Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Sổ Tay Sửa Lỗi Hành Văn (Cao Xuân Hạo)

LỜI NÓI ĐẦU

Khi nói đến nhiệm vụ “giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt”, khá nhiều người trong chúng ta thường nghĩ trước tiên đến việc thay thế những từ “Hán-Việt” bằng những từ “thuần Việt” (những từ gốc Môn-Khmer hay mượn của tiếng Thái, tiếng Mã Lai thường được mệnh danh như vậy), mà ít khi nghĩ đến việc tìm cách làm sao cho câu văn được đúng mẹo mực, được trong sáng và chững chạc, không què cụt hay ngô nghê như văn một người ngoại quốc. Ở nhà trường, việc giảng dạy tiếng Việt thiên hẳn về lý thuyết, và hầu hết thì giờ dành cho việc tiếp thu những tri thức, ngôn ngữ học không trực tiếp phục vụ cho việc tu luyện cách sử dụng tiếng mẹ đẻ trong văn viết cũng như văn nói. Các sách giáo khoa về tiếng Việt dành phần lớn nội dung cho việc trình bày những khái niệm khó định nghĩa và khó tiếp thu như từ, âm vị, v.v. và những tri thức lý thuyết mà ngay các nhà ngôn ngữ học chuyên nghiệp cũng không mấy ai hiểu rõ, và lại đang là vấn đề tranh luận gay gắt trong các giới nghiên cứu trong và ngoài nước. Sách vở thường cung cấp cho học sinh không phải những tri thức chắc chắn, mà là những giả thiết còn phải chứng minh của một số nhà nghiên cứu cá biệt. Giáo viên mất thì giờ vào việc truyền đạt những “tri thức” ấy nhiều đến nỗi không thể sửa lỗi hành văn cho học sinh được, và dù có muốn dạy cho học sinh biết nói và viết đúng tiếng Việt cũng không biết làm việc đó vào lúc nào và bằng cách gì, căn cứ vào tài liệu nào.

Hậu quả tất nhiên của tình hình này là học sinh (khi còn ngồi trên ghế nhà trường cũng như khi đã trở thành cán bộ) thường rất yếu về hành văn. Ta có thể nghe thấy ở khắp nơi những lời than phiền, chê trách nặng lời về tình trạng yếu kém về hành văn của những bài báo, những cuốn sách, những bài nói được truyền đi từ các đài phát thanh và truyền thanh, truyền hình. Những câu văn “bất thành cú”, những lỗi thô bạo về lô-gích, những từ ngữ dùng sai nghĩa hay không đúng chỗ, đều có thể gặp nhan nhản trong bất cứ lĩnh vực hoạt động nào.

Tình hình này nghiêm trọng đến nỗi nhiều giáo viên và cán bộ văn hóa đã nhận định rằng đây là một tệ nạn thực sự có nguy cơ làm cho tiếng Việt không còn là một ngôn ngữ văn hóa có đủ sức phục vụ công cuộc xây dựng một xã hội xã hội chủ nghĩa thực sự văn minh nữa.

Sau một quá trình nghiên cứu những lỗi ngữ pháp phổ biến trên tư liệu điều tra do nhiều giới cung cấp (bài vở của học sinh các trường phổ thông, báo chí, công văn, bài nói trên các đài phát thanh và truyền hình, thư từ, v.v.), chúng tôi đã được Ban Ngôn ngữ học thuộc Viện Khoa học xã hội tại TP. Hồ Chí Minh (nay là Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ) phân công soạn thảo một đề cương phân loại các lỗi ngữ pháp và tìm phương pháp chữa các lỗi đó, dự kiến sẽ lần lượt biên soạn những tập sách mỏng có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho giáo viên và học sinh ở nhà trường cũng như cho các cán bộ công tác trong các lĩnh vực cần đến những tri thức thực tiễn về hành văn. Công việc này không phải ngay một lúc đã có thể làm được một cách đầy đủ như chúng tôi mong muốn. Những tập sách “Sửa lỗi hành văn” soạn theo đề cương nói trên cần được kiểm nghiệm qua thực tiễn sử dụng và cần được bổ sung, chỉnh lý không ngừng. Tìm mua: Sổ Tay Sửa Lỗi Hành Văn TiKi Lazada Shopee

Tập sách mỏng đầu tiên mà chúng tôi cho ra mắt các bạn đọc là một thí nghiệm mong được chính những người dùng sách tiến hành, nhằm tìm thấy những chỗ thiếu sót cần được khắc phục dần qua những lần tái bản sau này. Trong tập này, chúng tôi thử xử lý một trong những loại lỗi phổ biến nhất: Lỗi trong khi dùng những câu có trạng ngữ đặt ở đầu.

Sách chia ra làm hai phần: Một phần lý thuyết được trình bày một cách ngắn gọn để người dùng thấy rõ quan điểm của chúng tôi về các lỗi ngữ pháp và nắm vững nguyên nhân cũng như cơ chế của loại lỗi ngữ pháp được bàn đến trong tập này; và sau đó là phần chính, phần thực hành, trình bày từng dạng lỗi một, phân tích cơ chế của lỗi, đề ra cách sửa căn cứ trên việc tận dụng những khả năng dùng nhiều phương tiện khác nhau để diễn đạt cái ý mà người phạm lỗi muốn diễn đạt, và đề ra những bài tập (có đáp án) để giúp người dùng làm chủ được cấu trúc câu mà họ nắm chưa vững.

Chúng tôi hiểu rằng tập sách này còn xa mới đạt đến một chất lượng khả quan. Vì vậy chúng tôi tha thiết mong các bạn đọc quan tâm đến công việc trau dồi ngôn ngữ giúp đỡ chúng tôi bằng cách cung cấp thêm những kiểu lỗi chưa được nêu lên, đề nghị những cách sửa lỗi khác, những câu mẫu tốt hơn, v.v., để cho tập sách này khi in lại sẽ được tốt hơn, và các tập sau, ngay khi ra lần đầu cũng tránh được nhiều sai sót.

NHÓM BIÊN SOẠN

***

Ngữ pháp hiểu theo nghĩa rộng là cách tổ chức bên trong của ngôn ngữ. Là một hệ thống dấu hiệu bằng âm thanh được dùng làm công cụ giao tế, ngôn ngữ phải tổ chức các âm thanh như thế nào để một hệ thống đơn vị có số lượng hữu hạn có thể kết hợp với nhau mà làm thành những tín hiệu (những thông điệp, những phát ngôn) có số lượng vô hạn: Ngôn ngữ phải cho phép con người nói ra bất cứ một ý gì mình muốn nói, kể cả những ý chưa bao giờ có ai nói ra cả. Tính phức tạp và yêu cầu phát triển không ngừng của xã hội đòi hỏi như vậy. Nhưng làm sao một tín hiệu chưa bao giờ gặp, mà người bản ngữ mới nghe lần đầu vẫn hiểu được? Sở dĩ có thể có được điều kỳ diệu đó là vì cái tín hiệu hoàn toàn mới ấy dùng toàn những đơn vị mà người nghe đã biết sẵn, được kết hợp lại theo những quy tắc mà người ấy cũng đã quen thuộc. Ngữ pháp, hiểu theo nghĩa hẹp, chính là tổng số những quy tắc ấy.

Những quy tắc tổ chức các đơn vị thành tín hiệu (thành câu) được người bản ngữ quy nạp ra một cách không tự giác từ những lời nói đã nghe được, và dần dần, vào những năm cuối cùng của tuổi thơ ấu, họ đã có được một hệ thống ngữ pháp hoàn chỉnh về cơ bản trong đầu, cho phép họ diễn đạt được bất cứ ý nghĩ nào dưới một hình thức phù hợp với những tập quán diễn đạt của toàn khối cộng đồng ngôn ngữ của họ. Đây là một thứ tri thức ẩn mặc - không nói ra thành lời được - nhưng là một tri thức tuyệt đối. Về nguyên tắc, người bản ngữ không thể nói sai ngữ pháp được, nếu ta không kể những trường hợp nói nhịu nhầm mà xung quanh và ngay người vừa nói nữa cũng nhận thấy ngay. Những quy tắc được trình bày trong các sách ngữ pháp chính là đúc kết từ những tập quán nói năng của cả khối cộng đồng những người bản ngữ.

Nhưng nếu thế thì tại sao lại có trường hợp được coi là một lỗi ngữ pháp của người bản ngữ? Ở đây cần phân biệt rõ hai trường hợp rất khác nhau.

Ngôn ngữ vốn chuyển biến không ngừng. Không những từ ngữ, cách phát âm, mà ngay cả ngữ pháp cũng chuyển biến theo thời gian, tuy chậm hơn nhiều. Và trong những nguyên nhân quy định những sự chuyển biến của ngôn ngữ có cả những “lỗi” của thế hệ sau trong khi hấp thu ngôn ngữ. Những sự đổi khác đó ban đầu có thể bị thế hệ trước trấn áp quyết liệt. Nhưng nếu nó phù hợp với xu thế phát triển của ngôn ngữ (chẳng hạn như khi nói tạo nên một sự tiết kiệm quy tắc hay làm mất một sự thiếu cân bằng), dần dần nó sẽ thắng và sẽ dành được địa vị chuẩn, nghĩa là sẽ được mọi người coi như “đúng ngữ pháp” hơn cách nói trước kia, nay đã trở thành “cổ”.

Trong những trường hợp như thế, nhà ngôn ngữ học không bảo thủ sẽ có thái độ rộng rãi đối với hình thái mới và sẵn sàng chấp nhận nó sau khi đã nghiên cứu nó kỹ về phương diện hiệu quả giao tế cũng như về phương diện thống kê.

Mặt khác, trong quá trình chuyển biến, phát triển, một ngôn ngữ có thể tiếp thu những từ ngữ, những kiểu nói, những cách đặt ngôn ngữ khác, nhằm làm cho mình dồi dào phương tiện hơn. Thường thường, những sự tiếp thu này, trong thời gian đầu chỉ liên quan đến những khu vực “văn hóa” của ngôn ngữ, nghĩa là chỉ thấy có trong văn khoa học, tôn giáo, triết học, v.v., cho nên quần chúng trung bình còn bỡ ngỡ khi nghe hay dùng những cách viết hay nói như vậy. Và vì không mấy khi sử dụng được cái cảm thức vốn có của mình để xử lý những cách nói như vậy, người bản ngữ trung bình (nhất là khi còn ít tuổi hay chưa có trình độ văn hóa cao) không quy nạp được những quy tắc chi phối cách cấu tạo của những câu ít quen thuộc đó, cho nên khi tự mình đặt câu theo kiểu mới tiếp thu được, họ có thể sai. Những kiểu câu không phải du nhập từ tiếng nước ngoài, những thể loại văn nhất định hay ngay cả những kiểu câu chỉ dùng trong văn viết chứ không dùng trong khi nói chuyện bình thường cũng có thể bị dùng sai như vậy nếu không có sự hướng dẫn và luyện tập đầy đủ.

Thường thường trong khi nói năng, người bản ngữ có thể tránh hẳn những kiểu câu mình chưa nắm vững (dĩ nhiên nếu người đó không có thói ăn nói cầu kỳ); nhưng trong khi viết hay trong khi phát biểu ở những môi trường nhất định, họ có thể vì yêu cầu của hoàn cảnh mà buộc lòng phải dùng đến những kiểu câu chưa nắm vững đó.

Đối với loại lỗi này, người làm công tác giảng dạy hay biên tập cần có thái độ nghiêm khắc hơn. Ỏ đây có thể tin chắc rằng chuyện dùng sai không hề do “xu hướng chuyển biến tự nhiên” của ngôn ngữ mà ra, tuy có thể chịu sự chi phối của những quy luật nào đó của bản ngữ làm cho người dùng dễ bị nhầm lẫn. Nói chung, những lỗi này thường làm cho câu văn không tuân theo những quy tắc vốn có của bản ngữ (chứ không riêng gì của thứ tiếng làm cội nguồn cho sự tiếp thu). Nếu người nghiên cứu đã xác định được như vậy, thì người giáo viên hay biên tập viên cần kiên quyết sửa lại cho đúng.

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Sổ Tay Sửa Lỗi Hành Văn PDF của tác giả Cao Xuân Hạo nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Đừng bao giờ đi ăn một mình
Đừng bao giờ đi ăn một mình – Keith Ferrazzi Tại sao có những người không thực sự xuất sắc nhưng lại thành công hơn bạn? Sự thật là chúng ta ai cũng có khả năng quyến rũ người khác – cho dù đó là đồng nghiệp, người xa lạ, bạn bè, hay sếp của mình. Có chăng điểm khác biệt là cách bạn vận dụng khả năng ấy như thế nào trong cuộc sống mà thôi. Có những cuộc đời lặng lẽ trôi như những cái bón. Lại có người luôn thu hút được sự chú ý bất cứ nơi đâu họ xuất hiện. Đó là lý do tác giả cuốn Ai che lưng cho bạn nổi tiếng Keith Ferrazzi viết tiếp cuốn sách Đừng bao giờ đi ăn một mình để giúp bạn mở ra một trang mới trong cuộc đời mình. Cuốn sách này viết về việc kết nối, mở rộng và duy trì các mối quan hệ xung quanh mình. Đừng bao giờ đi ăn một mình đã chỉ ra cho bạn từng bước để duy trì tốt và thân thiện các mối quan hệ. Đừng Bao Giờ Đi Ăn Một Mình – Keith Ferrazzi / Tahl Raz Chúng ta lầm tưởng các mối quan hệ chỉ cần chân thành và cởi mở là được, nhưng mà đời không như là mơ, nên việc giữ cho mình không bị tổn thương là điều rất khó. Cuốn sách này sẽ giúp bạn nhận ra sự khôn khéo và ” cẩn trọng” trong giao tiếp. Đọc thêm: 7 thói quen để thành đạt Hẹn Bạn Trên Đỉnh Thành Công Khéo Ăn Nói Sẽ Có Được Thiên Hạ Vốn dĩ là người nhút nhát và không hòa đồng, tôi đã từng tham gia nhiều sự kiện chỉ để cầm ly uống trong góc của mình mà không tạo dựng được các mối quan hê. Cuốn sách này đã thay đổi tôi hoàn toàn để trở thành một con người thành đạt như hiện nay với rất nhiều các mỗi làm ăn và quan hệ xã hội. Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình. Hãy chia sẻ cuốn sách này đến bạn bè và đừng quên đăng ký nhận email để tải sách hay mỗi tuần.
Người Giỏi Không Bởi Học Nhiều
Người Giỏi Không Bởi Học Nhiều Người Giỏi Không Bởi Học Nhiều Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một bí quyết học tập hiệu quả nhất mà không tốn quá nhiều thời gian thì Người Giỏi Không Bởi Học Nhiều chính là cuốn sách sẽ giúp bạn trở thành một sinh viên nổi bật và có những năm tháng trên giảng đường đại học. Chắc hẳn mỗi chúng ta đều tự hỏi bản thân: phải làm gì để trở thành một sinh viên nổi bật? Làm thế nào để bạn có những năm tháng trên giảng đường đại học thú vị nhất, trưởng thành nhất – tốt nghiệp đại học bằng xuất sắc, tham gia các hoạt động bổ ích. Làm sao khi ra trường có được một CV thật đẹp, chẳng cần nộp hồ sơ mà nhà tuyển dụng sẽ tự động săn đón bạn? Thư viện Sách Mới hân hạnh giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách Người Giỏi Không Bởi Học Nhiều. Đọc xong cuốn sách, bạn sẽ nắm bắt được những phương pháp dễ áp dụng nhất trong học tập cũng như rèn luyện phong cách sống, giúp bạn đạt được những điều trên, và còn hơn thế nữa. Đọc xong Người Giỏi Không Bởi Học Nhiều, bạn sẽ biết cách: Không phải học tất cả những gì trong sách Tạo ra “Nghi thức Chủ nhật” Bỏ đi một số giờ học vô ích mỗi kỳ Bắt đầu bài tập lớn ngay khi được giao Trở thành chủ tịch một câu lạc bộ trong trường Ứng tuyển mười học bổng mỗi năm Làm tốt hơn bất kỳ người nào bạn biết Và còn nhiều điều nữa… Hãy tự mình khám phá và trở thành một sinh viên nổi trội và đừng quên đăng ký nhận email hàng tuần. Chúc các bạn thành công! Đọc thêm: Làm nên 400 điều trường học vẫn không dạy bạn Phương Pháp Học Tập Siêu Tốc Tư Duy Như Einstein
Nếu Tôi Biết Được Khi Còn 20
Nếu Tôi Biết Được Khi Còn 20 Nếu Tôi Biết Được Khi Còn 20 – Tina Seelig Bạn sẽ làm gì khi trong tay có 5 đô la và 2 giờ đồng hồ để kinh doanh? – Nếu chưa có câu trả lời thì chúc mừng bạn, Nếu Tôi Biết Được Khi Còn 20 chính xác là cuốn sách dành cho bạn. Nếu Tôi Biết Được Khi Còn 20 gồm10 chương với những vấn đề khách nhau theo một trình tự rõ ràng. Bạn sẽ tìm thấy những triết lý kinh doanh đơn giản được minh hoạ bằng những ví dụ cụ thể và sáng tạo trong cuốn sách này. Những tình huống kinh doanh được đặt ra, có thành công và có cả thất bại, vấn đề là cách đối mặt với nó. Có bao giờ bạn nghĩ liệu sau khi rời xa giảng đường mình sẽ làm gì hay chưa?. Khi đối mặt với một rừng những lựa chọn bạn sẽ hiểu rằng chẳng có ai cho ta biết mình đang lựa chọn đúng hay sai. Không ai vẽ sẵn con đường thành công ra cho bạn, thậm chí việc quyết định mình nên bắt đầu thế nào và ở đâu cũng đã rất khó khăn rồi. Thấu hiểu những khó khăn mà tuổi trẻ gặp phải giữa những ngã rẽ cuộc đời, Tina Seelig – một doanh nhân, một giáo viên, một nhà khoa học – đã dồn tâm huyết viết nên những chia sẻ tuy nhẹ nhàng và khiêm nhường, nhưng thật sâu sắc. Lật giở từng trang sách, bạn sẽ thấy những ví dụ thú vị, cả trong phòng học lẫn trong phòng họp, về những con người sẵn sàng phấn đấu để vượt xa các tiêu chuẩn ở mức “vừa đủ”, thách thức các giả định hay quan điểm đã thành lối mòn, không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để vươn tới sự thành công. Đọc thêm: Trên đường băng Cà phê cùng Tony Phương Pháp Học Tập Siêu Tốc Nếu Tôi Biết Được Khi Còn 20 gần gũi với những bài học bổ ích. Ngôn từ đơn giản, dễ hiểu chuyển tải một cách trọn vẹn những hàm ý sâu sắc của tác giả. Bạn sẽ dần nhận ra Thành Công Không Còn Là Bí Mật. Thư viện Sách Mới tin rằng, khi đọc cuốn sách này các bạn sẽ được trang bị đủ sự tự tin để biến căng thẳng thành sự hào hứng, biến thử thách thành các cơ hội, và cứ sau mỗi lần vấp ngã lại đứng lên trưởng thành hơn. Hãy cho phép mình táo bạo và xuất sắc!
Phương Pháp Học Tập Siêu Tốc
Phương Pháp Học Tập Siêu Tốc Phương Pháp Học Tập Siêu Tốc – Bobbi Deporter, Mike Hernaki Tôi tin rằng bạn đã từng ít nhất một lần phàn nàn vì sao mình học hành cực nhọc nhưng kết quả lại không như mong muốn đúng không? Vậy thì cuôn sách Phương pháp học tập siêu tốc sẽ là một cứu cánh giúp bạn thấy phấn chấn, vui tươi và say mê công việc học tập. Không chỉ bổ ích đối với học sinh, sinh viên, mà cuốn sách này còn phù hợp với người học ở mọi lứa tuổi. Với những mẹo nhỏ, những gợi ý và những kỹ thuật đặc biệt, sách giúp bạn tiết kiệm thời gian, tăng cường khả năng lĩnh hội và ghi nhớ, đồng thời biến việc học thành một quá trình thú vị, hấp dẫn và bổ ích. Tin tôi đi, đọc sách chính là cách giúp bạn nhìn nhận về chính bản thân mình một cách đúng đắn. Người Thông Minh Học Tập Như Thế Nào Học Khôn Ngoan Mà Không Gian Nan Bí quyết học đâu nhớ đó Đừng ngạch nhiên nếu sau khi đọc xong cuốn sách này, bạn đột nhiên phát hiện ra khả năng học tập tiềm tàng trong mình, để rồi sẽ thấy việc học thật dễ dàng và hứng thú. Phương pháp học tập siêu tốc được trình bày một cách đặc biệt, bên trái là những trang kín chữ như những cuốn sách khác, còn bên phải là những hình vẽ, sơ đồ, ký hiệu, v.v… Để có trải nghiệm tốt nhất Sách Mới khuyên bạn nên mua sách giấy. Bạn sẽ thấy có một số nội dung được tác giả nhắc lại nhiều lần dưới hình thức khác nhau. Các kỹ thuật đưa ra rất phù hợp với phương thức làm việc của não bộ, giúp bạn học với kết quả tốt nhất. Những kỹ thuật này đã được chứng minh tính hiệu quả thông qua nhiều thử nghiệm, đánh giá trong nhiều năm. Bạn hãy đọc với tâm hồn cởi mở, gạt sang bên những ý nghĩ như: cuốn sách này như thế nào và nói về điều gì. Cũng không nên để ý việc bạn đã học nhanh đến mức nào và học được những gì. Hãy làm cho chính bạn phải ngạc nhiên về khả năng của mình. Và hãy vui với mỗi bước đi trên con đường học tập của bạn. Chúc các bạn thành công!