Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Phương Pháp Giáo Dục Waldorf Steiner (Rudolf Steiner)

Việc học ở đây sử dụng nhiều phương pháp suy nghĩ, hay ít nhất nó là phương thức của những môn học khác nhau kết hợp với thực hành, nghệ thuật hay những yếu tố thuộc về nhận thức. Giáo dục Waldorf đặc biệt nhấn mạnh vai trò của trí tưởng tượng, phát triển suy nghĩ bao gồm những yếu tố sáng tạo cũng như phân tích. Mục đích của phương thức giáo dục này là cung cấp cho trẻ một nền tảng cơ bản cho sự phát triển đạo đức, thành một cá thể toàn vẹn và góp phần hoàn thiện số phận của nó. Nhà trường cũng như giáo viên có tự do nhất định trong việc đưa ra chương trình dạy học. Trường học Waldorf đầu tiên được thành lập vào năm 1919 cho con em những người công nhân làm việc trong nhà máy thuốc lá Waldorf-Astoria ở Stuttgart (Đức). Đến năm 2009 đã có khoảng 994 trường học Waldorf ở 60 quốc gia khác nhau trên thế giới và đến năm 2001 có khoảng 1400 nhà trẻ cũng như 120 viện nghiên cứu phương thức giáo dục đặc biệt này. Ngoài ra cũng có rất nhiều trường công và trường tư thục dựa trên mô hình trường Waldorf, những ý tưởng của Waldorf cũng được áp dụng ít hay nhiều trong việc mở rộng các mô hình trường học tại Mỹ ngày nay.

1. Giáo dục học và lý thuyết về sự phát triển của trẻ em

Cấu trúc của phương thức giáo dục Waldorf dựa trên lý thuyết dạy học của Steiner về sự phát triển của trẻ em. Lý thuyết này miêu tả 3 quá trình phát triển chính của trẻ, mà mỗi quá trình đòi hỏi những phương pháp giáo dục riêng:

Việc học từ thời thơ ấu chủ yếu dựa trên những điều trải qua, việc bắt chước và cảm giác. Việc giáo dục thời kỳ này đặc biệt nhấn mạnh việc học thông những hoạt động thức tế của trẻ.

Việc học (giai đoạn trẻ từ 7-14 tuổi) được so sánh giống như một thứ nghệ thuật và sáng tạo. Trong những năm này việc giáo dục nhấn mạnh việc phát triển cuộc sống tình cảm, cảm xúc nghệ thuật của đứa trẻ thông qua những cách biểu hiện và thị giác khác nhau đối với nghệ thuật. Tìm mua: Phương Pháp Giáo Dục Waldorf Steiner TiKi Lazada Shopee

-Trong quá trình trưởng thành, tầm quan trọng trong sự phát triển hiểu biết trí óc và lý tưởng đạo đức (ví dụ như trách nhiệm xã hội) có vai trò đặc biệt đối với sự phát triển khả năng suy nghĩ trừ tượng, ý kiến, và các khái niệm Trường học Waldorf cũng có những nguyên tác giống như nhiều trường học khác nhưng bên cạnh đó nó cũng có những phương pháp riêng trong việc giảng dạy của mình. Đặc biệt những trường học dạy theo phương pháp Waldorf được tài trợ bởi chính phủ có thể bị đòi hỏi tuân theo một chương trình hợp nhất trong giảng dạy

1.1 Giai đoan từ lúc sinh ra đến lúc đi nhà trẻ (6-7) tuổi.

Trường học Waldorf đặt vấn đề học từ giai đoạn thời thơ ấu thông qua sự bắt chước và ví dụ. Trẻ được học trong một môi trường lớp học giống như ở nhà, mà ở đó các cả thiết bị được làm từ tự nhiên. Một môi trường như thế theo lý thuyết giáo dục của Waldorf là tốt cho sự phát triển về thể chất, cảm xúc, cũng như trí óc của đứa trẻ. Những trò chơi ngoài trời cũng được áp dụng một cách rộng rãi trong trường học với mục đích là để cung cấp cho đứa trẻ những sự trải nghiệm của tự nhiên, thời tiết và mùa trong năm. Trong những ngôi trường Waldorf thì việc phát triển khả năng ngôn ngữ của trẻ là thông qua những bài hát, bài thơ hay trò chơi vận động. Những điều này bao gồm cả thời gian kể chuyện hàng ngày của giáo viên. Dụng cụ đồ chơi được làm từ những nguồn tụ nhiên có thể biến đổi cho những mục đích khác nhau. Những con búp bê của trường Waldorf thường được làm một cách đơn giản để trẻ có thể sử dụng và củng cố khả năng sáng tạo cũng như trí tưởng tượng của nó. Trường học Waldorf không khuyến khích nhà trẻ và học sinh các lớp tiểu học sử dụng những thiết bị điện tử như là tivi, máy tính hay băng đĩa nhạc vì họ tin rằng những điều này là không có lợi cho sự phát triển của đứa trẻ trong những năm đầu này. Sự giáo dục cũng nhấn mạnh những trải nghiệm sớm cho trẻ thông qua những hoạt động hàng ngày trong cuộc sống bao gồm lễ hội..

1.2. Giáo dục phổ thông từ 6/7- 14 tuổi.

Trong những ngôi trường Waldorf thì trẻ bắt đầu học tiểu học khi gần 7 tuổi hoặc được 7 tuổi. Trường tiểu học tập trung vào một chương trình giảng dạy dựa vào nghệ thuật để phát triển trí óc, nó bao gồm những môn nghệ thuật thuộc về thị giác, kịch, các môn di chuyển nghệ thuật, âm nhạc với các dụng cụ hoặc là giọng hát [13]. Trong những năm tiểu học trẻ thường được học 2 ngoại ngữ. Xuyên suốt những năm tiểu học, những khái niệm đầu tiên được giới thiệu thông qua những câu chuyện hay hình ảnh, những giới thiệu về giáo dục được kết hợp cùng với những tác phẩm nghệ thuật hay âm nhạc. Ở đây có sự phụ thuộc rất nhỏ vào các quyển sách chuẩn, thay vào đó mỗi đứa trẻ có điều kiện để phát huy tính tự sáng tạo Một ngày học thường được bắt đầu bằng một tiếng rưỡi tới 2 tiếng học lý thuyết về một đề tài, mà đề tài này thường được kéo dài trong một khoảng thời gian (1 tháng rưỡi đến 2 tháng. Một điều đặc biệt của trường Waldorf là mỗi giáo viên sẽ theo một lớp trong suốt những năm tiểu học để dạy những kiến thức cơ bản nhất [14]. Giáo viên của trường Waldorf sử dụng khái niệm của 4 tính khí để giúp cho việc phân tích, hiểu, liên kết với cách cư xử cũng như tính cách của đứa trẻ dưới sự dạy dỗ của họ. Bốn tính cách: nóng giận, phớt lờ (lạnh lùng), sầu muộn và lạc quan được coi như đặc trưng cho bốn tính cách của con người và mỗi bản tính có phương thức riêng để trao đổi và liên lạc với thế giới bên ngoài. Việc giáo dục của Waldorf cho phép sự khác nhau dựa trên mỗi cá nhân trong việc học, với sự mong đợi rằng một đứa trẻ sẽ nắm chặt được một khái niệm hay đạt được một kỹ năng khi mà nó đã sẵn sàng. Ở đây yếu tố hợp tác là được đề cao hơn yếu tố cạnh tranh. Phương pháp giáo dục này cũng đề cao việc mở rộng giáo dục thể chất, thể thao đồng đội hay cạnh tranh ở những lớp cao hơn.

1.3. Giáo dục trung học

Hầu hết các trường Waldorf, học sinh học trung học khi bước sang tuổi 14. Ở đây mỗi môn học sẽ có một giáo viên chuyên ngành về môn đó giảng dạy. Việc giáo dục bây giờ tập trung hơn vào các môn khoa học, nhưng học sinh vẫn có thơi gian để tham gia vào các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, âm nhạc và học nghề. Học sinh được khuyến khích phát triển lối suy nghĩ riêng và sáng tạo của riêng mình. Chương trình giảng dạy được tổ chức để giúp sinh viên phát triển một giác quan về năng lực, trách nhiệm và mục đích, để nâng cao một sự hiểu biết về nguyên tắc đạo đức, và để xây dựng tính cách có trách nhiệm xã hội.

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Phương Pháp Giáo Dục Waldorf Steiner PDF của tác giả Rudolf Steiner nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Nói Sao Cho Trẻ Chịu Học Ở Nhà Và Ở Trường (Adele Faber)
Bọn trẻ con bây giờ… - Bảo làm bài tập - khất lần rồi không chịu làm - Bảo không được thức khuya - chơi game đến 1h đêm - Bảo không được nói chuyện trong lớp - càng ồn ào hơn - Bảo không được cải cha mẹ, thầy cô - trả treo ngay lập tức… Tìm mua: Nói Sao Cho Trẻ Chịu Học Ở Nhà Và Ở Trường TiKi Lazada Shopee Đó chỉ là số ít trong rất nhiều hành động ương bướng mà trẻ cố tình làm để chống lại ý muốn của phụ huynh và giáo viên. Thế nhưng, tất cả những hành động ấy đều có nguyên do. Và việc của người lớn là tìm hiểu, lắng nghe những gì trẻ muốn nói. Khác với những quyển sách cùng đề tài. Nói sao cho trẻ chịu học ở nhà và ở trường có lối kể chuyện độc đáo với tranh minh họa sinh động đã chỉ ra những sai lầm lớn của người lớn: - Bắt trẻ nghe theo mình - Không cần lắng nghe chúng - Nổi giận và trừng phạt ngay… - Và sau cùng là cách giải quyết những sai lầm đó Cha mẹ và thầy cô nói với trẻ như thế nào, trẻ sẽ cảm nhận về bản thân như thế ấy. Lời nói của họ ảnh hưởng đến lòng tự trọng và cách trẻ tự đánh giá bản thân. Hay nói rộng ra, cách nói của cha mẹ và thầy cô giữ vai trò quyết định đối với số phận của trẻ.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Nói Sao Cho Trẻ Chịu Học Ở Nhà Và Ở Trường PDF của tác giả Adele Faber nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Tự Tin Khi Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ (Sưu Tầm)
Đừng lo lắng khi chuyện cho con bú sữa mẹ không như mình nghĩ. Cũng như nhưng việc đáng làm khác, việc này cũng cần phải luyện tập. Mục Lục: Nên trù liệu điều gì? Ích lợi khi nuôi con bằng sữa mẹ Cho con bú bao nhiêu cữ thì đủ? Tìm mua: Tự Tin Khi Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ TiKi Lazada Shopee Cho bé nằm ở vị thế nào khi bú mẹ? Làm sao biết có đủ sữa hay không? Tự biết chăm sóc cho bản thân Phản xạ kích thích tuyến sữa là gì?Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Tự Tin Khi Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ PDF của tác giả Sưu Tầm nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Đọc Ehon Cho Bé - Phương Pháp Giáo Dục Con Của Cha Mẹ Nhật (Nguyễn Thị Thu)
Vì sao hơn 95% cha mẹ Nhật đọc ehon cho con từ 0 tuổi, và coi đó là phương pháp giáo dục hiệu quả nhất? Làm sao để nuôi dưỡng một đứa trẻ giàu lòng trắc ẩn, có tâm hồn phong phú, và trí tưởng tượng sáng tạo? Làm sao để tạo nền tảng giúp trẻ thông minh, yêu việc đọc sách và hứng thú với học tập sau này? Đọc ehon cho bé - Nuôi dưỡng tâm hồn và thói quen đọc sách từ 0 tuổi sẽ bật mí một bí quyết nuôi dạy con đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả của cha mẹ Nhật. Cuốn sách sẽ giúp phụ huynh biết: Tám lợi ích của ehon đối với sự phát triển của trẻ Tìm mua: Đọc Ehon Cho Bé - Phương Pháp Giáo Dục Con Của Cha Mẹ Nhật TiKi Lazada Shopee Cách đọc ehon và tương tác với trẻ hiệu quả nhất Gợi ý cụ thể giúp phụ huynh lựa chọn những tựa sách phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của trẻ theo từng độ tuổi Ngoài ra, với 23 câu hỏi và giải đáp chi tiết, tác giả Nguyên Thị Thu sẽ “gỡ rối” nhưng băn khoăn, vướng mắc mà phụ huynh thường gặp trong quá trình đọc sách cho con, đồng thời chia sẻ những câu chuyện đời thường từ chính trải nghiệm nuôi dạy con của mình, với mong muốn cùng các bậc phụ huynh lan tỏa văn hóa đọc sách tới trẻ em trên mọi miền đất nước. Được viết trên góc nhìn của một người làm giáo dục, đồng thời là một người mẹ, vừa khoa học nhưng không kém phần dung dị, gần gũi, Đọc ehon cho bé - Nuôi dưỡng tâm hồn và thói quen đọc sách từ 0 tuổi sẽ là cuốn cẩm nang hướng dẫn toàn diện cho cha mẹ về phương pháp đọc ehon của người Nhật.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Đọc Ehon Cho Bé - Phương Pháp Giáo Dục Con Của Cha Mẹ Nhật PDF của tác giả Nguyễn Thị Thu nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Cẩm Nang Các Giai Đoạn Phát Triển Của Trẻ (Sưu Tầm)
Nuôi dưỡng con cái trong những năm đầu đời luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ. Việc phát triển của trẻ trong 3 năm đầu đời là nền tảng cho sự phát triển về sau. Với cuốn sách “Cẩm nang các giai đoạn phát triển của trẻ” sẽ giúp các mẹ tra cứu một cách tốt nhất các thông tin để nuôi dạy con. Và giúp trẻ phát triển tốt hơn trong từng giai đoạn và độ tuổi nhất định. Cuốn sách được xây dựng thành 5 mục lớn, bao gồm Các giai đoạn phát triển tâm lý của trẻ Các giai đoạn phát triển sinh lý của trẻ Sự phát triển của trẻ Tìm mua: Cẩm Nang Các Giai Đoạn Phát Triển Của Trẻ TiKi Lazada Shopee Biểu đồ tăng trưởng Các giai đoạn phát triển năng khiếu của trẻ Mỗi một cột mốc độ tuổi là một sự khác biệt lớn đối với trẻ. Chính vì điều đó, rất cần sự theo dõi, quan sát và chỉ dẫn của bố mẹ. Và cuốn sách này sẽ thay bố mẹ làm điều đó. “Cẩm nang các giai đoạn phát triển của trẻ” giúp bố mẹ có cái nhìn và sự định hướng hiệu quả hơn cho sự phát triển của trẻ. Mong rằng sau khi đọc sách cuốn sách, bố mẹ sẽ có cái nhìn và định hướng chính xác hơn trong việc nuôi dưỡng trẻ nhỏ.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Cẩm Nang Các Giai Đoạn Phát Triển Của Trẻ PDF của tác giả Sưu Tầm nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.