Liên hệ: 0912 699 269  Đăng nhập  Đăng ký

Đường thẳng và mặt phẳng trong không gian, quan hệ song song - Lư Sĩ Pháp

giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh tài liệu chuyên đề đường thẳng và mặt phẳng trong không gian, quan hệ song song do thầy Lư Sĩ Pháp biên soạn, tài liệu gồm 54 trang tổng hợp các kiến thức cần nắm, phân dạng bài tập và hướng dẫn giải các dạng toán thuộc chương trình Hình học 11 chương 2, tài liệu được soạn theo hướng tự luận kết hợp với trắc nghiệm, phần tự luận được phân tích và giải chi tiết nhằm giúp học sinh nắm được kỹ thuật giải toán, phần trắc nghiệm có đáp án giúp học sinh rèn luyện, phù hợp với xu hướng kiểm tra – thi cử hiện hành. §1. ĐẠI CƯƠNG VỀ ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG Vấn đề 1 . Tìm giao tuyến của hai mặt phẳng: Ta đi tìm hai điểm chung phân bệt của hai mặt phẳng đó. Giao tuyến của chúng là đường thẳng đi qua hai điểm đó. Vấn đề 2 . Tìm giao điểm của đường thẳng d và mặt phẳng (α): Để tìm giao điểm của một đường thẳng d và một mặt phẳng (α), ta có thể đưa về việc tìm giao điểm của đường thẳng d với một đường thẳng d’ nằm trong mặt phẳng (α). Vấn đề 3 . Chứng minh ba điểm thẳng hàng: Để chứng ba điểm thẳng hàng, ta có thể chứng minh chúng cùng thuộc hai mặt phẳng riêng biệt. §2. HAI ĐƯỜNG THẲNG CHÉO NHAU VÀ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG Vấn đề 1 . Tìm giao tuyến hai mặt phẳng: Nếu hai mặt phẳng (α) và (β) có điểm chung là S và lần lượt chứa hai đường thẳng song song d và d’ thì giao tuyến của (α) và (β) là đường thẳng ∆ qua S và song song với d và d’. [ads] Vấn đề 2 . Tìm thiết điện của hình chóp khi cắt bởi một mặt phẳng: Ta tìm giao tuyến của mặt phẳng đó với các mặt bên của hình chóp. Đoạn nối giữa các giao tuyến cho ta một hình. Hình đó là thiết diện cần tìm. Vấn đề 3 . Chứng minh hai đường thẳng song song: + Chứng minh chúng cùng thuộc một mặt phẳng và dùng phương pháp chứng minh hai đường thẳng song song trong hình học phẳng (như tính chất đường trung bình của tam giác, định lí Talét đảo, tính chất song song của hai đường thẳng cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba, …). + Chứng minh chúng cùng song song với đường thẳng thứ ba. + Dùng tính chất: Hai mặt phẳng phân biệt lần lượt chứa hai đường thẳng song song thì giao tuyến của chúng(nếu có) cũng song song với hai đường thẳng ấy. + Dùng định lý về giao tuyến của ba mặt phẳng. §3. ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VỚI MẶT PHẲNG Vấn đề 1 . Chứng minh đường thẳng song song với mặt phẳng: Để chứng minh đường thẳng d song song với mặt phẳng (α) ta chứng minh d không nằm trong (α) và song song với đường thẳng a chứa trong (α). Vấn đề 2 . Dựng thiết diện song song với một đường thẳng: + Cho đường thẳng d song song với mặt phẳng (α). Nếu mặt phẳng (β) chứa d và cắt (α) theo giao tuyến d’ thì d’ song song với d. + Thiết diện cắt bởi một mặt phẳng chứa một đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước được xác định bằng cách phối hợp hai cách xác định giao tuyến đã biết. §4. HAI MẶT PHẲNG SONG SONG Vấn đề . Chứng minh hai mặt phẳng song song: + Vận dụng định lí Nếu mặt phẳng (α) chứa hai đường thẳng cắt nhau a, b và a, b cùng song với mặt phẳng (β) thì (α) song song với (β). + Ta chứng minh hai mặt phẳng (α) và (β) cùng song song với mặt phẳng thứ ba (γ). §5. PHÉP CHIẾU SONG SONG TỔNG HỢP CÁC DẠNG TOÁN CƠ BẢN CỦA HÌNH HỌC 11 CHƯƠNG 2 TRẮC NGHIỆM ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG TRONG KHÔNG GIAN – QUAN HỆ SONG SONG  MỘT SỐ ĐỀ ÔN KIỂM TRA MỘT TIẾT HÌNH HỌC 11 CHƯƠNG 2

Nguồn: toanmath.com

Đọc Sách

Tài liệu chủ đề đường thẳng song song với mặt phẳng
Tài liệu gồm 24 trang, bao gồm kiến thức trọng tâm, hệ thống ví dụ minh họa và bài tập trắc nghiệm tự luyện chủ đề đường thẳng song song với mặt phẳng, có đáp án và lời giải chi tiết; giúp học sinh lớp 11 tham khảo khi học chương trình Hình học 11 chương 2. I. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM 1) Định nghĩa: Một đường thẳng được gọi là song song với một mặt phẳng nếu chúng không có điểm chung. Hình bên ta có: a // (a). 2) Các định lý quan trọng: + Định lí 1: Nếu một đường thẳng a không nằm trong mặt phẳng và song song với một đường thẳng b nằm trên thì a song song với. + Định lí 2: Cho đường thẳng a song song với mặt phẳng. Khi đó nếu một mặt phẳng chứa a và cắt theo giao tuyến b thì a song song với b. + Định lí 3: Với hai đường thẳng a và b chéo nhau cho trước, có duy nhất một mặt phẳng chứa a và song song với b. II. HỆ THỐNG VÍ DỤ MINH HỌA
Tài liệu chủ đề hai đường thẳng song song
Tài liệu gồm 29 trang, bao gồm kiến thức trọng tâm, hệ thống ví dụ minh họa và bài tập trắc nghiệm tự luyện chủ đề hai đường thẳng song song, có đáp án và lời giải chi tiết; giúp học sinh lớp 11 tham khảo khi học chương trình Hình học 11 chương 2. I. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM 1) Các hệ thức lượng giác cơ bản. 2) Hai đường thẳng song song. Tính chất 1: Trong không gian, qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước, có một và chỉ một đường thẳng song song với đường thẳng đã cho. Tính chất 2: Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì song song với nhau. II. HỆ THỐNG VÍ DỤ MINH HỌA
Chuyên đề đường thẳng và mặt phẳng trong không gian, quan hệ song song - Phạm Hùng Hải
Tài liệu gồm 63 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Phạm Hùng Hải, tổng hợp kiến thức cần nhớ, phân loại, phương pháp giải toán, bài tập tự luyện và bài tập trắc nghiệm chuyên đề đường thẳng và mặt phẳng trong không gian, quan hệ song song (Hình học 11 chương 2). Chương 2 . ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG TRONG KHÔNG GIAN. QUAN HỆ SONG SONG 1. §1 – ĐẠI CƯƠNG VỀ ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG 1. A KIẾN THỨC CẦN NHỚ 1. B PHÂN LOẠI, PHƯƠNG PHÁP GIẢI TOÁN 3. + Dạng 1.1: Xác định giao tuyến của hai mặt phẳng cắt nhau 3. + Dạng 1.2: Tìm giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng 6. + Dạng 1.3: Xác định thiết diện của hình chóp cắt bởi mặt phẳng 8. + Dạng 1.4: Chứng minh ba điểm thẳng hàng, ba đường thẳng đồng qui, chứng minh một điểm thuộc một đường thẳng cố định 8. C BÀI TẬP TỰ LUYỆN 10. D BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 13. §2 – HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG, HAI ĐƯỜNG THẲNG CHÉO NHAU 17. A KIẾN THỨC CẦN NHỚ 17. B PHÂN LOẠI, PHƯƠNG PHÁP GIẢI TOÁN 20. + Dạng 2.5: Chứng minh hai đường thẳng song song 20. + Dạng 2.6: Xác định giao tuyến của hai mặt phẳng cắt nhau 20. + Dạng 2.7: Thiết diện cắt bởi mặt phẳng chứa một đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước 21. C BÀI TẬP TỰ LUYỆN 22. D BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 24. §3 – ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VỚI MẶT PHẲNG 27. A KIẾN THỨC CẦN NHỚ 27. B PHÂN LOẠI, PHƯƠNG PHÁP GIẢI TOÁN 28. + Dạng 3.8: Chứng minh đường thẳng a song song với mặt phẳng (P) 28. + Dạng 3.9: Tìm giao tuyến của hai mặt phẳng cắt nhau 30. + Dạng 3.10: Tìm thiết diện cắt bởi mặt phẳng song song với một đường thẳng cho trước 31. C BÀI TẬP TỰ LUYỆN 32. D BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 38. §4 – HAI MẶT PHẲNG SONG SONG 41. A KIẾN THỨC CẦN NHỚ 41. B PHÂN LOẠI, PHƯƠNG PHÁP GIẢI TOÁN 45. + Dạng 4.11: Chứng minh hai mặt phẳng song song 45. + Dạng 4.12: Chứng minh đường thẳng song song với mặt phẳng 46. + Dạng 4.13: Giao tuyến của mặt phẳng (α) với mặt phẳng (β) biết (α) qua điểm A; song song với mặt phẳng (γ). Thiết diện 47. C BÀI TẬP TỰ LUYỆN 48. D BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 49. §5 – ĐỀ TRẮC NGHIỆM ÔN TẬP CUỐI CHƯƠNG 53. A Đề số 1 53. B Đề số 2 56. §6 – ĐÁP ÁN TRẮC NGHIỆM CÁC CHỦ ĐỀ 60.
Chuyên đề quan hệ song song - Lê Minh Tâm
Tài liệu gồm 104 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Lê Minh Tâm, trình bày lí thuyết, các dạng toán và phương pháp giải bài tập chuyên đề quan hệ song song, giúp học sinh lớp 11 tham khảo khi học chương trình Toán 11 phần Hình học chương 2: Đường thẳng và mặt phẳng trong không gian. Quan hệ song song. BÀI 01 . ĐẠI CƯƠNG VỀ ĐƯỜNG THẲNG & MẶT PHẲNG. I. KHÁI NIỆM MỞ ĐẦU. II. CÁC TÍNH CHẤT THỪA NHẬN. III. CÁC CÁCH XÁC ĐỊNH MẶT PHẲNG. IV. HÌNH CHÓP VÀ TỨ DIỆN. V. CÁC DẠNG TOÁN. + Dạng 01. XÁC ĐỊNH GIAO TUYẾN CỦA HAI MẶT PHẲNG PHÂN BIỆT. + Dạng 02. TÌM GIAO ĐIỂM CỦA ĐƯỜNG THẲNG D VÀ MẶT PHẲNG (P). + Dạng 03. CHỨNG MINH 03 ĐIỂM THẲNG HÀNG VÀ 03 ĐƯỜNG THẲNG ĐỒNG QUI. + Dạng 04. THIẾT DIỆN CỦA HÌNH H KHI BỊ CẮT BỞI MẶT PHẲNG (P). VI. BÀI TẬP RÈN LUYỆN. BÀI 02 . HAI ĐƯỜNG CHÉO NHAU – HAI ĐƯỜNG SONG SONG. I. VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA HAI ĐƯỜNG THẲNG TRONG KHÔNG GIAN. II. TÍNH CHẤT. III. CÁC DẠNG BÀI TẬP. + Dạng 01. CHỨNG MINH HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG. + Dạng 02. TÌM GIAO TUYẾN CỦA HAI MẶT PHẲNG CHỨA HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG. + Dạng 03. CHỨNG MINH HAI ĐƯỜNG THẲNG CHÉO NHAU. + Dạng 04. CHỨNG MINH MỘT ĐƯỜNG THẲNG DI ĐỘNG LUÔN ĐI QUA MỘT ĐIỂM CỐ ĐỊNH. BÀI 03 . ĐƯỜNG THẲNG & MẶT PHẲNG SONG SONG. I. VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG TRONG KHÔNG GIAN. II. TÍNH CHẤT. III. CÁC DẠNG BÀI TẬP. + Dạng 01. CHỨNG MINH ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VỚI MẶT PHẲNG. + Dạng 02. TÌM GIAO TUYẾN CỦA HAI MẶT PHẲNG CHỨA MỘT ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VỚI MẶT PHẲNG. BÀI 04 . HAI MẶT PHẲNG SONG SONG. I. ĐỊNH NGHĨA. II. TÍNH CHẤT. III. ĐỊNH LÝ THALES TRONG HÌNH HỌC KHÔNG GIAN. IV. HÌNH LĂNG TRỤ VÀ HÌNH HỘP. V. HÌNH CHÓP CỤT. III. CÁC DẠNG BÀI TẬP. + Dạng 01. CHỨNG MINH HAI MẶT PHẲNG SONG SONG. + Dạng 02. GIAO TUYẾN CỦA 2 MẶT PHẲNG CÓ 1 MẶT PHẲNG SONG SONG VỚI MẶT THỨ BA. + Dạng 03. HÌNH LĂNG TRỤ – HÌNH HỘP. + Dạng 04. ĐỊNH LÝ THALES TRONG KHÔNG GIAN. BÀI 05 . TỔNG ÔN TẬP CHƯƠNG.