Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Tài liệu Toán 9 chủ đề đồ thị của hàm số y ax + b (a khác 0)

Tài liệu gồm 23 trang, bao gồm kiến thức cần nhớ, các dạng toán và bài tập chủ đề đồ thị của hàm số y = ax + b (a khác 0) trong chương trình môn Toán 9, có đáp án và lời giải chi tiết. A. Tóm tắt lý thuyết. 1. Đồ thị của hàm số bậc nhất. 2. Cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất y = ax + b (a khác 0). 3. Chú ý. B. Bài tập và các dạng toán. Dạng 1 : Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất. Dạng 2 : Tìm tọa độ giao điểm của hai đường thẳng. Cách giải: Cho hai đường thẳng d y ax b và d y ax b. Để tìm tọa độ giao điểm của d và d’, ta làm như sau: Cách 1: Dùng phương pháp đồ thị (thường sử dụng trong trường hợp d và d’ cắt nhau tại điểm có tọa độ nguyên). – Vẽ d và d’ trên cùng một hệ trục tọa độ. – Xác định tọa độ giao điểm trên hình vẽ. – Chứng tỏ tọa độ giao điểm đó cùng thuộc d và d’. Cách 2: Dùng phương pháp đại số. – Xét phương trình hoành độ giao điểm của d và d’: ax b a x b. – Từ phương trình hoành độ giao điểm, tìm được x và thay vào phương trình của d (hoặc d’) để tìm y. – Kết luận tọa độ giao điểm của d và d’. Dạng 3 : Xét tính đồng quy của ba đường thẳng. Cách giải: Chú ý: Ba đường thẳng đồng quy là ba đường thẳng phân biệt và cùng đi qua 1 điểm. Để xét tính đồng quy của ba đường thẳng (phân biệt) cho trước, ta làm như sau: + Tìm tọa độ giao điểm của 2 trong 3 đường thẳng đã cho. + Kiểm tra xem nếu giao điểm vừa tìm được thuộc đường thẳng còn lại thì kết luận ba đường thẳng đó đồng quy. Dạng 4 : Tính khoảng cách từ gốc tọa độ O đến một đường thẳng không đi qua O. Cách giải: Để tính khoảng cách từ O đến đường thẳng d (không đi qua O) ta làm như sau: Bước 1: Tìm A B lần lượt là giao điểm của d với Ox và Oy. Bước 2: Gọi H là hình chiếu vuông góc của O trên d. Khi đó: 222 1 11 OH OA OB. Dạng 5 : Tìm điểm cố định mà hàm số luôn đi qua phụ thuộc vào tham số m. Cách giải: 1. Khái niệm điểm cố định: Điểm Mxy là điểm cố định của (d y ax b) (a b phụ thuộc vào tham số m a 0) khi và chỉ khi điểm M luôn thuộc (d) với mọi điều kiện của tham số m. Hoặc tương đương với điều kiện: 0 0 y ax b với mội điều kiện của tham số. 2. Cách tìm điểm cố định. Gọi Ix y là điểm cố định của 0 d y ax b m. Biến đổi 0 0 y ax b về dạng Ax y m Bx y hoặc 2 0 0 Ax y m Bx y m Cx y. Từ đó tìm được 0 0 x y rồi kết luận. 3. Chú ý: Cách tính khoảng cách từ Ax y đến Bx y trên hệ trục tọa độ Oxy 2 2 12 12 AB y y x. Dạng 6 : Tìm tham số m sao cho khoảng cách từ gốc tọa độ đến đường thẳng cho trước là lớn nhất. Cách giải: Cho đường thẳng (d y ax b) phụ thuộc tham số m. Muốn tìm m để khoảng cách từ O đến d là lớn nhất, ta có thể làm theo một trong hai cách sau. Cách 1: Phương pháp hình học. – Gọi A B lần lượt là giao điểm của d với Ox và Oy; H là hình chiếu vuông góc của O trên d. – Ta có khoảng cách từ O đến d là OH và được tính bởi công thức sau: 222 1 11 OH OB OC. – Từ đó tìm điều kiện của m để OH đạt giá trị lớn nhất. Cách 2: Dùng phương pháp điểm cố định. – Tìm được I là điểm cố định mà d luôn đi qua. – Gọi H là hình chiếu vuông góc của O trên d OH OI hằng số d ⇒ OH OI. – Ta có: OH OI d max là đường thẳng qua I và vuông góc với OI. Từ đó tìm được tham số m. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM. BÀI TẬP VỀ NHÀ.

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Tổng hợp kiến thức cơ bản lớp 9 môn Toán
Nội dung Tổng hợp kiến thức cơ bản lớp 9 môn Toán Bản PDF - Nội dung bài viết Tổng hợp kiến thức cơ bản lớp 9 môn ToánPHẦN 1: ĐẠI SỐPHẦN II – HÌNH HỌC Tổng hợp kiến thức cơ bản lớp 9 môn Toán Để giúp học sinh lớp 9 tra cứu nhanh các kiến thức cơ bản môn Toán, Sytu đã tổng hợp tài liệu hữu ích này. Tài liệu gồm 17 trang bao gồm lý thuyết, các dạng toán và cách giải, nhằm giúp học sinh nắm vững chương trình Toán lớp 9 và chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán. PHẦN 1: ĐẠI SỐ Bao gồm kiến thức cần nhớ về điều kiện để căn thức có nghĩa, các công thức biến đổi căn thức, hàm số y = ax + b, hàm số y = ax^2, vị trí tương đối của hai đường thẳng, xét vị trí tương đối của đường thẳng và đường cong, phương trình bậc hai, hệ thức Vi-et và cách giải bài toán bằng phương trình, hệ phương trình. Các dạng bài tập bao gồm: Rút gọn biểu thức, bài toán tính toán, chứng minh đẳng thức và bất đẳng thức, giải phương trình, bất phương trình, giải phương trình vô tỉ, giải phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối, tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của biểu thức, và các bài toán liên quan đến hàm số. PHẦN II – HÌNH HỌC Chỉ cần nhớ hệ thức lượng trong tam giác vuông, tỉ số lượng giác của góc nhọn, và các hệ thức khác trong tam giác. Bên cạnh đó, cần hiểu về đường tròn, tiếp tuyến và góc với đường tròn, độ dài đường và cung tròn, diện tích hình tròn và hình quạt tròn, các loại đường tròn và hình không gian, tứ giác nội tiếp. Các dạng bài tập trong phần này bao gồm chứng minh các đẳng thức hình học, tam giác, đường thẳng, đường tròn đồng quy và đồng dạng, tiếp tuyến của đường tròn, và tính toán độ dài cạnh và góc của các hình học.
Giải bài toán chứa căn Nguyễn Tiến
Nội dung Giải bài toán chứa căn Nguyễn Tiến Bản PDF - Nội dung bài viết Giải bài toán chứa căn Nguyễn Tiến - Tài liệu tổng hợp kiến thức căn thức cho học sinh lớp 9 Giải bài toán chứa căn Nguyễn Tiến - Tài liệu tổng hợp kiến thức căn thức cho học sinh lớp 9 Tài liệu "Giải bài toán chứa căn" được biên soạn bởi thầy giáo Nguyễn Tiến, gồm 89 trang nhằm giúp học sinh lớp 9 nắm vững phương pháp giải các bài toán chứa căn. Tài liệu tập trung vào các dạng bài tập căn thức cơ bản, phù hợp với đối tượng học sinh cần củng cố kiến thức và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10. Tài liệu được chia thành nhiều phần, từ việc tìm hiểu về căn bậc hai, đến điều kiện xác định biểu thức có nghĩa và các bài toán rút gọn biểu thức chứa căn. Các dạng toán chứa căn được phân loại rõ ràng, từ dạng đơn giản đến phức tạp, giúp học sinh hiểu rõ vấn đề và rèn luyện kỹ năng giải toán. Đặc biệt, tài liệu cũng cung cấp các bài tập tổng hợp phong phú và hướng dẫn giải chi tiết, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giải toán căn thức một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, có cả các bài toán phụ yêu cầu tư duy linh hoạt và sáng tạo từ học sinh. Trên cơ sở nội dung này, học sinh sẽ có cơ hội nắm vững kiến thức căn thức, rèn luyện tư duy logic và xây dựng nền tảng vững chắc cho việc học toán ở cấp độ cao hơn.
Chuyên đề cực trị Hình học 9
Nội dung Chuyên đề cực trị Hình học 9 Bản PDF - Nội dung bài viết Chuyên đề cực trị Hình học 9 Chuyên đề cực trị Hình học 9 Tài liệu "Chuyên đề cực trị Hình học 9" bao gồm 21 trang hướng dẫn phương pháp giải bài toán cực trị Hình học 9. Đây là những bài toán nâng cao thường xuất hiện trong đề thi Toán lớp 9. Nội dung của tài liệu sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về cách giải các bài toán cực trị trong Hình học và chuẩn bị tốt cho kỳ thi cuối kỳ.
Sơ đồ tư duy lớp 9 môn Toán
Nội dung Sơ đồ tư duy lớp 9 môn Toán Bản PDF - Nội dung bài viết Sytu giới thiệu bộ Sơ đồ tư duy Toán lớp 9: Đại số 9 và Hình học 9 Sytu giới thiệu bộ Sơ đồ tư duy Toán lớp 9: Đại số 9 và Hình học 9 Sytu xin giới thiệu đến quý độc giả bộ sơ đồ tư duy Toán lớp 9, bao gồm cả Đại số 9 và Hình học 9. Học Toán thông qua sơ đồ tư duy là một phương pháp học tập hiện đại, giúp học sinh dễ dàng ghi nhớ và hiểu sâu hơn về các kiến thức Toán. Những kiến thức Toán lớp 9 được biểu diễn trong các hình ảnh sinh động, giúp học sinh nhận ra mối quan hệ logic giữa chúng. Bộ sơ đồ tư duy Toán lớp 9 bao gồm nhiều chủ đề, bao gồm: Sơ đồ tư duy về căn bậc hai và căn bậc ba Sơ đồ tư duy về hàm số Sơ đồ tư duy về tam giác Sơ đồ tư duy về tứ giác Sơ đồ tư duy về đường tròn Qua bộ sơ đồ tư duy Toán lớp 9, học sinh sẽ tiếp cận môn Toán một cách mạch lạc, thú vị hơn, từ đó nâng cao hiệu suất học tập của mình và phát triển tư duy logic và sáng tạo trong việc giải quyết các bài toán. Hãy cùng Sytu trải nghiệm bộ sơ đồ tư duy độc đáo này để khám phá vẻ đẹp và logic của môn Toán!