Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Quá Lớn Để Gọi Là Nhỏ - Bỏ 1 Đô Kiếm Tiền Triệu Đô

Quá Lớn Để Gọi Là Nhỏ – Bỏ 1 Đô Kiếm Tiền Triệu Đô

Nếu là một chủ doanh nghiệp đang dẫn dắt một công ty phát triển nhanh chóng, hay nếu bạn đang khao khát có thể dẫn dắt một doanh nghiệp đạt tới tăng trưởng nhanh chóng vào một ngày nào đó, thì hãy đợi đã, bạn đang tiến vào một con đường đầy trắc trở. Hằng năm, 9 trong số 10 công ty mới thành lập ở nước Mỹ thất bại ngay trong ba năm đầu. Những công ty có tốc độ phát triển nhanh chóng – hay những chú linh dương Gazen theo cách gọi của Cựu Giáo sư David Birch* của Học viện Công nghệ Masachuset (MIT) – đang trên đà phát triển, nhưng vẫn có một số lượng đáng kể trong đó bị thất bại.

* Tiến sỹ Birch đã một mình đi đầu trong nghiên cứu chuyên sâu về các công ty phát triển nhanh chóng. Trong việc sử dụng rộng rãi thuật ngữ “những chú linh dương Gazen”, ông cho rằng bộ phận kinh tế của doanh nghiệp được chia thành ba kiểu: “những chú chuột” (những công ty nhỏ), “những con voi” (những công ty lớn, lâu đời, có danh tiếng) và “những chú linh dương Gazen”. Birch đã định nghĩa những chú linh dương Gazen như là những công ty có tỷ lệ tăng trưởng doanh thu trung bình ở mức thấp nhất là 20% trong một chu kì hơn 4 năm.

Đối với những công ty vượt qua được sự thất bại, họ không thể duy trì tốc độ phát triển nhanh chóng được quá lâu. Nghiên cứu cho thấy chỉ 1/3 trong số các công ty lọt vào danh sách 500 công ty phát triển nhanh chóng do tạp chí Inc. bình chọn, tiếp tục có mặt trong danh sách này vào năm tiếp theo.

Trong cuốn sách Kế hoạch để trở thành tỷ phú, David G. Thomson đã theo dõi mô hình phát triển kế hoạch đầu tư của một công ty đạt doanh thu 1 tỷ đô la sau khi cổ phần hóa. Thomson đã chỉ ra rằng chỉ một số ít các công ty (khoảng 5% trong số 7454 công ty được cổ phần hóa từ năm 1980) đạt tốc độ phát triển ấn tượng và tiếp tục phát triển để đạt mức doanh thu 1 tỷ đô la. Còn các công ty chỉ đạt được mức tăng trưởng cấp lũy thừa sau khi đã chuyển tiếp qua các điểm uốn, trong một vài trường hợp, điểm này xuất hiện khi công ty đạt mức doanh thu 10 triệu đô la, nhưng thông thường nó chỉ xuất hiện khi các công ty đạt mức 50 triệu đô la.3

Theo biểu đồ dưới đây, hằng năm có hàng ngàn công ty nhà nước và công ty tư nhân đạt tới một điểm giống nhau trong sự phát triển của họ, một điểm uốn mà tại đó, chúng chuyển mình từ một công ty nhỏ thành công ty lớn, từ một công ty mới khởi nghiệp sang những cấp độ phát triển mới, từ một ý tưởng chợt lóe tới phòng nghiên cứu đến những phát triển thực tế ở Mỹ. Tuy nhiên, biểu đồ này cũng cho thấy phần lớn các công ty nhà nước và tư nhân đang phát triển đạt tới điểm uốn chỉ để bị thất bại và lụi tàn. Tương tự như vậy, một số lượng nhỏ hơn nhưng vẫn là một con số đáng kể, các công ty đạt đến điểm uốn này đã đưa ra một quyết định khôn ngoan là không mở rộng hơn nữa.

Chúng ta ngưỡng mộ những người chủ doanh nghiệp thành công như Bill Gates, Steve Jobs và say sưa tìm hiểu bí quyết thành công của họ. Bo Burlingham đã viết: “Ý niệm – lớn hơn, lớn hơn nữa, càng lớn càng tốt – đã tràn ngập khắp nền văn hóa của chúng ta. Do đó hầu hết mọi người đều cho rằng tất cả chủ doanh nghiệp đều muốn tận dụng mọi cơ hội kinh doanh nhằm phát triển công ty của mình nhanh hết mức có thể và xây dựng nên một Microsoft hay Citicorp tiếp theo”.

Nhưng sự phát triển không hoàn toàn giống như nó vẫn được tán dương. Và cho dù các công ty đang phát triển thịnh vượng thì những điều kiện để thành công thường không phải là những gì mà các người chủ doanh nghiệp dự tính. Việc phát triển công ty tới một quy mô nhất định thường đòi hỏi nhóm lãnh đạo doanh nghiệp phải đối mặt với những thách thức không dự đoán trước được, những thách thức này có thể làm họ căng thẳng tới mức cảm thấy cay đắng và chỉ muốn duy trì công ty ở quy mô nhỏ.

Quá lớn để gọi là nhỏ: Bỏ 1 đô kiếm tiền triệu đô sẽ tìm hiểu bản chất của sự phát triển bằng cách tập trung vào giai đoạn then chốt trong vòng đời của một doanh nghiệp – giai đoạn sắp trưởng thành – giai đoạn mà một doanh nghiệp đang phát triển lại quá lớn để gọi là nhỏ, nhưng lại quá nhỏ để được coi là lớn. Giai đoạn này chính là điểm uốn đã được cả Thomson và Birch nêu ra ở những phần tương ứng trong nghiên cứu của họ.

Trong suốt giai đoạn này – giai đoạn mà tôi gọi là Mảnh đất không người – sự phát triển đặt những người chủ doanh nghiệp trước những thách thức mới mà họ vẫn chưa được chuẩn bị đầy đủ để đối mặt. Giống như thời niên thiếu của con người, sự phát triển được tạo ra trong quá trình các công ty đang tự khám phá bản thân và đòi hỏi phải có những kỉ cương cần thiết để thành công. Tuy nhiên, thật không may là sự phát triển đó lại thường trở thành một trận chiến đầy gian khổ giữa các xu hướng tự nhiên của một doanh nghiệp đơn lẻ với những luật lệ không thể thay đổi của sự phát triển. Nó thường dẫn đến hậu quả là sự bối rối, tức giận, mụ mẫm, mất tinh thần của nhân viên và nếu kéo dài sẽ là sự thất bại về mặt tài chính. *** Anh trai tôi, John Tatum, đã đề nghị tôi cùng hợp tác để xây dựng nên một công ty quốc gia mà ngày nay mang tên chúng tôi. Tôi vẫn nhớ rất rõ khi tôi viết Quá lớn để gọi là nhỏ: Bỏ 1 đô kiếm tiền triệu đô và quy tắc bốn chữ cùng anh trai mình trên một tờ giấy ăn trong một nhà hàng Mexico phía cuối đường Chamblee Tucker ở Atlanta. John và tôi đã cùng thảo luận về các mô hình doanh nghiệp mà chúng tôi thấy ở các công ty khách hàng – những cuộc thảo luận như vậy diễn ra nhiều lần trong suốt nhiều năm. John thực sự là người biên tập và cộng sự đầu tiên của tôi. Sự quan tâm đặc biệt của anh tới sự thuần khiết của một ý tưởng đơn giản đã thôi thúc tôi dành cả một thập kỷ để nghiên cứu các khái niệm trong cuốn sách. Nếu không có sự đóng góp và khích lệ của anh, tôi sẽ không bao giờ hoàn thành được cuốn sách này.

Tôi cũng muốn cảm ơn những người đã chia sẻ câu chuyện của mình với tôi. Các bạn đều là những người hùng của tôi. Các bạn đã can đảm kể cho những người chủ doanh nghiệp và độc giả của cuốn sách này các thăng trầm, nghi ngại và vinh quang của việc dẫn dắt một công ty trong bước đầu chinh phục và trong một số trường hợp là quay trở lại để cùng vượt qua “Mảnh đất không người”. Cuốn sách này chính là câu chuyện của các bạn và tôi hy vọng các bạn tin rằng tôi đã cố gắng hết sức để đưa kinh nghiệm của các bạn đến với mọi người.

Đối với những đối tác của tôi trong công ty, những người mà tôi tin tưởng sẽ duy trì những giá trị và truyền thống đã mang lại thành công cho công ty của chúng tôi, cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã cho tôi có đủ thời gian và nguồn lực cần thiết để hoàn thành cuốn sách này. Nhiều người trong số các bạn ở công ty không những khuyến khích tôi viết cuốn sách này mà còn dành thời gian để quảng bá nó tới hàng ngàn công ty khác trong nhiều năm liền. Những phản hồi của các bạn đã củng cố thêm lòng tin của tôi rằng những khái niệm được chia sẻ trong cuốn sách là rất quen thuộc với kinh nghiệm của những người chủ doanh nghiệp. Tôi sẽ không cầm bút viết cuốn sách này nếu không có sự ủng hộ của các bạn. Tôi cũng cảm ơn Seth “kẻ ám sát” Schulman, sự cộng tác của anh từ đầu đến cuối đã giúp tôi hoàn thiện tác phẩm này. Seth, bây giờ anh đã là một người bạn suốt đời, một “đồng phạm” của tôi trong việc viết ra cuốn sách và là một trong những người thông minh, đáng kinh ngạc nhất mà tôi từng có cơ hội làm việc cùng.

Với Jane Pass, cảm ơn cô rất nhiều về những đóng góp trong việc giúp tôi thực hiện cuốn sách. Tôi không thể làm được nếu không có cô.

Và cuối cùng, tôi cảm ơn mẹ đã tạo cho tôi tình yêu đối với việc đọc sách cũng như biết trân trọng những câu chuyện được kể.

Nguồn: sachhaymienphi.com

Đọc Sách

Đạo Của Warren Buffett
Đạo Của Warren BuffettNhư những lời thuyết giảng của triết gia Trung Hoa cổ đại Lão Tử, những lời thông thái của Warren Buffett thoạt nhìn cũng đơn giản nhưng lại rất hiệu nghiệm khi áp dụng. Trong quyển sách Đạo của Warren Buffett, Marry Buffett – đồng thời là tác giả của ba quyển sách khác về phương pháp kinh doanh của Warren Buffett – kết hợp với chuyên gia về Buffett kiêm giảng viên quốc tế David Clark mang đến cho bạn những lời thuyết giảng thông minh nhất, hài hước nhất, đáng nhớ nhất…
Cuộc Nổi Dậy Ở Phố Wall
Cuộc Nổi Dậy Ở Phố WallCuộc Nổi Dậy Ở Phố Wall (nguyên tác: Flash Boys: A Wall Street Revolt) là cuốn sách về kinh doanh bán chạy nhất năm 2014 theo xếp hạng của Amazon và là cuốn sách về kinh doanh đứng thứ hai trên thế giới năm 2014 khi xuất hiện liên tiếp trong 6 bảng xếp hạng sách kinh doanh hay nhất năm bao gồm: Amazon, Goodreads, Kirkus Reviews, Library Journal, The Financial Times, và The Guardian, chỉ sau cuốn “Tư bản trong thế kỷ 21” (Capital in the Twenty-first Century) của Thomas Piketty.Cuộc nổi dậy ở phố Wall đề cập đến vấn đề cạnh tranh lành mạnh trên thị trường chứng khoán phố Wall, điều rất được những nhà đầu tư quan tâm đặc biệt sac cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Liệu những nhà đầu tư tự do có thể chiến thắng trong cuộc chiến đầu tư với những công ty môi giới chuyên giao dịch chứng khoán. Việc công nghệ thông tin phát triển cùng những thuật toán đặt lệnh mua và bán cổ phiếu trong vòng một phần triệu giây thì cơ hội cho những nhà đầu tư khác dường như bằng không.Một cuốn sách kinh doanh mang hơi hướng trinh thám, đầy màu sắc và sống động xoay quanh ba nhân vật chính:Brad Katsuyama một nhân viên ngân hàng không thể hiểu tại sao cổ phiếu chào mua trên màn hình máy tính của mình biến mất trong một phần triệu giây sau khi anh ta cố gắng mua nó.Ronan Ryan, một người Ireland, luôn tự hỏi tại sao các quỹ đầu tư và các ngân hàng sẵn sàng trả cho anh ta một khoản tiền đáng kinh ngạc để xây dựng và xác định vị trí các hệ thống viễn thông.Và John Schwall “tò mò”, một đứa trẻ lao động chân tay đến từ Staten Island đã khám phá ra hệ thống máy tính thương mại được khéo léo và bí mật tạo nên để phục vụ lợi ích của những người trong cuộc.Họ đã từ bỏ những công việc thu nhập triệu đô để truy tìm những “kẻ săn mồi”, hay chính là những công ty giao dịch cao tầng, đang lợi dụng thuật toán và sự tiến bộ của công nghệ máy tính để đặt lệnh mua và bán cổ phiếu chỉ trong vòng một nano giây (một phần một triệu của một giây).Đây là cuốn sách về kinh doanh bán chạy nhất năm 2014 theo xếp hạng của Amazon và là cuốn sách về kinh doanh đứng thứ hai trên thế giới năm 2014 khi xuất hiện liên tiếp trong 6 bảng xếp hạng sách kinh doanh hay nhất năm bao gồm: Amazon, Goodreads, Kirkus Reviews, Library Journal, The Financial Times, và The Guardian, chỉ sau cuốn “Tư bản trong thế kỷ 21” (Capital in the Twenty-first Century) của Thomas Piketty.Cuộc nổi dậy ở phố Wall đưa ra những lập luận sắc bén và các câu hỏi quan trọng về tính cạnh tranh lành mạnh trên thị trường chứng khoán ở phố Wall, nơi luôn bị đặt ra các vấn đề về các hoạt động lành mạnh sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008.
Cuộc Chơi Đầu Tư Mạo Hiểm
Cuộc Chơi Đầu Tư Mạo HiểmCác nhà đầu tư mạo hiểm là những cá nhân xuất chúng và quyền lực, sở hữu một thứ mà tất cả các doanh nhân đều thèm muốn: Nguồn vốn. Vậy làm sao để phát hiện ra điều khiến họ lựa chọn doanh nhân để đầu tư và cách giúp các doanh nhân này có thể “quảng bá” thành công bản thân và công ty trước các nhà đầu tư, cách quản lý một ban điều hành và thực hiện chiến dịch thoái vốn thành công? Hãy tìm câu trả lời thoả đáng nhất trong cuốn sách này.Tìm kiếm một nhà đầu tư cho công ty của bạn không phải là việc dễ dàng. Và khi tìm được rồi, bạn mong muốn nhà đầu tư sẽ là một đối tác thân thiện, chứ không phải gã độc tài, nhất nhất đòi bạn làm theo ý mình. Nếu muốn chiến thắng trong trò chơi liên doanh đó, bạn nên tham khảo cuốn sách này. Trong cuốn sách, Bussgang giới thiệu rất nhiều quan điểm độc đáo, kinh nghiệm quý giá mà mình thu thập từ kinh nghiệm bản thân cũng như từ những buổi phỏng vấn với các doanh nhân thành đạt. Bạn đọc sẽ học được làm thế nào để được chú ý, cách hoàn tất một vụ đàm phán, và cách thương lượng hiệu quả công việc với đối tác.Hơn thế nữa Cuộc chơi đầu tư mạo hiểm sẽ giúp các doanh nhân hiểu rõ hơn về thế giới đầu tư mạo hiểm được quan sát từ cả hai phía: một doanh nhân và nhà đầu tư giúp các doanh nhân gia tăng vai trò của mình trong cuộc chơi khi theo đuổi nguồn vốn đầu tư mạo hiểm nhằm bảo toàn nguồn lực cần thiết để đạt được tầm nhìn tương lai. Trong cuốn sách này, tác giả cũng hé lộ những quan điểm sâu sắc về ngành công nghiệp còn mới mẻ này, được đúc kết từ kinh nghiệm của chính bản thân ông với tư cách một nhà đầu tư thành thục. Ông cũng đưa ra những tầm nhìn của các đối tác từ một số công ty đầu tư mạo hiểm hàng đầu trên thế giới, những người hào phóng sẵn sàng chia sẻ bí kíp tiếp cận các doanh nhân xuất sắc của họ.Cho dù bạn là một Mark Zuckerberg tiếp theo (sinh viên Đại học Harvard, người sáng lập ra Facebook) hay một Jim Barksdale thứ hai đi chăng nữa (một chuyên gia giàu kinh nghiệm thuộc nhóm Fortune 500, CEO của Netcape), thì Cuộc chơi đầu tư mạo hiểm cũng sẽ cung cấp cho bạn những hướng dẫn tỉ mỉ của một người trong cuộc để bước chân vào thế giới tạo dựng các công ty được hỗ trợ bởi vốn đầu tư mạo hiểm, tăng trưởng và thoái vốn thành công.Cuốn sách này không chỉ để chia sẻ kiến thức nhằm khuyến khích mọi người theo đuổi ước mơ của họ và – nếu mọi chuyện diễn ra tốt đẹp, sẽ biến những khoản đầu tư của họ thành lợi nhuận kếch xù – mà còn bởi vì các công ty mới khởi nghiệp được hỗ trợ bởi nguồn vốn đầu tư mạo hiểm có thể ảnh hưởng tích cực đến nền kinh tế và xã hội của chúng ta nói chung.Thông tin tác giả: Jeffrey Bussgang là cộng sự chính tại Flybridge Capital Partners, một quỹ đầu tư mạo hiểm quản lý khoảng 500 triệu đô-la. Trước khi trở thành nhà đầu tư mạo hiểm, ông là một doanh nhân thành đạt và là đồng sáng lập của Upromise. Ông cũng làm việc tại trường Kinh doanh Harvard, nơi ông đã nhận được bằng MBA loại xuất sắc.
Thị Trường Ngoại Hối
Thị Trường Ngoại HốiPhần lớn các cuốn sách nói về kinh doanh thường chỉ đưa ra các khái niệm chung chung mà không nói về những khía cạnh cụ thể. Có rất nhiều sách nói về xuất xứ và các vấn đề lịch sử của thị trường kinh doanh tiền tệ nhưng rất ít trong số đó cung cấp được các thông tin kinh doanh mang tính thực tiễn và hữu ích. Tuy nhiên cuốn sách bạn đang cầm trên tay sẽ đưa đến cho bạn cảm nhận rõ nét về những cơ chế cụ thể của thị trường kinh doanh ngoại hối (thị trường Forex), những chiến lược giao dịch trên thị trường thật có thể gợi ý cho người học thời điểm tham gia và thời điểm rút khỏi thị trường, cũngnhư cách thức quản lý các giao dịch của họ.Cuốn sách này cung cấp cho các nhà kinh doanh các phương pháp giao dịch theo từng bước gắn với các xu thế của thị trường thực tế. Những chiến lược kinh doanh trongc uốn sách này được trình bày rõ ràng và cực kỳ chi tiết, đủ cho bất cứ ai mongmuốn đều có thể hiểu được cách thức giao dịch một cách chuyên nghiệp. Cuốn sáchđược viết cho cả những nhà kinh doanh mới lẫn những nhà kinh doanh đã có kinh nghiệm khi họ cần đến các thông tin chi tiết, bổ ích để giao dịch trên thị trường ngoại hối.Thị truờng ngoại hối được bắt đầu bằng một tua khám phá nhanh về cuộc sống ở một sở giao dịch tại thị trường Phố Wall, đưa bạn đọc vào thế giới sôi động của thị trường giao dịch chuyên nghiệp. Tác giả lý giải về “sân chơi” của thị trường ngoại hối thông qua việc sử dụng các phép ẩn dụ đầy ý nghĩa, liên kết các kịch bản giao dịch khác nhau với các hoàn cảnh khác nhau trong cuộc sống thường ngày. Cuốn Thị truờng ngoại hối hàm chứa những thông tin bổ ích của một nhà kinh doanh chuyên nghiệp Phố Wall, nhưng được viết ra dưới giọng văn bình dị, dễ hấp thụ do đó nó cũng rất dễ hiểu với gần như tất cả mọi người.