Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Chuyện Người Tùy Nữ (Margaret Atwood)

“Sự Cám dỗ của Chuyên chế” là tên một cuốn sách của Jean-François Revel (1924-2006) tôi mượn đặt cho bài viết này bởi câu chuyện kỳ dị cay đắng và bóp nghẹt lồng ngực của Chuyện người tùy nữ có lẽ trước hết cảnh cáo ta về một tiềm năng mang tính dị truyền lịch sử của một thứ nhu cầu, ham muốn, và khả năng đáp ứng nhu cầu ấy nơi con người, cái hoàn toàn có thể diễn đạt như là sự cám dỗ của chuyên chế.

Cám dỗ chuyên chế lớn đến độ người ta thấy nó thấp thoáng đằng sau mỗi chân lý hay lẽ phải mà lịch sử từng biết đến.

Ở đây, đó là nền chính trị thần quyền của một “Nước Cộng hòa Gilead” - cái tên có lẽ là một kiểu chơi chữ: Cộng hòa do Chúa dẫn dắt. Khái niệm này bản thân nó là một trong những sản phẩm sáng tạo nhất của trí tưởng tượng: một nền cộng hòa trong khi chờ Chúa trở lại.

Đối với bất cứ ai chỉ cần một chút quan tâm đến thời sự thì đơn giản đó đã là một mẫu hình có trong thực tế, và tính sáng tạo kỳ quái của nó, tính tưởng tượng phi thường của nó, lại phải nhờ đến văn học làm môi trường phát lộ - như trong cuốn tiểu thuyết này.

Chuyện người tùy nữ tuy nhiên lại không đi con đường phân tích có tính chất sử thi các hiện tượng, các sự kiện và biến cố ở tầm mức ta quen hình dung về cái gọi là Lịch sử; việc này có đối chứng ở phần cuối của cuốn tiểu thuyết, không đánh số trang, như một phụ lục hay một vĩ thanh độc đáo dưới tiêu đề “Chú dẫn lịch sử về chuyện người tùy nữ”. Tìm mua: Chuyện Người Tùy Nữ TiKi Lazada Shopee

Toàn bộ câu chuyện chính tập trung vào thể hiện cái trải nghiệm của nhân vật người Tùy nữ, chính là người đã kể câu chuyện này. Và đây là một tác phẩm hiếm hoi cho ta thấy một trải nghiệm cá nhân có thể được mô tả thích hợp, trọn vẹn, sâu sắc và triệt để như thế nào.

Trước hết đó là một thực nghiệm gắt gao: tước bỏ những điểm chuẩn quen thuộc luôn dựng lên gợi lên cái nhìn từ bên ngoài hay là một hình thức cái nhìn bên ngoài về một con người: tên tuổi, những đặc điểm nhân thân và những chuỗi liên hệ xoay quanh, đi và đến từ những đặc điểm ấy.

Nhưng nói cho đúng thì đó không phải là sự tước bỏ, mà, giống như một ngọn đèn không cần tự soi sáng cái đui của nó, nhân vật người Tùy nữ kể chuyện đã đặt ta vào một quan hệ nội tiếp với ý thức của chị ta, vào bên trong cái nhìn của người kể chuyện, bên trong đôi mắt căng thẳng, lo âu, kìm nén và sắc sảo luôn bị chặn giữa “hai cái cánh” khi đi ra ngoài “để chúng tôi không thấy được, nhưng cũng không bị thấy” (tr.17), cũng là đôi mắt luôn luôn nhìn thấy những mảnh vỡ của quá khứ chính mình, những mảnh vỡ của đời sống, và của Lịch sử…

Sự tước bỏ ấy, hay là sự đặt ta vào bên trong cái ý thức cá nhân, cụ thể đặc thù mà vẫn vô danh ấy, lạ thay lại làm nổi bật lên, sắc nét một cách khó có thể sắc nét hơn, chính cái con người cá nhân đó.

Ngay từ những câu kể đầu tiên, người kể đã lôi chúng ta vào một con sông lười của dòng chảy tâm lý nhân vật, cái dòng ý thức của chị ta; nhưng chỉ đến vậy thôi: chúng ta không buộc phải lặn ngụp, chúng ta ngồi trên những chiếc phao để nghe con sông kể về chính nó như một thứ giáo cụ trực quan.

Và người Tùy nữ không quên thỉnh thoảng lại nhắc nhở chúng ta về tình trạng đó. Chị ta sẽ bảo: “Tôi những muốn tin mình chỉ đang kể chuyện” (tr.59), hay: “Bên kia cửa là cuộc sống bình thường. Tôi sửa lại: bên kia cửa trông như cuộc sống bình thường” (tr.187), v.v…

Dường như để nhấn mạnh hành động kể, việc “Tôi” chuyển thành lời cái trải nghiệm của “Tôi” - một việc có tầm quan trọng sống còn, có giá trị bằng toàn bộ tương lai vô vọng trong hoàn cảnh của “Tôi” lúc đó, có giá trị đúng bằng sự sống còn bởi tách mình được khỏi cái thực tại kinh khủng thông qua hành động biến nó thành chuyện (vì tạm thời không có cách nào khác) và do đó, “ai tin được rằng chuyện kể chỉ là chuyện kể sẽ có cơ may cao hơn” (tr.59), có giá trị bằng sự tồn tại của những người thiết thân cho mình bởi hành động kể tạo lập người nghe và “Tôi kể, vì thế người tồn tại” (tr.356), người tạo thành thế giới cho tồn tại của “Tôi” - dường như để nhấn mạnh hành động kể quan trọng như thế nên người Tùy nữ hơn một lần đã ra sức làm rõ việc kể chuyện này.

“Đây là tái dựng…” (tr.183), chị ta cho thấy những câu chuyện trong câu chuyện; chị ta kể lại lời kể của người bạn gái thân Moira mà “không thể nhớ đúng từng từ, bởi không cách nào chép lại”, nhưng “tôi đã cố sao cho càng giống cô càng tốt. Cũng là một cách giữ cho cô sống” (tr.330).

Đó hoàn toàn không phải là điều nằm ở bình diện một mánh lới kể chuyện, hoàn toàn vượt qua cấp độ những thủ pháp của một người kể ý thức sâu sắc về hành động kể của mình. Tôi đã nói rồi: chị ta đưa chúng ta lên những chiếc phao (gì cũng được!) trên một dòng chảy của ý thức.

Có chuyện chị ta kể đến hai lần, liên tiếp; như chuyện chị ta ngủ với Nick lần đầu tiên; vừa kể dứt, chị ta bảo: “Tôi bịa ra đấy. Không phải thế đâu. Mà là thế này” (tr.350).

Hai lần kể cho cùng một câu chuyện - và ta thấy trong khoảng thời gian đó không phải là ta đứng yên hay dòng sông kia ngừng chảy, lại càng không quang cảnh kia lặp lại, cho dù vẫn chuyện đó thôi.

Vậy thì điều ta thấy ở câu chuyện được nhân đối ấy phải chăng là hai cái thực tại khác nhau, cho dù không khác đáng là bao, mà song song tồn tại? Hay phải chăng ở những khe hở giữa hai thực tại không trùng khít lên nhau đó ta lờ mờ thấy một thực tại thứ ba khác hẳn, không được rọi chiếu, không hiển ngôn?

Vâng, nếu có như vậy thì ta cũng không bao giờ biết được.

Mà câu chuyện bảo ta rằng nó kể về những thực tại mang tính ý hướng, những sự kiện chỉ trở nên thực tế bởi có một ý thức soi rọi vào bằng ý định và sự cố ý của mình, bởi có một ý thức đã kinh qua các sự kiện đó để biến chúng thành sự kiện, đã trải nghiệm chúng để liên kết chúng vào kinh nghiệm của chúng ta, biến chúng thành thực tế.

Và cái ý-thức-người-Tùy-nữ đó, trước khi kết thúc câu chuyện, càng tỏ ra day dứt hơn bởi tính trải nghiệm cá nhân mà hành động kể của chị bộc lộ:

“Tôi ước gì câu chuyện này khác đi. Tôi ước nó văn minh hơn. Tôi ước mình hiện ra trong đó tốt đẹp hơn, bớt do dự, bớt phân tâm vào những điều nhỏ nhặt. Tôi ước nó có đầu có đuôi hơn. (…) Thứ lỗi cho tôi vì chuyện này quá nhiều đau thương đến thế. Thứ lỗi cho tôi nó rời rạc từng mảnh vụn, như xác người kẹt giữa hỏa lực cánh sẻ hay ngũ mã phanh thây. Nhưng tôi nào có làm gì sửa được. Tôi cũng đã cố đưa vào ít thứ tốt lành rồi đấy. Hoa chẳng hạn, bởi chúng ta sẽ ra sao nếu không có hoa?” (tr.355-356)

Quả là có một số đoạn rất đẹp, sống động một cách độc đáo, về hoa, mà tôi tin bạn sẽ cảm thấy ở đấy chủ yếu là các chất liệu: nhựa cây, cánh hoa và lá vò nát trên ngón tay, màu đỏ tự nhiên một cách khó hiểu ở chỗ bông hoa rụng ra, v.v… chứ không phải những bức tiểu họa duyên dáng nào đó.

Và không phải là những biểu lộ trữ tình.

Trong câu chuyện của Người Tùy nữ này không có hy vọng, không có tương lai, cho nên những khi hoa hiện lên trong trải nghiệm cá nhân căng thẳng của chị ta thì nó hiện lên như những biểu tượng trong mơ của cả hai điều ấy, đồng thời cũng biểu trưng cho các ký ức về những gì gọi là hy vọng và tương lai.

Hoa đó chính là hoa “ước gì” và hoa “Thứ lỗi cho tôi…” trùng điệp trong đoạn văn trích ở trên.

Người Tùy nữ lăp lại “ước gì” và “xin thứ lỗi” ngay trước một đoạn tàn bạo đến cực điểm - trường đoạn chị ta kể về buổi hành quyết định kỳ được gọi là “Cứu chuộc đàn ông”. Bạn sẽ phải tưởng tượng cảnh một người còn sống bị một nghìn con mèo nhà xé xác.

Nhưng ở đây tôi muốn nói đến sự lặp lại những khẳng định về hành động kể, về việc kể chuyện - sự lặp lại rõ ràng cố ý của Người Tùy nữ.

Đúng là có sự tô đậm, rất phong cách, một nét nữ tính trong những ước gì và xin thứ lỗi đó.

Tuy nhiên không chỉ là như vậy.

Trở lại một chút phần lời kể ở trang 59, đã trích ở trên, chị ta đã phân định rõ ràng: “Tôi những muốn tin mình chỉ đang kể chuyện. Tôi cần tin thế. Tôi phải tin thế…”, song ngay sau đó thì: “Đây không phải tôi đang kể chuyện. Đây cũng là tôi đang kể chuyện, trong đầu mình; trong lúc vẫn đang sống tiếp.”

Như vậy, không thể rõ ràng hơn: trải nghiệm cá nhân phải là một trải nghiệm ở cấp độ thứ hai - cấp độ của ý thức nhận thức về chính nó, cũng như truyện kể luôn luôn là truyện kể về một câu chuyện (“Ngày xửa ngày xưa, có một ông vua…”).

Chính là ở cấp độ đó thì một tính ý hướng của ý thức trải nghiệm mới có được sự xác nhận, bằng sự tách rời tương đối với cái thực tại mà nó kinh qua và quan trọng hơn - như trong bối cảnh của Người Tùy nữ, đặc biệt trong những cảnh như cơn cuồng loạn đám đông một buổi “Cứu chuộc đàn ông” - bằng sự tách rời với một tính ý hướng bị mặc định, bị ám thị thôi miên và do đó mà hợp thức hóa những kinh nghiệm mà mình không muốn, xác nhận một ý thức nào đó bên ngoài ý chí mình.

“Tôi ước gì…”, “Xin thứ lỗi cho tôi…” - bởi thế - là cất lên tiếng nói của một câu chuyện khác bên kia câu chuyện đang kể đây, tiếng nói chống lại sự cám dỗ của việc thích nghi với một thực tại “có quá nhiều đau thương đến thế” này, sự thích nghi mà chính Người Tùy nữ đã có lúc rơi vào, khi chị ta có được Nick giống như “một vợ dân khai khẩn”, một người đàn bà thoát khỏi chiến tranh và kiếm được một người đàn ông; mà chị ta phải thốt lên: “Sửng sốt biết bao, khi thấy người ta tập quen được những gì, miễn là có tí bù đắp” (tr.362).

Câu chuyện của Người Tùy nữ do đó là câu chuyện của một người đàn bà chống lại sự cám dỗ.

Mà không phải người đàn bà đối diện những cám dỗ thông thường ai cũng nghĩ đến ngay.

Ở đây, Người Tùy nữ kể câu chuyện của mình chống lại một Sự Cám dỗ của Chuyên chế.

Nguyễn Chí Hoan

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Chuyện Người Tùy Nữ PDF của tác giả Margaret Atwood nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Hạnh Phúc Là Điều Có Thật (Nguyễn Minh Tiến)
Sách đề cập đến những vấn đề rất thường gặp trong đời sống nhưng được phân tích dưới một góc nhìn sâu sắc, giúp mang lại niềm vui sống thực sự cho bất cư ai và trong bất cứ hoàn cảnh nào. Khi trả lời được câu hỏi: “Hạnh phúc có thật hay chăng?” bằng sự khẳng định “Hạnh phúc là điều có thật” thì đó chính là lúc bạn đọc tìm thấy niềm vui đích thực trong cuộc sống bình dị mỗi ngày. Hạnh phúc, phải chăng là một điều có thật? Những khổ đau dồn dập đến với ta và những người quanh ta kéo dài đến nỗi đôi khi làm tiêu tan đi niềm hy vọng mong manh về một ngày mai tươi sáng. Chúng ta hoài nghi về tính cách tạm bợ của những gì ta đạt được và hoài nghi cả về sự tồn tại của một trạng thái được xem là hạnh phúc. Bởi vì nếu nó được sản sinh từ những gì vốn là tạm bợ thì dựa vào đâu để bản thân nó có thể có được sự tồn tại lâu dài? Hạnh phúc chân thật, vì thế, chỉ có thể là có thật và tồn tại cùng chúng ta trong cuộc sống khi nó không bị phụ thuộc vào những gì tạm bợ quanh ta. Và một trạng thái như vậy có thật hay chăng? Làm thế nào để mỗi người trong chúng ta có thể đạt đến?Dưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Nguyễn Minh Tiến":Các Vị Đại Sư Tái Sinh Tây TạngTruyền Thuyết Về Bồ Tát Quán Thế ÂmQuy Sơn Cảnh SáchĐừng Đánh Mất Tình YêuHạnh Phúc Là Điều Có ThậtKiến Thúc Vui Về Cơ Thể Con NgườiĐiều Trị Bệnh Tận Gốc Năng Lực Của Tâm Bi MẫnCẩm Nang Phóng SinhChuyển Họa Thành PhúcĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Hạnh Phúc Là Điều Có Thật PDF của tác giả Nguyễn Minh Tiến nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Cảm Xúc Là Bí Mật (Neville Goddard)
Tôi muốn bắt đầu cuộc thảo luận của chúng ta bằng cách nghĩ về (reflect) một câu trích dẫn mà tôi thật sự rất là muốn bạn suy nghĩ về và tôi thật sự muốn bạn nhận ra và hiểu được nó. Và mục tiêu là tôi muốn video này là một cái thứ gì đó mà bạn lắng nghe hết lần này qua lần khác bởi vì những gì mà tôi rút ra được (ND: và trình bày ở đây) là thực sự là những thứ những kiến thức được cô đọng nhất, để mà giúp bạn nhận ra được một sự thật quan trọng này rằng câu trả lời là luôn luôn ở ngay trước mặt của bạn rồi đó. Rất là nhiều lúc, chúng ta đầu tư thời gian, công sức, nguồn lực và chi phí cơ hội của ta để đi ra vào trong những lĩnh vực mà nằm ngoài độ rộng độ bao phủ hiện thời của cơ hội, chỉ mà để nhận ra rằng khi mà ta tạo ra những kết quả với lại cơ hội đó, mà khi mà nhìn lại cái cơ hội đó là luôn luôn là ở ngay trước mặt, luôn luôn là ở ngay trước mặt ta. Và cuộc sống là một hành trình của sự biết ơn và thực sự là xem trọng giá trị những gì mà ta đang có, và rồi vậy nên ở trong phần (audio) này là những thành phần cụ thể mà tôi đã rút ra từ cuốn sách này mà chúng ta sẽ cùng bàn về từ một quan điểm nhìn nhiều góc độ khác nhau và bạn càng lắng nghe nó nhiều thì nó sẽ càng kích thích hệ tâm trí của bạn. Nó sẽ càng chỉ lộ biểu lộ ra những cơ hội mà bạn có ở trước mặt bạn ngay bây giờ. Nó sẽ càng giúp bạn phát triển hình thành được lòng biết ơn, và nó cũng sẽ ngày càng làm tăng lên sự hiện diện của bạn, bởi vì ở trong một giai đoạn mà chúng ta đang sống trong hiện nay, sự hiện diện hiện tại hay là xem trọng coi trọng cái khoảnh khắc bây giờ trong khi những người khác xem trọng hơn tương lai và liên tục sống trong tương lai hay là quá khứ thì sẽ giúp cho bạn một lợi thế khác biệt (a distinct advantage) mà sẽ giúp được cho bạn tạo ra tầm nhìn của mình trở thành ở trong hiện thực. Người nào mà tự hoàn thiện bản thân trong bất kỳ lĩnh vực nào, thì thuận tự nhiên sẽ dẫn đến sự đọc của những thông tin chắc chắc và chắc cú mà được dựa trên ngón nghề của anh ta rất là nhiều lần; bởi vì để mà đọc rất là nhiều quyển sách về ngón nghề của bạn sẽ tạo ra sự rối nhiều hơn là hiểu và học. Tôi rất là bị cuốn hút bởi tác phẩm của Neville bởi vì nó rất là đơn giản tuy nhiên mà từng câu thì rất là sâu sắc. Và Neville Goddard rất là giống với lại những tác phẩm viết của James Allen. Nó rất là sâu sắc và mỗi từng một câu có thể được suy nghĩ lại về, và mỗi từng câu có thể được suy nghĩ lại về nhiều lần xuyên suốt qua một năm, xuyên suốt qua cả năm, xuyên suốt qua cả cuộc đời của bạn, và với mỗi sự suy nghĩ về lại (reflection) khi mà bạn liên quan kết hợp nó lại với trải nghiệm của bản thân thì câu nói đó trở nên là càng gần với lại cuộc sống, có sức sống hơn và bạn thậm chí là càng hiểu được nó nhiều hơn. Và đó cũng là lý do vì sao một cuốn sách như là Nghĩ Giàu Làm Giàu là thật là sâu sắc. Không kể bất kỳ bạn ở đâu trong cuộc sống của bạn bạn có thể đọc quyển sách đó và bạn có thể có được ngày càng thêm nhiều giá trị từ cuốn sách đó và rồi bạn có thể tạo ra những kết quả, bạn có thể có được thành công với lại giá trị đó mà bạn có được từ quyển sách đó và rồi bạn có thể quay trở về và đọc cuốn sách đó thêm một lần nữa. Bạn sẽ có được những ý nghĩa mới những sự thấu hiểu sâu sắc hơn, một góc nhìn khác hơn mà bạn có thể lấy và áp dụng vào và sẽ tiếp tục sản xuất (làm) ra những kết quả. Tìm mua: Cảm Xúc Là Bí Mật TiKi Lazada Shopee Và giờ, tôi đã làm rất là nhiều cuộc thảo luận về sách trên kênh YouTube này của tôi. Và tôi đang không nói là bạn chỉ cần chọn một quyển sách và đó là tất cả xong rồi đó. Bạn có thể là chọn một quyển sách, một tác phẩm văn học rất là sâu sắc, một cuốn sách sâu sắc về phát triển cá nhân hay là kinh doanh và rằng bạn có thể áp dụng cuốn sách đó, giả sử rằng nó những thông tin đúng đắn tốt, đúng sự thật và dựa trên tri thức (wisdom based) và dựa trên triết lý (principle based) và bạn có thể áp dụng cuốn sách đó gần như là cho mãi mãi và có thể tiếp tục liên tiếp là tăng lên kết quả của bạn. Vậy nên hãy suy nghĩ về điều này, hãy đa dạng hóa. Hãy chọn một quyển sách, chọn một triết lý và hãy đi thật là sâu với nó và nếu mà bạn muốn hãy chọn những cuốn sách mà có liên quan và bạn không nghiên cứu nó và định hình chiều hướng nó (don't study and dimensionalize it) nhưng mà hãy làm điều đó với lại một quyển sách hãy làm điều đó với lại một video làm điều đó với lại một đoạn nghe và đó là một cái mà tôi làm với lại Bí Mật Kỳ Lạ nhất hơn 10 năm nay rồi. Tôi lắng nghe cái đoạn băng đó, Bí Mật Kỳ Lạ nhất của Earl Nightingale lần này qua lần khác, lần này qua lần khác và tôi vẫn làm điều đó hơn 10 năm nay rồi. Cùng là một đoạn băng nghe, cùng là những từ ngữ đó nhưng mà mỗi lần mà tôi nghe nó thì tôi càng rút ra càng nhiều từ đoạn nghe đó đó là bởi vì tôi sử dụng lấy thông tin đó và tôi áp dụng nó và khi mà tôi quay lại nghe đoạn nghe tôi hiểu nó càng nhiều hơn. Tại vì sao? Là bởi vì nó chứa đựng bao gồm Sự thật to lớn, đó là bạn trở thành cái mà bạn nghĩ về và như khi mà ta di chuyển hướng (navigate) thực tế như khi mà ta đi sống quanh trong cuộc sống của ta chúng ta có thể là trở nên khá là có tính phản ứng lại với lại nó và nhận ra rằng chúng ta cần quay trở lại sự sâu sắc và sự thông hiểu rằng chính chúng ta mới là nguyên nhân. Vậy nên như khi mà chúng ta nhảy ra và sống cuộc sống của ta, chúng ta trở thành một cái quả nếu mà ta không liên tục kích thích tâm trí của ta, não của ta, thực thể sống của ta với một suy nghĩ to lớn lần này đến lần khác lặp lại rằng chúng ta sẽ trở thành cái mà ta nghĩ về.Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Cảm Xúc Là Bí Mật PDF của tác giả Neville Goddard nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Hệ Thống Chìa Khóa Chính (Charles F. Haanel)
Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Hệ Thống Chìa Khóa Chính PDF của tác giả Charles F. Haanel nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
12 Nguyên Tắc Quyền Uy Để Thành Công (Bob Proctor)
Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook 12 Nguyên Tắc Quyền Uy Để Thành Công PDF của tác giả Bob Proctor nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.