tri thức đã biết thành tri thức mới. Rất tiếc, ở nước ta hiện nay chưa chính thức đào tạo các cán bộ giảng dạy, nghiên cứu Sáng tạo học và PPLSTVĐM với các bằng cấp tương ứng: Cử nhân, thạc sỹ và tiến sỹ như một số nước tiên tiến trên thế giới. Người viết tin rằng sớm hay muộn, những người có trách nhiệm quyết định sẽ phải để tâm đến vấn đề này và “sớm” chắc chắn tốt hơn “muộn”. Hy vọng rằng, PPLSTVĐM nói riêng, Sáng tạo học nói chung sẽ có chỗ đứng xứng đáng, trước hết, trong chương trình giáo dục và đào tạo của nước ta trong tương lai không xa. *** Vào thế kỷ 17, 18, cơ học cổ điển của Galileo, Newton... đạt được nhiều thành tựu lớn cả trong nhận thức thế giới lẫn giải quyết các bài toán thực tiễn đề ra, tạo nên sự phát triển xã hội mạnh mẽ. Có lẽ vì vậy, nhiều nhà nghiên cứu khái quát hóa các luận điểm cơ học cổ điển thành thế giới quan (chủ nghĩa) cơ giới: Giải thích sự phát triển của tự nhiên và xã hội bằng các quy luật của hình thức cơ học vận động vật chất. Những quy luật đó được xem là phổ biến và đúng cho tất cả các hình thức vận động vật chất. Theo nghĩa rộng, chủ nghĩa cơ giới là sự đánh đồng một cách trừu tượng hình thức vận động vật chất bậc cao với hình thức vận động vật chất bậc thấp: Ví dụ, hình thức xã hội với sinh học; sinh học với hóa học hoặc/và vật lý... cho đến cơ học. Tuy có những hạn chế, thế giới quan cơ giới là sự tiến bộ vào thời kỳ đó và đóng vai trò tích cực trong việc phát triển khoa học, triết học. Các kiến thức cơ học giúp người ta hiểu, giải thích được nhiều hiện tượng tự nhiên, thoát khỏi các quan điểm thần bí, tôn giáo giáo điều. Việc dùng các quy luật cơ học ra ngoài phạm vi áp dụng của chúng (xem mục nhỏ 6.5.4. Tính ì tâm lý do ngoại suy ra ngoài phạm vi áp dụng của quyển hai) và tuyệt đối hóa chúng tạo nên bức tranh cơ giới về thế giới: Toàn bộ vũ trụ (từ nguyên tử đến các hành tinh) là hệ cơ học khép kín, bao gồm những yếu tố không thay đổi mà sự vận động của chúng tuân theo các quy luật của cơ học cổ điển. Tư duy tương ứng với mức phát triển nói trên của khoa học chính là tư duy siêu hình. Sự phát triển tiếp theo của khoa học cho thấy, các cố gắng dựa trên các quy luật cơ học cổ điển để giải thích các hiện tượng điện–từ, hóa học, sinh học, đặc biệt, các hiện tượng xã hội đã hoàn toàn thất bại. Các thành tựu khoa học tự nhiên, xã hội của thế kỷ 19, 20 đã phá vỡ bức tranh cơ giới về thế giới, cũng như cách tư duy siêu hình. Thay thế cho cách tiếp cận cơ giới (Mechanistic Approach), được dùng phổ biến từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19, là cách tiếp cận hệ thống (Systems Approach). Từ giữa thế kỷ 20, cách tiếp cận hệ thống được dùng rộng rãi trong nghiên cứu các đối tượng phát triển phức tạp như các hệ thống sinh học tự tổ chức, tâm lý, xã hội, các hệ kỹ thuật lớn, hệ thống “người và máy móc”... Cách tiếp cận hệ thống có các nhiệm vụ: 1) Nghiên cứu các phương tiện mô tả, biểu diễn các đối tượng được nghiên cứu hoặc được thiết kế chế tạo như là các hệ thống; 2) Xây dựng các mô hình khái quát hệ thống, các mô hình về các loại hệ thống và các tính chất của hệ thống; 3) Nghiên cứu cấu trúc của các lý thuyết về hệ thống cùng các quan điểm, phương pháp hệ thống; 4) Là cơ sở lý thuyết và phương pháp luận của phân tích hệ thống. ... Mời các bạn đón đọc Giải Quyết Vấn Đề Và Ra Quyết Định Tập 3 của tác giả Phan Dũng.
Giải Quyết Vấn Đề Và Ra Quyết Định Tập 2 - Phan Dũng
“Cuộc đời của mỗi người là chuỗi các vấn đề cần giải quyết, chuỗi các quyết định cần phải ra. Mỗi người cần giải quyết tốt các vấn đề và ra các quyết định đúng”. “Cuộc đời của mỗi người là quá trình liên tục biến đổi thông tin thành tri thức và tri thức đã biết thành tri thức mới”. “Cuộc đời của mỗi người phải là chuỗi những sáng tạo và đổi mới hoàn toàn”. Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới xây dựng và trang bị loại tư duy: “Nhìn xa, trông rộng, xem xét toàn diện, thấy và hành động giải quyết các mâu thuẫn để đưa các hệ liên quan phát triển theo các quy luật phát triển hệ thống”. *** Dự kiến, bộ sách “Sáng tạo và đổi mới” sẽ gồm những quyển sách trình bày từ đơn giản đến phức tạp, từ những kiến thức cơ sở đến những kiến thức ứng dụng của PPLSTVĐM với các tên sách sau: 1. Giới thiệu: Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới. 2. Thế giới bên trong con người sáng tạo. 3. Tư duy lôgích, biện chứng và hệ thống. 4. Các thủ thuật (nguyên tắc) sáng tạo cơ bản (1). 5. Các thủ thuật (nguyên tắc) sáng tạo cơ bản (2). 6. Các phương pháp sáng tạo. 7. Các quy luật phát triển hệ thống. 8. Hệ thống các chuẩn dùng để giải các bài toán sáng chế. 9. Algôrit (Algorithm) giải các bài toán sáng chế (ARIZ). 10. Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới: Những điều muốn nói thêm. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, xã hội loài người trong quá trình phát triển trải qua bốn thời đại hay nền văn minh (làn sóng phát triển): Nông nghiệp, công nghiệp, thông tin và tri thức. Nền văn minh nông nghiệp chấm dứt thời kỳ săn bắn, hái lượm, du cư bằng việc định cư, trồng trọt và chăn nuôi, sử dụng các công cụ lao động còn thủ công. Nền văn minh công nghiệp cho thấy, mọi người lao động bằng các máy móc hoạt động bằng năng lượng ngoài cơ bắp, giúp tăng sức mạnh và nối dài đôi tay của con người. Ở thời đại thông tin, máy tính, các mạng lưới thông tin giúp tăng sức mạnh, nối dài các bộ phận thu, phát thông tin trên cơ thể người như các giác quan, tiếng nói, chữ viết... và một số hoạt động lôgích của bộ não. Nhờ công nghệ thông tin, thông tin trở nên truyền, biến đổi nhanh, nhiều, lưu trữ gọn, truy cập dễ dàng. Tuy nhiên, trừ loại thông tin có ích lợi thấy ngay đối với người nhận tin, các loại thông tin khác vẫn phải cần bộ não của người nhận tin xử lý, biến đổi để trở thành thông tin có ý nghĩa và ích lợi (tri thức) cho người có thông tin. Nếu người có thông tin không làm được điều này trong thời đại bùng nổ thông tin thì có thể trở thành bội thực thông tin nhưng đói tri thức, thậm chí ngộ độc vì nhiễu thông tin và chết đuối trong đại dương thông tin mà không khai thác được gì từ đại dương giàu có đó. Thời đại tri thức mà thực chất là thời đại sáng tạo và đổi mới, ở đó đông đảo quần chúng sử dụng PPLSTVĐM được dạy và học đại trà để biến thông tin thành tri thức với các ích lợi toàn diện, không chỉ riêng về mặt kinh tế. Nói cách khác, PPLSTVĐM là hệ thống các công cụ dùng để biến đổi thông tin thành tri thức, tri thức đã biết thành tri thức mới. Rất tiếc, ở nước ta hiện nay chưa chính thức đào tạo các cán bộ giảng dạy, nghiên cứu Sáng tạo học và PPLSTVĐM với các bằng cấp tương ứng: Cử nhân, thạc sỹ và tiến sỹ như một số nước tiên tiến trên thế giới. Người viết tin rằng sớm hay muộn, những người có trách nhiệm quyết định sẽ phải để tâm đến vấn đề này và “sớm” chắc chắn tốt hơn “muộn”. Hy vọng rằng, PPLSTVĐM nói riêng, Sáng tạo học nói chung sẽ có chỗ đứng xứng đáng, trước hết, trong chương trình giáo dục và đào tạo của nước ta trong tương lai không xa. *** Chương 5: Từ nhu cầu đến hành động và ngược lại trình bày những yếu tố tương đối độc lập, cần lưu ý nhất, như nhu cầu, xúc cảm, các thói quen tự nguyện, tư duy thuộc thế giới bên trong và hành động của mỗi cá nhân, cùng các mối liên kết giữa chúng. Chương 6: Tư duy sáng tạo: Nhìn theo góc độ thông tin – tâm lý tập trung chi tiết hóa quá trình suy nghĩ giải quyết vấn đề và ra quyết định của cá nhân. Các hiện tượng thông tin – tâm lý đóng vai trò chủ đạo trong tư duy sáng tạo được trình bày cùng với các lời khuyên về cách sử dụng chúng sao cho có hiệu quả. Không ít người hiện nay để cho suy nghĩ nói riêng, các hoạt động của thế giới bên trong con nguời mình nói chung, diễn ra một cách tự nhiên và không để ý đến chúng. Do vậy, nhiều phép thử sai như là kết quả của các hành động cá nhân đã không được những người đó tìm hiểu, giải thích theo quan hệ nguyên nhân–kết quả một cách khoa học. Những kiến thức của Chương 5 và 6 giúp cá nhân không chỉ có ý thức một cách tương đối đầy đủ về các hoạt động thuộc thế giới bên trong mà còn giúp cá nhân “lắng nghe” và “suy nghĩ” về chúng, tức là, về chính bản thân mình. Điều này có nghĩa, cá nhân cần dành thời gian, công sức tự hỏi, tự quan sát, tự theo dõi, tự trả lời và tự rút kinh nghiệm để phát huy các mặt mạnh, hạn chế các mặt yếu của các hiện tượng thuộc thế giới bên trong con người. Chương 7 này có mục đích phát triển tiếp những gì đã trình bày, theo hướng thảo luận nhằm trả lời câu hỏi: “Cần làm những gì và làm như thế nào để có thể điều khiển được hành động và thế giới bên trong của con người sáng tạo?”. Ở đây, người viết không có tham vọng trả lời trọn vẹn câu hỏi nói trên vì đấy là công việc phức tạp và của rất nhiều người. Do vậy, bạn đọc nên quan niệm Chương 7 này giống như sự cung cấp các thông tin, chia sẻ các kiến thức để chúng ta còn quay trở lại thảo luận tiếp trong tương lai, khi có dịp thuận tiện. Đi vào cụ thể, Chương 7 sẽ trình bày một số ý tưởng cơ bản chung của một bộ môn khoa học, gọi là điều khiển học. Có một loạt từ đồng nghĩa hoặc gần nghĩa với “điều khiển” như quản lý, quản trị, điều hành, lãnh đạo, dẫn dắt, điều chỉnh, lái, lèo lái, kiểm soát... Trừ những trường hợp cần nhấn mạnh, nói chung, người viết sẽ dùng từ “điều khiển”. Tiếp theo, Chương 7 sẽ trình bày mối quan hệ, tác động qua lại của cá nhân và môi trường (hiểu theo nghĩa rộng nhất), có tính đến những kế thừa lịch sử phát triển tự nhiên, xã hội. Để đối phó với những thách thức đến từ môi trường, con người hiện đại có nhu cầu thay đổi thế giới bên trong của chính mình, hiểu theo nghĩa, phải chủ động điều khiển các hoạt động của thế giới bên trong, một mặt, cho phù hợp với các thay đổi môi trường. Mặt khác, điều khiển các hoạt động của thế giới bên trong để điều khiển quá trình suy nghĩ giải quyết vấn đề và ra quyết định, tạo ra các hành động biến đổi môi trường, phù hợp với các quy luật phát triển khách quan. ... Mời các bạn đón đọc Giải Quyết Vấn Đề Và Ra Quyết Định Tập 2 của tác giả Phan Dũng.