Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Óc Sáng Suốt (Thu Giang)

Tiểu dẫn

Người xưa có nói: Một thân thể không đau, một tinh thần không loạn, đó là chân hạnh phúc của con người.

Sự thật dĩ nhiên như vậy. Thiếu một trong hai điều kiện trên đây thì không thể bàn đến hạnh phúc được. Vả lại, có được một thân thể tráng kiện mà không có tinh thần sáng suốt thì có xứng đáng gọi là người chưa? Đối với con người mà có một điều kiện vật chất thôi, không đủ.

Có một định luật về sinh lý mà không một ai tránh khỏi là: bất kí một cơ quan nào thiếu tập luyện, thiếu hoạt động sẽ trở thành phế vật. Mà khối óc ta cũng là một cơ quan như các cơ quan khác có làm cách gì tránh khỏi được cái công lệ tự nhiên ấy. Nếu không tập luyện, nhứt là không hoạt động, lâu ngày rồi nó cũng sẽ thành phế vật không sai.

Nhưng bảo rằng không hoạt động có quá đáng không? Vậy chớ ai là người không tư tưởng, không phán đoán? Vậy chớ hằng ngày ta không thấy họ bàn bạc cãi lẫy nhau đến đánh đập nhau, tương tàn tướng sát nhau sao? Có lẽ họ tư tưởng nhiều hơn họ ăn, ngủ, thở, hát… nữa kia. Thế mà bảo khối óc họ thiếu hoạt động là nghĩa lý gì? Không. Muôn vàn lần không. Nào ai dám bảo là họ không tư tưởng. Tìm mua: Óc Sáng Suốt TiKi Lazada Shopee

Nhưng có điều là họ tư tưởng theo kẻ khác, họ tư tưởng theo giai cấp họ, họ tư tưởng theo sách vở, theo báo chí, theo radio, theo đảng phái hay theo tôn giáo họ. Họ đâu có tư tưởng. Hiện thời thuật nhồi sọ đã đến một trình độ cực kỳ tinh vi, người ta chỉ còn là một bộ máy mặc tình ai sai-sử dụng cách nào cũng được. Cái hiểm tượng há không phải là một ác mộng cho cả thảy chúng ta ngày nay sao?

Nếu ta nhận cho cái định nghĩa về con người của Pascal là đúng[1], thì để cho khối óc ta thành phế vật hay không săn sóc đến sự huấn luyện nó là một việc hết sức ô nhục cho cái nhân phẩm mình.

Có được một khối óc sáng suốt là có được một lợi khí chắc chắn để gìn giữ địa vị ưu thắng trên trường đời, luôn cả cái phẩm cách con người của mình. Thật vậy, một kẻ mà khối óc u mê tăm tối, hỗn độn mù mờ chắc chắn sẽ không làm nên trò trống gì nếu không đi làm tay sai cho kẻ khác, hay sống nhờ nơi kẻ khác họ dìu dắt nâng đỡ cho.

Cũng là “đầu đen máu đỏ” như ai, thế sao lại phải ỷ lại vào kẻ khác họ “nâng niu ẵm bế” mình như một đứa bé lên hai trong khi mình cũng có đủ điều kiện tinh thần vật chất như họ? Vậy, tập luyện cho mình có một khối óc sáng suốt để có thể tự lập và định đoạt lấy mạng vận của mình đầu phải chỉ để mưu hạnh phúc cho mình mà thôi đâu, mà đó là cả một vấn đề nhân phẩm của mình nữa.

Giờ muốn có được một khối óc sáng suốt, ta phải làm thế nào?

Có thể trông cậy nơi giáo dục ở nhà trường không? Chắc chắn là không thể hoàn toàn trông cậy nới đó được. Có nhiều duyên cớ mà có lẽ duyên cớ nầy là quan trọng nhứt: chương trình quá nặng nề mà thời gian để tiêu hóa rất ngắn ngủi. Trong ba bốn năm mà bắt đầu óc phải chứa đựng không biết bao nhiêu điều mà có lẽ suốt đời ta, nếu thật thông minh, cũng không đủ để tiêu hóa. Ta nên nhớ: một sự hiểu biết gì mà không phải tự mình tìm ra, không phải là hiểu biết. Huống chi, bắt người ta phải thâu nhận những điều người ta chưa muốn thâu nhận để thi cử thì cái biết ấy hoàn toàn không ích lợi gì cho khối óc thông minh của mình cả. Đó chẳng qua là một sự nhồi sọ mà thôi. Những cấp bằng ấy là những cấp bằng trí nhớ, một lối trí nhớ cơ giới (mémoire mécanique) không thể hoàn toàn đảm bảo sự thông minh trí thức của họ được như có nhiều người lầm tưởng. Phần đông những kẻ có cấp bằng trung học hay đại học mà làm nên một kỳ công đại nghiệp gì đều nhờ cái học tiếp tục của họ sau khi ra trường.

Những thí sinh qua khỏi cuộc thi rồi, không bao lâu họ sẽ trả lại nhà trường cả và chỉ giữ lại một ít hiểu biết vụn vặt, những cái hiểu biết ngoài da hết sức dở dang, chỉ đủ làm một phận sự thơ lại trong các công sở mà phận sự không cần đến thông minh, chỉ biết cúi đầu làm theo những gì mà bề trên đã sẵn sàng vạch trước. Một anh tú tài vừa tách ghế nhà trường có thể có một cái biết của một nhà thông thái, nhưng mà là một thứ biết không ra hồn: cái gì cũng biết mà không có một thứ gì thật biết. Phải nói: người ta “ăn nhiều quá”, nhưng “chưa kịp tiêu”. Vấn đề văn hóa là một vấn đề thời gian. Bỏ thời gian thì công trình văn hóa phải dở dang hư hỏng cũng như phải có thời gian hoa mới có thể nở, trái mới có thể chín, cây mới có thể mọc… vậy. Bởi thế nói đến công trình văn hóa ở nhà trường thật khó mà trông mong một cách ổn thỏa được.

Những phương pháp giáo dục ở nhà trường, đứng về phương diện trí dục đành là khuyết điểm rồi, nhưng về phương diện đức dục và cách thức cư xử ở đời thì hoàn toàn lại càng khuyết điểm hơn nữa.

Thanh niên ra đời, sau khi rời bỏ nhà trường, thật bỡ ngỡ lạ thường… Bởi vậy, như tôi đã nói ở trên, phần nhiều những kẻ lập nên kỳ công đại nghiệp gì ở đời đều nhờ nơi công phu tự học cả. Muốn được thế họ phải trải qua không biết bao nhiêu gian lao khổ cực để tìm lấy cho mình một lề lối, một kỷ luật để tự dìu dắt trên con đường tu tập. Nhưng tiếc thay, đâu phải hojluoon luôn đều được may mắn cả đâu: một phần đông vì thiếu thời giờ bởi vấn đề sinh kế mà phải “bán đồ nhi phế”, hoặc thiếu tài liệu vì thời cuộc mà phải đành buông trôi ý chí của mình…

Quyển sách nầy viết ra đây là vì những bạn trẻ ấy.

Đây là tinh hoa của rất nhiều bộ sách về phép huấn luyện trí não của các bực vĩ nhân hiền triết đông-tây mà tôi đã đọc qua và tóm tắt cho các bạn, luôn cả những kinh nghiệm của tôi trong thời gian tự học… Cốt cầu được đơn giản và rõ ràng, bao giờ tôi cũng nhắm về thực tiễn hơn là lý thuyết suông.

Người ta thường dung cái danh từ “đa văn quảng kiến” để chỉ những bực tài hoa xuất thế đâu phải là không có lý do. Nhãn quan và thính quan là nguồn gốc của một phần rất lớn trong sự hiểu biết của ta.

Kẻ nào khéo điêu luyện giác quan thì kinh nghiệm của họ về việc đời càng thêm phong phú và sâu rộng. Trái lại có nhiều kẻ đi trên đường đời như người mơ ngủ: họ có mắt nhưng không biết xem, họ có tai nhưng không biết nghe… Những người như thế chắc chắn khối óc họ luôn luôn lù mù, tinh thần họ luôn luôn tăm tối có khác nào kẻ đui người điếc đâu.

Nhưng quan sát mà được tinh vi đúng đắn là nhờ khéo biết tập trung tư tưởng. Thiếu tập trung tinh thần thì các quan năng đặc biệt như trí nhơ, trí phán đoán hay suy luận đều không thể phát triển được.

Trong phép điêu luyện tinh thần, phải lấy nó làm gốc. Bởi vậy, trong quyển nầy tôi đã phải dành cho nó và thuật quan sát một địa vị tương đương và quan trọng nhất.

Trong khi quan sát, ta còn phải để ý đặc biệt về yếu tố này: trí tưởng tượng. Sỡ dĩ trong khi quan sát mà thường bị sai lầm là vì nhận xét không tinh và vì óc tưởng tượng quá mạnh nhưng không qui củ.

Trong khi quan sát không gì nguy bằng để cho trí tưởng tượng chen vào, nó thường làm cho ta thấy sự vật, không phải y như sự vật ấy đã xảy ra, mà là theo ý của ta muốn cho sự vật ấy phải xảy ra như thế nào. Trái lại, nếu biết huấn luyện nó cho có qui củ thì trí tưởng tượng sẽ là một lợi khí giúp ta tìm chân lý một cách hết sức đắc lực. Những bực thông thái đã phát minh được những gì đều nhờ biết dùng trí tưởng tượng tạo ức thuyết để dẫn đường trong con đường tìm chân lý. Thiếu trí tưởng tượng, là thiếu một cơ năng quí báu nhứt của tinh thần. Nó là tinh lực của tư tưởng. Thiếu nó, con người không sáng tạo được gì cả mà đời sống cũng không còn gì là hứng thú.

Biết quan sát cho tinh, biết tưởng tượng cho đúng cũng chưa đủ gọi là sáng suốt. Tư tưởng mà đúng đắn, trước hết là nhờ tư tưởng có trật tự và có một trí nhớ trung thành. Thiếu sự tổ chức tư tưởng thì không thể nào có được trí nhớ trung thành, mà không có trí nhớ trung thành thì chắc chắn không làm gì tư tưởng cho có đầu đuôi minh bạch được. Trí nhớ đây, không còn là một thứ trí nhớ cơ giới nữa, mà là một thứ trí nhớ của tinh thần hoạt động điều hòa.

Vì những lẽ nói trên, tôi chia công phu huấn luyện tinh thần làm năm phần, sắp theo thứ tự sau đây:

1. Thuật quan sát;

2. Thuật tập trung tinh thần;

3. Thuật tưởng tượng;

4. Thuật tổ chức tư tưởng;

5. Thuật nhớ lâu;

Một chương trình như thế tuy đơn giản thật nhưng cũng có thể tạm gọi là vừa đủ cho các bạn muốn đào tạo cho mình một khối óc sáng suốt, hoặc không được thế, thì ít ra cũng không đến nỗi mù mờ như xưa nữa.

Những bạn nào muốn lên một từng cao hơn, hãy đọc tiếp quyển sách kế tiếp của nó, quyển THUẬT TƯ TƯỞNG.

Ta có thể gọi quyển này là quyển nhập môn cho Thuật Tư Tưởng cũng nên.

Đọc xong quyển này, các bạn nếu thực hành ngay từng nguyên tắc, chắc chắn cuộc đời bạn sẽ thấy đổi mới, tinh thần bạn sẽ thấy minh mẫn hơn xưa nhiều. Và được bấy nhiều cũng đã nhiều rồi…

Nguyễn Duy CầnDưới đây là những tác phẩm đã xuất bản của tác giả "Thu Giang":Óc Sáng SuốtThuật Tư TưởngTôi Tự HọcDịch Kinh Tường Giải (Di Cảo) - Quyển ThượngDịch Kinh Tường Giải (Di Cảo) - Quyển HạĐể Trở Thành Nhà VănMột Nghệ Thuật Sống

Độc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Óc Sáng Suốt PDF của tác giả Thu Giang nếu chưa có điều kiện.

Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.

Nguồn: thuviensach.vn

Đọc Sách

Hiểu Con Để Yêu Thương Đúng Cách (Tanith Carey)
MỤC LỤC GIỚI THIỆU.13 PHẦN MỘT: VÌ SAO CHA MẸ HỔ TRỞ THÀNH XU HƯỚNG TOÀN CẦU.65 LỊCH SỬ PHƯƠNG PHÁP NUÔI DẠY THÚC ÉP 67 Tìm mua: Hiểu Con Để Yêu Thương Đúng Cách TiKi Lazada Shopee MÀI MÓNG VUỐT..84 KHAI THÁC TÂM LÝ BẤT AN.94 BIẾN CON THÀNH THẦN ĐỒNG TRONG NÔI..100 TRÒ CHƠI TRẺ CON.107 BẢN CHẤT TỰ NHIÊN VÀ GIÁO DỤC...122 ĐỪNG CỐ ÁP ĐẶT CON PHẢI TRỞ THÀNH NGƯỜI THẾ NÀO.129 SỰ TRỖI DẬY CỦA VIỆC HỌC PHỤ ĐẠO..136 HÃY CẨN TRỌNG VỚI ĐIỀU BẠN ƯỚC...172 LIỆU CÓ CÒN CON ĐƯỜNG NÀO KHÁC?..193 CẠNH TRANH CÓ GIÚP TRẺ TỐT HƠN?.199 PHÁ VỠ LUẬT LỆ...210 PHẦN HAI: PHƯƠNG PHÁP NUÔI DẠY CON CẠNH TRANH VÀ ÁP LỰC TRƯỜNG HỌC ĐÃ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN CON CÁI CHÚNG TA..220 CÂU CHUYỆN CỦA BELLA KHÔNG PHẢI LÀ CÁ BIỆT..229 TRẺ NHỎ ĐANG PHẢI ĐỐI MẶT VỚI NHỮNG NGUY CƠ MỚI..235 GIA TĂNG HIỆN TƯỢNG STRESS Ở TRẺ EM.245 PHỤ HUYNH VÀ BẠN CÙNG LỨA..273 GIA TĂNG VẤN NẠN TỰ SÁT Ở VỊ THÀNH NIÊN..280 GIÚP CON ĐẠT HẾT TIỀM NĂNG...283 ĐIỀU GÌ CÓ THỂ LÀM VỚI TRẺ MẪU GIÁO...285 XẾP LOẠI TRƯỜNG HỌC ĐÃ THAY ĐỔI HỆ THỐNG TRƯỜNG HỌC CỦA CHÚNG TA NHƯ THẾ NÀO?...310 THI CỬ...319 NUÔI DẠY CON KIỂU CHA MẸ HỔ GÂY ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO TỚI MỐI QUAN HỆ CHA MẸ - CON CÁI.329 CẠNH TRANH LÀM ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO TỚI QUAN HỆ GIỮA TRẺ VỚI TRẺ..340 CẠNH TRANH ĐÃ LÀM HỎNG TRẢI NGHIỆM NUÔI DẠY CON CỦA CHÚNG TA NHƯ THẾ NÀO 353 PHƯƠNG PHÁP NUÔI DẠY CON KIỂU CẠNH TRANH ĐÃ LÀM TỔN HẠI NHƯ THẾ NÀO TỚI MỐI QUAN HỆ CỦA NGƯỜI LỚN..357 CÁC TRƯỜNG HỌC ĐANG ĐỔ DẦU VÀO LỬA.370 CUỘC ĐUA GIÀNH CHỖ Ở TRƯỜNG CÔNG.377 LÝ GIẢI CÁC KIỂU CHA MẸ CẠNH TRANH..387 TẠI SAO CHÚNG TA LÀ CHA MẸ HỔ.389 CHIẾN THUẬT CHA MẸ HỔ...401 NHỮNG DẤU HIỆU CHO THẤY BẠN LÀ CHA MẸ HỔ...422 NHÂN TỐ X/CHA MẸ HOA KHÔI NHÍ..426 CHA MẸ HỔ THỂ THAO..435 NUÔI DẠY CON KIỂU CHA MẸ HỔ GÂY ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO TỚI MỐI QUAN HỆ VỢ CHỒNG.442 NUÔI DẠY CON KIỂU CHA MẸ HỔ GÂY ẢNH HƯỞNG TỚI MỐI QUAN HỆ BẠN BÈ RA SAO..449 CHA MẸ HỔ - HÃY THU LẠI MÓNG VUỐT.461 PHẦN BA: LÀM THẾ NÀO THAY ĐỔI CÁCH DẠY CON KIỂU CHA MẸ HỔ.469 DÀNH THỜI GIAN VÀ SUY NGHĨ...473 BẠN CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC GÌ?..481 SUY XÉT LẠI CÁC QUAN NIỆM...486 MƯỜI NGUYÊN NHÂN THƯỜNG THẤY NHẤT CHÂM NGÒI SỰ CẠNH TRANH Ở CHA MẸ...499 CHÚNG TA ĐÃ TRUYỀN STRESS SANG CON CÁI NHƯ THẾ NÀO...501 ĐIỂM TỚI HẠN...514 KHÔNG BAO GIỜ LÀ QUÁ MUỘN.523 BIẾN NHÀ THÀNH NƠI TRÚ ẨN.529 NUÔI DẠY CON KIỂU CHA MẸ HỔ ĐÃ KHIẾN CON TRỞ THÀNH KẺ THÙ CỦA CHÍNH BẢN THÂN..540 LÀM SAO ĐỂ TRẺ LOẠI BỎ NHỮNG SUY NGHĨ TIÊU CỰC VỀ BẢN THÂN...560 ĐƯA RA LỜI KHEN NGỢI HỢP LÝ..565 DẤU HIỆU CON BẠN CÓ THỂ ĐANG BỊ STRESS..574 TẠI SAO CHÚNG TA CẦN LUÔN KẾT NỐI...579 TRẬN CHIẾN BÀI TẬP..589 HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA..603 ĐÔI LỜI VỀ TUỔI VỊ THÀNH NIÊN.617 TÌM ĐIỂM SÁNG CỦA CON..622 HỌC CÁCH NÓI VỚI CON..627 CHỈ CHO CON THẤY CÓ RẤT NHIỀU LOẠI THÔNG MINH KHÁC NHAU.643 TẦM QUAN TRỌNG CỦA CHƠI ĐÙA...648 CHỌN TRƯỜNG CHO CON...659 KẾT LUẬN..669 “Cuốn sách đem lại những kinh nghiệm quý báu giúp cha mẹ tìm hiểu được về mê cung quá trình trưởng thành của con cái trong xã hội hiện đại ngày nay, giúp cha mẹ biết cách khuyến khích con cái phát triển tốt nhất. Các phương thức trong sách rất thực tế và hiệu quả - bạn hãy đọc và chia sẻ cho các phụ huynh khác.” Noël Janis-Norton, Giám đốc chương trình giảng dạy “Calmer, Easier, Happier Parenting” “Được viết rất tinh tế dựa trên các nghiên cứu kỹ lưỡng, đây là cuốn sách rất hữu ích dành cho những bậc làm cha mẹ.” Tiến sĩ Linda Papadopoulos, tác giả chương trình nghiên cứu Home Office Review on the Sexualization of GirlsĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Hiểu Con Để Yêu Thương Đúng Cách PDF của tác giả Tanith Carey nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Hiểu Con Để Yêu Thương Đúng Cách (Tanith Carey)
MỤC LỤC GIỚI THIỆU.13 PHẦN MỘT: VÌ SAO CHA MẸ HỔ TRỞ THÀNH XU HƯỚNG TOÀN CẦU.65 LỊCH SỬ PHƯƠNG PHÁP NUÔI DẠY THÚC ÉP 67 Tìm mua: Hiểu Con Để Yêu Thương Đúng Cách TiKi Lazada Shopee MÀI MÓNG VUỐT..84 KHAI THÁC TÂM LÝ BẤT AN.94 BIẾN CON THÀNH THẦN ĐỒNG TRONG NÔI..100 TRÒ CHƠI TRẺ CON.107 BẢN CHẤT TỰ NHIÊN VÀ GIÁO DỤC...122 ĐỪNG CỐ ÁP ĐẶT CON PHẢI TRỞ THÀNH NGƯỜI THẾ NÀO.129 SỰ TRỖI DẬY CỦA VIỆC HỌC PHỤ ĐẠO..136 HÃY CẨN TRỌNG VỚI ĐIỀU BẠN ƯỚC...172 LIỆU CÓ CÒN CON ĐƯỜNG NÀO KHÁC?..193 CẠNH TRANH CÓ GIÚP TRẺ TỐT HƠN?.199 PHÁ VỠ LUẬT LỆ...210 PHẦN HAI: PHƯƠNG PHÁP NUÔI DẠY CON CẠNH TRANH VÀ ÁP LỰC TRƯỜNG HỌC ĐÃ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN CON CÁI CHÚNG TA..220 CÂU CHUYỆN CỦA BELLA KHÔNG PHẢI LÀ CÁ BIỆT..229 TRẺ NHỎ ĐANG PHẢI ĐỐI MẶT VỚI NHỮNG NGUY CƠ MỚI..235 GIA TĂNG HIỆN TƯỢNG STRESS Ở TRẺ EM.245 PHỤ HUYNH VÀ BẠN CÙNG LỨA..273 GIA TĂNG VẤN NẠN TỰ SÁT Ở VỊ THÀNH NIÊN..280 GIÚP CON ĐẠT HẾT TIỀM NĂNG...283 ĐIỀU GÌ CÓ THỂ LÀM VỚI TRẺ MẪU GIÁO...285 XẾP LOẠI TRƯỜNG HỌC ĐÃ THAY ĐỔI HỆ THỐNG TRƯỜNG HỌC CỦA CHÚNG TA NHƯ THẾ NÀO?...310 THI CỬ...319 NUÔI DẠY CON KIỂU CHA MẸ HỔ GÂY ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO TỚI MỐI QUAN HỆ CHA MẸ - CON CÁI.329 CẠNH TRANH LÀM ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO TỚI QUAN HỆ GIỮA TRẺ VỚI TRẺ..340 CẠNH TRANH ĐÃ LÀM HỎNG TRẢI NGHIỆM NUÔI DẠY CON CỦA CHÚNG TA NHƯ THẾ NÀO 353 PHƯƠNG PHÁP NUÔI DẠY CON KIỂU CẠNH TRANH ĐÃ LÀM TỔN HẠI NHƯ THẾ NÀO TỚI MỐI QUAN HỆ CỦA NGƯỜI LỚN..357 CÁC TRƯỜNG HỌC ĐANG ĐỔ DẦU VÀO LỬA.370 CUỘC ĐUA GIÀNH CHỖ Ở TRƯỜNG CÔNG.377 LÝ GIẢI CÁC KIỂU CHA MẸ CẠNH TRANH..387 TẠI SAO CHÚNG TA LÀ CHA MẸ HỔ.389 CHIẾN THUẬT CHA MẸ HỔ...401 NHỮNG DẤU HIỆU CHO THẤY BẠN LÀ CHA MẸ HỔ...422 NHÂN TỐ X/CHA MẸ HOA KHÔI NHÍ..426 CHA MẸ HỔ THỂ THAO..435 NUÔI DẠY CON KIỂU CHA MẸ HỔ GÂY ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO TỚI MỐI QUAN HỆ VỢ CHỒNG.442 NUÔI DẠY CON KIỂU CHA MẸ HỔ GÂY ẢNH HƯỞNG TỚI MỐI QUAN HỆ BẠN BÈ RA SAO..449 CHA MẸ HỔ - HÃY THU LẠI MÓNG VUỐT.461 PHẦN BA: LÀM THẾ NÀO THAY ĐỔI CÁCH DẠY CON KIỂU CHA MẸ HỔ.469 DÀNH THỜI GIAN VÀ SUY NGHĨ...473 BẠN CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC GÌ?..481 SUY XÉT LẠI CÁC QUAN NIỆM...486 MƯỜI NGUYÊN NHÂN THƯỜNG THẤY NHẤT CHÂM NGÒI SỰ CẠNH TRANH Ở CHA MẸ...499 CHÚNG TA ĐÃ TRUYỀN STRESS SANG CON CÁI NHƯ THẾ NÀO...501 ĐIỂM TỚI HẠN...514 KHÔNG BAO GIỜ LÀ QUÁ MUỘN.523 BIẾN NHÀ THÀNH NƠI TRÚ ẨN.529 NUÔI DẠY CON KIỂU CHA MẸ HỔ ĐÃ KHIẾN CON TRỞ THÀNH KẺ THÙ CỦA CHÍNH BẢN THÂN..540 LÀM SAO ĐỂ TRẺ LOẠI BỎ NHỮNG SUY NGHĨ TIÊU CỰC VỀ BẢN THÂN...560 ĐƯA RA LỜI KHEN NGỢI HỢP LÝ..565 DẤU HIỆU CON BẠN CÓ THỂ ĐANG BỊ STRESS..574 TẠI SAO CHÚNG TA CẦN LUÔN KẾT NỐI...579 TRẬN CHIẾN BÀI TẬP..589 HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA..603 ĐÔI LỜI VỀ TUỔI VỊ THÀNH NIÊN.617 TÌM ĐIỂM SÁNG CỦA CON..622 HỌC CÁCH NÓI VỚI CON..627 CHỈ CHO CON THẤY CÓ RẤT NHIỀU LOẠI THÔNG MINH KHÁC NHAU.643 TẦM QUAN TRỌNG CỦA CHƠI ĐÙA...648 CHỌN TRƯỜNG CHO CON...659 KẾT LUẬN..669 “Cuốn sách đem lại những kinh nghiệm quý báu giúp cha mẹ tìm hiểu được về mê cung quá trình trưởng thành của con cái trong xã hội hiện đại ngày nay, giúp cha mẹ biết cách khuyến khích con cái phát triển tốt nhất. Các phương thức trong sách rất thực tế và hiệu quả - bạn hãy đọc và chia sẻ cho các phụ huynh khác.” Noël Janis-Norton, Giám đốc chương trình giảng dạy “Calmer, Easier, Happier Parenting” “Được viết rất tinh tế dựa trên các nghiên cứu kỹ lưỡng, đây là cuốn sách rất hữu ích dành cho những bậc làm cha mẹ.” Tiến sĩ Linda Papadopoulos, tác giả chương trình nghiên cứu Home Office Review on the Sexualization of GirlsĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Hiểu Con Để Yêu Thương Đúng Cách PDF của tác giả Tanith Carey nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Dạy Con Đôi Khi Thật Đơn Giản (Trần Bích Hà)
Dành tặng mẹ Giới thiệu Tại sao tôi bắt đầu chia sẻ về nuôi dạy con? PHẦN I: Quan điểm chung Xác định quan điểm nuôi dạy con và sự chuẩn bị Tìm mua: Dạy Con Đôi Khi Thật Đơn Giản TiKi Lazada Shopee Hãy kiên trì khi dạy con Dạy con đôi khi thật đơn giản Dạy con cách tiêu tiền Chăm sóc lúc con ốm BỆNH HÔ HẤP BỆNH ĐƯỜNG TIÊU HÓA BỆNH VIÊM TAI GIỮA Ở CÁC BÉ DƯỚI 3 TUỔI Nhận xét, đánh giá con Vai trò của người bố trong việc nuôi dạy con PHẦN II: Định hình thói quen và nền tảng đạo đức 4 tháng đầu tiên của cuộc đời Từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 7 Từ tháng thứ 7 đến tròn năm Tuổi lên 2 và những phiền muộn của các ông bố, bà mẹ Tuổi teen - từ 12 đến 18 tuổi Dạy con đôi khi thật đơn giản VẬY CÁC BẬC BỐ MẸ NÊN LÀM GÌ VỚI CON CÁI Ở LỨA TUỔI TEEN? Hãy để con tự quyết định tương lai của mình! Luyện thói quen tốt cho con Hãy nuôi dạy để con đủ bản lĩnh và tri thức Thế nào là một đứa con có hiếu? Con trẻ không có lỗi Làm thế nào để luyện cho trẻ tính kỷ luật và sự kiên trì? RÈN TÍNH KỶ LUẬT Làm thế nào để học tiếng Pháp trong 3 tháng? Giáo dục giới tính Dạy con lòng tự trọng MUỐN CON TRỞ THÀNH NGƯỜI TỰ TRỌNG, BỐ MẸ HÃY LÀ TẤM GƯƠNG Dạy con về công bằng Tạo sân chơi cho con Nuôi dạy con thành người tự lập, tự tin và có trách nhiệm (từ 0 - 17 tuổi) VỚI TRẺ TRƯỚC 1 TUỔI TỪ 1 ĐẾN 6 TUỔI (TRƯỚC KHI VÀO LỚP 1) TỪ 6 ĐẾN 10 TUỔI (NHỮNG NĂM CẤP 1) GIAI ĐOẠN TỪ 10 - 13 TUỔI TUỔI TEEN 13 - 17 TUỔI PHẦN III: Cùng con học tập Dạy con lập lịch và quản lý thời gian Đọc sách cho con và cùng con gieo mầm tri thức Cùng con học Toán Dạy con đôi khi thật đơn giản Cùng con học Văn Rèn luyện khả năng tự học cho con Vở sạch chữ đẹp? 50 hoạt động giúp con thông minh KÍCH THÍCH TẦM NHÌN CỦA TRẺ NÓI CHUYỆN VỚI BÉ, LÀM CHO BÉ CƯỜI TẬN DỤNG MỌI CƠ HỘI ĐỂ THIẾT LẬP SỰ GẮN BÓ VỚI BÉ HOẠT ĐỘNG THÂN THỂ TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH HÃY CHƠI NHỮNG TRÒ MÀ BẠN CÓ THỂ NGHĨ LÀ “NGỚ NGẨN” DẠY CON DÙNG TAY PHÂN BIỆT CHẤT LIỆU DẠY BÉ NGÔN NGỮ VÀ ĐẾM LUYỆN TRÍ NHỚ CHO BÉ PHẦN IV: Du học Chuẩn bị cho con du học Du học Anh Du học Mỹ DU HỌC CẤP PHỔ THÔNG Du học đại học Đại học top đầu không phải là cái đích duy nhất cần hướng tới! Những cuộc đua “việt dã” trước cánh cửa trường đại học Hành trình “săn” học bổng Con gái tôi đi du học Du học sinh: Câu chuyện về hay ở, những điều thật và ảo Dạy con đôi khi thật đơn giản Bàn về học bổng các trường đại học Mỹ PHẦN V: Tản mạn Con gái tôi Sự lựa chọn của mẹ Và bài học “buông tay” Thao thức trong đêm MẸ DẠY CON Hãy vượt qua nỗi sợ hãi Dạy trẻ đối mặt với sự ra đi của người thân Hãy để con tự lựa chọn ước mơ của bản thân Câu chuyện về lòng tự trọngĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Dạy Con Đôi Khi Thật Đơn Giản PDF của tác giả Trần Bích Hà nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.
Dạy Con Đôi Khi Thật Đơn Giản (Trần Bích Hà)
Dành tặng mẹ Giới thiệu Tại sao tôi bắt đầu chia sẻ về nuôi dạy con? PHẦN I: Quan điểm chung Xác định quan điểm nuôi dạy con và sự chuẩn bị Tìm mua: Dạy Con Đôi Khi Thật Đơn Giản TiKi Lazada Shopee Hãy kiên trì khi dạy con Dạy con đôi khi thật đơn giản Dạy con cách tiêu tiền Chăm sóc lúc con ốm BỆNH HÔ HẤP BỆNH ĐƯỜNG TIÊU HÓA BỆNH VIÊM TAI GIỮA Ở CÁC BÉ DƯỚI 3 TUỔI Nhận xét, đánh giá con Vai trò của người bố trong việc nuôi dạy con PHẦN II: Định hình thói quen và nền tảng đạo đức 4 tháng đầu tiên của cuộc đời Từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 7 Từ tháng thứ 7 đến tròn năm Tuổi lên 2 và những phiền muộn của các ông bố, bà mẹ Tuổi teen - từ 12 đến 18 tuổi Dạy con đôi khi thật đơn giản VẬY CÁC BẬC BỐ MẸ NÊN LÀM GÌ VỚI CON CÁI Ở LỨA TUỔI TEEN? Hãy để con tự quyết định tương lai của mình! Luyện thói quen tốt cho con Hãy nuôi dạy để con đủ bản lĩnh và tri thức Thế nào là một đứa con có hiếu? Con trẻ không có lỗi Làm thế nào để luyện cho trẻ tính kỷ luật và sự kiên trì? RÈN TÍNH KỶ LUẬT Làm thế nào để học tiếng Pháp trong 3 tháng? Giáo dục giới tính Dạy con lòng tự trọng MUỐN CON TRỞ THÀNH NGƯỜI TỰ TRỌNG, BỐ MẸ HÃY LÀ TẤM GƯƠNG Dạy con về công bằng Tạo sân chơi cho con Nuôi dạy con thành người tự lập, tự tin và có trách nhiệm (từ 0 - 17 tuổi) VỚI TRẺ TRƯỚC 1 TUỔI TỪ 1 ĐẾN 6 TUỔI (TRƯỚC KHI VÀO LỚP 1) TỪ 6 ĐẾN 10 TUỔI (NHỮNG NĂM CẤP 1) GIAI ĐOẠN TỪ 10 - 13 TUỔI TUỔI TEEN 13 - 17 TUỔI PHẦN III: Cùng con học tập Dạy con lập lịch và quản lý thời gian Đọc sách cho con và cùng con gieo mầm tri thức Cùng con học Toán Dạy con đôi khi thật đơn giản Cùng con học Văn Rèn luyện khả năng tự học cho con Vở sạch chữ đẹp? 50 hoạt động giúp con thông minh KÍCH THÍCH TẦM NHÌN CỦA TRẺ NÓI CHUYỆN VỚI BÉ, LÀM CHO BÉ CƯỜI TẬN DỤNG MỌI CƠ HỘI ĐỂ THIẾT LẬP SỰ GẮN BÓ VỚI BÉ HOẠT ĐỘNG THÂN THỂ TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH HÃY CHƠI NHỮNG TRÒ MÀ BẠN CÓ THỂ NGHĨ LÀ “NGỚ NGẨN” DẠY CON DÙNG TAY PHÂN BIỆT CHẤT LIỆU DẠY BÉ NGÔN NGỮ VÀ ĐẾM LUYỆN TRÍ NHỚ CHO BÉ PHẦN IV: Du học Chuẩn bị cho con du học Du học Anh Du học Mỹ DU HỌC CẤP PHỔ THÔNG Du học đại học Đại học top đầu không phải là cái đích duy nhất cần hướng tới! Những cuộc đua “việt dã” trước cánh cửa trường đại học Hành trình “săn” học bổng Con gái tôi đi du học Du học sinh: Câu chuyện về hay ở, những điều thật và ảo Dạy con đôi khi thật đơn giản Bàn về học bổng các trường đại học Mỹ PHẦN V: Tản mạn Con gái tôi Sự lựa chọn của mẹ Và bài học “buông tay” Thao thức trong đêm MẸ DẠY CON Hãy vượt qua nỗi sợ hãi Dạy trẻ đối mặt với sự ra đi của người thân Hãy để con tự lựa chọn ước mơ của bản thân Câu chuyện về lòng tự trọngĐộc giả có thể tìm mua ấn phẩm tại các nhà sách hoặc tham khảo bản ebook Dạy Con Đôi Khi Thật Đơn Giản PDF của tác giả Trần Bích Hà nếu chưa có điều kiện.Tất cả sách điện tử, ebook trên website đều có bản quyền thuộc về tác giả. Chúng tôi khuyến khích các bạn nếu có điều kiện, khả năng xin hãy mua sách giấy.