Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

101 Tình Huống Nhân Sự Nan Giải

LỜI GIỚI THIỆU (cho bản tiếng Việt) Một trong những chìa khóa mở ra cánh cửa thành công cho doanh nghiệp là yếu tố con người. Đây là yếu tố mang tính quyết định đối với khả năng phát triển bền vững của tổ chức. Bất cứ khía cạnh nào trong công việc cũng phải lấy con người làm nền tảng, bởi con người chi phối và tác động mạnh mẽ đến mọi vấn đề xảy ra trong môi trường công sở. Với tư cách nhà quản lý nhân sự, bạn nên nhận thức được tầm quan trọng của nhân tố này để từ đó có những chính sách cũng như quy định phù hợp, nâng cao và phát triển hơn nữa nhân tố con người, phục vụ những mục tiêu lâu dài của tổ chức. Tuy nhiên, quản lý con người luôn là một bài toán khó, gây đau đầu với nhiều nhà điều hành, lãnh đạo. Làm sao để phát triển và thúc đẩy nhân viên, giúp họ cải thiện và nâng cao hiệu suất công việc, đồng thời có những bước thăng tiến tích cực; làm thế nào để giải đáp những thắc mắc của họ, đưa ra những câu trả lời thấu đáo về các vấn đề, giải quyết những mâu thuẫn phát sinh trong công việc, giữa các đồng nghiệp với nhau, giữa cấp trên với cấp dưới... Có quá nhiều vấn đề xoay quanh “con người” mà bạn không thể lường trước cũng như xử lý hết được.  Cổ nhân có câu “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Theo đó, những vấn đề nan giải đều có thể được giải quyết thông qua các cuộc nói chuyện, trao đổi với cung cách và ngôn từ vừa nhẹ nhàng mềm mỏng, lại mạnh mẽ, dứt khoát; quan trọng hơn cả, nội dung của cuộc đối thoại phải giúp nhân viên nhận thức được những sai lầm của họ trong công việc và các mối quan hệ, từ đó có sự điều chỉnh thích hợp. Theo đó, xuyên suốt 101 tình huống thường gặp tại nơi làm việc trong 101 tình huống nhân sự nan giải, với tư cách một nhà quản lý, bạn sẽ có thể tìm được những gợi mở và lời giải thích hợp, tháo gỡ những khó khăn trong công tác quản lý của mình. Bạn sẽ biết cách nói chuyện với nhân viên cấp dưới bằng sự tôn trọng, thấu hiểu; điều quan trọng không chỉ là nói gì mà là nói như thế nào, theo cách thức ra sao. Cuốn sách được thiết kế và cấu trúc như một cuốn cẩm nang, cung cấp cho bạn các chỉ dẫn thiết thực và hữu ích nhất để đương đầu và xử lý những cuộc nói chuyện vô cùng khó khăn với nhân viên về các vấn đề tế nhị trong môi trường làm việc. Bên cạnh những tình huống rất thân quen và thường gặp như trang phục, giờ giấc đi làm, cho đến những vấn đề khó khăn hơn như vệ sinh cơ thể, sức khỏe cá nhân, hay những vấn đề vô cùng nhạy cảm như quấy rối tình dục nơi công sở, hoặc các vấn đề  luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm như thăng tiến, lương thưởng hay sa thải, tinh giản biên chế...  Là chuyên gia hàng đầu về nhân sự, từng giữ cương vị giám đốc nhân sự trong nhiều tổ chức uy tín như Time Warner Cable, Paramount Pictures, tác giả Paul Falcone đã gói gọn và tổng kết nhiều năm kinh nghiệm của mình qua 101 tình huống cụ thể và đầy thiết thực. 101 tình huống nhân sự nan giải cũng đồng thời là cuốn sách thuộc Bộ sách Amacom do Alpha Books xuất bản và đã trở nên quen thuộc, hữu ích đối với bạn đọc. Alpha Books trân trọng giới thiệu tới độc giả cuốn sách này với mong muốn bạn − những nhà quản lý nhân sự − sẽ có thêm nguồn tham khảo hữu ích, hỗ trợ đắc lực trong những cuộc đối mặt đầy thử thách với nhân viên của mình.  Hơn nữa, cuốn sách hứa hẹn không chỉ trở thành người bạn đồng hành đầy thân thiết với bạn, mà còn là một tài liệu thiết thực giúp bảo vệ bạn và công ty khỏi những rắc rối có thể gặp phải nếu ứng xử không khéo léo với nhân viên. Nhờ đó, cả bạn lẫn công ty sẽ xây dựng được một hình ảnh tốt đẹp hơn trong mắt nhân viên cũng như khách hàng, đối tác, nâng cao được vị thế và chỗ đứng của công ty bạn trong thế giới kinh doanh. Chúc các bạn thành công! Tháng 10 năm 2011 CÔNG TY SÁCH ALPHA  *** GIỚI THIỆU CÁC QUY TẮC ỨNG XỬ VỚI NHÂN VIÊN Để thành công trong việc làm cho nhân viên thay đổi và thấu hiểu, bạn cần biết một vài quy tắc giao tiếp căn bản: Trước hết, hãy ghi nhớ rằng không phải điều bạn nói mà chính cách bạn nói sẽ đem lại hiệu quả. Trong thế giới công việc, mọi người có xu hướng phản ứng tương ứng: Nếu bạn thể hiện sự tôn trọng và cảm thông, bạn sẽ nhận được sự đáp trả tương xứng, ngay cả khi phải đối mặt với những hoàn cảnh không dễ chịu và gay gắt nhất trong công việc.  Thứ hai, tài sản lớn nhất của bạn khi phải đối mặt với người khác là cảm giác tội lỗi, chứ không phải là sự giận dữ. Giận dữ là phản ứng mang tính hướng ngoại: Khi tức giận với ai đó, chúng ta có xu hướng thể hiện ra ngoài sự khó chịu của mình. Ngược lại, cảm giác tội lỗi lại mang tính hướng nội: Khi cảm thấy có lỗi, chúng ta thường tự vấn bản thân và có xu hướng chịu trách nhiệm đối với vấn đề trong tầm tay. Đó chính là Nguyên tắc Vàng cho các nhà quản lý doanh nghiệp: Cho phép nhân viên chịu trách nhiệm về những hành động của họ và bạn sẽ “hiểu thấu trái tim họ” đồng thời khiến họ chủ động thay đổi bản thân. Ngược lại, ép buộc nhân viên làm việc bằng cách chọc tức, thách thức hay cản trở, họ sẽ chống đối lại những thay đổi áp đặt lên mình. Trong cuốn sách này, chúng ta sẽ thảo luận các chiến lược đem lại phản ứng tích cực thay vì giận dữ, và chúng cũng sẽ đem lại hiệu quả cho cuộc sống của bạn.   Thứ ba, hãy ghi nhớ rằng bất cứ điều gì bạn mong muốn cho bản thân, hãy đem đến cho cả người khác. Nhiều khi chúng ta đòi hỏi người khác tôn trọng, cởi mở cũng như tuân thủ các quy tắc xã hội nhưng lại không nhận ra rằng chính mình cũng không thể hiện điều đó. Các nhà nhân khẩu học và xã hội học chỉ ra sự thiếu hụt trầm trọng trên thị trường lao động do những người thuộc thế hệ bùng nổ dân số (sinh sau Chiến tranh Thế giới thứ hai) nghỉ hưu, do đó, giữ chân nhân viên là một vấn đề mang tính quyết định. Tuy nhiên, nhiều nhân viên có xu hướng làm việc cho các công ty và tách khỏi những người quản lý cũ: Ban đầu, nhân viên nhận thấy giá trị cũng như danh tiếng của các công ty và cảm thấy đây là một nơi làm việc lý tưởng - chỉ để thoát khỏi người quản lý mà họ không còn tin tưởng và tôn trọng. Họ cũng cho rằng sự khác biệt giữa một người tìm việc năng động với thụ động chỉ là một ngày làm việc tồi tệ. Rồi giọt nước tràn ly, đôi khi chỉ vì những vấn đề nhỏ nhặt, và nhân viên tìm kiếm công việc khác, cuối cùng, bạn sẽ có những nhân viên thất nghiệp. Lúc đó, bạn sẽ phải đối mặt với hội chứng “nhân viên từ bỏ và nghỉ việc” trái ngược với “nhân viên từ bỏ và ở lại”, và việc mọi thứ trở nên tồi tệ chỉ còn là vấn đề thời gian.   Nếu doanh nghiệp của bạn có mô hình giống những doanh nghiệp điển hình ở Mỹ, bạn cần quan tâm đến vô số thứ. Tất nhiên, bạn không cần tạo thêm áp lực và lo lắng bằng cách chấp nhận làm việc với những người mà bạn cảm thấy không hợp. Điều này quá sức chịu đựng với phần lớn mọi người, và thực sự, chúng ta có biện pháp hiệu quả hơn để quản lý công việc cũng như cấp dưới.  Điều này dẫn chúng ta tới bài học kinh nghiệm thứ tư: Trung thực là cách giải quyết tốt nhất. Tôi có thể hiểu được điều bạn đang nghĩ lúc này: “Ôi, nói bao giờ chẳng dễ, nhưng ngày nào mà tôi chả phải đối mặt với những người như vậy, đừng nói những điều sáo rỗng này với tôi nữa! Rất khó khi phải cởi mở và trung thực với những nhân viên kiểu này, thực sự chẳng đáng phải căng thẳng với họ làm gì.” Trên thực tế, với vai trò người lãnh đạo, trung thực phải là nền tảng căn bản cho mọi việc bạn làm. Với chúng ta, đối đầu luôn luôn là một vấn đề khó khăn. Khác biệt trong suy nghĩ thì có thể chấp nhận được; tuy nhiên, đối đầu theo cách tiêu cực thì hoàn toàn không như vậy. Cách nói chuyện tôn trọng và chín chắn với người khác, bất kể nội dung thông điệp của bạn là gì, sẽ khuyến khích họ thừa nhận trách nhiệm về việc làm của mình, còn trong tình huống chấm dứt hợp đồng lao động, nhân viên sẽ dễ thích nghi hơn với cuộc sống. Hãy tham khảo một vài ví dụ sau: Janet, tôi đánh giá cao cố gắng và nỗ lực của chị trong hơn ba tháng qua. Chị cũng chuẩn bị kết thúc thời gian thử việc, và tôi lấy làm tiếc phải thông báo với chị rằng chúng tôi không thể nhận chị vào làm. Tôi biết chị đã rất nỗ lực để cải thiện các vấn đề mà chúng ta đề cập đến, và có lẽ chị cảm thấy hai bên không thông cảm với nhau. Tuy nhiên, khả năng của chị không phù hợp với yêu cầu của công ty, do đó tôi e rằng chị sẽ không thể tiếp tục làm việc từ ngày mai nữa. Công ty sẽ ghi lại trong hồ sơ nhân sự là “chấm dứt trong thời gian thử việc”, và chị vẫn có cơ hội làm việc cho công ty trong tương lai. Ngoài ra, công ty sẽ không bảo đảm về vấn đề bảo hiểm thất nghiệp.  Sam, công ty đang phải tiến hành tái cơ cấu, và sắp phải cắt giảm một số vị trí. Mặc dù anh không mắc bất cứ lỗi nào, nhưng không may, anh lại nằm trong số đó, và chúng tôi rất lấy làm tiếc về việc này. Tôi mong công ty có thể làm khác đi, và chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp có thể để giúp anh vượt qua giai đoạn khó khăn này. Mong anh thông cảm vì việc như thế này vẫn thường xảy ra trong sự nghiệp của mọi người, và tôi e rằng vị trí của anh sẽ bị ảnh hưởng bởi kế hoạch tái cơ cấu lớn hơn. Trước khi chúng ta thảo luận kỹ lưỡng hơn về các biện pháp giúp đỡ anh, tôi chỉ muốn bảo đảm rằng anh vẫn cảm thấy ổn... Những ví dụ trên không phải là các thông điệp hài hước mà nó đầy cảm thông và thấu hiểu. Bạn sẽ thấy nhân viên sẵn lòng thỏa hiệp và hợp tác với bạn bất cứ khi nào bạn đề xuất vấn đề gì ảnh hưởng trực tiếp tới họ – thậm chí cả trường hợp chấm dứt hợp đồng hay tinh giản biên chế – với thái độ ân cần và quan tâm. Trong ví dụ thứ nhất, người nhân viên thử việc chắc chắn sẽ cảm thấy hối tiếc – “Tôi đã rất nỗ lực và không muốn mất công việc này. Tôi xin lỗi nếu làm anh thất vọng, và thật ra, tôi cũng thấy thất vọng về bản thân” – nhưng người đó sẽ không kiện cáo người sử dụng lao động. Sự hối tiếc bắt nguồn từ cảm giác tội lỗi: “Tôi cũng có lỗi vì đã không thể cải thiện năng lực của mình nhằm đáp ứng đòi hỏi của công ty.” Và người cảm thấy có lỗi luôn thừa nhận một phần trách nhiệm.  Trong ví dụ thứ hai, tinh giản biên chế không phải là lỗi của bất kỳ ai. Việc này thường diễn ra trong cuộc sống, và nhà quản lý thể hiện sự quan tâm ân cần và sẵn lòng nói: “Tôi rất xin lỗi”. Những từ này vô cùng quan trọng nhưng lại không thường xuyên được sử dụng. Chúng ta chẳng mất gì khi nói lời cảm ơn hay xin lỗi, nhưng ít nhà quản lý thường xuyên sử dụng những từ ngữ tuyệt vời này. Khi nhân viên kiện công ty vì chấm dứt hợp đồng trái luật, một trong những điều đầu tiên họ thường phàn nàn là: “Không thể tin được sau tất cả những đóng góp cho công ty, họ ném tôi ra ngoài đường mà không thèm nói một câu xin lỗi!” Nhu cầu được nghe lời xin lỗi là đặc trưng của con người, vì vậy đừng cảm thấy ngại ngùng khi nói lời xin lỗi. Việc làm này mang đầy tính nhân văn và đáp ứng được nhu cầu quan trọng đó trong cuộc sống.  Trên thực tế, kiện cáo thường là công cụ để trả đũa công ty sử dụng lao động. Khi nhân viên cảm thấy bị xúc phạm, bị làm bẽ mặt, hay thiếu tôn trọng vào thời điểm dễ bị tổn thương nhất, họ thường mong trả đũa công ty cũ. Tất cả chúng ta đều biết đến những vụ việc lộn xộn nơi công sở cũng như các vụ kiện cáo, nhưng mọi việc sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu nhân viên được đối xử công bằng và tôn trọng vào thời điểm họ dễ bị tổn thương nhất, và giúp họ thích nghi với cuộc sống mới. Hãy nghĩ xem bạn mong muốn được đối xử như thế nào trong hoàn cảnh đó, và đặt mình vào vị trí của họ để giải quyết.  Tuy nhiên, đừng để nỗi lo sợ kiện tụng chi phối bạn, bởi đơn giản đó là cái giá của việc kinh doanh ở Mỹ. Nhưng điều đáng quan tâm là bạn bị kiện bởi lời nói của mình chứ không phải của họ. Điều đó có nghĩa là bạn nên chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ cho quyết định chấm dứt hợp đồng hay hành động đối địch khác khi cho thấy bạn là một người sử dụng lao động có trách nhiệm và chấp hành đúng pháp luật, cũng như bạn đã đánh giá nhân viên thông qua một quá trình làm việc chính xác. Nói cách khác, các ghi chép cần thể hiện bạn đã thực sự lắng nghe ý kiến của nhân viên, xem xét cẩn thận và khách quan điều kiện hoàn cảnh, cũng như có kết luận đúng đắn và kịp thời trước khi hành động. Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng lại khó tránh khỏi những quyết định vội vàng khi công việc của bạn bị đảo lộn. Cuối cùng là quy tắc thứ năm và cũng là quan trọng nhất trong cuốn sách này: cảm nhận. Cảm nhận không mang tính đúng sai. Khi sử dụng từ “sự cảm nhận”, bạn không đổ lỗi cho bất kỳ ai về vấn đề gì hay công bố sự thật. Thay vào đó, bạn chỉ đơn giản dựa vào cách nhìn nhận của mình hay những điều mà bạn nghe được từ người khác. Hãy xem xét vấn đề phổ biến nhất trong công tác quản lý ở các công ty Mỹ hiện nay: tình trạng thổi phồng đánh giá mức độ hoàn thành công việc. Đánh giá mức độ hoàn thành công việc là yêu cầu bắt buộc ở nhiều công ty, nhằm điều chỉnh mức cống hiến hàng năm của nhân viên. Nhưng do nhiều nhà quản lý không lưu hồ sơ về mức độ hoàn thành công việc trong năm, gặp gỡ nhân viên định kỳ hàng quý hay bất thường, họ không có nhiều thông tin để điều chỉnh đánh giá công việc của nhân viên. Tất nhiên, họ muốn tránh làm nhân viên khó chịu, do đó thay vì đưa ra những đánh giá chân thực, họ thổi phồng rằng người đó hoàn thành công việc ở mức độ chấp nhận được − mặc dù không xuất sắc lắm.  Việc này tiếp diễn trong nhiều năm, cho đến khi công ty nhận thấy hoạt động kinh doanh trượt dốc và quyết định tinh giản biên chế. Tất nhiên, giám đốc muốn sa thải những người làm việc kém hiệu quả nhất. Tuy nhiên, do không nhận thấy rằng các hồ sơ lưu trữ từ những năm trước chỉ ra nhân viên này liên tục đáp ứng được yêu cầu của công ty, nhà quản lý cảm thấy bất ngờ khi không thể tinh giản biên chế những nhân viên không đạt tiêu chuẩn thực sự.  Tại sao không? Bởi thường thì nhân viên đó có thời gian làm việc trong công ty lâu nhất, là người lớn tuổi nhất hay được bảo vệ nhất trong nhóm. Trên thực tế, bạn đánh giá mức độ hoàn thành công việc của người đó điểm 3 –  mức độ đủ đáp ứng yêu cầu –  còn những người khác trong nhóm đạt điểm 4 hoặc 5 – hoàn thành tốt yêu cầu – không có nhiều khác biệt trong đánh giá tổng quát. Đó là bởi nhân viên “nghe được” là họ đáp ứng yêu cầu của công ty trong năm qua ở mức độ chấp nhận được. Mặc dù người đó biết 3 điểm – mức đánh giá thấp nhất trong nhóm – thực sự chẳng thành vấn đề vì các mức đánh giá khả năng hoàn thành nhiệm vụ thật sự không liên quan. Nói cách khác, cũng chẳng vấn đề nếu 3 điểm là mức thấp nhất trong nhóm: Nó vẫn “đáp ứng” được yêu cầu của công ty, và đó là thông điệp duy nhất thực sự có ý nghĩa trong hồ sơ lưu trữ.  Đến lúc đó, cố vấn nhân sự hay pháp luật của bạn lại trở thành rào cản ngăn bạn thực hiện điều mình muốn và cần, và bạn trở nên khác biệt với nhóm hỗ trợ của mình. Đây là trường hợp mà cả hai phía đều chịu thiệt do trước kia bạn đã không thẳng thắn trong các buổi trao đổi với nhân viên. Kết quả cuối cùng là gì? Bạn phải sa thải một nhân viên khác có thời gian làm việc ít hơn trong nhóm (dù người đó làm việc rất hiệu quả) và đến lúc đó bạn bắt đầu tăng cường kỷ luật với những nhân viên thiếu hiệu quả (dù người đó đáng ra phải bị kỷ luật từ trước). Bây giờ, chúng ta hãy nhìn nhận vấn đề này theo cách khác: Nhân viên không đáp ứng yêu cầu chuẩn bị một bản tự đánh giá trước khi tiến hành đánh giá hàng năm. Người đó nghĩ rằng mọi việc vẫn diễn ra tốt đẹp. Ngược lại, khi đọc bản tự đánh giá của nhân viên đó, bạn tự hỏi tại sao người này lại có thể đánh giá cao về bản thân đến vậy. Dưới đây là những điều bạn có thể nói: Nina, tôi đã đọc bản tự đánh giá mà chị chuẩn bị trước cuộc thảo luận về hiệu quả công việc. Tuy nhiên, tôi có cách đánh giá hoàn toàn khác về hiệu quả công việc của chị trong năm qua. Chị nhận thấy điểm mạnh của mình bao gồm thường xuyên chủ động cung cấp thông tin cần thiết cho tôi cũng như những kỹ năng xây dựng các mối quan hệ. Hãy chia sẻ lại với tôi lý do khiến chị cho rằng đó là những điểm mạnh nhất của mình. Một lần nữa, Nina, tôi đang lắng nghe điều chị nói, nhưng cảm nhận của tôi về vấn đề này khá khác biệt. Nhiều khi tôi phải trực tiếp gặp chị để tìm hiểu điều gì đang diễn ra trong phạm vi mình quản lý, và chị khiến tôi mù tịt về mọi chuyện. Tương tự, tôi thấy sự căng thẳng và xung đột giữa chị với đồng nghiệp, và tôi còn nghe được những lời nhận xét về việc chị không thẳng thắn nhận trách nhiệm và thậm chí còn đổ lỗi cho người khác khi công việc của chị diễn ra không suôn sẻ. Theo chị, điều gì đã khiến tôi cảm thấy như vậy? Và cuộc nói chuyện cứ thế tiếp diễn. Bạn nên sử dụng các cụm từ như “tôi nhận thấy”, “tôi cảm thấy”. Cách diễn đạt này giống như những lời trách cứ nhẹ nhàng buộc nhân viên phải tự đánh giá lại bản thân; nhưng chúng lại rất chân thật, cởi mở và cân nhắc đến lợi ích lớn nhất của nhân viên. Cuối cùng, nếu Nina không cảm nhận được những điều này, cô ấy không cần phải có trách nhiệm sửa chữa chúng. Và không quá khó để chuyển cuộc nói chuyện theo hướng có lợi nhất như sau: Nina, tôi hiểu chúng ta có đôi chút khác biệt trong cảm nhận. Đây là điều bình thường − và tôi tôn trọng nó. Tuy nhiên, với tư cách người quản lý, tôi phải nói rằng điểm đánh giá mức độ hoàn thành công việc của chị trong thời gian qua không đáp ứng được yêu cầu của công ty. Tôi xin lỗi vì đã không gặp gỡ chị thường xuyên hơn, nhưng nói thật, tôi thấy tự mình thực hiện còn dễ dàng hơn là thảo luận với chị. Tuy nhiên, tôi sẽ tạo cơ hội giúp chị cải thiện mối quan hệ công việc giữa chúng ta, đồng thời chia sẻ bất kỳ vấn đề nào phát sinh ngay khi xảy ra. Tôi hy vọng chị sẽ hợp tác với tôi để cùng phát triển với những bước đi tích cực hơn cũng như tăng cường mối quan hệ giữa chúng ta trong thời gian tới.  Và bạn đã hoàn thành nhiệm vụ! Bạn đã đối xử với nhân viên đó bằng sự chân thành và tôn trọng. Bạn đã truyền đi một thông điệp rất kiên quyết (“Chị không đáp ứng được yêu cầu của công ty trong năm qua và sẽ không được thưởng nhiều cho những đóng góp của mình nếu có!”), và bạn buộc nhân viên cảm thấy có một phần trách nhiệm về những vấn đề phát sinh, đồng thời tạo điều kiện cho nhân viên tham gia giải quyết vấn đề đó.  Lưu ý: Sử dụng từ ngữ thích hợp để truyền thông điệp của bạn là việc rất quan trọng, lời nói của bạn phải chắc chắn và vững vàng về mặt pháp lý. Mặc dù cuốn sách này cũng không nhằm đưa ra những hướng dẫn về pháp lý, và không cuốn sách nào có thể thay thế được các cố vấn pháp luật khi xử lý các vấn đề cụ thể, nhưng cách xử lý ẩn sau các câu trả lời trong các ví dụ đều đã được kiểm tra kỹ càng và có thể áp dụng thực tế. Bạn có thể tự tin rằng những gợi ý về cách trao đổi trong cuốn sách này sẽ giúp bạn đi đúng hướng cả về mặt quản lý cũng như pháp lý.  Mời các bạn đón đọc 101 Tình Huống Nhân Sự Nan Giải của tác giả Paul Falcone.

Nguồn: dtv-ebook.com

Xem

Cuộc Chiến Smart Phone
Năm 2007, Apple đã tái định nghĩa danh từ "smartphone" một cách đúng đắn nhất bằng việc cho trình làng có chiếc Iphoen đầu tiên, một chiếc điện thoại có tính năng siêu việt, tương tác thông minh với người dùng. Cơn cuồng phong IPhone đã đốn gục gã khổng lồ đầy tự mãn Nokia, đồng thời lại khiến kẻ theo đuổi là Samsung thức tỉnh. Cũng từ đây, một cuộc chiến smartphone đã được khơi ngòi. Thông qua Cuộc chiến smartphone, cuốn sách được viết bởi người có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong công ty điện tử Samsung, chúng ta sẽ biết được cjo tiết các cuộc đua khốc liệt giữa các doanh nghiệp và sáng tạo trong ngành điện thoại di động, đặc biệt là giữa Apple và Samsung, để tạo ra được những chiếc smartphone siêu việt nắm giữ vị thế dẫn đầu thị trường thế giới. Và trên hết, chúng ta sẽ thấu hiểu được cách thức và nguyên do khiến Samsung, từ một kẻ theo sau hoàn toàn thiếu đi sự sáng tạo đã trở thành một doanh nghiệp sáng tạo hàng đầu thế giới, chống chọi với cơn cuồng phong iPhone đồng thời vượt lên trên cả Apple và Nokia trong thị trường smartphone. không chỉ dừng lại ở đó, Samsung còn tạo ra một khái niệm mới - Phablet (máy tính bảng lai). Một khái niệm đánh dấu bước ngoặt thay đổi lối sống của nhân loại đương thời.   Mời các bạn đón đọc Cuộc Chiến Smart Phone của tác giả Kim Byung Wan.
Tôi Đã Kiếm 1 Triệu Đô Trên Internet Như Thế Nào?
Cuốn sách Tôi đã kiếm 1 triệu đô đầu tiên trên internet như thế nào? - Và Bạn Cũng Có Thể Làm Như Thế hướng dẫn rất dễ hiểu, với từng bước cụ thể để gây dựng một công việc kinh doanh trên mạng Internet đang bùng nổ và dễ dàng kiếm lợi nhuận hàng triệu đô-la, Ewen Chia đã làm sáng tỏ những biệt ngữ trong marketing và chia sẻ những bí quyết và kỹ xảo vẫn đang giúp ông thu về một tài sản đáng mơ ước từ những vụ kinh doanh trực tuyến. Dù bạn đang cố gắng tạo dựng và phát triển một công việc kinh doanh phát đạt trên Internet từ con số không hay đang tìm cách phát huy hết tiềm năng của công việc hiện tại, dù bạn không biết gì về Internet hay đã có một tấm bằng kinh doanh, bản kế hoạch kiếm triệu đô chi tiết của Ewen sẽ giúp bạn: Tôi đã kiếm một triệu đô đầu tiên trên Internet như thế nào? và bạn cũng có thể làm như thế là cuốn sách đầu tiên của tác giả, diễn giả Ewen Chia được xuất bản tại Việt Nam. Cuốn sách này trình bày chi tiết cách thức marketing và kiếm tiền online − tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing), là hình thức giới thiệu, quảng bá các sản phẩm và dịch vụ cho công ty khác để hưởng hoa hồng (một dạng môi giới). Điểm khác biệt cơ bản là, phương pháp này không đòi hỏi đầu tư vốn hay sản xuất sản phẩm, không phải tính toán hay điều hành hoạt động kinh doanh. Hoạt động chủ yếu của nó là quảng bá, giới thiệu sản phẩm đó đến người có nhu cầu. Mục đích là làm cho nhiều người mua sản phẩm và bạn sẽ nhận được nhiều tiền hoa hồng. Việc lựa chọn sản phẩm nào để giới thiệu, quảng bá thế nào, quảng bá cho ai, ở đâu, thị trường nà để khách hàng biết và mua sản phẩm chính là “bí quyết” giúp bạn có kiếm được nhiều tiền hay không. Phương pháp này chưa thực sự phổ biến trong môi trường trực tuyến của Việt nam hiện tại, nhưng chắc chắn sẽ lan truyền mạnh mẽ trong thời gian tới. Bởi lợi ích mà phương pháp này mang lại là vô cùng to lớn. Nó giúp kết nối thông tin giữa người mua và người bán, giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, giảm chi phí qua trung gian. Đặc biệt, với mô hình marketing này, thông tin được lan truyền nhanh chóng, giảm thiểu chi phí marketing theo truyền thống. Đưa thông tin, tin tức đến đúng người đọc và người dùng. Điều này ngày càng trở nên rất quan trọng, bởi khi thông tin, tin tức và sản phẩm càng ngày càng nhiều, người tiêu dùng hoang mang trong sự đa dạng và hỗn loạn, cần có một giải pháp để họ ra lựa chọn nhanh hơn. Đó là lý do ra đời Affilate marketing. Ở nước ngoài, mô hình này hoạt động khá mạnh mẽ, giúp thương hiệu và sản phẩm nhanh chóng được người tiêu dùng biết đến. Đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ và vừa, những sản phẩm trong thị trường ngách. Cuốn sách rất hữu ích cho những ai muốn tìm hiểu về cách bán hàng và tiếp thị sản phẩm trên Internet, từ đó trở thành trung gian bán hàng cho nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Nhằm giới thiệu tới độc giả Việt Nam một phương pháp marketing trực tuyến mới và hiệu qủa, công ty cổ phần truyền thông trực tuyến Micronet và Công ty Sách Alpha đã hợp tác xuất bản cuốn sách Kinh doanh này. Hy vọng rằng cuốn sách là một cẩm nang đặc biệt cho các doanh nghiệp và cá nhân muốn tiếp thị, bán hàng và kiếm tiền Online. Chúc các bạn thành công trong quá trình ứng dụng cuốn sách này để sớm trở thành triệu phú nhờ Internet! “Bằng cách thuật lại câu chuyện của chính mình về marketing liên kết, Ewen Chia đưa ra chỉ dẫn rõ ràng cho bất kỳ ai muốn sử dụng công thức mà ông thấy thành công.” PAUL EDWARDS, Đồng tác giả cuốn Kiếm tiền trong thế giới số “Ewen Chia là bậc thầy về marketing trên Internet. Ngay cả khi bạn chỉ áp dụng một phần nhỏ trong những điều ông truyền lại, bạn sẽ vẫn tiến xa hơn đến 10 bước so với những người đang cố kiếm tiền trực tuyến.” JOEL COMM, Tác giả cuốn Kiếm tiền bằng Adsense Mời các bạn đón đọc Tôi Đã Kiếm 1 Triệu Đô Trên Internet Như Thế Nào? của tác giả Ewen Chia.
Cỗ Máy Bán Hàng Tối Ưu
Đúc kết từ những chiến lược bán hàng hiệu quả nhất, Cỗ máy bán hàng tối ưu cung cấp cho bạn 12 chiến lược, hay nói cách khác là 12 công việc mà bất cứ ai muốn trở thành bậc thầy bán hàng cũng đều phải thực hiện. Những chiến lược đó xoay quanh: - Quản lý: hướng dẫn nhân viên cách làm việc thông minh hơn chứ không phải vất vả hơn - Marketing: Gặt hái kết quả tuyệt vời từ trang Web, quảng cáo, hội chợ triễn lãm, PR - Bán hàng: Làm thế nào để khách hàng luôn trung thành. Nghệ thuật bán hàng mà Chet Holmes – chuyên gia bán hàng hàng đầu thế giới - muốn gửi gắm chính là: Sự tập trung, kiên định, và tính kỷ luật. Thay vì làm 4000 việc một lúc thì bạn chỉ cần làm 12 việc, nhưng là 4000 lần cho mỗi việc. Hãy biến công ty bạn thành Cỗ máy bán hàng tối ưu để tối đa hóa lợi nhuận! *** Review sách Cỗ Máy Bán Hàng Tối Ưu – Chet Holmes Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới – đó là tài sản mà bất cứ công ty nào cũng khao khát có được. Anh ta có thể bán được bất cứ thứ gì, bất kể sản phẩm của công ty nào, dù nó tệ đến mức nào. Một doanh nghiệp nếu sở hữu những nhân viên bán hàng tài năng, đồng nghĩa với tiền đồ rộng mở. Vậy nên dù bạn là một nhân viên bán hàng mong muốn cải thiện doanh số. Hay bạn là lãnh đạo của một công ty, bạn đều nên đọc Cỗ Máy Bán Hàng Tối Ưu của Chet Holmes. Cỗ Máy Bán Hàng Tối Ưu đem đến cho độc giả 12 chiến lược bán hàng hiệu quả nhất từ trước đến nay. Thực chất đó cũng chính là 12 công việc mà bất cứ ai muốn trở nên xuất sắc trong lĩnh vực bán hàng đều phải trải qua. Chiến lược 1: Bí quyết quản lý thời gian của các tỷ phú. Chiến lược 2: Xây dựng những tiêu chuẩn cao hơn và tiến hành đào tạo thường kỳ. Chiến lược 3: Tổ chức những buổi hội thảo hiệu quả. Chiến lược 4: Trở thành nhà chiến lược tài ba Chiến lược 5: Tuyển dụng những nhân viên bán hàng tài năng Chiến lược 6: Nghệ thuật lôi cuốn những khách hàng tốt nhất Chiến lược 7: Bảy nguyên tắc của nghệ thuật tiếp thị Chiến lược 8: Vai trò của thị giác Chiến lược 9: Cách thức có được những khách hàng mơ ước Chiến lược 10: Kỹ năng bán hàng Chiến lược 11: Quá trình theo sau và kỹ năng giữ khách hàng Chiến lược 12: Vận hành hệ thống 7 nguyên tắc của nghệ thuật tiếp thị trong Cỗ Máy Bán Hàng Tối Ưu Quảng cáo Thư chào hàng Tài liệu truyền đơn của công ty: Sách quảng cáo và các mẫu quảng cáo Quan hệ công chúng Giao thiệp cá nhân: Các nhân viên bán hàng và dịch vụ chăm sóc khách hàng Giáo dục thị trường: Các triển lãm thương mại, các buổi tuyển dụng trực tiếp và tiếp thị gốc giáo dục Internet: Việc sử dụng các trang web, email và tiếp thị liên kết Cuốn sách thiết thực dành cho người bán hàng Cỗ Máy Bán Hàng Tối Ưu có thể giúp bất cứ nhân viên bán hàng nào trở nên xuất sắc nhất. Hoặc ít nhất là đáp ứng được mục đích của bạn trong nghề nghiệp bán hàng. Nếu như bạn đọc thật kỹ, hiểu thật rõ và làm đúng như những điều sách khuyên bảo. Hãy nhớ câu châm ngôn: TẬP TRUNG – KIÊN ĐỊNH – KỶ LUẬT. Thay vì làm 4000 việc cùng 1 lúc khiến bạn quá tải. Bây giờ bạn chỉ làm 12 việc nêu trên nhưng mỗi việc làm đến 4000 lần. Như vậy, bạn có thể trở thành chuyên gia bán hàng, bậc thầy bán hàng được người người ngưỡng mộ, tiền đồ rộng mở thênh thang. Đó cũng là cách giúp bạn bán hàng một cách khôn ngoan hơn, hiệu quả hơn và đỡ vất vả hơn. Cuốn sách nên đọc đối với người quản lý Còn đối với nhà quản lý, Cỗ Máy Bán Hàng Tối Ưu là một cuốn sách gối đầu giường thực thụ. Sách giúp bạn biết cách trở thành “nhà quản lý tài năng”, cách tuyển dụng và giữ chân nhân viên giỏi, xây dựng đội ngũ bán hàng xuất sắc, cải thiện chất lượng làm việc của doanh nghiệp, cách thức để có trong tay danh sách những khách hàng mơ ước,… Cuốn sách đề cập đến 12 chiến lược sống còn để vận hành cỗ máy doanh nghiệp hiệu quả nhất. Những chiến lược này xoay quanh 3 vấn đề then chốt với bất cứ công ty nào: Về quản lý: Hướng dẫn nhân viên cách làm việc thông minh hơn, chứ không phải vất vả hơn Về bán hàng: Làm thế nào để khách hàng luôn trung thành. Về marketing: Gặt hái những kết quả tuyệt vời từ trang web, quảng cáo, hội chợ triễn lãm, PR Sách được viết bởi một trong những chuyên gia hàng đầu về cả kinh doanh – bán hàng và marketing. Do đó, bạn đọc có thể tiếp cận với những kiến thức và kinh nghiệm cực kỳ giá trị và hữu ích. Đặc biệt, ở sau mỗi phần đều có bài tập thực hành. Có đặt vấn đề – giải quyết vấn đề – đúc kết kinh nghiệm. Vậy nên Cỗ Máy Bán Hàng Tối Ưu không phải là cuốn sách lý thuyết thông thường. Bạn đọc có thể áp dụng ngay vào công việc của chính mình để trở nên xuất sắc hơn. *** Từng có một câu chuyện về một người bán hàng vĩ đại – người có thể bán bất cứ sản phẩm nào anh ta muốn. Và vì vậy anh ta đã trở thành bậc thầy bán hàng, một tài sản vô giá và là niềm mong ước của mọi doanh nghiệp.  Trở thành bậc thầy về bán hàng là niềm mong ước của mọi doanh nghiệp. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc tạo lập thành công cho mình một tương lai rộng mở và chắc chắn. Nếu bạn thật sự mong muốn điều đó, cuốn sách Cỗ máy bán hàng tối ưu này sẽ giúp bạn đạt được mục đích của mình. Với một điều kiện: Bạn phải đọc thật kỹ lưỡng, hiểu thật chính xác và làm theo một cách đầy đủ nhất những điều bạn đã đọc được trong cuốn sách này. Cỗ máy bán hàng tối ưu của Chet Holmes – chuyên gia bán hàng hàng đầu thế giới sẽ mang tới cho bạn những điều thật giản dị như chính cuộc sống của bạn. Mười hai chiến lược bán hàng hiệu quả nhất từ trước đến nay thực chất là 12 công việc mà bất cứ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp nào cũng sẽ làm nếu muốn trở thành bậc thầy bán hàng. Lần lượt, từng chiến lược bán hàng được đưa ra như những khớp răng cưa nối kết các phần của cỗ máy bán hàng:  Chiến lược 1: Bí quyết quản lý thời gian của các tỷ phú.  Chiến lược 2: Xây dựng những tiêu chuẩn cao hơn và tiến hành đào tạo thường kỳ. Chiến lược 3: Tổ chức những buổi hội thảo hiệu quả. … Tập trung, kiên định và tính kỷ luật. Thay vì làm 4.000 việc một lúc như trước đây, nay ta chỉ cần làm 12 việc. Thay vì mỗi việc chỉ làm 12 lần, nay ta làm 4.000 lần cho mỗi việc. Đó chính là cách làm cho ta nhanh chóng trở thành chuyên gia bán hàng, giúp ta làm việc khôn ngoan hơn mà không vất vả hơn.  Ngoài ra, đây còn là cuốn sách gối đầu giường dành cho nhà quản lý. Ta sẽ tìm thấy đầy đủ cách thức để quản lý hiệu quả quỹ thời gian của mình để thật sự là “nhà quản lý một phút”, ta cũng sẽ biết cách tuyển dụng và giữ chân những nhân viên giỏi, cải thiện chất lượng làm việc của doanh nghiệp, xây dựng được đội ngũ nhân viên bán hàng xuất sắc, cách thức để có trong tay bản danh sách những khách hàng mơ ước…  Tóm lại, nếu muốn cải thiện tình hình lợi nhuận, doanh thu và tương lai của mình thì thật đơn giản, bạn hãy lật mở và đọc kỹ từng trang sách để bắt đầu vận hành cỗ máy bán hàng của riêng mình. Chúc bạn thành công! HOÀNG HẢI ÂU Chairman & CEO of Hoanggia Media Group  *** Các tác giả nổi tiếng nói gì về Cỗ máy bán hàng tối ưu Jay Conrad Levinson, cha đẻ của nghệ thuật tiếp thị du kích, Chủ tịch Hiệp hội Marketing Du kích Thế giới và là tác giả của loạt sách Guerrilla Marketing (Tiếp thị du kích) với hơn 14 triệu bản đã được bán và dịch ra 43 ngôn ngữ. Với tư cách là tác giả của 56 cuốn sách, tôi luôn hy vọng rằng các doanh nhân sẽ được đọc càng nhiều sách càng tốt. Nhưng sau khi đọc xong cuốn sách này, tôi nhận ra rằng, trên thực tế, đây chính là tất cả những gì một người làm kinh doanh cần đọc. Những khía cạnh quan trọng nhất của việc kinh doanh được Chet đề cập đến trong từng trang viết – và chúng chứa đựng những thông tin mà trước đây bạn chưa từng được biết đến. Bạn sẽ không bao giờ có thể buộc tội Chet về sự nông cạn, hời hợt. Cuốn sách chứa đựng sự hiểu biết sâu sắc, uyên thâm, những chi tiết quan trọng và những trải nghiệm cá nhân cụ thể những yếu tố tạo nên sự khác biệt cho cuốn sách này so với mọi cuốn sách trên giá sách khác của bạn. … Chet thật sự là một giáo viên đẳng cấp quốc tế. Cuốn sách này sẽ mãi là một tác phẩm kinh điển cho đến chừng nào các công ty vẫn còn đi tìm những cách thức để cải thiện lợi nhuận, doanh số bán hàng và tương lai của mình.  Michael E. Gerber, tác giả bộ sách best-seller E-Myth: Những ngộ nhận về doanh nghiệp , guru về chiến lược phát triển cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Mỹ Chet Holmes không chỉ là bậc thầy của những chủ đề nêu trong cuốn sách này mà còn là bậc thầy của một điều gì đó uyên thâm, một cái gì đó sâu xa hơn cả vẻ bề ngoài của đề tài về nghệ thuật bán hàng: Chet nắm rõ cách thức hoạt động của thế giới ngôn từ. Ông biết cách kể các câu chuyện. Ông biết tại sao thế giới cần những người kể chuyện vĩ đại và tại sao những công ty không có được những người kể chuyện vĩ đại lại không thể hy vọng gì trong việc giành được sự chú ý của các khách hàng, nhân viên hay những nhà đầu tư... Trong từng trang viết của cuốn sách này, Chet dạy cho bạn cách kể những câu chuyện. Và ông đã làm điều đó theo cách hay nhất: ông kể lần lượt những câu chuyện và câu chuyện sau bao giờ cũng hay hơn câu chuyện trước. Những câu chuyện hòa hợp với nhau biến Cỗ máy bán hàng tối ưu thành một cuốn sách tổng hợp có thể giúp bạn nhanh chóng gia tăng doanh số bán hàng của mình nếu bạn làm theo những lời khuyên của nó. Tôi nghĩ mình không có gì nhiều để nói ở đây vì khi bạn đọc một cuốn sách ngắn gọn, rõ ràng thì sẽ chẳng còn lại nhiều điều để nhận xét. Hãy tự mình khám phá những bí quyết vàng của nghệ thuật bán hàng trong cuốn sách này! Mời các bạn đón đọc Cỗ Máy Bán Hàng Tối Ưu của tác giả Chet Holmes.
Marketing Cho Startup
Bạn đang cầm trên tay cuốn sách chứa đựng những tài liệu giá trị từ các phóng viên kỳ cựu, các biên tập viên xuất sắc và các chuyên gia giàu kinh nghiệm về lĩnh vực marketing và kinh tế. Đừng ngạc nhiên nếu Marketing cho Startup của Simona Covel sẽ “thổi bay” những quan niệm cũ của bạn về marketing trong kinh doanh ở thời đại mới. Hãy để cuốn sách đồng hành cùng thành công của công ty khởi nghiệp của bạn. Để đưa một công ty khởi nghiệp lên bệ phóng, không có gì hữu hiệu hơn là một chiến lược marketing tuyệt vời. Cho dù ý tưởng ban đầu của bạn có tham vọng đến cỡ nào nhưng công ty sẽ rơi vào đình trệ nếu không có các chiến dịch quảng bá, tạo đà và thúc đẩy doanh số. Nhưng thực tế có bao nhiêu nhà khởi nghiệp làm marketing xuất sắc? Chắc hẳn, con số này không nhiều. Nếu bạn chỉ tập trung vào việc xây dựng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình thật tốt, lơ là khâu marketing và tự tin rằng như thế là đủ thì chính bạn đang dẫn dắt công ty khởi nghiệp của mình tiến gần hơn tới thất bại. Một lãnh đạo sáng suốt sẽ không quản lý công ty theo cách như vậy. Giờ đây, Marketing cho Startup chia sẻ những câu chuyện hấp dẫn và những chiến lược nổi bật để kích thích sự phát triển, bao gồm cách thức: Dollar Shave Club làm chủ video lan truyền rẻ tiền nhưng mang lại thành công rực rỡ Casper kết hợp tiếp thị nội dung, xây dựng thương hiệu sáng tạo và quảng cáo tàu điện ngầm kiểu cũ để thuyết phục người tiêu dùng mua nệm theo cách hoàn toàn mới. Sự ám ảnh nhất quán của SoulCycl đối với thương hiệu của họ đã thúc đẩy sự phát triển lớn mạnh của thương hiệu. Thông qua những hiểu biết sâu sắc từ những người sáng lập và hướng dẫn cách làm cụ thể, bạn sẽ học cách xác định thương hiệu, vị trí thị trường, và khách hàng. Sau đó kết hợp linh hoạt mà đúng đắn các chiến thuật với nhau thông qua các kênh phù hợp: phương tiện truyền thông xã hội, email và thư trực tiếp, tiếp thị nội dung, SEO, quảng cáo truyền thông, sự kiện, tiếp thị du kích, người có tầm ảnh hưởng, marketing, và nhiều hơn nữa. Cho dù bạn đang lo lắng về nguồn ngân sách “eo hẹp” hay bạn đang tự mình vươn lên dẫn đầu, Marketing cho Startup vẫn sẵn sàng cung cấp cho bạn các công cụ để khởi động một đế chế. “Dù cho bạn đang ở giai đoạn sơ khai của khởi nghiệp thì cũng nên hiểu rằng không bao giờ là quá sớm để bắt đầu marketing. Nếu bạn còn lo lắng ai đó có thể đánh cắp ý tưởng kinh doanh của mình, thì nên quên nó đi và nghĩ đến những thứ đáng để quan tâm hơn kìa. Theo Dharmesh Shah, người đồng sáng lập Hubspot, chuyên gia tư vấn marketing cho doanh nghiệp nhỏ khuyên rằng: Bạn nên lo lắng về việc làm thế nào để kiếm được khách hàng, lo lắng về năng lực nhân viên, cả về nguồn tài trợ tài chính. Tất cả những vấn đề đó thực sự khó khăn – đặc biệt khi bạn còn không muốn nói về ý tưởng của mình.” “Marketing là một thứ khá khó có thể định nghĩa. Nó liên quan một chút tới nghiên cứu, một phần về thiết kế và một góc của kinh doanh, nhưng cốt lõi, marketing là bất kỳ hoạt động nào khiến cho việc bán hàng của bạn trở nên dễ dàng hơn.” *** LỜI CẢM ƠN Khi bắt tay để viết một cuốn sách Marketing thực hành dễ đọc và dễ hiểu dành cho những người sáng lập của các công ty khởi nghiệp, chúng tôi phát hiện ra rằng hầu hết những tư liệu hữu ích lại đang nằm ngay trong chính doanh nghiệp của chúng ta. Trong gần 40 năm, Inc. đã cung cấp lời khuyên, giảng dạy cũng như truyền cảm hứng cho lãnh đạo của các công ty tư nhân đạt được mức tăng trưởng vượt trội dựa trên những nội dung hữu ích độc quyền của hãng. Những tài liệu đó được viết bởi các phóng viên kỳ cựu, các biên tập viên xuất sắc và các chuyên gia giàu kinh nghiệm bạn sẽ học được các giá trị hữu ích mà họ đã chia sẻ trong các trang sách. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn tới họ bởi cuốn sách này sẽ không thể xuất bản nếu thiếu đi những đóng góp mang tính đột phá đó. Từ kết quả ghi chép lại, những lời khuyên hiệu quả nhất đã được chúng tôi tập hợp, biên soạn để tạo nên một cuốn sách hành động đầy cảm hứng giúp những người có kế hoạch khởi nghiệp vén màn sáng tỏ cả về tính nghệ thuật lẫn tính khoa học của những chiến dịch marketing thành công. Hy vọng cuốn sách này sẽ trở thành một nguồn tài liệu hữu ích, không thể thiếu giúp truyền tải thông điệp và thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp của bạn. ***   PHẦN GIỚI THIỆU Sẽ ra sao nếu như người sáng lập của Dollar shave Club không đăng tải đoạn video anh ta thản nhiên đề cập đến mấy cái dao cạo râu, bệnh bại liệt, tên của những đối thủ và cán mốc 25 triệu lượt xem? Sẽ ra sao nếu Dropbox nghĩ rằng chương trình người giới thiệu sản phẩm là một dự án không khả thi, trong khi thực tế chương trình đó thậm chí đã tạo ra tới 35% lượt đăng ký tài khoản mới cho công ty? Và sẽ ra sao nếu bộ phận PR của Warby Parker không đăng tải câu chuyện gán cho công ty cái tên “Mắt kính Netflix” trên GQ (tạp chí nổi tiếng của Mỹ) để sản phẩm trong kho cháy hàng? Nếu những nhà sáng lập của các công ty đó không quyết định việc truyền đi thông điệp về công ty theo những cách riêng thì họ sẽ chẳng thể có được danh tiếng như hiện tại. Tương tự với doanh nghiệp của bạn, khi bạn có một sản phẩm chất lượng thì việc phải làm ngay chính là làm sao để mọi người biết đến nó. Rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã thất bại, kể cả khi họ sở hữu những sản phẩm tuyệt vời hay cung cấp những dịch vụ đột phá, chỉ bởi vì họ mắc sai lầm trong việc xây dựng thông điệp, có thể họ nghĩ rằng sản phẩm của mình đã đủ chất lượng để tự bán được hoặc họ cho rằng marketing chỉ là những mánh khóe khôn lỏi và hành vi bẩn thỉu. Nếu bạn thấy những điều đang miêu tả phía trên là đúng thì cuốn sách này sẽ giúp bạn điều chỉnh lại quan điểm của mình về marketing. Khi nhắc đến marketing hiệu quả, không nhất thiết là bạn phải gửi đi một thông điệp hay một khẩu hiệu cuốn hút, marketing tồn tại để giúp tìm kiếm những khách hàng tiềm năng có quan tâm tới sản phẩm: Nếu không định đầu tư cho marketing thì bạn cũng chẳng nên chăm chút xây dựng sản phẩm làm gì. Dù cho bạn đang ở giai đoạn sơ khai của khởi nghiệp thì cũng nên hiểu rằng không bao giờ là quá sớm để bắt đầu marketing. Nếu bạn còn lo lắng ai đó có thể đánh cắp ý tưởng kinh doanh của mình, thì nên quên nó đi và nghĩ đến những thứ đáng để quan tâm hơn kìa. Theo Dharmesh Shah, người đồng sáng lập Hubspot, chuyên gia tư vấn marketing cho doanh nghiệp nhỏ khuyên rằng: Bạn nên lo lắng về việc làm thế nào để kiếm được khách hàng, lo lắng về năng lực nhân viên, cả về nguồn tài trợ tài chính. Tất cả những vấn đề đó thực sự khó khăn - đặc biệt khi bạn còn không muốn nói về ý tưởng của mình. Nếu như bạn là người hoài nghi về marketing và cảm thấy đó là hành động thấp hèn dơ bẩn. Bạn không đơn độc. Cuốn sách này được viết ra để giúp vượt qua những điều đó - giúp bạn nhìn nhận marketing theo một chiều hướng mới. Chiến dịch marketing hiệu quả chính là việc xây dựng phạm vi và uy tín của thương hiệu, cũng như đưa ra những dịch vụ tốt nhất để giúp đỡ khách hàng. Chúng tôi hiểu rất rõ về điều này: Trong gần 40 năm, Inc. đã ghi chép lại quá trình thành công của những doanh nghiệp nhỏ có mức tăng trưởng vượt bậc cùng những rắc rối họ từng gặp. Chúng tôi cũng trao đổi với hàng ngàn nhà sáng lập, những người gây dựng doanh nghiệp cách để họ truyền tải thông điệp tiếp thị và trở thành những công ty có tên tuổi như thế nào. Và chúng tôi đã chắt lọc ra những điều cốt lõi trong suốt quá trình đó là: Sẽ chẳng thể nào chiến thắng trên thị trường chỉ bằng cách truyền tải xa hơn, đặt bảng hiệu lớn hơn hay chiếm những gian hàng bắt mắt nhất trong trung tâm thương mại, nhưng bạn sẽ thành công nếu xây dựng chiến lược marketing và áp dụng chiến thuật phối kết hợp đúng đắn cho doanh nghiệp của mình, bất kể ngân sách của bạn có là bao nhiêu. Nào, hãy cùng bắt đầu với chúng tôi.  Mời các bạn đón đọc Marketing Cho Startup của tác giả Simona Covel.