Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Bá Bệnh Thần Phương (NXB Đồng Nai 1992) - Huỳnh Minh

Lương y Huỳnh Khắc Vịnh sinh ngày 01 tháng 4 năm 1913 tại xã Giao Long, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Không chỉ là một lương y, cụ còn là một nhà văn từ khi còn trẻ tuổi. Cụ đã từng cộng tác với nhiều nhật báo lớn ở Saigon, như Thần Chung, Đời Mới, Tiếng Chuông, v.v. Cụ đã từng đi khắp các nẻo đường đất nước để sưu tầm khảo cứu để viết báo và viết sách. Cụ đã viết một bộ sách địa phương chí rất có giá trị, nói về lịch sử, địa lý, danh nhân, sự tích, phong tục tập quán của đa số các tỉnh miền Nam Việt Nam.

Song song với những công việc văn hóa, cụ còn nghiên cứu về đông y, đã mở những phòng chữa bệnh phục vụ quần chúng ở nhiều nơi. Nhờ vậy cụ có nhiều kinh nghiệm, đồng thời có nhiều điều kiện để sưu tầm những bài thuốc hay trong dân gian, hay những bài thuốc bí truyền hoặc gia truyền nổi tiếng. Những bài thuốc này cụ đã từng nghiên cứu sâu xa và thí nghiệm cụ thể trên bệnh nhân để biết rõ tính hiệu nghiệm của chúng. Sau khi chọn lọc, loại bỏ những bài thuốc mà cụ cho là kém hiệu nghiệm, cụ đã quyết định xuất bản cuốn Bá Bệnh Thần Phương này, để phổ biến 500 bài thuốc đã được cụ thí nghiệm và xác định được sự hữu hiệu của chúng, với mục đích phục vụ đồng bào trong nước khi có bệnh, cứ theo đó áp dụng, có thể tự chữa bệnh cho mình và người thân của mình mà không phải tốn kém nhiều. Đó là một công trình đóng góp cho nền y học dân tộc cổ truyền Việt Nam.

Bá Bệnh Thần Phương

NXB Đồng Nai 1992

Huỳnh Minh

89 Trang

File PDF-TEXT

Nguồn: dantocking.com

Đọc Sách

PHƯƠNG PHÁP DƯỠNG SINH (1977) - BÁC SĨ NGUYỄN VĂN HƯỞNG
Cơ thể chúng ta có nhiều sức lực tiềm tàng vô cùng phong phú mà chỉ dùng thuốc không thì không đủ. Phải tập luyện thì mới kích hoạt được toàn bộ sức đề kháng tiềm tàng của cơ thể, làm cơ thể đủ mạnh mẽ để chủ động giải quyết bệnh mạn tính. Ta có câu tục ngữ: “Đói ăn rau, đau uống thuốc”. Chúng ta vẫn luôn ỷ lại vào thầy và thuốc từ xưa như vậy, mà quên không chăm chút cơ thể. Khi bệnh nhiều quá, thuốc cũng không chữa khỏi, chúng ta dần trở nên tiêu cực và để mặc căn bệnh ăn dần ăn mòn. RẤT KHÔNG NÊN! Thay vào đó, tại sao không tập theo pháp dưỡng sinh này và dần hồi phục cả tinh thần lẫn thể chất? Cơ thể chúng ta có nhiều sức lực tiềm tàng vô cùng phong phú mà chỉ dùng thuốc không thì không đủ. Phải tập luyện thì mới kích hoạt được toàn bộ sức đề kháng tiềm tàng của cơ thể, làm cơ thể đủ mạnh mẽ để chủ động giải quyết bệnh mạn tính. Ta có câu tục ngữ: “Đói ăn rau, đau uống thuốc”. Chúng ta vẫn luôn ỷ lại vào thầy và thuốc từ xưa như vậy, mà quên không chăm chút cơ thể. Khi bệnh nhiều quá, thuốc cũng không chữa khỏi, chúng ta dần trở nên tiêu cực và để mặc căn bệnh ăn dần ăn mòn. RẤT KHÔNG NÊN! Thay vào đó, tại sao không tập theo pháp dưỡng sinh này và dần hồi phục cả tinh thần lẫn thể chất? Nói tập dưỡng sinh để chữa bệnh thì chẳng mấy ai tin vì nó đi trái lại tập tục lâu đời của chúng ta. Nhưng với sự  phát triển của thiền định, khí công, châm cứu,…, việc chữa trị bằng dưỡng sinh đã dần được công nhận. Phương  pháp trong sách này được phát triển từ những năm 1977, là một trong những tài liệu tiên phong trong việc đưa  dưỡng sinh – khí công vào trong Y học và hoàn toàn đạt được những kết quả tốt. Nói tập dưỡng sinh để chữa bệnh thì chẳng mấy ai tin vì nó đi trái lại tập tục lâu đời của chúng ta. Nhưng với sự phát triển của thiền định, khí công, châm cứu,…, việc chữa trị bằng dưỡng sinh đã dần được công nhận. Phương pháp trong sách này được phát triển từ những năm 1977, là một trong những tài liệu tiên phong trong việc đưa dưỡng sinh – khí công vào trong Y học và hoàn toàn đạt được những kết quả tốt. Đường hướng của phương pháp này là: người bệnh phải chủ động trong việc điều trị, phải tự mình áp dụng phương pháp tập luyện để quyết tâm, kiên trì phòng bệnh và chữa bệnh mạn tính cho mình, dưới sự hướng dẫn của thầy thuốc và sự chăm sóc, giúp đỡ tận tình của gia đình, bạn bè và cơ quan. Pháp này rất hay, có thể tập tại nhà được, xin giới thiệu đến quý bạn!
Nhịp Sinh học với Dịch Học trong văn hoá Phương Đông
Lịch sử nhân loại từ khi hình thành cho tới nay có thể tạm chia làm hai thời lượng lớn. Khoảng thời lượng lớn thứ nhất kết thúc ở thời đại Vua Phục Hy cách ngày nay 3500 năm. Trong thời lượng thứ nhất người với người thật sự bình đẳng. Các thành viên của cộng đồng chỉ khác nhau về giới tính, tuổi tác. Quyền và lợi của người đứng đầu cộng đồng có lẽ giống như quyền và lợi của các già làng trưởng bản vùng dẻo cao của những bộ tộc ít người. (Nghiêu, Thuấn là những ông vua sống trong khoảng thời lượng lớn thứ nhất). Khoảng thời lượng lớn thứ hai bắt đầu từ thời đại Khổng Tử, cách ngày nay 2500 năm. Trong khoảng thời lượng thứ hai xã hội đã có cấu trúc chặt chẽ, đã phân thành tầng lớp, đẳng cấp, giai cấp. Một nghìn năm từ thời đại Phục Hy đến thời đại Khổng Tử là thời kỳ chuyển tiếp. Cuối thời lượng lớn thứ nhất, sự hiểu biết của con người về con người đã đạt tới đỉnh cao tuyệt đối mà ngày nay chúng ta còn chịu ảnh hưởng, nhưng chưa đủ khả năng tiếp nhận, đánh giá. Đỉnh cao tuyệt đối này là tập hợp những chứng nghiệm cao niên, sâu sắc, tinh tế trong lĩnh vực sinh y dược, được ghi nhận bởi học thuyết kinh lạc huyệt, tạng phủ, học thuyết âm dương ngũ hành đại càn khôn tiểu càn khôn...Kinh phật, kinh dịch và yoga đều chứa đựng những phiên bản của học thuyết kinh lạc..., học thuyết âm dương ngũ hành ... Bốc Phệ, Bát tự hà lạc, tử bình...là sự phát triển mở rộng ứng dụng của học thuyết kinh lạc...
Y dược truyền thống Trung Quốc - Liêu Dục Quần
Trong nền văn minh cổ đại Trung Quốc, thiên văn, toán học, nông học, y học là bốn ngành khoa học phát triển khá sớm với nội dung phong phú. Nhưng trong bốn ngành khoa học đó thì y học là ngành khoa học duy nhất mà đến nay chưa bị khoa học hiện đại của phương Tây thay thế. Trong nền văn minh cổ đại Trung Quốc, thiên văn, toán học, nông học, y học là bốn ngành khoa học phát triển khá sớm với nội dung phong phú. Nhưng trong bốn ngành khoa học đó thì y học là ngành khoa học duy nhất mà đến nay chưa bị khoa học hiện đại của phương Tây thay thế. Y học truyền thống Trung Quốc chào đời vào thời kỳ chưa có những kiến thức kho học cận đại làm nền tảng phát triển. Vậy tại sao nó vẫn đáp ứng được cơ bản những nhu cầu điều trị bệnh trong xã hội hiện đại? Trung y là một ngành khoa học hay chỉ là quá trình tích lũy kinh nghiệm? Hệ thống kiến thức này sẽ còn phát triển hay được thay thế bởi y học hiện đại? Y học truyền thống Trung Quốc chào đời vào thời kỳ chưa có những kiến thức kho học cận đại làm nền tảng phát triển. Vậy tại sao nó vẫn đáp ứng được cơ bản những nhu cầu điều trị bệnh trong xã hội hiện đại? Trung y là một ngành khoa học hay chỉ là quá trình tích lũy kinh nghiệm? Hệ thống kiến thức này sẽ còn phát triển hay được thay thế bởi y học hiện đại?Chúng tôi xin giới thiệu cuốn Y dược truyền thống Trung Quốc của tác giả Liêu Dục Quần. Cuốn sách sẽ trả lời những thắc mắc này cho độc giả. Chúng tôi xin giới thiệu cuốn Y dược truyền thống Trung Quốc của tác giả Liêu Dục Quần. Cuốn sách sẽ trả lời những thắc mắc này cho độc giả.
Tế bào học - Thái Duy Ninh
Sách Tế bào học được biên soạn theo chương trình môn Tế bào học của trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Sách giới thiệu đầy đủ các hiểu biết cơ bản và hiện đại về tế bào học, đặc biệt các vấn đề về màng sinh chất. Sách dùng làm giáo trình cho các sinh viên trường Đại học sư phạm và trường Cao đẳng Sư phạm. Sách còn được dùng làm tài liệu tham khảo cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng có học môn Sinh học. Sách Tế bào học được biên soạn theo chương trình môn Tế bào học của trường Đại học Sư phạm Hà Nội.Sách giới thiệu đầy đủ các hiểu biết cơ bản và hiện đại về tế bào học, đặc biệt các vấn đề về màng sinh chất. Sách dùng làm giáo trình cho các sinh viên trường Đại học sư phạm và trường Cao đẳng Sư phạm. Sách còn được dùng làm tài liệu tham khảo cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng có học môn Sinh học. Sách gồm 5 chương: Chương 1. Đại cương về tế bào Chương 2. Tế bào nhân sơ Chương 3. Tế bào nhân chuẩn Chương 4. Sự phân chia tế bào Chương 5. Phương pháp nghiên cứu tế bào Sách gồm 5 chương:Chương 1. Đại cương về tế bàoChương 2. Tế bào nhân sơChương 3. Tế bào nhân chuẩnChương 4. Sự phân chia tế bàoChương 5. Phương pháp nghiên cứu tế bào